Cách kiểm tra hồ thủy sinh dành cho người mới bắt đầu

Đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, thì việc kiểm tra hồ thuỷ sinh là một trong những bước vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn hiệu chất lượng của hồ đang ở đâu, có môi trường tốt không, cần bổ sung hoặc thay mới cái gì. Và sau đây là một vài bước cơ bản giúp bạn kiểm tra hồ thuỷ sinh tốt và an toàn nhất.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Những lưu ý khi sử dụng hồ cá mini

>>> Hướng dẫn cho người mới sử dụng bể cá mini

>>> Những bước tạo nên một bể cá mini đẹp

Kiểm tra nước

Bạn không thể kiểm tra chất lượng nước bằng mắt thường, bởi lẽ các thành phần hóa học hòa tan trong nước. Thế nhưng nếu không kiểm soát được thành phần cũng như nồng độ các chất hóa học này trong nước, sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ nguy hại cho hồ thủy sinh. Chính vì thế, bạn cần phải tìm hiểu và trang bị một số thiết bị chuyên dụng để thực hiện việc kiểm soát thông số hóa học cho nước trong hồ của mình.

Dụng cụ kiểm tra độ PH của nước trong bể cá cảnh

Một số thông số bạn cần kiểm tra trong hồ thủy sinh:

1. Độ pH: dao động trong khoảng từ 6.5 đến 7.5 là phù hợp

2. Nồng độ Nitrat: giữ dưới mức 10ppm trong nước ngọt và 5ppm trong nước mặn

3. Độ cứng của nước (độ cứng là nồng độ hòa tan của các chất khoáng trong nước): 4.5dH hoặc 80ppm. Nếu độ cứng giảm, bạn có thể hòa tan thêm nữa muỗng cà phê bột soda có thể làm tăng khoảng 1dH trong nước

Kiểm tra bộ lọc

Đây là một thiết bị đi kèm không thể thiếu trong hồ thủy sinhnó giúp môi trường nước được sạch sẽ và an toàn.

Nên vệ sinh lọc bể cá định kỳ 1 tháng/ lần 

Với số lượng cá vừa phải trong hồ, bạn nên bảo trì bộ lọc khoảng 1 tháng 1 lần, nếu mật độ cá dày đặc, bạn cần bảo trì nhiều hơn. Kiểm tra kỹ xem hệ thống lọc của mình có bị hư hỏng hay gặp vấn đề gì không, từ đó mới đảm bảo được độ an toàn trong hồ thủy sinh luôn được tốt nhất!

Thay nước

Thay nước là một bước không thể thiếu dù bạn sử dụng loại hồ thủy sinh nào. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một vài điều dưới đây khi tiến hành bước này:

Thay nước định kỳ cho bể cá cảnh

- Chỉ nên thay 1/3 hoặc 1/4 lượng nước cũ trong hồ và thay từ từ, tránh trường hợp cá không kịp thích nghi mà sẽ bị sốc môi trường dẫn tới chết.

- Không thay liên tiếp quá nhiều. Tuỳ thuộc vào kích thước bể, chỉ thay từ 1 tới 2 lần một tuần.

- Có thể thực hiện việc vệ sinh hồ luôn kèm theo mỗi lần thay nước.


Tin tức liên quan

Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Vương Miện
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Vương Miện

1109 Lượt xem

Cá Vương Miện – Six-banded Distichodus vốn rất được ưa chuộng để thả nuôi cùng bể với các loài cá ăn thịt cao cấp như Cá Rồng. Những dải màu sắc tuyệt vời và khá hiếm tạo nên giá trị cao cho loài cá Vương Miện. Cùng  tìm hiểu những thông tin thú vị vể loài cá cảnh này nhé.
Những tiêu chí lựa chọn bể cá cảnh
Những tiêu chí lựa chọn bể cá cảnh

512 Lượt xem

Đối với những người mới bắt đầu thú chơi cá cảnh, tất cả đều là những câu hỏi lớn, nhất là việc chọn lựa bể cá cảnh phù hợp nhất trong vô vàn những thể loại, kích thước,… bể cá cảnh như hiện nay. Vì vậy, mỗi người cần phải đặt ra những tiêu chí chọn bể cá cảnh phù hợp.
Thuận lợi và khó khăn khi nuôi cá trong bể cá cảnh
Thuận lợi và khó khăn khi nuôi cá trong bể cá cảnh

1061 Lượt xem

Không phải ai cũng có thể tìm nuôi cá cảnh một cách nhanh chóng và thuận lợi, bởi lẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc tạo thành một bể cá vừa đẹp mắt và khoẻ mạnh. Bạn nên tìm hiểu rõ để nắm được những thuận lợi và khó khăn khi nuôi cá cảnh để có phương pháp khắc phục tốt nhất trong quá trình tạo bể cá của mình.
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Kỳ Lân
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Kỳ Lân

1510 Lượt xem

Cá Hoàng Tử Châu Phi hay còn gọi là cá Kỳ Lân – Buttikoferi Cichlid sống ở các hệ thống sông ngòi của Tây Phi. Đặc điểm nổi bật dễ nhận biết ở loài cá này là các đường sọc màu đen và trắng chạy từ lưng xuống bụng của cá. Khi còn nhỏ, chúng sống khá hòa bình, nhưng khi trưởng thành, cá Hoàng Tử Châu Phi có tập tính lãnh thổ mạnh mẽ.
Dấu hiệu nhận biết cá 3 đuôi sắp đẻ
Dấu hiệu nhận biết cá 3 đuôi sắp đẻ

2823 Lượt xem

Nuôi cá kiểng rất phổ biến ở nhiều quốc gia và đặc biệt ở Việt Nam. Cá 3 đuôi là giống cá kiểng rất dễ nuôi và có hình dáng đẹp, phù hợp với thị hiếu nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên trong quá trình nuôi rất khó nhận biết thời kỳ sinh sản của loại cá này, bài viết hướng dẫn dấu hiệu nhận biết cá 3 đuôi sắp đẻ.
Thông tin và Kỹ thuật nuôi cá RANCHU
Thông tin và Kỹ thuật nuôi cá RANCHU

1931 Lượt xem

Cá Ranchu là một dòng cá vàng không có vây lưng, có thân hình trứng là dòng cá được lai tạo phát triển từ dòng cá Lan Thọ. Cá có khả năng bơi lội khoan thai, cử động nhẹ nhàng và duyên dáng cộng với thân hình đáng yêu nên cá Ranchu là loài cá vàng được ưa chuộng nhất ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
Mẫu bể cá mini lý tưởng tặng bạn bè người thân
Mẫu bể cá mini lý tưởng tặng bạn bè người thân

1010 Lượt xem

Bể cá mini hiện nay được thiết kế khá nhỏ gọn và khoa học phù hợp cho không gian nhỏ hẹp của văn phòng hay để bàn tại gia đình. Với kiểu dáng bắt mắt và độc đáo, các mẫu bể cá mini đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm quà tặng mang lại nhiều ý nghĩa. Cùng tham khảo những mẫu bể cá lý tưởng dưới đây để lựa chọn được món quà thích hợp nhất nhé.
Mệnh thổ có nên nuôi cá cảnh không?
Mệnh thổ có nên nuôi cá cảnh không?

1014 Lượt xem

Có 5 mệnh là: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ tương ứng với những tính cách hay tư duy riêng của từng mệnh. Thủy và thổ là hai mệnh xung khắc với nhau nên nhiều người quan niệm những người mệnh thổ không nên nuôi các cảnh. Vậy mệnh thổ có nên nuôi cá cảnh không?

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng