Nuôi cá cảnh có nên bỏ muối vào không?

 

Nuôi cá cảnh có nên bỏ muối vào không? Đây có lẽ là một trong những chia sẻ rất mới và thú vị về cá cảnh mà người mới chơi cá cảnh không thể bỏ qua. Nhiều người ví von muối hột là thần dược nuôi cá cảnh. Vì sao? Mởi bạn theo dõi ngay những chia sẻ dưới đây.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Nuôi cá cảnh có cần ánh sáng không?

>>> Nuôi cá cảnh đẻ con có tốt không?

>>> Cách setup bể cá mini - 9 bước cực đơn giản

Nuôi cá cảnh có nên bỏ muối vào? Tác dụng của muối đối với cá

Tác dụng của muối trên cá nước ngọt phụ thuộc ở nồng độ và thời gian tắm muối. Với nồng độ muối 0,1-0,3 % có tác dụng làm tăng khả năng sản xuất màng nhầy của cá giúp điều hòa thẩm thấu (cân bằng nước) khi vận chuyển cá.

Nồng độ muối siêu loãng (tính bằng ppm) được dùng cho điều trị tình trạng methemoglobinemia (chứng máu nâu) ở một vài loại cá nước ngọt.

Nuôi cá cảnh có nên bỏ muối vào? - Bí quyết duyệt kí sinh trùng

Với 1 nồng độ muối thích hợp có thể kiểm soát 1 cách hiệu quả những sinh vật đơn bào trong mang và da cá. Với 1 lượng muối cực ít cũng không có kết quả điều trị tại khá nhiều trường hợp. Thời gian điều trị thông thường được dùng khi có đủ nồng độ muối cần thiết.

Các sinh vật đơn bào trên mang, da, xương cá nước ngọt bị tiêu diệt khi ngâm cá qua dung dịch muối 3%, sẽ làm tăng khả năng sản xuất màng nhầy phòng vệ. Tuỳ các loài, cá nước ngọt có thể tồn tại trong môi trường muối 3% khoảng 30 giây đến 10 phút. Điều cần thiết, phải xem xét kĩ và phải thả cá ra dung dich muối ngay khi cảm thấy cá có hiện tượng mất cân bằng do chuyển động vòng tròn.

Nuôi cá cảnh có nên bỏ muối? Cách phòng bệnh cho cá hiệu quả

Các loại cá. đặc biết là cá nước ngọt thì thường rất dễ bị mắc bệnh máu nâu. Chính vì vậy, khi nuôi cá bạn nên cho một lượng muối thích hợp và đầy đủ sẽ có tác dụng ngăn ngừa phòng bệnh cho cá. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh máu nâu ở cá là do nồng độ NO2 trong nước quá cao, làm cá ngộ độc khi hô hấp. Từ đó dẫn đến căn bệnh trên.

Dùng muối khi vận chuyển cá cảnh

Muốn đạt được sự cân bằng nước cá phải dùng nhiều năng lượng nhằm hút 1 lượng lớn nước ngược lại qua mang của mình. Tăng nồng độ muối trong dung dịch nước vận chuyển sẽ ngăn được tình trạng căng thẳng trên do có sự sử dụng năng lượng quá mức ở cá.

Có thể thêm muối vào nước vận chuyển theo độ mặn 0,1-0,3 % (1000-3000 ppm) , giúp giảm thấp nhất tình trạng stress vì thiếu cân bằng thẩm thấu xuyên trong quá trình vận chuyển. Hoặc trong trường hợp di chuyển bể nuôi cá này sang 1 bể khác lớn hơn, thêm 1 lượng muối là điều có thể áp dụng.

Nên dùng loại muối nào cho bể cá cảnh?

Muối chuyên cho hồ cá nước ngọt hay còn gọi là “muối bổ” (tonic salt), nó khác với muối ăn và các loại muối bạn hay sử dụng trong nhà bếp. Lưu ý rằng, không được cho muối ăn vào bất kỳ hồ cá, thủy sinh nào của bạn. 

Muối dành cho cá cảnh thực chất là loại muối được làm từ nước biển bay hơi, nó được thiết kế đặc biệt để sử dụng cho hồ cá nước ngọt và không chứa các phụ gia như i-ốt hoặc chất chống đóng cục Canxi Silicat, hay còn gọi thuật ngữ quen thuộc là muối hột.

Nuôi cá cảnh có nên bỏ muối không? Muối được biết đến như là một dung dịch Chloride or NaCl, chứa đựng rất nhiều tác dụng tiềm năng trong nuôi cá. Có hiệu quả thực sự trong việc tiêu diệt, ngăn ngừa thực vật kí sinh đọng lại và đặc biệt là giảm thiểu tối đa stress của cá do sự mất cân bằng thẩm thấu (cân bằng nước) trong quá trình vận chuyển, và ngăn ngừa tình trạng methemoglobinemia (bệnh máu nâu do ngộ độc nitrite NO2).


Tin tức liên quan

Giá cá bình tích giá bao nhiêu?
Giá cá bình tích giá bao nhiêu?

3504 Lượt xem

Cá bình tích là loại cá rất được ưa chuộng bởi chúng rất dễ nuôi, dễ chăm sóc và màu sắc lại rất đẹp. Không chỉ thế, giá thành của cá cũng rất rẻ, phù hợp với mọi điều kiện của người chơi. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để hiểu rõ hơn về ưu điểm, cách nuôi và giá cá bình tích.

Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Phi Phụng
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Phi Phụng

2148 Lượt xem

Cá phi phụng là loài cá dễ nuôi, chúng không chỉ có vẻ đẹp lấp lánh ánh bạc để bể cá đẹp tuyệt mỹ mà khi nuôi chung với cá rồng giúp cho hồ cá luôn trong sạch.

Giới văn phòng chọn bể cá để bàn nào phù hợp?
Giới văn phòng chọn bể cá để bàn nào phù hợp?

890 Lượt xem

Tính chất công việc văn phòng vô cùng căng thẳng, đồng thời tiếp xúc nhiều với máy tính khiến cho mắt dễ mỏi, nhân viên thường xuyên đau đầu. Một giải pháp cực kỳ hiệu quả đó là trang bị bể cá để bàn cho giới văn phòng để khắc phục những tình trạng trên. Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

Các phụ kiện cần thiết khi làm bể thủy sinh
Các phụ kiện cần thiết khi làm bể thủy sinh

1460 Lượt xem

Để tạo được một bể thuỷ sinh đẹp mắt và ấn tượng, bạn cần có sự hỗ trợ của khá nhiều các phụ kiện khác nhau. Các phụ kiện này không những giúp cho bể của bạn đảm bảo được môi trường sống tốt nhất cho cá, cho các loại cây thuỷ sinh. Mà nó còn giúp làm đẹp, tăng độ thẩm mỹ lên rất nhiều.

Gợi ý vị trí đặt bể cá phong thuỷ tốt, “mở cung tài lộc”
Gợi ý vị trí đặt bể cá phong thuỷ tốt, “mở cung tài lộc”

96 Lượt xem

Nếu vị trí đặt hồ cá trong nhà phù hợp thì nó sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp cho gia đình, có thể kích thích luồng khí, tạo hưng thịnh cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, bể cả thuộc hành Thủy, đối với phong thủy, nước có ý nghĩa là tài lộc, mang may mắn. Đồng nghĩa với đó, nó sẽ cần đặt ở vị trí tốt để phát huy tác dụng, tránh hướng xấu sẽ gây ra những nguy hại, điềm xấu cho gia chủ. Bài viết sẽ gợi ý vị trí đặt bể cá phong thuỷ tốt, “mở cung tài lộc”

Mẹo nhỏ cho bạn yêu thích nuôi cá cảnh nước ngọt
Mẹo nhỏ cho bạn yêu thích nuôi cá cảnh nước ngọt

582 Lượt xem

Bàn làm việc, học tập là nơi rất quan trọng vì đó là nơi hằng ngày mình ở đó, với nhiều người có khi cả 8 tiếng đồng hồ gắn liền với nơi đó. Do vậy cần thiết phải tạo cho bàn làm việc và học tập của mình thật đẹp, gọn gàng và đặc biệt phải hợp phong thủy. Đây chính là lý do vì sao những bể cá mini để bàn là một lựa chọn rất tốt.

Mua bể cá cảnh mini giá rẻ cần lưu ý gì?
Mua bể cá cảnh mini giá rẻ cần lưu ý gì?

95 Lượt xem

Việc sở hữu một bể cá mini trong không gian của mình ngày nay đã trở thành một việc không hề khó cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các loại bể cá mini giá rẻ. Thế nhưng khi chọn mua những sản phẩm giá thấp như vậy, bạn lại càng cần phải cẩn trọng và lưu ý hơn để không phải “tiền mất, tật mang”. Dưới đây là những điều bạn phải cân nhắc khi chọn mua bể cá mini giá rẻ.

Lợi ích bể cá cảnh và bí quyết mua bể cá cảnh vừa rẻ vừa đẹp
Lợi ích bể cá cảnh và bí quyết mua bể cá cảnh vừa rẻ vừa đẹp

1094 Lượt xem

Nuôi cá cảnh là sở thích của rất nhiều người từ xưa đến nay, sức sống cùng vẻ đẹp của loài cá luôn tạo nên những cảm hứng khó diễn tả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để sắm cho mình một bể cá lớn với những loại thủy sinh đắt đỏ, chính vì vậy bể cá giá rẻ là lựa chọn tuyệt vời bởi nó không chỉ đẹp mà còn mang lại rất nhiều những tiện lợi cho người chơi nữa.


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng