Kỹ thuật nuôi cá 7 màu lên màu đẹp

Cá bảy màu là loài cá cảnh được phổ biến và nuôi nhiều nhất ở nước ta. Cá có nhiều màu sắc rất nổi bật và ấn tượng, chúng cũng là một loài khá dễ nuôi, tuy nhiên, nếu không nắm được các kỹ thuật cơ bản thì cũng rất dễ “ra đi”. Bài viết hôm nay của Hocamini chia sẻ với bạn cách nuôi cá bảy màu khỏe mạnh và lên màu đẹp.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Tổng hợp các địa điểm bán cá cảnh tại TPHCM

>>> Cách phòng bệnh cho cá cảnh

>>> Những điều cơ bản dành cho người mới nuôi cá cảnh

1. Cách chọn giống

Muốn có cá con đẹp, bạn phải chọn giống bố, mẹ đẹp hoặc có những đặc điểm tốt. Kinh nghiệm là người ta thường chọn những con đực có form và màu sắc đẹp, còn con cái thì có vây to và chưa có trứng để cho ghép sinh sản. Chú ý, nên chọn chúng ở 2 đàn khác nhau để tránh vấn đề cận huyết, ảnh hưởng đến nguồn gen của cá con.

2. Cách nuôi cá bảy màu lên màu đẹp

Bể nuôi

Bể nuôi cá bảy màu có kích thước vừa phải, tùy thuộc vào số lượng cá bạn định nuôi. Bạn cần gắn thêm một chiếc máy bơm không khí để làm tăng lượng oxy trong nước giúp cá dễ sống, sinh trưởng nhanh.

Nước nuôi cá bảy màu cần đảm bảo không còn chứa Clo, bạn nên dùng nước máy để phơi ngoài nắng 1 ngày cho Clo bay ra hết.

Cách thả cá vào bể nuôi

Cá bảy màu là loài cá khá nhạy cảm với môi trường, chính vì vậy, khi vừa mua về, bạn cần chú ý không nên thả cá ngay trực tiếp vào bể nuôi.

Tốt nhất, nên cho vào một bể nuôi tạm (nước ban đầu khi mua cá), cứ sau 20-30 phút, bạn thêm 1 nước máy đã khử clo vào cho đến khi bể gần đầy, sau đó hút bớt nước ra khỏi bể và tiếp tục cho nước đã khử clo vào đến khi lượng nước vừa đủ nuôi. Theo nhiều dân chơi cá cảnh, mỗi chú cá cần từ 1-2 lít nước.

Cá bảy màu sẽ khá lạ lẫm, nhút nhát, bỏ trốn, thậm chí bỏ ăn sau khi thay đổi môi trường mới, tuy nhiên bạn không cần lo lắng, có thể vài ngày sau chúng sẽ ăn bình thường lại thôi.

Môi trường nước nuôi cá bảy màu

Nuôi cá bảy màu cần đặc biệt quan tâm đến môi trường nước.

Nhiệt độ nước thích hợp cho cá bảy màu sống tốt là 20-32 độ. Bạn nên duy trì sự ổn định ở mức nhiệt này, tránh thay đổi đột ngột khiến chúng bị sốc hoặc có thể tử vong.

Loài cá bảy màu rất thích nước cũ, nhưng phải đảm bảo sạch và an toàn, nó sẽ không chịu được sự thay đổi nước liên tục chính vì vậy, mỗi tuần bạn chỉ nên thay nước 1 lần và mỗi lần từ 30-40% lượng nước trong bể thôi nhé.

Theo một số kinh nghiệm chia sẻ nuôi cá bảy màu, bạn nên cho 1 ít muối vào bể cá, vừa giúp chúng sống khỏe mạnh hơn, vừa giúp giảm lớp nhớt trên da cho chúng lên màu đẹp hơn. Lưu ý không bỏ nhiều muối vì có thể khiến chúng chết.

Người nuôi cá cần phải chú ý đến chất lượng nước, có thể không cần dùng hệ thống lọc nước tuy nhiên thay vào đó hãy cho thêm các loại rong, cây thủy sinh, nham thạch, gốm,.. vào bể để giúp lượng nước luôn sạch.

Thức ăn cho cá bảy màu

Cá bảy màu ăn tạp, chính vì vậy nguồn thức ăn khá phong phú, bạn có thể kết hợp chế độ ăn giàu dưỡng chất bởi: Ấu trùng Artemia, trùn chỉ, sâu, trứng tôm, trứng tép,… hay thức ăn cám công nghiệp. Tuy nhiên, cần lưu ý, cá bảy màu ăn được nhiều loại thức ăn nhưng nó thực chất là một loài ăn rất ít, bạn chỉ nên cho liều lượng vừa đủ, tránh dư thừa làm ô nhiễm nguồn nước.

Cá bảy màu vẫn có thể sống 5-7 ngày mà không cần thức ăn từ bạn, nhưng đương nhiên, phải bổ sung đầy đủ thì nó mới khỏe mạnh và lên màu đẹp được.

Điều kiện ánh sáng phù hợp nhất

Ánh sáng là điều kiện tiên quyết ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc của cá. Nếu ánh sáng không đủ, màu sắc cá dễ nhợt nhạt, mất sức sống.

Cần cung cấp đủ ánh sáng để cá bảy màu nổi bật và ấn tượng bằng đèn led với công suất vừa phải trong 10-14h/ngày.

Nên mở đèn trước khi cho ăn 1 giờ và tắt đèn 1 giờ sau ăn lần cuối cùng.

3. Chăm sóc cá bảy màu sinh sản

Cá bảy màu sinh sản tốt, mỗi lần số lượng cá giao động từ 15-40 con. Bạn có thể lai tạo cá bảy màu theo ý muốn để tạo nên các loại cá bảy màu độc đáo, ấn tượng.

Khi thấy bụng của cá bảy màu cái lớn lên, bạn nên tách riêng nó vào một bể nuôi khác.

Cá bảy màu con giai đoạn đầu sống nhờ rong rêu trong bể, từ sau 1-2 tuần, bạn có thể bổ sung thức ăn dạng viên cho cá.

Những thông tin vừa rồi đã cung cấp cho bạn kỹ thuật cơ bản nhất để nuôi cá bảy màu lên màu đẹp, hi vọng bạn sẽ áp dụng thành công!


Tin tức liên quan

Phương pháp nuôi cá kết hợp trồng sen trong chậu thủy tinh

Phương pháp nuôi cá kết hợp trồng sen trong chậu thủy tinh

2883 Lượt xem

Mô hình nuôi cá kết hợp trồng sen trong chậu thủy tinh ngày càng được ưa chuộng bởi tính đơn giản, đem đến hiệu quả thẩm mỹ cao cho không gian của bạn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho khách hàng một số lưu ý trong phương pháp này, cùng tìm hiểu ngay nhé!
Một số mẫu bể cá mini cá tính, bắt mắt dành cho không gian của bạn!

Một số mẫu bể cá mini cá tính, bắt mắt dành cho không gian của bạn!

834 Lượt xem

Nếu đã yêu thích việc chơi cá cảnh hay các loại cây thuỷ sinh, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm nhiều đến yếu tố thẩm mỹ. Lựa chọn được một bể thuỷ sinh hay hồ cá mini đẹp không phải là một điều đơn giản. Trong bài viết dưới đây, một số mẫu mã đẹp và độc đáo về sản phẩm này sẽ được giới thiệu đến bạn.
Cách nuôi dưỡng cá Xiêm dành cho người mới

Cách nuôi dưỡng cá Xiêm dành cho người mới

609 Lượt xem

Sau khi đã chọn được những chú cá xiêm đá tốt, bạn bước qua giai đoạn tiếp theo là nuôi dưỡng thành cá đá thiện chiến.
Cách phân biệt cá 3 đuôi trống và cá 3 đuôi mái

Cách phân biệt cá 3 đuôi trống và cá 3 đuôi mái

5697 Lượt xem

Để cho cá sinh sản tốt bạn cần có cách phân biệt cá 3 đuôi trống mái giúp có thể ghép đôi một cách hiệu quả để có những chú cá con thật đẹp.
Có nên xây hồ cá trước nhà không?

Có nên xây hồ cá trước nhà không?

852 Lượt xem

Với những ngôi nhà có thiết kế sang trọng, một chiếc hồ cá trước nhà sẽ là một cách trang trí vô cùng ấn tượng, hay ho mà lại góp phần mang tính giải trí cho gia chủ. Tuy nhiên, nhiều người lại thắc mắc rằng không biết có nên xây hồ cá phía trước nhà không. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp được thắc mắc của các bạn và giúp bạn đưa ra được quyết định cho riêng mình.
Điểm bán bể cá mini giá treo rẻ nhất tại TPHCM

Điểm bán bể cá mini giá treo rẻ nhất tại TPHCM

662 Lượt xem

Nuôi cá là thú vui của nhiều người tại TPHCM. Có bể cá trong nhà không gian không chỉ đẹp hơn mà còn giúp bạn thư giãn tinh thần. Chọn mua bể cá mini giá treo bạn vừa có thể trang trí nhà cửa vừa tiết kiệm không gian trong nhà. Địa điểm nào bán bể cá mini giá treo rẻ nhất tại TPHCM? Chất lượng dịch vụ ở đó như thế nào hãy thử tìm hiểu với chúng tôi ngay sau đây.
Bí Quyết Về Kỹ Thuật Nuôi Cá La Hán Sống Lâu và Sinh Sản

Bí Quyết Về Kỹ Thuật Nuôi Cá La Hán Sống Lâu và Sinh Sản

977 Lượt xem

Được nhiều giới nuôi cá cảnh Việt Nam biết đến với vẻ ngoài đặc trưng cá La Hán được các người nuôi cá cảnh ưa thích bởi hình dáng, màu sắc đẹp, độc và mạnh mẽ, chiếc đầu to như ông tiên nên được xem là loài cá phong thủy tốt trong các loại cá cảnh.
Giá bể cá cảnh mới nhất cho mọi người tham khảo

Giá bể cá cảnh mới nhất cho mọi người tham khảo

768 Lượt xem

Sau khi đã có một đàn cá cảnh đẹp như ý, việc tiếp theo bạn cần làm là chọn cho chúng một ngôi nhà thật trong lành và ấm áp thông qua tham khảo giá bể cá cảnh mới nhất dưới đây. Bể cá cảnh hiện nay có nhiều loại khác nhau nên chi phí cũng có mức chênh lệch nhất định. Trước khi mua loại bể nào, giá bể cá cảnh bao nhiêu, bạn cần biết loại cá mình định nuôi là gì và chúng phù hợp với môi trường nào.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng