Kỹ thuật nuôi cá vàng 3 đuôi và cho sinh sản ở cá 3 đuôi

Với nhiều tên gọi khác nhau: cá tàu, cá vàng, cá ba đuôi, cá vàng 3 đuôi, … thuộc họ Cá chép – Cyprinidae. Cá vàng 3 đuôi có nguồn gốc ở Bắc Á và Đông Nam Á, Tuy nhiên, hiện nay cá được phân bố rộng rãi ở rất nhiều nước.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thông tin về kỹ thuật nuôi cá neon trong bể cá mini

>>> Thông tin về loài cá ngựa vằn nuôi trong bể cá mini

>>> Lợi ích khi có bể thủy sinh trong nhà

Chiều dài cá vàng 3 đuôi tối đa lên đến 12 – 13cm, cùng với việc sở hữa nhiều đặc tính: dễ nuôi, sử dụng nhiều loại thức ăn, màu sáng đa dạng, cấu tạo hình thể gây sự chú ý và thích thú của nhiều người, … nên sự phân bố cá khá rộng rãi trên toàn thế giới.

Đặc điểm sinh sản của cá vàng 3 đuôi :

– Cá thành thục sau 8 tháng nuôi.

– Mùa vụ tập trung vào đầu mùa mưa.

* Phân biệt đực cái

:– Cá đực: tới giai đoạn thành thục cá đực có những nốt sần trên nắp mang, thân, và vi ngực.

– Cá cái: bụng to mềm, lổ sinh dục màu hồng, lồi ra ( bụng xệ qua 1 bên ).

– Cá vàng 3 đuôi đã được nuôi trong bể cạn, non bộ, trong bể kính, trong hồ cá từ lâu ở nước ta, đã thích nghi với điều kiện sống.

– Nó không đòi hỏi thức ăn cầu kỳ, yêu cầu nhiệt độ nước và chất lượng nước gắt gao. Cá 3 đuôi thích nước cũ, có thể chịu mặn tối đa là 10% và chịu được hàm lượng oxy trong nước rất thấp. Tuy nhiên không nên dùng nước máy, vì nước máy đã được thanh lọc không đủ chất cho cá ăn; mặt khác trong nước máy có một số chất khử trùng như Cl, Fl, …, cá không chịu nổi sẽ bị hao mòn rồi chết. Nếu bắt buộc phải sử dụng nước máy, thì phải lấy nước này đem phơi nắng vài giờ để khử bớt các hợp chất không lợi trong nước, đồng thời nước cũng hòa tan được một số hợp chất hữu cơ có trong không khí; như vậy nước sẽ có tính chất gần với nước tự nhiên, lúc đó mới đổ vào bể nuôi cá 3 đuôi được.

– Trứng cá thuộc dạng trứng dính, cá vàng 3 đuôi có tập tính bắt cặp trước khi đẻ.

* Bể cá đẻ

– Thể tích nước 45-60 lit/1cặp mực nước 30-40 cm, bố trí trong rong vào bể, thay nước thường xuyên và có sục khí nhẹ.

– Sau khi đẻ xong vớt cá bố mẹ ra. Sức sinh sản từ 1000-10000 trứng/1con cái, trứng sẽ nở sau 36-48 giờ ở nhiệt độ 28-30oC.

– Sau khi nở khoảng 2-3 ngày cá tiêu thụ hết noãn hoàn và bắt đầu ăn ngoài.

– Nuôi vỗ tốt cá sẽ phát dục trở lại sau 15-30 ngày

– Sự sinh sản của cá vàng 3 đuôi được thực hiện dễ dàng trong một bể nuôi lớn có đầy đủ ánh sáng mặt trời. Vào mùa sinh sản, có thể nhận biết cá đực bởi một số đặc điểm sau: nắp mang có những nốt sần đẹp, trên ngực và cơ thể có khi cũng có nốt sần, cá tỏ ra bị kích thích và đuổi theo cá cái và xô đẩy nó; cá đực dùng nốt sần kích thích cá cái.

Còn cá 3 đuôi cái đến mùa sinh sản cũng có bụng to hẳn ra ở một bên, cá bơi lội chậm chạp, lỗ sinh dục màu đỏ hồng đến đỏ sẫm và hơi lồi ra. Sau một thời gian giao hoan rất hăng, cá cái chui vào trong đám cây cỏ, co mình và quậy mạnh để tiết trứng. Trong lúc đó, cá đực luôn bám sát cá cái và dùng các nốt sần cọ vào đầu vào bụng cá cái để kích thích đồng thời tiết tinh dịch để thụ tinh cho trứng.

– Sự ấp trứng lệ thuộc vào nhiệt độ (21 – 24 độ C), xảy ra trong 4 ngày. Nếu nhiệt độ nước cao hơn thì thời gian ấp sẽ ngắn hơn, chỉ còn 2 ngày rưỡi đến 3 ngày. Ngược lại, nếu nhiệt độ thấp thì cá 3 đuôi phải ấp trong 6 – 8 ngày. Cá bột nở ra có thể ăn được tảo và trùng cỏ. Nếu nhìn cá con đều một màu nâu, ta không hình dung được sự biến đổi về sau để cá có màu sắc của cá bố mẹ. Màu vàng hay đỏ bắt đầu thay thế màu nâu đồng, điều này chỉ vào khoảng ngày thứ 60 hay 80 và nhiệt độ của nước không quá 20 độ C. Về hình dạng, cá con được di truyền từ những đặc tính hình thức của cá bố mẹ, đã có thể phân biệt được kể từ những ngày đầu của đời sống của cá con.

– Cá 3 đuôi con ăn khỏe và lớn nhanh. Sau một tháng, có thể đạt kích thước 2 – 3cm. Nếu ương nuôi tốt, tỷ lệ sống đạt trung bình 60 – 70%. Sự trưởng thành sinh dục chắc chắn là vào năm thứ hai. Để tạo cá vàng 3 đuôi sinh sản, cần chọn các cá thể 3 – 4 năm tuổi. Được chăm sóc cẩn thận, các cá vàng 3 đuôi nuôi trong bể kính có thể sống tới 30 năm.


Tin tức liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh dành cho người mới
Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh dành cho người mới

684 Lượt xem

Nuôi cá cảnh trở thành thú vui chơi mới lạ và là niềm đam mê của rất nhiều người hiện nay. Làm thế nào để cá phát triển và sinh trưởng tốt là vấn đề khá đơn giản với những người nuôi lâu, tuy nhiên đối với người mới thì không dễ dàng, hãy cùng xem các tiêu chí hướng dẫn cho người mới những kinh nghiệm hữu ích khi nuôi cá cảnh.
Tại sao nên mua bể cá mini cho trẻ nhỏ
Tại sao nên mua bể cá mini cho trẻ nhỏ

441 Lượt xem

Bể cá mini là sản phẩm rất phổ biến và được nhiều gia đình yêu thích và sử dụng để trưng bày, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Vì mua bể cá mini cho trẻ chính là một trong những món quà mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển tâm sinh lý của các em.
Bể cá mini để bàn quay hướng nào hợp phong thủy?
Bể cá mini để bàn quay hướng nào hợp phong thủy?

645 Lượt xem

Bể cá mini để bàn không chỉ đơn thuần là vật phẩm trang trí, tạo cảm hứng công việc. Nếu đặt bể cá đúng vị trí phù hợp phong thủy sẽ mang đến may mắn và tài lộc cho gia chủ. Vậy bể cá mini để bàn quay hướng nào hợp phong thủy, “kích tài sinh lộc”? Cùng tìm hiểu ngay những thông tin chia sẻ từ bài viết dưới đây nhé! 
Một số mẫu bể cá mini cá tính, bắt mắt dành cho không gian của bạn!
Một số mẫu bể cá mini cá tính, bắt mắt dành cho không gian của bạn!

861 Lượt xem

Nếu đã yêu thích việc chơi cá cảnh hay các loại cây thuỷ sinh, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm nhiều đến yếu tố thẩm mỹ. Lựa chọn được một bể thuỷ sinh hay hồ cá mini đẹp không phải là một điều đơn giản. Trong bài viết dưới đây, một số mẫu mã đẹp và độc đáo về sản phẩm này sẽ được giới thiệu đến bạn.
Cách chọn màu cá cảnh cho gia chủ gặp nhiều may mắn
Cách chọn màu cá cảnh cho gia chủ gặp nhiều may mắn

705 Lượt xem

Cá cảnh là một trong những cách rất thú vị và hay ho cho những gia chủ muốn làm đẹp cho không gian sống của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn màu sắc của cá cảnh phù hợp phong thủy và mang lại những điều tốt lành. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn chọn màu cá cảnh phù hợp để gặp được may mắn.
Cách bài trí bể cá nơi văn phòng
Cách bài trí bể cá nơi văn phòng

650 Lượt xem

Cá cảnh không đơn thuần là vật trang trí mà nó còn là vật mang đến may mắn. Đặc biệt là đặt vật này tại những nơi làm việc như văn phòng. Nếu biết cách bày trí hợp lý thì sẽ mang đến sự phong thủy, tài lộc trong công việc. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số lưu ý về cách bày trí bể cá nơi văn phòng mang đến thành công.
Cá ngựa vằn là gì ? Cách nuôi cá ngựa vằn
Cá ngựa vằn là gì ? Cách nuôi cá ngựa vằn

680 Lượt xem

Cá ngựa vằn hay còn gọi là cá Ngựa Sọc, cá Zebra danio. Là một trong những loại cá cảnh đẹp và dễ nuôi được nhiều dân chơi cá cảnh yêu thích và nuôi nhiều trong các bể cá cảnh. Tuy nhiên, cũng có không ít người chưa biết tới loại cá này.
Cách nuôi cá cảnh khỏe mạnh và ít bị chết
Cách nuôi cá cảnh khỏe mạnh và ít bị chết

619 Lượt xem

Cách nuôi cá cảnh khỏe mạnh và ít bị chết là câu hỏi mà nhiều người yêu cá đặt ra. Mặc dù nuôi cá cảnh không phải là việc làm quá khó khăn, nhưng không ít người do không nắm vững được kiến thức về việc nuôi cá cảnh đã khiến cho cá thường xuyên bị chết hoặc chậm phát triển. Từ đó, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và vệ sinh của bể cảnh.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng