Kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua

 

Cá cảnh mới mua về nếu không biết cách chăm sóc sẽ dễ khiến cá bị chết. Bạn là người mới nên chưa có kinh nghiệm chơi cá cảnh? Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> 4 điều cần lưu ý khi lựa chọn bể cá và chăm sóc bể cá

>>> Giá bể cá cảnh mới nhất cho mọi người tham khảo

>>> Vị trí đặt bể cá phong thủy cho gia chủ

Một số sai lầm khi chăm sóc cá cảnh mới mua nên tránh

Cá cảnh nhanh chết là do những sai lầm sau đây:

Không xử lý nước hồ cá 

Hiện nay, nguồn nước được sử dụng nuôi cá chủ yếu là nước máy, nước mưa, nước giếng khoan. Tuy nhiên, trong những nguồn nước này có thể ẩn chứa mầm bệnh, các chất độc hại hay các kim loại nặng có thể gây hại cho cá của bạn. 

Trong khi, nhiều người nuôi mới thường không để ý đến điều này. Họ thường sử dụng nước trực tiếp để nuôi cá, dẫn đến việc cá chết dần mà không rõ nguyên nhân. Đây là một sai lầm trong nuôi cá cảnh hay gặp phải đặc biệt với người mới chơi. Vì vậy, bạn cần xử lý nước cẩn thận trước khi cho cá vào nuôi nhé!

Mực nước bể cá cảnh quá cao

Để mực nước quá cao, đây là một sai lầm vô ý làm số lượng cá của chúng ta ngày càng ít đi. Việc để mực nước cao làm bạn thấy hồ cá trông sẽ đẹp hơn, thuận tiện cho việc ngắm cá. 

Tuy nhiên, mực nước quá cao cá sẽ dễ dàng nhảy ra ngoài nhất là các loài cá hay phóng lên khỏi mặt nước như cá đuôi kiếm, sọc ngựa,.. Cá phóng ra khỏi mặt nước cho dù bạn có kịp thời phát hiện thì nguy cơ chết vẫn rất cao do cá bị tổn thương, xây xát khi nhảy ra ngoài. Để hạn chế vấn đề này bạn nên để mực nước thấp hơn bề mặt bể 5-10cm tuỳ kích thước của bể bạn nhé!

Thả cá vào bể nuôi sai cách

Các bạn mới nuôi sau khi mua cá về liền cho cá trực tiếp vào bể, điều đó là không nên. Cá mới mua về thả trực tiếp vào bể sẽ làm cá bị sốc nước mà chết. Vì vậy, bạn cần cho cá thích nghi từ từ với môi trường mới bằng cách ngâm cá vào bể 15 – 20 phút sau đó mở miệng bao cho cá tự bơi ra ngoài. Với cách làm như vậy cá sẽ bắt đầu quen với nhiệt độ và môi trường nước mới.

Cho cá ăn sai cách

Một sai lầm nữa mà người mới bắt đầu nuôi cá cảnh thường mắc phải là cho ăn quá nhiều. Việc bạn cho ăn quá nhiều không chỉ làm cá quá no mà chết. Bên cạnh đó thức ăn dư thừa sẽ làm ô nhiễm nước. Quá trình phân huỷ chất thải, thức ăn dư thừa sẽ làm sinh ra các khí độc như NH3, NO2,.. ảnh hưởng đến sức khỏe đàn cá. Nước quá bẩn có thể dẫn đến cá mắc các bệnh như thối vây, thối đuôi, đục mắt,..

Hướng dẫn cách chăm sóc cá cảnh mới mua 

Khi chăm sóc cá cảnh mới mua, bạn cần lưu ý:

Khi chuyển sang môi trường bể mới cần tránh tình trạng sốc nhiệt và sốc nước

Để tránh sốc nước, đặc biệt là nước máy, vốn có lượng clo cao, trước khi cho cá vào bể các bạn có thể cho vào bể 1 viên C sủi hoặc dùng các loại dung dịch khử nước mới có bán tại các cửa hàng cá cảnh với giá rất rẻ, ví dụ như loại khử nước mới mình đang cầm đây, với những dung dịch này nó sẽ giúp khử clo trong nước và làm ổn định Ph, giúp cá ổn định hơn.

Tiếp đến là vấn đề sốc nhiệt, Khi mua cá đi ngoài đường đang nóng, về thả vào nước mát cá có thể sốc nhiệt, Để tránh sốc nhiệt thì khi cho cá vào bể cá bạn nên cho cả túi cá vào bể, để sau 30 phút cho nhiệt độ trong túi  đựng cá và bể cân bằng nhau, sau đó mở túi cho cá ra từ từ để làm quen với bể.

Phòng bệnh cho cá cảnh

Cá bán ngoài cửa hàng người bán cá người thường thả hỗn hợp nhiều lứa cá khác nhau, và do đó có thể lẫn cả cá ốm và cá khỏe, lây mầm bệnh ra nhau. Do đó khi mới mua cá về các bạn không nên thả cá vào bể ngày, cần để cá riêng 1 nơi, và dùng thuốc điều trị cũng như dự phòng cho cá 2-3 hôm, sau đó mới thả vào bể chung với các loài cá khác.

Để phòng bệnh và sát trùng cho cá, khi mới mua về các bạn có thể ngâm cá vào nước có pha 1 ít muối, 1 chút xanh mety len để sát khuẩn cá, nhiều bạn cũng dùng lá bàng, đây là 1 loại kháng sinh tự nhiên cũng rất tốt cho cá cảnh. Với mình, mình dùng loại dùng loại thuốc có tên Jindi vàng này, loại thuốc này có tác dụng điều trị các bệnh nấm rất phổ biến ở cá, nó còn có tác dụng phòng chống nhiễm khuẩn cho cá. Lưu ý dùng đúng liều ghi trên bao bì các bạn nhé.

Hạn chế tình trạng lạ bể của cá

Khi mới thả cá vào bể, cá có xu hướng lạ bể. Cá có thể lao về phía góc bể, do đó bạn nên để bể tối 1 chú, không nên bật đèn sáng trong những giờ đầu sau khi thả cá, ánh sáng mạnh có thể làm cá căng thẳng và dễ bị stress. Tiếp đến bể nên thiết kế các hang hốc để cá trú ẩn, có thể thả rong rêu và các loại cây thủy sinh thì càng tốt. Và nhớ là để nước thấp 1 chút, nếu ko cá có thể nhảy ra khỏi bể các bạn nhé.

Sau vài tiếng cá đã ổn định hãy cho cá ăn và nhớ là ăn ít thôi. Những ngày sau có thể cho ăn nhiều hơn vì cá đã quen bể.


Tin tức liên quan

Nên mua bể cá mini để bàn ở đâu đẹp?
Nên mua bể cá mini để bàn ở đâu đẹp?

820 Lượt xem

Bể cá mini để bàn vừa là vật phẩm trang trí vừa có ý nghĩa phong thủy “kích tài sinh lộc”. Trên thị trường hiện nay, bạn có thể tìm mua bể cá mini ở rất nhiều đơn vị cung cấp. Tuy nhiên, nên mua bể cá mini để bàn ở đâu đẹp, đảm bảo chất lượng và giá thành phải chăng? Đây chính là mối quan tâm của rất nhiều khách hàng. Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ từ bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé! 

Giá hồ cá mini TPHCM ở đâu tốt nhất hiện nay?
Giá hồ cá mini TPHCM ở đâu tốt nhất hiện nay?

900 Lượt xem

Nhu cầu chơi cá cảnh hiện nay ngày càng phổ biến, đây cũng là thú vui vô cùng tao nhã, mang lại nhiều lợi ích. Giá hồ cá mini hiện nay cũng rất đa dạng, tuy nhiên, nên đặt mua tại những địa chỉ uy tín để đảm bảo về chất lượng, kiểu dáng, giá hợp lý. Vậy giá hồ cá mini TPHCM ở đâu tốt nhất hiện nay? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Bể thủy sinh nên để nhiệt độ bao nhiêu?
Bể thủy sinh nên để nhiệt độ bao nhiêu?

17 Lượt xem

 

Nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trọng mà người chơi cá cảnh cần quan tâm. Tuy nhiên, những người mới chơi thường không quan tâm đến vấn đề này. Vậy bể thủy sinh nên để nhiệt độ bao nhiêu? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Các loại gỗ lũa thủy sinh đẹp
Các loại gỗ lũa thủy sinh đẹp

8 Lượt xem

 

Gỗ lũa là một nguyên liệu trang trí siêu cho bất cứ bể thủy sinh và các bể cá cảnh. Ngoài sử dụng để trang trí cho bể, nó còn có nhiều tác dụng như: Làm nơi trú ẩn cho 1 số loài cá, là nơi cố định cho cây thủy sinh, rêu hay chúng cũng chính là nơi sinh sống cho các loại vi sinh vật phân hủy chất thải tốt cho bể. Hiện nay có các loại gỗ lũa thủy sinh nào?

Bể cá mini 30cm bao nhiêu tiền? Nên mua ở đâu?
Bể cá mini 30cm bao nhiêu tiền? Nên mua ở đâu?

1108 Lượt xem

Bể cá mini 30cm là một trong những mẫu bể cá được nhiều người chơi ưa chuộng nhất hiện nay. Mẫu bể cá với nhiều ưu điểm vượt trội, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người chơi đam mê cá cảnh. Bể cá mini 30cm bao nhiêu tiền? Nên mua ở đâu? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

Bao nhiêu ngày thay nước bể cá?
Bao nhiêu ngày thay nước bể cá?

3 Lượt xem

 

Thay nước hồ cá là việc làm cần thiết để đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho cá. Vậy bao nhiêu ngày thay nước bể cá? Hồ Cá Mini sẽ cung cấp đến bạn một số thông tin hữu ích. Cùng tham khảo ngay nhé! 

Bạn có biết bể cá mini nên nuôi cá gì phù hợp?
Bạn có biết bể cá mini nên nuôi cá gì phù hợp?

2388 Lượt xem

Bể cá mini nên nuôi cá gì đẹp, hợp phong thủy, mang lại nhiều ý nghĩa tốt? Đây là thắc mắc của rất nhiều người chơi cá cảnh hiện nay. Nếu vẫn đang phân vân, hãy tham khảo ngay gợi ý từ bài viết dưới đây nhé! 

Hồ cá mini Biên Hòa nên mua ở đâu uy tín, chất lượng, đẹp rẻ?
Hồ cá mini Biên Hòa nên mua ở đâu uy tín, chất lượng, đẹp rẻ?

2094 Lượt xem

Tại Biên Hòa, nhu cầu tìm mua và bố trí hồ cá mini để bàn học, bàn làm việc rất cao. Đây là một thú vui vô cùng tao nhã, giúp giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi.


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng