Cách vệ sinh bể cá thủy sinh hiệu quả

 

 Hồ thủy sinh là một trong những thú vui đang rất được ưa chuộng hiện nay.  Cách để giữ cho bể cá cảnh của bạn luôn đẹp, cá phát triển tốt, tuổi thọ lâu chính là vệ sinh bể cá định kì. Bạn đã biết cách vệ sinh bể cá thủy sinh đúng cách chưa? Hãy để Hồ Cá Mini chia sẻ kinh nghiệm hữu ích dành cho bạn nhé! 

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> 5 lý do bể cá mini khiến bạn "thích mê"!

>>> Chuyên cung cấp bể cá mini, hồ thủy sinh chất lượng, giá rẻ tại TPHCM

>>> Cách tạo bố cục độc đáo cho hồ cá để bàn

Có cần thiết vệ sinh bể cá thủy sinh không?

Chắc chắn bạn sẽ không muốn bể cá quý của mình trông vừa bẩn vừa xấu với màu nước đục và rêu bám xung quanh, đúng không? Vậy nên cần vệ sinh bể cá thủy sinh thường xuyên để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho bể cá.

Việc vệ sinh bể cá còn giúp khử mùi tanh của cá, giúp cá cảnh không bị môi trường nước ô nhiễm làm bị bệnh và chết.

Bao lâu thì cần vệ sinh bể cá thủy sinh?

Thời điểm thích hợp để bạn thực hiện vệ sinh bể cá thủy sinh:

  • Nên vệ sinh bể cá thủy sinh khi thấy nước cá mùi tanh, mùi hôi nhẹ.

  • Cá nuôi trong hồ dù có hệ thống lọc nước nhưng nuôi một thời gian tùy vào chất lượng bể lọc sẽ làm cho nước bị ngả màu, đổi màu, không trong như trước. Vì thế, khi nước trong bể cá có màu ngã vàng hoặc nước chuyển màu một cách rõ rệt, chính là lúc cần vệ sinh bể cá cảnh.

  • Quan sát xung quanh thành bể và dưới đáy bể có những vệt vàng hoặc rêu bám. Hoặc cợn hay cặn bám ly ti khắp mặt kính thì nên vệ sinh bể cá.

  • Quan sát hệ thống lọc nước nếu cặn bã, đồ ăn thừa trong lọc nhiều cũng nên tiến hành vệ sinh hồ.

Cách vệ sinh bể cá thủy sinh chi tiết từ A đến Z

Sau đây là các bước cách vệ sinh bể cá thủy sinh:

Bước 1: Vệ sinh đáy và kính của bể cá thủy sinh

Nhiều người có thói quen lấy hết các đồ vật trước khi vệ sinh bể cá. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm không nên. Bởi nền hồ là nơi cư ngụ của rất nhiều vi khuẩn có lợi. Nó được xem là bộ lọc tự nhiên, tác động đến sự phát triển của thực vật trong hồ. 

Việc lấy hết chúng ra đồng nghĩa với việc diệt vi khuẩn có lợi sẽ làm giảm chất lượng lọc nước, đồng thời gây nên các va chạm không nhỏ đến bể cá.

Bước 2: Loại bỏ bớt tảo trong bể thủy sinh

Trước khi tiến hành thay nước, bạn nên loại bỏ bớt tảo bám trên hồ hoặc trên các vật trang trí. Bạn có thể tìm mua dụng cụ để cào lớp tảo này ra tại các cửa hàng chăm sóc hồ nuôi. Bạn cũng có thể nuôi thêm cá lau kiếng để giúp cho việc dọn dẹp tảo đơn giản hơn. Bởi tảo là thức ăn chính của loài cá này.

Bước 3: Vệ sinh bộ lọc nước bể cá thủy sinh

Bạn không nên thay thế các thiết bị lọc nước ngay (tấm hút nước, ống thông...) mà hãy rửa sạch chúng bằng nước trước khi lắp. Việc này vô cùng quan trọng, bạn không nên chủ quan. Bởi nếu bạn đột ngột thay đổi, đồng nghĩa với việc sẽ làm ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi trong hồ và biến việc vệ sinh bể cá của bạn thành công cốc.

Bước 4: Hút nước bể cá cảnh thủy sinh

Trước khi hút nước, bạn chú ý nên sử dụng một ống nhựa để hút những cặn bã đóng lại trên sỏi ra trước. 

Tránh trường hợp các loại cặn bẩn làm cản trở dòng nước và nghẹt khe hở giữa các viên sỏi và vật trang trí. 

Sau đó, bạn có thể tiến hành hút nước ở bể cá. Tuy nhiên, lượng nước bạn cần rút ra từ hồ chỉ nên từ khoảng 10 - 15% tổng lượng nước.

Bước 5: Bơm nước vào bể cá cảnh

Sau khi hút 10-15% lượng nước trong hồ, bạn cần thay bằng lượng nước mới tương đương như vậy. Nước được thay mới là nước đã được khử Clo và lắng cặn. Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng một ống nhựa bơm nước từ một cái xô vào bể cá.

  • Đặt xa ở nơi cao hơn mặt bể.

  • Chú ý không để vòi bơm ra ngoài hoặc nước tránh khi hồ đầy.

  • Giữ một khoảng cách giữa mặt nước và thành hồ để cá có thể ngoi lên khít oxy.

Trên đây Hồ Cá Mini vừa chia sẻ đến bạn các cách vệ sinh bể cá thủy sinh đúng chuẩn. Hãy áp dụng những thông tin, kinh nghiệm trên đây để giữ cho bể cá của bạn luôn sạch, đẹp, giúp cá phát triển tốt.


Tin tức liên quan

Hướ́ng dẫn cách làm hồ thủy sinh không cần CO2
Hướ́ng dẫn cách làm hồ thủy sinh không cần CO2

10 Lượt xem

 

Cách làm hồ thủy sinh không cần CO2 bạn đã biết chưa? Bể cá thủy sinh là thú chơi của rất nhiều người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên vì rất nhiều lý do mà người nuôi cá muốn sở hữu bể thủy sinh với thảm thực vật xanh tốt nhưng lại không muốn trang bị máy tạo CO2. Cùng Hồ Cá Mini tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé! 

Làm hồ cá mini cần những gì?
Làm hồ cá mini cần những gì?

930 Lượt xem

Thú vui set up bể cá mini đang ngày càng phổ biến hiện nay. Đây là một thú chơi tao nhã, mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nhiều người mới gặp khó khăn trong việc set up bể cá mini. Làm hồ cá mini cần những gì? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ từ bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Bể thủy sinh nên để nhiệt độ bao nhiêu?
Bể thủy sinh nên để nhiệt độ bao nhiêu?

17 Lượt xem

 

Nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trọng mà người chơi cá cảnh cần quan tâm. Tuy nhiên, những người mới chơi thường không quan tâm đến vấn đề này. Vậy bể thủy sinh nên để nhiệt độ bao nhiêu? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Các phụ kiện bể cá thủy sinh tạo nên bể cá cảnh đẹp
Các phụ kiện bể cá thủy sinh tạo nên bể cá cảnh đẹp

57 Lượt xem

Một chiếc bể cá cảnh muốn đẹp cần phải có đầy đủ phụ kiện. Những món phụ kiện góp phần giúp bể cá thêm đẹp, sinh động, cá khỏe mạnh. Dưới đây, Hồ Cá Mini sẽ gợi ý đến bạn các phụ kiện bể cá thủy sinh. Mời bạn theo dõi ngay những chia sẻ dưới đây.

Cách tự làm hồ cá mini đẹp mắt cho không gian nhỏ gọn
Cách tự làm hồ cá mini đẹp mắt cho không gian nhỏ gọn

1890 Lượt xem

Hồ cá mini có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều gia đình bởi lẽ nó ảnh hưởng tới các yếu tố phong thuỷ, thẩm mỹ, và cuộc sống tinh thần của mọi người trong nhà. Hãy tạo cho không gian của mình những hồ cá mini đẹp mắt và nhỏ gọn nhất chỉ với vài bước dưới đây!

Kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua
Kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua

7 Lượt xem

 

Cá cảnh mới mua về nếu không biết cách chăm sóc sẽ dễ khiến cá bị chết. Bạn là người mới nên chưa có kinh nghiệm chơi cá cảnh? Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Địa chỉ cung cấp bể cá mini 30cm tại Hà Nội uy tín
Địa chỉ cung cấp bể cá mini 30cm tại Hà Nội uy tín

924 Lượt xem

Một chiếc bể cá mini 30cm sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho góc học tập, làm việc của bạn. Đây cũng là thú vui vô cùng tao nhã, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Bạn đang tìm địa chỉ cung cấp bể cá mini 30cm tại Hà Nội uy tín nhưng không biết nên đặt niềm tin cho đơn vị nào? Giới thiệu đến bạn Hồ Cá Mini - Cái tên mà bạn có thể “chọn mặt gửi vàng”.

Bể cá mini có cần oxy không?
Bể cá mini có cần oxy không?

1692 Lượt xem

Bể cá mini có cần oxy không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người chơi cá cảnh, đặc biệt là những người mới. Cá có cần oxy để hô hấp hay không? Nuôi cá cảnh có cần trang bị thêm máy xủi oxy không? Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc này. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng