Lý do tại sao vi sinh chết?

 

Bể cá bị chết vi sinh là một trong những vấn đề người chơi cá cảnh thường gặp phải. Bởi hệ vi sinh khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để bể cá có thể ổn định, cá có thể khỏe mạnh, không bị bệnh. Vậy lý do tại sao vi sinh chết? Mời bạn cùng tìm hiểu.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thả cá bao lâu thì cho ăn?

>>> Những yếu tố cần lưu ý khi chọn cá cảnh hợp phong thủy

>>> Hướng dẫn cho người mới sử dụng bể cá mini

Dấu hiệu bể cá bị chết vi sinh

Thường thì vi sinh có lợi trong bể chết sẽ không có nhiều dấu hiệu nhận biết. Bạn thường sẽ không để ý được vi sinh có lợi chết trong bể cho đến khi cá bắt đầu có biểu hiện ngộ độc ammonia. Khi cá bị ngộ độc ammonia, chúng có thể có biểu hiện:

  • Cá có những vệt đỏ ở trên thân, vây và mang 

  • Cá bơi lờ đờ, bỏ ăn 

  • Mang của cá hoạt động liên tục 

  • Cá cố lấy không khí từ mặt nước

Ngoài ra thì bể cá bị chết vi sinh sẽ có mùi hôi. Khi đó, hệ vi sinh sẽ không có đủ để xử lý ammonia trong nước, từ đó tạo ra mùi hôi đặc trưng của ammonia trong bể.

Nguyên nhân tại sao vi sinh chết?

Một trong những mục đích chính của vi sinh có lợi là để có thể xử lý được ammonia, nitrite trong bể cá. Vậy nên khi chết vi sinh, lượng ammonia và nitrite sẽ tăng nhanh, có thể giết hết cá trong bể của bạn chỉ sau một đêm.

Vậy tại sao vi sinh chết?

Thay quá nhiều nước 

Bạn cần phải thay nước định kì cho bể. Nhưng một số người đang thực hiện chăm sóc cho bể cá hơi quá đà. Việc thay nước quá nhiều có thể giết chết các loại vi sinh có lợi trong nước. Ngoài giết vi sinh, thay nước nhiều có thể dễ dàng làm cho cá bị sốc nước hoặc chết.

Sử dụng nước máy có chứa clo 

Clo có trong nước để có thể diệt khuẩn, giúp nước an toàn hơn để sử dụng trong hộ gia đình. Tuy nhiên, clo có thể gây hại cho cá và đặc biệt là hệ vi sinh trong bể. Cá bị ngộ độc clo có thể biểu hiện mang bị tổn thương, thở mạnh , cố lấy không khí mặt nước. Vi sinh tiếp xúc với clo cũng sẽ có thể bị chết.

Sử dụng thuốc 

Sử dụng thuốc bừa bãi là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn có thể giết hệ vi sinh có lợi trong bể. Nếu bạn để ý kỹ đến một số loại thuốc, công dụng và thành phần của chúng, bạn có thể thấy rất nhiều loại sẽ có công dụng kháng khuẩn, có chứa kháng sinh. Vậy nên ngoài việc giết các loại vi khuẩn có hại thì các loại thuốc này cũng giết cả vi khuẩn có lợi.

Rửa lọc 

Lọc hay cụ thể hơn là vật liệu lọc là nơi vi sinh hoạt động mạnh, sinh sôi nhiều. Khi bạn rửa lọc, bạn có thể sẽ vô tình rửa trôi đi hết vi sinh sống tại vật liệu lọc. Hoặc tệ hơn, bạn có thể sử dụng nước máy có chứa clo, làm chết hết vi sinh sống trong đó.

Tắt lọc 

Tắt lọc trong thời gian quá dài có thể khiến cho vi sinh trong lọc bị chết. Nguyên nhân là các loại vi sinh nitrat hóa cần oxy và dòng nước để có thể sống được. Nếu bạn tắt lọc quá 14 tiếng thì hệ vi sinh trong lọc có thể chết.

Sử dụng đèn UV 

Đèn UV có công dụng sát khuẩn. Giống như kháng sinh vậy, đèn UV không thể phân biệt được đâu là vi khuẩn có hại và có lợi, vậy nên sử dụng đèn UV lên bể chính, bạn có thể vô tình giết hệ vi sinh trong đó.

Trên đây là những nguyên nhân tại sao vi sinh chết. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách nuôi cá vàng trong bể thủy sinh
Hướng dẫn cách nuôi cá vàng trong bể thủy sinh

68 Lượt xem

 

Cá vàng là một trong những loại cá cảnh rất được ưa chuộng. Đặc biệt, nếu bạn là người mới chơi cá cảnh, lựa chọn cá cảnh sẽ là khởi đầu suôn sẻ. Bởi loại cá cảnh này rât dễ nuôi, lại mang ý nghĩa phong thủy tốt. Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn bạn cách nuôi cá vàng trong bể thủy sinh.

Cách tạo bố cục độc đáo cho hồ cá để bàn
Cách tạo bố cục độc đáo cho hồ cá để bàn

1216 Lượt xem

Với sự sáng tạo không ngừng từ những chiếc hồ cá để bàn, nhiều sản phẩm ấn tượng đã được tạo ra, gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vậy bạn có biết những cách xây dựng bố cục độc đáo cho hồ cá này không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bể cá mini giá bao nhiêu? Nên mua ở đâu giá rẻ nhất?
Bể cá mini giá bao nhiêu? Nên mua ở đâu giá rẻ nhất?

891 Lượt xem

Nhu cầu tìm mua các mẫu bể cá mini hiện nay ngày càng cao, và giá thành cũng là vấn dề rất được quan tâm. Bất cứ người tiêu dùng nào cũng mong muốn chọn được sản phẩm tốt với mức giá phải chăng, hợp túi tiền. Vậy bể cá mini giá bao nhiêu? Nên mua ở đâu giá rẻ đảm bảo chất lượng tương xứng? Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Hướng dẫn cách giảm nhiệt độ cho bể cá cảnh vào mùa hè
Hướng dẫn cách giảm nhiệt độ cho bể cá cảnh vào mùa hè

10 Lượt xem

 

Mùa hè thời tiết nóng bức khiến nhiệt độ bể cá cũng tăng cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của bể cá. Để giảm nhiệt độ cho bể cá cảnh vào mùa hè, bạn có thể áp dụng một số biện pháp được chia sẻ dưới đây.

Nơi cung cấp bể cá mini giá sỉ rẻ nhất hiện nay cho người kinh doanh bể cá
Nơi cung cấp bể cá mini giá sỉ rẻ nhất hiện nay cho người kinh doanh bể cá

692 Lượt xem

Bạn có nhu cầu tìm mua bể cá mini số lượng lớn để kinh doanh? Bạn không biết tìm mua ở đâu có đa dạng mẫu mã, giá bán sỉ tốt, rẻ, hàng đẹp, chất lượng? Gợi ý đến bạn Hồ Cá Mini - Địa chỉ cung cấp bể cá mini giá sỉ rẻ nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua! 

Chia sẻ kinh nghiệm chơi thủy sinh tại nhà
Chia sẻ kinh nghiệm chơi thủy sinh tại nhà

46 Lượt xem

 

Hồ thủy sinh có nhiều loại, nhiều phong cách và cách chơi. Khi có đam mê các bạn sẽ tìm hiểu dần dần thông qua bạn bè cùng chơi, các hội nhóm trên Facebook. Nếu bạn muốn chơi bể thủy sinh, nên kiên nhẫn và dành thời gian để tìm hiểu. Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm chơi thủy sinh tại nhà.

Kinh nghiệm chơi bể cá thủy sinh dành cho người mới
Kinh nghiệm chơi bể cá thủy sinh dành cho người mới

59 Lượt xem

Bạn là người mới chơi cá cảnh? Cần lắm những kinh nghiệm giúp việc chơi bể cá thủy sinh đơn giản hơn. Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm chơi bể cá thủy sinh. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Gỗ lũa thủy sinh là gì?
Gỗ lũa thủy sinh là gì?

5 Lượt xem

 

Bạn là người yêu thích bể cá thủy sinh và muốn tạo nên một không gian sống đẹp mắt, sinh động cho cá cưng của mình? Gỗ lũa thủy sinh chính là một trong những phụ kiện decor bể không thể thiếu. Vậy gỗ lũa thủy sinh là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé! 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng