Bao lâu mới nên thay nước hồ cá

Thay nước hồ cá là một khâu quan trọng trong quá trình nuôi cá cảnh nói chung và vệ sinh hồ cá cảnh nói riêng. Nước được xem là môi trường sống hàng đầu của cá nên khi thay nước, bạn không chỉ nên tập trung vào kĩ thuật vệ sinh bể cá mà còn nên chú ý đến thời gian thay nước hồ cá sao cho hợp lí. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Tiêu chuẩn nước dành cho hồ cá nước mặn

>>> Các loại vật liệu lọc dùng cho hồ cá

>>> Địa điểm bán bể cá thủy tinh tròn tại TPHCM

Khi nào nên thay nước hồ cá?

Việc vệ sinh hồ cá thường xuyên theo định kì là vô cùng cần thiết bởi lẽ hàng ngày cá cảnh sẽ thải ra một lượng amoniac nhất định và nếu không thay nước định kì thì cá sẽ rất dễ bị ngộ độc bởi loại khí này. Trong trường hợp này bạn nên sử dụng một bộ lọc để giảm bớt lượng amoniac trong nước.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng một chiếc máy đo độ sạch của nước có bán tại các cửa hàng cá cảnh để đo lượng amoniac trong nước cũng như xem lượng nước trong hồ còn phù hợp với cá hay không. Nếu trong quá trình nuôi bạn phát hiện một số dấu hiệu bất thường ở cá như không chịu ăn, bị mắt đỏ khác thường, không chịu bơi, có những biểu hiện mệt mỏi và bắt đầu xuất hiện một số chấm đen ở vây và sống lưng thì có thể cá của bạn đã bị nhiễm khí amoniac.

Với trường hợp như vậy, bạn cần nên tiến hành thay nước hồ cá ngay và thực hiện các phương pháp chăm sóc cá cảnh kịp thời. Nếu vẫn chưa biết cách xử lí, bạn nên tìm đến các chuyên gia chăm sóc cá cảnh hay các cửa hàng bán cá cảnh để có những lời khuyên đúng về trường hợp mắc bệnh cá của bạn.

Bao lâu mới nên thay nước hồ cá?

Theo lời khuyên từ các chuyên gia về cá cảnh thì thời gian bạn nên thay nước hồ cá là một đến hai lần trong một tuần, đó thời gian thích hợp nhất để bảo đảm cá cảnh của bạn luôn khỏe mạnh. Bạn nên tránh thay nước hồ cá nhiều lần trong một tuần bởi cá cảnh cũng cần có một môi trường sống ổn định và thích nghi với môi trường đó để duy trì cuộc sống của mình.

Trong quá trình thay nước hồ cá bạn cũng nên chú ý một số điểm. Thứ nhất là trước khi bơm nước máy vào trong hồ, bạn nên để riêng nước ra một cái chậu sạch khoảng 2 đến 3 ngày. Mục đích của công đoạn này nhằm để nước bay bớt khí clo, tránh gây ngộ độc cho cá khi thay nước mới. Thứ hai là khi thay nước hồ cá, bạn chỉ nên thay 20 - 30% nước trong hồ, bởi nếu bạn thay hết nước cũ trong hồ vô tình sẽ loại bỏ một số vi sinh vật có lợi cho cá cũng như sẽ dễ khiến cá bị sốc bởi môi trường nước quá mới.

Sau khi đã lấy nước cũ ra khỏi hồ, bạn dần dần đổ nước mới vào trong hồ. Công việc thay nước hồ cá này bạn nên làm theo định kì để đảm bảo cá của bạn sẽ luôn có cuộc sống khỏe mạnh và hạn chế các loại bệnh hay xảy ra ở cá cảnh.

Trên đây là một số gợi ý cho bạn nên bao lâu thì thay nước hồ cá. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ rút ra được cho mình một số kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh phù hợp để bảo đảm đàn cá của bạn tránh khỏi các tác nhân gây bệnh và luôn luôn khỏe mạnh. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Phòng và trị bệnh thối vây ở cá betta
Phòng và trị bệnh thối vây ở cá betta

566 Lượt xem

Dấu hiệu cá bắt đầu nhiễm bệnh đó là viền vây cá bị mất màu. Ban đầu viền vây cá có màu nâu hay trắng rồi sau đó nhanh chóng lan ra toàn bộ vây. Đôi khi phần vây cá bị nhiễm bệnh có màu hanh đỏ. Nếu bệnh lan tới các tia vây và phần thịt thì nó sẽ trở nên nghiêm trọng và cá có thể bị chết. Nói chung, bệnh này làm hỏng vây của cá. Nó thường mở đường cho cả bệnh nấm.
Những ưu điểm của bể cá mini
Những ưu điểm của bể cá mini

458 Lượt xem

Xu hướng nuôi cá cảnh tại gia đình, văn phòng có diện tích nhỏ ngày càng được các bạn trẻ yêu thích. Với những ưu điểm bế cá mini tiện lợi, không chiếm diện tích khiến chúng ngày càng được sử dụng rộng rãi. Để hiểu hơn về ưu điểm của chúng , mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.
Mẫu bể cá tam trụ để bàn trang trí nhà cửa
Mẫu bể cá tam trụ để bàn trang trí nhà cửa

340 Lượt xem

Mẫu bể cá Tam trụ để bàn với thiết kế ấn tượng, bắt mắt đang dần trở thành gợi ý hoàn hảo để trang trí nhà cửa, bàn làm việc của đông đảo khách hàng.
Khách hàng nghĩ gì về bể cá mini?
Khách hàng nghĩ gì về bể cá mini?

408 Lượt xem

Được rất nhiều khách hàng lựa chọn và yêu thích, chắc hẳn bể cá mini đã tạo được một sức hút không nhỏ với những người yêu cái đẹp tự nhiên và muốn tạo một không gian mới ấn tượng và sang trọng hơn.
Tổng hợp một số loại cá cảnh bơi thành từng đàn
Tổng hợp một số loại cá cảnh bơi thành từng đàn

1416 Lượt xem

Sau đây chúng tôi cập nhật một số loại cá đàn phổ biến, được nhiều người chơi thủy sinh  lựa chọn. Những loại cá đàn này có bán ở hầu hết các cửa hàng cá cảnh.
Tiêu chuẩn nước dành cho hồ cá nước mặn
Tiêu chuẩn nước dành cho hồ cá nước mặn

878 Lượt xem

Nhìn một bể cá nước mặn đẹp với những chú hề ngộ nghĩnh, bất cứ ai cũng phải mủi lòng. Có thể nói chơi cá nước mặn là một thú chơi rất rất kén người chơi. Nhìn thì ai cũng thích chơi nhưng do nhiều yếu tố khách quan mà không phải ai cũng chơi được. Vấn đề không phải là tiền bạc mà là kỹ thuật nuôi cá. Cách thức nuôi cá nước mặn để làm sao hiệu quả, bể đẹp, cá khoẻ thì không phải ai cũng nắm vững.
Bỏ túi kinh nghiệm dành cho dân chơi bể cá cảnh
Bỏ túi kinh nghiệm dành cho dân chơi bể cá cảnh

967 Lượt xem

Thả hồn mình vào dòng chảy tung tăng bơi lội của những chú cá nhỏ xinh sau những mệt mỏi của cuộc sống là điều thật tuyệt vời. Chính bởi vậy, ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn thú vui tao nhã này. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Vậy thì hãy nhanh tay bỏ túi những kinh nghiệm tuyệt vời dành cho dân chơi bể cá cảnh này nhé!
Thông tin về cá Thanh Ngọc, Cá Bãi Trầu
Thông tin về cá Thanh Ngọc, Cá Bãi Trầu

1614 Lượt xem

Cá thanh ngọc hay còn gọi là cá bãi trầu được dân chơi cá chọi thích thú bởi vẻ đẹp hoang dã cùng với màu sắc tự nhiên và bắt mắt.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng