Tại sao cây thủy sinh lại chết?

Trong suốt quá trình tư vấn cho khách hàng trong việc chăm sóc hồ cá cảnh và hồ thủy sinh, hocamini.vn thường xuyên nhận được phản ánh và thắc mắc của không ít người chơi hồ thủy sinh về việc: Tại sao cây thủy sinh chết? Đây cũng là hiện tượng phổ biến mà rất nhiều người chơi bể cảnh thường xuyên gặp phải và chưa biết nên khắc phục và xử lý như thế nào? Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin về vấn đề này như sau:

Có thể bạn quan tâm:

>>> Các phụ kiện cần thiết cho một bể thủy sinh

>>> 4 điều cần lưu ý khi lựa chọn bể cá và chăm sóc bể cá

>>> Hướng dẫn nuôi cá cảnh vô cùng đơn giản

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng cây thủy sinh chết.

Trên thực tế, nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chủ yếu cho cây thủy sinh chính là lớp nền dưới đáy bể. Tuy nhiên, khác với những lớp nền đất khác, lớp nền này thường không được bổ xung dinh dưỡng và tưới bón như bình thường. Vì vậy, sau một thời gian, chất dinh dưỡng trong lớp nền không còn đủ để cung cấp cho cây thủy sinh. Từ đó, cây thủy sinh dần trở nên còi cọc và chậm phát triển rồi chết.

Nếu bạn có hồ thủy sinh lớn, lớp nền dày và bổ xung các chất dinh dưỡng đầy đủ thì bạn có thể sử dụng các loại cây cần nhiều dinh dưỡng. Ngược lại, nếu hồ thủy sinh nhà bạn chỉ là những hồ nhỏ, có lớp nền mỏng hoặc bạn chỉ sử dụng suy nhất 1 loại phân thủy sinh thì bạn chỉ nên trồng những loại cây cần ít dưỡng chất. Nếu bạn cố tình trồng các loại thủy sinh đòi hỏi dinh dưỡng mạnh thì khả năng cây thủy sinh chết hoàn toàn có thể xảy ra.

Vì vậy, muốn tránh trường hợp cây thủy sinh chết, bạn cần phải lựa chọn loại cây phù hợp với đất nền. Đồng thời, chú trọng việc bổ xung phân thủy sinh cho đất nền để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cây thủy sinh.

Hệ thống đèn chiếu sáng không phù hợp

Trên thực tế, hệ thống đèn chiếu sáng không chỉ có tác dụng làm đẹp cho hồ thủy sinh mà còn cung cấp năng lượng ánh sáng cho cây thủy sinh phát triển. Vì vậy, nếu hệ thống ánh sáng không phù hợp không chỉ ảnh hưởng đến màu xanh tự nhiên của cây thủy sinh, mà còn dẫn tới tình trạng cây thủy sinh chết.

Như vậy, muốn đảm bảo cây thủy sinh trong hồ không bị chết, bạn cần phải thiết lập hệ thống ánh sáng phù hợp với hệ thực vật trong hồ. Nếu như muốn bổ xung loại cây thủy sinh mới, hãy tìm hiểu những đặc điểm dinh dưỡng và ánh sáng của loại cây đó xem có thích nghi được với bể cá nhà bạn hay không để chọn lựa. Tránh chọn sai cây thủy sinh khiến cho chúng dễ bị chết hoặc phá hoại vòng tròn sinh thái trong hồ.

Thiếu CO2

Cũng giống như các loại cây xanh bình thường khác, cây thủy sinh trong bể ở điều kiện ánh sáng sẽ hút CO2 để nhả O2. Tuy nhiên, trong môi trường nước, khí CO2 hòa tan để cây thủy sinh hấp thụ thường rất ít. Vì vậy, nếu bạn không có các biện pháp bổ xung khí CO2 cho hồ thủy sinh nhà mình, thì nguy cơ cây thủy sinh chết là điều hoàn toàn có thể diễn ra.

Nếu bạn muốn chơi bể thủy sinh lâu dài và đảm bảo cho cây thủy sinh phát triển khỏe mạnh bình thường, hãy đầu tư một bình CO2 cho bể cảnh nhà mình.

Nhiệt độ nước hồ

Nhiệt độ nước hồ cũng ảnh hưởng rất lớn và có thể quyết định tới việc cây thủy sinh bị chết. Bởi mỗi cây thủy sinh lại có sự thích nghi riêng biệt với nền nhiệt khác nhau. Vì vậy, nếu không đảm bảo được nền nhiệt phù hợp cho chúng, thì cây thủy sinh sẽ khó phá triển và rất dễ bị chết.

Ngoài ra, việc không có kiến thức chăm sóc cây thủy sinh và nuôi các loại cá ăn cây thủy sinh cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng cây thủy sinh chết.

Trên đây là chia sẻ của hocamini.vn về tại sao cây thủy tinh chết. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn tới tình trạng này và có biện pháp khắc phục kịp thời. 


Tin tức liên quan

Cá la hán nuôi chung với cá gì?
Cá la hán nuôi chung với cá gì?

2661 Lượt xem

Cá La Hán bản chất hung hăng, chúng có thể tấn công, cắn xé các con cá cảnh khác ngay cả đối với đồng loại. Tuy nhiên chúng có màu sắc và giá trị thẩm mĩ rất cao. Vậy chả nhẽ loài cá này chỉ có thể nuôi riêng, Cá La Hán nuôi chung cá gì ? Cùng đọc bài viết để có thêm kiến thức về loài cá đặc biệt này.
Bể cá mini hấp dẫn dành cho dân chơi sành điệu
Bể cá mini hấp dẫn dành cho dân chơi sành điệu

609 Lượt xem

Thay vì dành nhiều thời gian cho những chiếc hồ cá lớn thì giờ đây, bể cá mini lại được ưa chuộng hơn cả. Đặc biệt, nhiều mặt hàng có thiết kế mới lạ đã ra đời, phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để khám phá thêm những điều thú vị về sản phẩm nhé!
Nuôi cá cảnh bị chết có xui không?
Nuôi cá cảnh bị chết có xui không?

10108 Lượt xem

Bạn đang nuôi cá cảnh, tuy nhiên không may chúng lại bị chết? Bạn đang lo lắng vì không biết rằng như vậy có phải là điềm xui hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.
Mẫu bể cá mini làm quà tặng dành cho người thân, bạn bè
Mẫu bể cá mini làm quà tặng dành cho người thân, bạn bè

315 Lượt xem

Hiện nay nhiều bể cá mini được thiết kế không chỉ nhỏ gọn mà còn rất khoa học với nhiều kiểu dáng bắt mắt. Chính vì vậy mà những mẫu bể cá mini này đang được nhiều người lựa chọn để làm quà tặng dành cho bạn bè và người thân. Cùng tham khảo một số mẫu bể đang được ưa chuộng hiện nay nhé.
Thông Tin và Đặc Điểm Cá Chú Hề Nemo
Thông Tin và Đặc Điểm Cá Chú Hề Nemo

2053 Lượt xem

Cá chú hề có lẽ là một trong những loài cá biển phổ biến nhất ngày nay và đó là một trong những lý do mà nhiều người muốn chơi cá biển. Bộ phim của hãng Disney Finding Nemo có lẽ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến đến kỳ lạ của loài cá này.
Cá lia thia là gì? Đặc điểm của cá lia thia
Cá lia thia là gì? Đặc điểm của cá lia thia

1773 Lượt xem

Cá Lia Thia ở nhiều vùng khác nhau mang tên gọi khác nhau. Là loài cá cảnh nước ngọt phổ biến, có hình dáng đẹp mắt nên được nhiều người chơi cá cảnh ưu thích. Để hiểu hơn về loài cá mang nhiều tên gọi này mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Cách nuôi cá cảnh biển nước mặn
Cách nuôi cá cảnh biển nước mặn

1103 Lượt xem

Nhìn một bể cá nước mặn đẹp với những chú hề ngộ nghĩnh, bất cứ ai cũng phải mủi lòng. Có thể nói chơi cá nước mặn là một thú chơi rất rất kén người chơi.
Cá La Hán là gì? Kỹ thuật nuôi cá La Hán
Cá La Hán là gì? Kỹ thuật nuôi cá La Hán

1320 Lượt xem

Cá La Hán là một loài cá đẹp rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, loại cá này khá hiếm và có giá thành cao. Giá trị thẩm mỹ của cá La Hán cũng tùy thuộc vào từng loại, từng đặc điểm, kĩ thuật nuôi cũng khác so với những loại bình thường. Cùng tìm hiểu về cá La Hán và kỹ thuật nuôi cá La Hán.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng