Cá cảnh có ngủ không?

Loài cá cảnh có ngủ không? Có. Tuy nhiên để biết khi nào cá ngủ thì các nhà nghiên cứu phải dựa trên quan sát hành vi.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thị trường cá cảnh bùng nổ, nền nông nghiệp cá cảnh đang phát triển

>>> Mới nuôi cá cảnh nên chọn loại cá cảnh nào?

>>> Địa điểm cung cấp bể cá mini tốt nhất

Định nghĩa đơn giản của giấc ngủ là hoạt động mà mí mắt khép kín và tồn tại một mẫu sóng não đặc biệt trong vỏ não; vì thế, để xác định khi nào một người, một động vật có vú khác hoặc một con chim đang ngủ là rất dễ dàng.

Tuy nhiên, khi nói đến cá, định nghĩa này trở nên có vấn đề, bởi vì nó không có vỏ não cũng không có mí mắt. Như vậy, các nhà nghiên cứu phải dựa trên quan sát hành vi để xác định khi nào cá đang ngủ.

Thông thường khi một con cá đang "ngủ ", có bốn đặc điểm được quan sát thấy: (1) không hoạt động trong một thời gian dài; (2) ở trong một tư thế nghỉ (như cái đuôi rũ xuống); (3) một thói quen (như nghỉ ngơi tại cùng một thời điểm, và theo cách thức tương tự, mỗi ngày); và (4) giảm độ nhạy cảm với môi trường của nó (khó bị đánh thức).

Cá cũng giống như nhiều loài động vật khác đều ngủ nhưng điểm khác là khi ngủ không nhắm mắt, bởi vậy nên nhiều người nhầm tưởng. Đặc điểm của cá khi ngủ là dừng bơi và nó đứng im nhưng nghe có tiếng động thì nó rất nhạy để phát hiện và lẩn tránh.

Do đó, nhiều khi quan sát thấy cá đứng một chỗ nhưng cho tay vào vớt thì chúng quẫy và lẩn rất nhanh. Tùy từng loại cá mà chúng chọn mực nước để thích nghi khi ngủ, có loại nổi lên gần bề mặt nước nhưng có loại nép vào thân cây mọc dưới nước.

N.K (tổng hợp)


Tin tức liên quan

Có nên cho muối vào bể cá cảnh?
Có nên cho muối vào bể cá cảnh?

1932 Lượt xem

Cá cảnh là vật nuôi yếu thích của nhiều người. Trong quá trình chắm sóc không tránh khỏi việc gặp những căn bệnh ở cá. Muối là một chất rất quen thuộc với chúng ta nhưng ít ai biết rằng nó còn có nhiều tác dụng đối với cá cảnh. Cho muối vào bể cá sẽ giúp phòng tránh được một số căn bệnh phổ biến ở cá cảnh.
Top những loài cá nước ngọt làm thức ăn tốt cho sức khoẻ
Top những loài cá nước ngọt làm thức ăn tốt cho sức khoẻ

1306 Lượt xem

Cá là loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Chất béo của cá rất đặc biệt, chúng chứa các chất béo chưa bão hòa - là chất rất có lợi cho hoạt động màng tế bào của con người; giúp làm giảm nồng độ mỡ xấu trong máu; và có khả năng giữ lại mỡ máu tốt... Tuy nhiên không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này mà cần phải có chế độ sử dụng phù hợp trong bữa ăn hàng ngày. Sau đây là một số loài cá tốt cho sức khỏe con người khi sử dụng làm thực phẩm.
Thông Tin và Kỹ Thuật Nuôi Cá Nóc Da Beo
Thông Tin và Kỹ Thuật Nuôi Cá Nóc Da Beo

1624 Lượt xem

Cá Nóc da beo có tên khoa hoc là Carinotetraodon lorteti . Một loài cá cảnh còn ít được chú ý ở Việt Nam. Với đặc tính hiền lành và hình dáng ngộ nghĩnh, cộng với sự đa dạng về màu sắc, Cá Nóc beo có vẻ là lựa chọn của những ai thích sự độc đáo... Đặc biệt cá nóc  da beo là một trong những dòng cá ăn ốc hại.
Mẫu bể cá mini để bàn cho phòng khách
Mẫu bể cá mini để bàn cho phòng khách

589 Lượt xem

Căn phòng khách là diện mạo của cả không gian sống và là đại diện cho gia chủ. Một căn phòng khách sẽ trở nên đẹp mắt và gây được ấn tượng mạnh cho khách đến thăm nhà nếu sở hữu một chiếc bể cá mini đầy sinh động. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn những mẫu bể cá mini để bàn cho phòng khách đẹp tuyệt vời.
Cá cảnh nước ngọt dễ nuôi
Cá cảnh nước ngọt dễ nuôi

1074 Lượt xem

Những loại cá cảnh nước ngọt dễ nuôi là giải pháp an toàn cho những ai mới tập nuôi cá cảnh. Bởi những đặc điểm dễ nuôi dễ chăm sóc lại thích ứng nhanh với môi trường. Các loại cá cảnh nước ngọt cũng khá đa dạng có rất nhiều loại đầy đủ màu sắc và giống cá.
Thông Tin Và Kỹ Thuật Nuôi Cá Tên Lửa
Thông Tin Và Kỹ Thuật Nuôi Cá Tên Lửa

800 Lượt xem

Cá Tên Lửa hay còn được gọi với cái tên cá Hồng Mi Ấn Độ vốn là một loại cá thủy sinh đắt tiền. Để được ngắm một đàn cá Tên Lửa bơi lội rộn ràng trong bể thủy sinh,bể cá cảnh bạn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ. Hãy cùng tìm hiểu về tập tính của loài cá này nhé.
Những mẫu bể cá sáng tạo đẹp mắt cho căn nhà hiện đại
Những mẫu bể cá sáng tạo đẹp mắt cho căn nhà hiện đại

695 Lượt xem

Thật là tuyệt vời khi được ngắm nhìn thế giới dưới nước sâu với những cây thuỷ sinh đung đưa, và những chú cá lững lờ bơi trong “bể thiên nhiên”. Ngày nay, con người đã sáng tạo thêm rất nhiều, để những bể cá mini không chỉ là chỗ để nuôi cá, mà còn được tích hợp thêm những tính năng lạ mắt dành cho những căn nhà hiện đại. Hãy xem một số mẫu bể cá sáng tạo hiện đang được yêu thích nhất hiện nay nhé!
Thông Tin và Kỹ Thuật Nuôi Cá Hồng Két Sống Lâu
Thông Tin và Kỹ Thuật Nuôi Cá Hồng Két Sống Lâu

1317 Lượt xem

Sở hữu một thân hình bầu bĩnh dễ thương với nhiều màu sắc và chủng loại khác nhau, cá hồng két thường rất nhanh có thể làm xiêu lòng bao dân chơi cá cảnh. Không những vậy, chúng còn được xếp vào Top loài cá may mắn và tài lộc nhất hiện nay.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng