Có nên cho muối vào bể cá cảnh?

Cá cảnh là vật nuôi yếu thích của nhiều người. Trong quá trình chắm sóc không tránh khỏi việc gặp những căn bệnh ở cá. Muối là một chất rất quen thuộc với chúng ta nhưng ít ai biết rằng nó còn có nhiều tác dụng đối với cá cảnh. Cho muối vào bể cá sẽ giúp phòng tránh được một số căn bệnh phổ biến ở cá cảnh.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Cách chăm sóc hồ cá cảnh

>>> Cho cá cảnh ăn thế nào là đúng?

>>> Làm thế nào để có một hồ thủy sinh với không gian nhỏ?

1. Tác dụng khi cho muối vào bể cá

Các loại cá, đặc biệt là cá nước ngọt thì thường rất dễ mắc bệnh máu nâu. Khi nuôi, cho muối vào bể cá với nồng độ thích hợp sẽ giúp phòng tránh và trị được căn bệnh này ở cá cảnh. Vậy tại sao muối lại có tác dụng trị được bệnh máu nâu ở cá?

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh máu nâu chính là nồng độ NO2 trong nước quá cao, làm cá ngộ độc khi hô hấp. Từ đó, dẫn đến căn bệnh trên. Trong khi đó, công thức hóa học của muối là NaCl, bao gồm phân tử Na và Cl. Clo có tác dụng ức chế và ngăn cản sự gia tăng phân tử NO2. Chỉ cần 1 lượng nhỏ Cl với 20 ppm đã có thể ngăn cản được tình trạng ngộ độc NO2 cao ở cá cảnh.

Ngoài ra, cho muối vào bể cá còn có tác dụng tiêu diệt các ký sinh trùng có hại trên cá cảnh. Với nồng độ 3 %, dung dịch muối sẽ giúp loại bỏ các vi sinh vật có hại đeo bám trên màng và vây cá; đồng thời, nó còn làm tăng khả năng tạo lớp nhầy bảo vệ cho cá. Lưu ý, khi tắm cá với nồng độ 3%, người nuôi phải kiểm tra kỹ nồng độ muối trước khi cho vào bể cá và theo dõi trong suốt quá trình, nếu thấy cá có biểu hiện mất cân bằng thì phải đưa cá ra ngay khỏi dung dịch đó.

2. Một số lưu ý khi cho muối vào bể cá

Phải thừa nhận rằng muối có những tác dụng tốt đối với sự phát triển của cá cảnh. Tuy nhiên, không nên xem đây là loại thuộc trị bách bệnh. Do đó, khi cho muối vào bể cá người nuôi cần phải lưu ý một số điều sau:

Trước hết, không nên quá lạm dụng muối. Sử dụng muối với nồng độ phù hợp. Khi cho muối vào bể cá, người nuôi phải thường xuyên theo dõi, nếu thấy có bất thường thì phải vớt cá ra khỏi bể. Bên cạnh đó, người nuôi phải đều đặn vệ sinh hồ và chăm sóc cá. Trường hợp cá bị bệnh, bạn cần phải chuẩn đoán đúng bệnh và trị đúng thuốc, không nên chỉ biết dựa vào tác dụng của muối để trị bệnh.

Như vậy, cần cho muối vào bể cá nhưng phải sử dụng với dung lượng và nồng độ phù hợp với tình hình cụ thể.


Tin tức liên quan

Dấu hiệu để nhận biết cá thần tiên đẻ
Dấu hiệu để nhận biết cá thần tiên đẻ

545 Lượt xem

Hôm nay mình xin viết bài hướng dẫn các bạn cách ép cá thần tiên sinh sản và các đặc tính hình ảnh chi tiết lúc cá thần tiên sinh sản để các bạn có cái nhìn tổng quan chi tiết hơn.
Cách nuôi cá betta con mới sinh ít bị chết
Cách nuôi cá betta con mới sinh ít bị chết

2900 Lượt xem

Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về cách nuôi cá betta mới nở thế nào cho đơn giản nhất. Để có được những chú cá betta trưởng thành đẹp đẽ và khỏe mạnh thì đây là công việc đầu tiên và cũng rất quan trọng.
Bật mí kinh nghiệm cá 7 màu nuôi bao lâu thì đẻ?
Bật mí kinh nghiệm cá 7 màu nuôi bao lâu thì đẻ?

6663 Lượt xem

Cá 7 màu là một loài cá cảnh với nhiều ưu điểm nổi bật được nhiều người chơi cá cảnh yêu thích như: vẻ ngoài nổi bật, bơi lội nhanh nhẹn, dễ nuôi, dễ sinh sản… Nếu bể cá của bạn chưa nuôi chú cá 7 màu nào thì nên mua ngay một vài con bây giờ. Bài viết này sẽ bật mí kinh nghiệm cá 7 màu nuôi trong bao lâu sẽ đẻ.
Nuôi cá cảnh theo cung hoàng đạo
Nuôi cá cảnh theo cung hoàng đạo

1561 Lượt xem

Nuôi cá cảnh theo cung hoàng đạo  Chắc có lẽ 500 anh em đã tìm hiểu về việc nuôi cá cảnh hợp phong thủy đúng không? Một điều khác cũng quan trọng ngang ngửa với nuôi cá cảnh hợp phong thủy đó chính là nuôi cá cảnh theo cung hoàng đạo.
Bể cá mini - Thú chơi tao nhã, tạo cảm hứng công việc cho dân văn phòng
Bể cá mini - Thú chơi tao nhã, tạo cảm hứng công việc cho dân văn phòng

1375 Lượt xem

Tính đến thời điểm hiện tại, bể cá mini đã trở thành một thú vui tao nhã, quen thuộc đối với dân văn phòng. Bể cá giúp không gian làm việc trông bắt mắt, tạo cảm hứng giúp hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Hơn nữa, trên thị trường, bể cá để bàn ngày càng đa dạng mẫu mã với giá thành phải chăng.
Dấu hiệu nhận biết cá bình tích sắp đẻ
Dấu hiệu nhận biết cá bình tích sắp đẻ

5659 Lượt xem

Cá Bình Tích một trong những loài cá dành cho người mới chơi cá, chúng đẹp, dễ nuôi, sinh sản tốt, dưới đây là bài viết dành cho những người chưa có kinh nghiệm nuôi loại cá này để có thể nắm rõ hơn.
Thức ăn tươi tốt nhất dành cho cá La Hán
Thức ăn tươi tốt nhất dành cho cá La Hán

730 Lượt xem

Thức ăn tươi sống là món ăn khoái khẩu của cá La Hán tuy nhiên chúng ta cần để ý đến một số loại thức ăn có nguy cơ truyền bệnh cao và có cách xử lý thích hợp trước đem khi cho cá ăn.
Chia sẻ kinh nghiệm nuôi tép kiểng
Chia sẻ kinh nghiệm nuôi tép kiểng

1007 Lượt xem

Nuôi tép kiểng là một trong những thú vui của nhiều người bởi chúng khá đặc biệt, khác hẳn với tép thông thường. Tuy nhiên, loại tép này nuôi không hề dễ dàng chút nào và chúng rất nhanh chết nếu không được chăm sóc đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để biết thêm về các kinh nghiệm nuôi tép kiểng.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng