Nuôi cá 3 đuôi có cần oxy không?

Cá 3 đuôi tuy là loại cá cảnh phổ biến, không đòi hỏi điều kiện môi trường bể nuôi quá khắt khe, nhưng mức độ oxy trong nước cần cho loại cá này vẫn khiến nhiều người mới chơi cá “đau đầu”. Cùng đi tìm giải pháp đơn giản và phù hợp về lượng oxy cho cá 3 đuôi của bạn ngay sau đây.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thông tin và kỹ thuật chăm sóc cá vàng 3 đuôi dành cho người mới

>>> Kỹ thuật nuôi cá vàng 3 đuôi và cho sinh sản ở cá 3 đuôi

>>> Cách phân biệt cá 3 đuôi trống và mái

Chất lượng nước bể nuôi rất quan trọng với cá 3 đuôi

Cá 3 đuôi, hay còn gọi là cá vàng 3 đuôi, là loài cá cảnh nước ngọt thuộc họ cá Chép. Loại cá này dễ thích nghi với điều kiện sống trong bể nuôi từ kích cỡ nhỏ đến to, hòn non bộ, bể cạn, bể kính… Khác với nhiều loại cá cảnh đòi hỏi phải có môi trường nước sạch hoàn toàn, cá 3 đuôi “dễ tính” hơn khi chúng có thể sống trong môi trường với độ mặn khoảng 10% và chứa rất ít dưỡng khí. Tuy nhiên nếu điều kiện sống này kéo dài, loại cá này sẽ không thể phát triển và dễ bị chết.

Đi cùng với hàm lượng oxi đạt chuẩn, nước trong bể nuôi của cá 3 đuôi không được chứa các hóa chất tẩy rửa hoặc chứa các kim loại nặng như chì (Pb), lưu huỳnh (S) thường thấy khi sử dụng nước giếng khoan không lọc.

Các chất này sẽ khiến cá bị “đầu độc”, bỏ ăn và khả năng cao bị “bơi ngửa” khi trời sáng.

Cách tốt nhất để có nguồn nước sạch nuôi cá 3 đuôi chính là sử dụng máy lọc nước, máy đo hàm lượng các vi khoáng trong nước để bổ sung hoặc loại bỏ các chất có hại trước khi thả cá vào bể. Nếu không có máy lọc nước và bắt buộc phải sử dụng nước máy, bạn cần để thoáng nước qua đêm cho chất Flo tẩy bay hơi, không ảnh hưởng đến cá 3 đuôi.

Các phương pháp tăng lượng oxi trong nước nuôi cá 3 đuôi

Sau khi đảm bảo về nguồn nước sạch cho bể cá 3 đuôi, bạn cần kiểm tra nồng độ oxi trong nước bằng máy đo.

Trong trường hợp hạn chế không có máy đo, bạn có thể thử bằng cách thả cọng rong xanh hoặc cá bảy màu vào bể nước, sau 3 ngày nếu rong vẫn xanh và cá vẫn sống bình thường, thì nguồn nước của bạn dùng được cho cá 3 đuôi.

Ngược lại, bạn cần tăng cường máy sục oxi cho bể cá nhà mình.

Nếu đã và đang nuôi cá 3 đuôi nhưng cá của bạn có nhiều biểu hiện thiếu oxi như hay ngoi lên mặt nước đớp khí, màu sắc cá nhợt nhạt, cá ít ăn và có xu hướng bơi đụng vào thành bể thì bạn cần thay ngay nước bể và kiểm tra lại các chỉ số trên.

Tuy dễ sinh, dễ lớn và dễ sinh sản, nhưng hàm lượng oxi trong môi trường nước không đủ sẽ khiến cá 3 đuôi chậm lớn, lờ đờ, mệt mỏi và thời gian sống ngắn. Chủ nuôi cần quan sát thường xuyên, phát hiện và xử lý nhanh khi cá 3 đuôi bị thiếu dưỡng khí.


Tin tức liên quan

Mẫu bể cá mini xe đạp” dành cho người sành điệu
Mẫu "bể cá mini xe đạp” dành cho người sành điệu

603 Lượt xem

Với thiết kế ấn tượng, mẫu bể cá mini xe đạp đang trở thành sự lựa chọn của nhiều người nuôi cá sành điệu trong thời gian qua.
Cách nuôi cá phượng hoàng
Cách nuôi cá phượng hoàng

891 Lượt xem

Cá phượng hoàng (Ram cichlid) có rất nhiều loại có màu sắc rất rất đẹp, chúng có những cái vẩy màu xanh pha lẫn vàng lấp lánh trong ánh sáng như những viên kim cương sẽ thu hút bất kỳ người nào nhìn thấy chúng lần đầu tiên. Cá có chiều dài khoảng 5-7 cm màu sắc lấp lánh nên nuôi trong hồ thủy sinh khá đẹp, tuy nhiên cá ăn thức ăn động vật cần lưu ý khi nuôi chung chúng với các loại cá cảnh thủy sinh nhỏ.
Lọc vi sinh là gì? Lợi ích của lọc vi sinh cho hồ cá cảnh
Lọc vi sinh là gì? Lợi ích của lọc vi sinh cho hồ cá cảnh

1441 Lượt xem

Lọc vi sinh là gì và lợi ích của nó đối với hồ cá cảnh ra sao? Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu những thông tin cần biết về thiết bị này. Mởi các bạn cùng theo dõi.
Cây thủy sinh là gì? Cây bán cạn là gì? Cùng tìm hiểu về cây bán cạn và cây thủy sinh
Cây thủy sinh là gì? Cây bán cạn là gì? Cùng tìm hiểu về cây bán cạn và cây thủy sinh

1115 Lượt xem

Ngày nay con người ngày càng có nhiều thú chơi tao nhã, chơi thủy sinh là một trong những thú vui được nhiều người dân sài thành ưa thích trong đó có hồ thủy sinh và cây bán Cạn được giới thủy sinh quan tâm nhất.
Giới Thiệu Đôi Nét Về Cá Hổ Indo
Giới Thiệu Đôi Nét Về Cá Hổ Indo

2530 Lượt xem

Cá hổ Indo có tên khoa học: Datnioides Microlepis, tên tiếng Anh: “Indonexian tiger fish” và là một trong những chi của dòng cá hổ dũng mãnh. Loài cá này xuất xứ chủ yếu ở lưu vực sông Musi, đảo Sumatra…của Indonexia nên mới có tên là cá hổ Indo cho dễ nhớ và dễ phân biệt với các loài cá khác.
Mệnh mộc có nên nuôi cá cảnh không?
Mệnh mộc có nên nuôi cá cảnh không?

5041 Lượt xem

Xu hướng nuôi cá cảnh ngày càng phổ biến và tạo nên một trào lưu nhộn nhịp hiện nay, yêu thích và đam mê với cá cảnh giúp mọi người thư giãn, giảm mệt mỏi và căng thẳng mỗi ngày. Bên cạnh đó việc nuôi cá cảnh cũng mang những ý nghĩa phong thủy đặc biệt đối với mệnh của mỗi người, hãy cùng tìm hiểu người mệnh mộc có nên nuôi cá cảnh không?
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá cảnh ALI
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá cảnh ALI

3838 Lượt xem

Cá Ali xanh là loài thủy sinh phổ biến nhất hiện nay và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thế giới rộng lớn về loài cá Ali còn được điểm xuyết bằng những màu sắc khác mà bạn có thể tìm hiểu ngay sau đây.
Thông Tin Và Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Vàng 3 Đuôi Cho Người Mới!
Thông Tin Và Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Vàng 3 Đuôi Cho Người Mới!

1013 Lượt xem

Cá 3 đuôi được nuôi nhiều  và phân bố chủ yếu ở đông nam Á. Thuộc dòng cá chép vàng ăn mạnh và được nhiều người chơi cá cảnh ưa thích. Cá trưởng thành dài đến 13cm  , thức ăn của chúng rất đa dạng và chúng ăn rất mạnh nên rất dễ nuôi, màu sắc sặc sỡ và hình hài bụng bự gây sự thích thú cho người chơi cá cảnh.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng