Cách sơ cứu cá cảnh sắp chết

Nuôi cá cảnh là một thú vui tao nhã đang rất phổ biến hiện nay được rất nhiều người yêu chuộng. Mặc dù vậy, nhiều người chơi cá cảnh lâu cũng rất chán nản khi những chú cá cảnh cứ chết dần trong bể, thậm chí là chết hàng loạt gây tốn kém về kinh tế. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng đó xảy ra? Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn một số cách để sơ cứu cá cảnh sắp chết. Các bạn cùng theo dõi nhé!

Có thể bạn quan tâm:

>>> Sau bao lâu thì mới nên cho cá ăn?

>>> Cách chọn đèn cho hồ thủy sinh

>>> Tại sao cá cảnh chết nhiều khi nuôi trong bể thủy tinh?

Xác định rõ các triệu chứng của cá trước khi sơ cứu

Xác định rõ và sớm được các triệu chứng của cá cảnh sắp chết sẽ giúp bạn có thể sơ cứu hiệu quả hơn. Bạn nên kiểm tra các dấu hiệu bệnh của cá trước thời điểm cho cá ăn, đó là thời điểm tốt nhất để phát hiện bệnh của cá. Có nhiều dấu hiệu giúp bạn nhận biết được các triệu chứng bệnh mà cá cảnh sắp chết đang mắc phải như:

- Nếu bạn để ý thấy cá có các dấu hiệu biếng ăn hay gầy đi thì đó chính là do ký sinh trùng bên trong cá

- Cá đớp không khí, thở gấp, hay trôi lềnh đềnh trên mặt nước hay lặn dưới sát đáy bể thì chứng tỏ cá đang bị bệnh hoặc do chất lượng nước kém

- Xuất hiện các vùng trắng sữa trên vây hay đuôi cá hoặc bộ vây bị rách tả tơi thì cá bạn đang bị nhiễm nấm; v...v…

Dùng nhíp để loại bỏ các ký sinh trùng

Đối với những loại cá cảnh sắp chết do mắc phải kí sinh trùng, bạn có thể sơ cứu cho cá bằng cách dùng nhíp để loại bỏ những loại ký sinh trùng này. Với một số loại kí sinh trùng đã ở sâu bên trong thân cá thì bạn có thể kết hợp với loại bỏ bằng tay hay sử dụng các loại thuốc diệt ký sinh trùng. Lưu ý trong quá trình thực hiện bạn nên nhẹ tay để không làm tổn thương đến cá.

Tiến hành xử lý nước bằng muối và nhiệt

Nếu trên thân cá xuất hiện những đốm trắng thì rất có thể nó đang bị mắc bệnh bởi ký sinh trùng hay rận. Trong trường hợp này, bạn có thể tăng nhiệt độ nước lên 30 độ C trong vòng 48 tiếng đồng hồ để ngăn chặn ký sinh trùng sinh sôi nảy nở.

Bạn nên thực hiện như vậy trong vòng 10 ngày, sau đó giảm nhiệt độ nước trong bể xuống 18 độ C. Đồng thời, bạn cũng nên thêm vào bể 1 thìa canh muối cá cảnh với mỗi 20 lít nước để đạt hiệu quả tốt hơn. Chú ý là nên thay nước bể cá vài ngày một lần nhé.

Xử lý nước trong bể

Những căn bệnh nấm ở cá bạn có thể sơ cứu bằng cách tháo ngay bộ lọc nước và xử lý nước trong bể. Trong quá trình xử lý nước, bạn có thể dùng các loại thuốc như Maracyn - Two để trị các bệnh thối vây hay thuốc xanh methylene để chữa bệnh nhiễm nấm ở cá. Chú ý bạn chỉ nên dùng các loại thuốc này khi bạn biết chắc căn bệnh cá cảnh sắp chết đang mắc phải.

Thay thế đồ ăn bằng rau hay thức ăn có hàm lượng protein thấp:

Thay nước trong bể đôi lúc vẫn không hữu hiệu trong việc sơ cấp cứu cho các loại cá cảnh sắp chết, đặc biệt đối với các loại cá mắc bệnh bong bóng. Với những trường hợp như vậy, bạn nên cho cá ăn rau như đậu đông lạnh hay các loại thức ăn có hàm lượng protein thấp. Trong khi cho ăn, bạn không nên cho cá ăn quá nhiều mà nên cho ăn khi những thức ăn trước đã ăn xong.

Sử dụng thuốc điều trị thương mại

Vì một số nguyên nhân nào đấy bạn không phát hiện được nguyên nhân mắc bệnh của cá thì bạn có thể dùng thuốc thương mại để điều trị bất cứ các loại bệnh nào ở cá. Loại thuốc này bạn có thể dễ dàng tìm được tại các cửa hàng thú cưng hay một số nhà bán lẻ lớn.

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn có thể sơ cứu cá cảnh sắp chết của mình. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ nắm được một số bí quyết để có thể chữa bệnh cho cá cảnh và có những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho những chú cá cảnh của mình. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Tại sao bạn nên có một bể cá mini nhỏ ở trong phòng?
Tại sao bạn nên có một bể cá mini nhỏ ở trong phòng?

857 Lượt xem

Nếu như trước đây mọi người luôn nghĩ rằng, chỉ trong các gia đình giàu có mới có điều kiện lắp đặt các loại bể cá. Thì giờ đây, quan niệm đó đã hoàn toàn thay đổi với sự ra đời của bể cá mini trong gia đình.
Cách chọn kích thước bể cá theo phong thuỷ
Cách chọn kích thước bể cá theo phong thuỷ

685 Lượt xem

Sở hữu một bể cá cảnh là một trong những phương pháp giải trí vô cùng hữu hiệu mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn bể cá sao cho hợp lý. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn kích thước bể cá theo phong thuỷ.
Hồ cá cảnh - Nghệ thuật thu hút tài lộc cho gia chủ
Hồ cá cảnh - Nghệ thuật thu hút tài lộc cho gia chủ

1038 Lượt xem

Không chỉ mang vai trò trang trí, nâng cao thẩm mỹ cho không gian nội thất của ngôi nhà, hồ cá cảnh còn là nơi thể hiện khả năng sáng tạo và phong cách của gia chủ. Nhìn ngắm mỗi bể nuôi khác nhau, bạn sẽ phần nào hiểu được tâm tính, gu thẩm mỹ và sự đam mê của người chơi như thế nào. Không chỉ vậy, đây là là một trong những yếu tố phong thủy, giúp gia chủ thu hút tài lộc và may mắn.
Những yếu tố ảnh hưởng tới xu hướng nuôi cá cảnh hiện đại
Những yếu tố ảnh hưởng tới xu hướng nuôi cá cảnh hiện đại

724 Lượt xem

Nuôi cá cảnh không chỉ là trang trí, phong thủy mà nhiều người chơi, đặc biệt là các bạn trẻ còn cảm thấy thích thú và đam mê. Đặc biệt, theo xu thế hiện nay, có một bể cá cảnh phong thuỷ hay bể cá mini trong phòng khách hay xuất hiện hòn non bộ ở góc sân trước nhà không chỉ nói lên tính cách mà còn thể hiện tiềm lực kinh tế và địa vị xã hội của gia chủ. Vậy những gì ảnh hưởng tới xu hướng nuôi cá cảnh hiện đại, liệu bạn có biết?  
Bể cá mini treo là gì? Bể cá mini treo nên nuôi cá gì?
Bể cá mini treo là gì? Bể cá mini treo nên nuôi cá gì?

342 Lượt xem

Bể cá mini treo chính là vật dụng trang trí dành cho những người đam mê cá cảnh. Sản phẩm không chỉ có tác dụng tạo nên không khí sinh động mà còn làm không gian nhà ở, nơi làm việc trở nên gần gũi với thiên nhiên.
Những nét đẹp về loài cá la hán phần II?
Những nét đẹp về loài cá la hán phần II?

557 Lượt xem

Cá la hán là một trong những loài cá đẹp được nhiều người ưa chuộng nuôi làm cảnh, nó có nhiều nét đặc trưng rất nổi bật mà không một loài cá nào khác có.
Giới thiệu đôi nét về sản phẩm bể cá mini treo tường
Giới thiệu đôi nét về sản phẩm bể cá mini treo tường

364 Lượt xem

Ngày nay, con người đang dần đánh mất đi sự gắn kết với thiên nhiên. Điều này khiến cho cuộc sống của chúng ta vốn đã xô bồ nay lại trở nên ngột ngạt và khô khan hơn bao giờ hết.
Cách chọn mua hồ cá mini cho người mới
Cách chọn mua hồ cá mini cho người mới

694 Lượt xem

Hồ cá mini trang trí trong nhà hay văn phòng ngày càng quen thuộc với mọi người, trở thành thú vui và niềm đam mê không riêng những người trung niên, hiện nay các bạn trẻ rất ưa chuộng nuôi hồ cá cảnh mini. Làm sao để chọn được hồ cá thích hợp, đặc biệt là những người mới chơi và hãy cùng khám phá cách chọn mua hồ cá mini.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng