Cách tạo vi sinh cho hồ cá bảy màu siêu đơn giản

 

Nuôi cá bảy màu tưởng chừng dễ nhưng bạn cũng cần bỏ túi những kinh nghiệm hữu ích. Và một trong những yếu tố tạo nên môi trường sống lý tưởng cho cá chính là tạo vi sinh. Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn cách tạo vi sinh cho hồ cá bảy màu. Cùng tham khảo ngay nhé! 

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Cách làm vi sinh cho hồ cá đơn giản

>>> "Bật mí" cách sắp xếp, trang trí bể cá mini thật bắt mắt

>>> Nhắc bạn những điều cần lưu ý khi mua bể cá mini giá rẻ

Một số lưu ý khi tạo vi sinh cho hồ cá bảy màu

Đối với vi sinh trong bể cá được chia làm hai loại chính. Đó là Nitrosomonas với nhiệm vụ là chuyển hóa NH3 thành NO2, cùng với Nitrobacter có nhiệm vụ oxy hóa nitrit thành nitrat (NO3-). Việc chuyển hóa nitrit thành nitrat là một quá trình rất quan trọng, bởi sự tích tụ của nitrit dư thừa sẽ dẫn đến cá ngộ độc mà chết.

Sự có mặt của oxy trong môi trường nước cũng có thể làm ức chế quá trình khử nitrat. Do đó, việc lựa chọn vật liệu lọc phù hợp nhằm đảm bảo hoàn thành chu trình chuyển hóa nitơ là rất quan trọng. Các chuyên gia khuyên dùng hai loại vật liệu là Eheim Subtrast Pro và Seachem Matrix. Những loại vật liệu này có bề mặt lớn cho vi sinh hiếu khí, cùng những lỗ rỗng nhỏ đến mức dòng nước cũng không thể xuyên qua.

Còn quá trình tuần hoàn là kích hoạt hệ vi sinh hoàn chỉnh cho một hệ thống lọc mới. Dòng chảy này tạo ra được oxy, vi sinh hiếu khí cần chúng để phát triển mạnh, vậy nên mới cần đến dòng chảy của lọc.

Hướng dẫn cách tạo vi sinh cho hồ cá bảy màu

Để tạo được vi sinh cho hồ cá cần thông qua rất nhiều bước. Đầu tiên là bạn cần tạo một môi trường thuận lợi để vi sinh vật được gia tăng, phát triển tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải bổ sung thêm một lượng NH3 cần thiết cho nước. Bởi vì NH3 chính là chất vô cùng cần thiết cho sự sống của vi sinh vật, bạn có thể thực hiện điều này bằng các cách sau:

  • Bạn thả vào hồ các loại cá dễ chết, cá thải nhiều phân trong một thời gian ngắn 2-2 ngày. 

  • Hoặc là bạn cho các loại lá cây dễ mục vào hồ để chúng phân hủy theo cách tự nhiên nhất.

Mục đích của việc này là giúp nước bẩn tạo ra được lượng NH3 cần thiết trước khi thả vi sinh vật. Bên cạnh quá trình này thì việc cung cấp thêm oxy để vi sinh vật phát triển cũng vô cùng cần thiết.

Khi bạn đã thấy bể đủ lượng NH3 cần thiết, thì hãy tiếp tục bổ sung men vi sinh cho bể. Bạn cứ thực hiện ngâm nước như vậy khoảng 2 đến 3 ngày rồi tiến hành thay nước. Nhưng chú ý là trong quá trình thay nước bạn không nên cọ bể quá sạch. Chỉ nên thay khoảng 70% lượng nước trong bể, bởi nếu thay hết sẽ làm vi sinh vật bị mất theo.

Phát triển hệ vi sinh cho cá bảy màu

Để giúp cho hệ vi sinh trong hồ được đảm bảo và phát triển thì bạn cần đưa ra các biện pháp cùng những điều kiện thích hợp để chúng phát triển.

Làm nhà cho vi sinh

Bên cạnh đó, để cho vi sinh hữu hiện có thể sống và phát triển trong hồ thì cần phải có thức ăn, cùng với chỗ bám để trú ẩn, sinh sôi. Do đó, bạn cần phải tính đến việc làm nhà cho hệ vi sinh.

Bạn cũng có thể tham khảo các vật liệu như là đá nham thạch, sứ lọc, đá trang trí, san hô,… Để vừa làm vật trang trí, cũng như là ngôi nhà sinh sống cho vi sinh. Bạn cũng có thể lựa chọn các vật liệu khác có bề mặt sần sùi, nhám hoặc xốp cùng các góc cạnh với nhiều lỗ nhỏ li ti để cho hệ sinh bám và phát triển.

Cấy thêm hệ vi sinh vật hữu hiệu từ ngoài vào

Để giúp cho hệ vi sinh phát triển được tự nhiên cũng không hề khó khăn. Nhưng mà chúng ta cần thời gian khoảng hơn 3 tuần để chúng xuất hiện cũng như phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó, việc sử dụng các chế phẩm sinh học, vi sinh chính là cách tạo vi sinh cho hồ cá nhanh và tốt nhất.

Có hai dạng để vi sinh vật là dạng bột và dạng dịch. Bạn chỉ cần cho thẳng men vi sinh, ở trong môi trường có đầy đủ thức ăn chưa đến 2 ngày là có hệ vi sinh hoàn hảo. Khi bạn cọ rửa và thay nước thì chú ý nên giữ lại khoảng 30% nước mỗi lần thay để giữ lại số lượng vi sinh vật cần thiết.


Tin tức liên quan

Bể cá mini bao nhiêu tiền? Nên mua bể cá mini ở đâu uy tín, giá rẻ?
Bể cá mini bao nhiêu tiền? Nên mua bể cá mini ở đâu uy tín, giá rẻ?

1666 Lượt xem

Nuôi cá cảnh là một trong những thú vui vô cùng tao nhã và ngày càng được ưa chuộng. Những chiếc bể cá cảnh nhỏ để bàn học, bàn làm việc sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực, giúp giảm stress và tạo nguồn cảm hứng cho công việc. Vậy bể cá mini bao nhiêu tiền? Có đắt không? Nên đặt mua bể cá mini ở đâu uy tín, giá phải chăng? Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Hướng dẫn cách chăm sóc cây thủy sinh trong bể cá
Hướng dẫn cách chăm sóc cây thủy sinh trong bể cá

49 Lượt xem

Cây thủy sinh là một phần không thể thiếu trong bể cá cảnh. Cùng với nước, sỏi, chất dinh dưỡng… cây thủy sinh góp phần tạo môi trường thích hợp nhất cho những chú cá phát triển khỏe mạnh. Bạn đã biết cách chăm sóc cây thủy sinh trong bể cá chưa? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Cần lưu ý gì trước khi mua hồ cá mini?
Cần lưu ý gì trước khi mua hồ cá mini?

946 Lượt xem

Bạn là người mới trong làng cá cảnh, cần tìm mua hồ cá mini nhưng chưa có kinh nghiệm? Để tránh mua nhầm sản pahamr kém chất lượng tại những nơi không uy tín, bạn cần trang bị ngay cho mình những kinh nghiệm hữu ích trước khi mua bể cá mini. Vậy đó là những lưu ý gì? Cùng tìm hiểu ngay bài viết chia sẻ dưới đây nhé! 

Bể cá mini có cần oxy không?
Bể cá mini có cần oxy không?

1692 Lượt xem

Bể cá mini có cần oxy không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người chơi cá cảnh, đặc biệt là những người mới. Cá có cần oxy để hô hấp hay không? Nuôi cá cảnh có cần trang bị thêm máy xủi oxy không? Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc này. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Địa chỉ cung cấp bể cá mini 30cm tại Hà Nội uy tín
Địa chỉ cung cấp bể cá mini 30cm tại Hà Nội uy tín

924 Lượt xem

Một chiếc bể cá mini 30cm sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho góc học tập, làm việc của bạn. Đây cũng là thú vui vô cùng tao nhã, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Bạn đang tìm địa chỉ cung cấp bể cá mini 30cm tại Hà Nội uy tín nhưng không biết nên đặt niềm tin cho đơn vị nào? Giới thiệu đến bạn Hồ Cá Mini - Cái tên mà bạn có thể “chọn mặt gửi vàng”.

Mẫu bể cá mini đẹp và sang trọng năm 2022
Mẫu bể cá mini đẹp và sang trọng năm 2022

1219 Lượt xem

Các mẫu bể cá mini đặc biệt là bể cá cảnh mini thủy sinh nhỏ nhắn xinh xắn với màu xanh tươi mát luôn nhận được sự yêu thích của nhiều bạn trẻ. Nếu thực sự đôi mắt và trái tim của bạn đã bị chinh phục bởi những bể cá nini trên thị trường hiện nay thì còn chần chờ gì mà không rinh ngay một sản phẩm siêu đẹp dưới đây và ngắm nhìn chúng hằng ngày trên bàn làm việc.

Châm vi sinh bao lâu thì nước trong
Châm vi sinh bao lâu thì nước trong

16 Lượt xem

 

Hồ thủy sinh bị đục nước là một trong những vấn đề mà nhiều người chơi cá cảnh gặp phải. Và châm vi sinh là một trong những cách giúp xử lý vấn đề này. Vậy châm vi sinh bao lâu thì nước trong? Câu trả lời nằm ngay trong bài viết chia sẻ này.

Cách trang trí hồ cá mini siêu đẹp
Cách trang trí hồ cá mini siêu đẹp

2908 Lượt xem

Bạn muốn tự tay trang trí cho bể cá của mình nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu? Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách trang trí hồ cá mini siêu đẹp đơn giản, dễ làm. Đây chắc chắn sẽ là những chia sẻ hữu ích dành cho người mới chơi cá cảnh. Cùng tham khảo ngay nhé! 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng