Kỹ Thuật và Phương Pháp Nuôi Cá Hà Lan Sinh Sản

Cá Hà Lan (Platy fish) hay còn gọi là cá mún, cá hột lựu là một loại cá cảnh đẹp có nhiều màu sắc cho người mới. Giống như cá bảy màu, cá mún rất dễ nuôi và sinh sản rất tốt rất thích hợp với người mới nuôi. Cá mún và cá bảy màu đều có kích thước nhỏ tương tự như nhau và có thể sống khỏe mạnh trong những bể cá nhỏ (khoảng 38 lít). Ngoài ra đây còn là một loại cá cảnh ăn rêu giúp vệ sinh bể cá cảnh của bạn rất tốt.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá hổ sống lâu

>>> Thông tin về loài cá ngựa vằn nuôi trong bể cá mini

>>> Cá bảy màu và cách nuôi cá bảy màu ít bị chết

Cá Hà Lan là loại cá cảnh đã được nhân giống rộng rãi trong các trại cá cảnh từ rất lâu đời ở Việt Nam, hiện nay cá mún rất dễ tìm mua tại các cửa hàng cá cảnh. Giá bán thường chỉ 2-3 ngàn đồng một con, rất rẻ; nhưng thường chỉ tìm được làm màu cam và đỏ.

Có rất nhiều loại cá Hà Lan với nhiều màu sắc khác nhau nhưng loại cổ xưa phổ biến nhất là loài có màu đỏ cam rất phổ biến hiện nay. Chúng có hình dạng rất giống với cá đuôi kiếm tuy nhiên thân hình cá mún ngắn hơn và đuôi của chúng không dài nhọn được như cá đuôi kiếm trống khi trưởng thành.

Cá Hà Lan có nhiều màu sắc sặc sỡ

Cá mún con trống và con mái tương tự nhau nhưng có thể dễ dàng phân biệt được vì cá mún trống thường nhỏ con và ốm hơn cá mái cùng lứa tuổi.

Trong môi trường nuôi trong bể, cá mún thường sống không lâu so với những loài cá khác, chỉ khoảng 3 năm tuổi và đạt chiều dài tối đa từ 6 – 9 cm ( ½ inches).

Vì có đời sống ngắn nên cá mún con lớn lên và sinh sản rất nhanh, chỉ sau 4 tháng từ lúc mới sinh là loài cá này có thể trưởng thành và sinh sản. Và cũng chính vì tốc độ sinh sản nhanh chóng mặt, cá mún được xếp vào những loài cá xâm lấn trong tự nhiên, chung danh sách với cá bảy màu, mô ly, đuôi kiếm.

Cách nuôi cá mún và cho sinh sản

Trong bể cá cảnh, cá mún sinh hoạt ở mọi tầng nước, cá hiền lành và rất thích hợp nuôi chung với cá loài cá cảnh nhỏ đẻ con khác (livebearers) như cá cá bảy màu, cá bình tích, mô ly, đuôi kiếm, bảy màu để tạo thành một bể cộng đồng.

Cá Hà Lan nuôi thủy sinh

Cá hà lan cũng rất được ưa chuộng nuôi trong các hồ thủy sinh với nhiều loại cây thủy sinh. Khi được nuôi trong hồ có nhiều cây thủy sinh cá rất khỏe, tuy nhiên bể cần có không gian rộng để cá hoạt động.

Cá khỏe nên rất dễ chăm sóc, ưa môi trường nước hơi cứng, kiềm, lợ nhẹ. Cá thích hợp và lên màu đẹp ở nhiệt độ thấp hơn so với các loài trong họ Poeciliidae khác.


Tin tức liên quan

Nuôi cá cảnh phong thủy nên nuôi mấy con?
Nuôi cá cảnh phong thủy nên nuôi mấy con?

2308 Lượt xem

Cá cảnh không chỉ là sở thích, cách thể thư giản, giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mà nó còn mang lại sự may mắn cho người nuôi. Với ý nghĩa đó mà nuôi cá cảnh phong thủy được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để mang lại sự phong thủy thì bạn cần biết cách lựa chọn cá khi nuôi. Vậy nuôi mấy con là thích hợp? Về số lượng cá thì có nhiều cách để lựa chọn, dưới đây là một số gợi ý.
Bể cá mini - Giải pháp trang trí nhà tuyệt vời cho không gian của bạn
Bể cá mini - Giải pháp trang trí nhà tuyệt vời cho không gian của bạn

348 Lượt xem

Khi mà việc sở hữu một căn nhà nhỏ cho riêng mình không còn là một việc quá khó khăn như hiện nay, nhất là đối với diện chung cư, thì xu hướng thiết kế cho nội thất gia đình cũng dần đi theo hướng tối giản. Gia chủ càng ngày càng ưa chuộng các thiết bị, đồ dùng hoặc vật dụng nhỏ gọn, sáng tạo và không tốn nhiều không gian. Đó chính là lý do vì sao bể cá mini lại được yêu mến như vậy.
Sản phẩm đèn led dành cho bể cá
Sản phẩm đèn led dành cho bể cá

813 Lượt xem

Sau đây mình sẽ giới thiệu và tổng hợp thông số đèn bể cá cảnh hiệu XiLong với mã đèn Xilong D10, D20 và D30 dành cho các hồ từ 20 đên 45 cm.
Một số loại cá cảnh vệ sinh nên biết nếu muốn cho hồ cá cảnh luôn sạch sẽ
Một số loại cá cảnh vệ sinh nên biết nếu muốn cho hồ cá cảnh luôn sạch sẽ

1011 Lượt xem

Có một số loài cá được gọi là chuyên gia vệ sinh cho các bể cá cảnh và hồ thủy sinh, nhằm giảm bớt các rêu tảo, vi khuẩn trong bể cá và đặc biệt tận dụng lợi ích của loài cá này để làm vệ sinh cho hồ và kiểm soát rêu tảo. Cùng điểm qua một số loại cá vệ sinh ưa thích trên thị trường:
Chăm sóc cho cây thủy sinh trong bể thủy sinh của bạn
Chăm sóc cho cây thủy sinh trong bể thủy sinh của bạn

632 Lượt xem

Chăm sóc các cây thủy sinh trong bể cá cảnh mini thực sự là một công việc vô cùng quan trọng giúp cho bể cá cảnh của bạn luôn được tươi mới, sạch đẹp, tạo môi trường thuận lợi phát triển cho cá.
Tại sao cây thủy sinh lại chết?
Tại sao cây thủy sinh lại chết?

926 Lượt xem

Trong suốt quá trình tư vấn cho khách hàng trong việc chăm sóc hồ cá cảnh và hồ thủy sinh, hocamini.vn thường xuyên nhận được phản ánh và thắc mắc của không ít người chơi hồ thủy sinh về việc: Tại sao cây thủy sinh chết? Đây cũng là hiện tượng phổ biến mà rất nhiều người chơi bể cảnh thường xuyên gặp phải và chưa biết nên khắc phục và xử lý như thế nào? Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin về vấn đề này như sau:
Kinh nghiệm lựa chọn khi mua bể cá cảnh
Kinh nghiệm lựa chọn khi mua bể cá cảnh

1257 Lượt xem

Đối với nhiều người chơi cá cảnh, ngoài việc lựa chọn những giống cá đẹp và có giá trị thì bể cá cảnh cũng là một yếu tố góp phần làm nên giá trị thẩm mĩ của tổng thể ngôi nhà. Vậy lựa chọn mua bể cá cảnh ở đâu uy tín, chất lượng. Một số thông tin cơ bản dưới đây sẽ đem tới cho bạn đọc những kinh nghiệm quý giá nhất để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất.
Tại sao cá cảnh chết nhiều khi nuôi trong bể thuỷ tinh?
Tại sao cá cảnh chết nhiều khi nuôi trong bể thuỷ tinh?

1047 Lượt xem

Vì sao nuôi cá cảnh trong chậu, bể thủy tinh nhanh bị chết?

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng