Thông tin và đặc điểm của loài cá rô Phi

Cá rô phi sống ở môi trường nước ngọt, sống chủ yếu tại các kênh rạch, ao hồ, sông suối, phân bố nhiều nhất tại vùng nhiệt đới của các nước châu Phi và châu Á. Cá rô phi ăn tạp, dễ nuôi với khả năng sử dụng nhiều loại thức ăn dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Top những loài cá nước ngọt làm thức ăn tốt cho sức khỏe

>>> Các loại cá cảnh nước ngọt nhỏ

>>> Các loại cá cảnh nuôi không cần oxy

Tên thường gọi: cá rô phi, cá rô

Tên khoa học: Tilapia

Giới: động vật

Ngành: động vật có dây sống

Lớp: cá vây tia

Bộ: cá vược

Họ: cá hoàng đế hay cá rô phi

Cân nặng: 13g-7kg

Kích thước: 5-64cm

Môi trường sống: nước ngọt, nước lợ

Môi trường sống

Là loài cá nước ngọt dễ nuôi, cá rô phi hiện được nuôi với những điều kiện sinh thái gần giống nhau giữa các loài.

Cụ thể:

Nhiệt độ lý tưởng nhất cho sự phát triển của cá rô phi là từ 25-320C, dưới 180C cá sinh trưởng kém và dễ bị nhiễm bệnh, dưới 110C và kéo dài đến vài ngày cá sẽ chết.

Rô phi là loại rộng muối, có khả năng sống được trong nhiều môi trường sông suối, đập tràn, ao hồ nước ngọt, nước lợ và nước mặn có độ muối từ 0-40%

Độ pH thích hợp cho cá sống và sinh trưởng tốt là từ 6,5-8,5

Đặc biệt, chúng có thể sống được trong môi trường có màu nước đậm, mật độ tảo dày, hàm lượng chất hữu cơ cao và thiếu oxy.

Đặc điểm hình thái

Cá rô phi có thân hình màu hơi tím, vảy sáng bóng, có từ 9-12 sọc đậm nổi bật song song nhau từ lưng xuống bụng.

Vi đuôi có màu sọc đen đậm song song từ trên xuống dưới. Vi lưng có nhiều sọc trắng chạy song song trên nền xám đen. Viền vi lưng và vi đuôi có màu hồng nhạt

Theo nhiều nguồn, loài cá rô phi bé nhất là Tilapia grahami ở hồ magadi của Keenya thuộc châu Phi khi trưởng thành chỉ dài khoảng 5cm và nặng 13g; trong khi loài rô phi lớn nhất – rô phi vằn Oreochromis niloticus ở hồ Rudolf lại có chiều dài lên đến 64cm và nặng tới 7kg.

Rô phi đực và rô phi cái được phân biệt với nhau bởi đặc điểm của đầu, màu sắc và lỗ huyệt. Cụ thể: rô phi đực có đầu to và nhô cao, vi lưng và vi đuôi có màu sắc sặc sỡ, gồm 2 lỗ huyệt là lỗ niệu sinh dục và lỗ hậu môn; trong khi rô phi cái có đầu nhỏ, hàm dưới trề để ngậm trứng và con, vi lưng và vi đuôi có màu nhạt hơn, gồm 3 lỗ huyệt là lỗ niệu, lỗ sinh dục và lỗ hậu môn

Cá rô phi lớn nhanh, tốc độ lớn của chúng phụ thuộc vào từng loài, mật độ nuôi, thức ăn, nhiệt độ môi trường và kỹ thuật nuôi. Một cá rô phi được cho là phát triển tốt trong điều kiện nuôi cá thương phẩm sẽ đạt trọng lượng khoảng 400-500g/ con sau 5-6 tháng và 600-700g/ con sau 7-8 tháng.

Thức ăn của cá rô phi

Cá rô phi trong tự nhiên ăn sinh vật phù du gồm tảo và động vật nhỏ khi còn nhỏ (khoảng 20 ngày tuổi) và ăn mùn bả hữu cơ lẫn cát tảo lắng ở đáy ao; ăn ấu trùng, côn trùng, thực vật thủy sinh khi trưởng thành

Trong môi trường nuôi nhốt, cá rô phi ăn các loại thức ăn được chế biến từ cá tạp, cua, ghệ, ốc, bột cá khô, bột bắp, bột khoai mì, bột khoai lang, bột lúa, cám mịn, bã đậu nành, bã đậu phộng, thậm chí có thể ăn cả chất thải của chăn nuôi.

Ngoài ra, để đảm bảo cá rô phi phát triển tốt nhất, cần lưu ý cung cấp thức ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng lý tưởng gồm: 20-35% hàm lượng đạm, dưới 40% lượng tinh bột, 1,5-2% hàm lượng canxi và 1-1,5 hàm lượng phốt pho, kali, natri.

Tập tính sinh sản

Cá rô phi là loài mắn đẻ, đẻ trứng và có thể để từ 6-11 lần mỗi năm. Một con cá rô phi cái trưởng thành có thể đẻ khoảng 1.000-2.000 trứng mỗi lần và đẻ vào trong ổ tự tạo, sau đó cá rô phi đực sẽ làm cho trứng thụ tinh.

Trứng và cá bột sẽ được hoặc cả cá rô phi đực và cá rô phi cái, hoặc chỉ mình cá rô phi cái giữ trong miệng khoảng 2 tuần lễ và sẽ bơi ra ngoài sau đó.


Tin tức liên quan

Mẫu bể cá trái tim đẹp để bàn làm việc
Mẫu bể cá trái tim đẹp để bàn làm việc

748 Lượt xem

Nuôi các cảnh là loại hình trưng bày sinh vật lành mạnh, được đông đảo các tín đồ yêu thích. Nhưng bạn có bao giờ cảm thấy chán chường với những bể cá hình khối đơn thuần không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây về mẫu bể cá trái tim để có thêm lựa chọn sáng tạo “tổ ấm” cho các bé cá nhà mình nhé!
Đặc điểm của cá betta rồng và giá cá betta rồng tham khảo
Đặc điểm của cá betta rồng và giá cá betta rồng tham khảo

1358 Lượt xem

10 năm trở lại đây, với mức giá thấp lại sở hữu vẻ đẹp “kiêu sa” hút hồn, cá Betta Rồng đã thực sự chinh phục được người chơi cá cảnh. Với nhiều màu sắc đa dạng, nhiều mức giá khác nhau, cá Betta rồng phù hợp với mọi đối tượng người chơi. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đặc điểm cá Betta rồng, giá các Betta rồng các loại hiện nay và địa chỉ mua bán uy tín ở Hà Nội và TPHCM.
Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá 7 màu nên nuôi chung với cá gì?
Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá 7 màu nên nuôi chung với cá gì?

3093 Lượt xem

Chia sẻ kinh nghiệm cá 7 màu nên nuôi chung với cá gì ? Cá 7 màu là loài cá khá phổ biến trong giới chơi cá cảnh, có nhiều người thắc mắc răng cá 7 màu nên nuôi chung với cà gì để chúng hòa thuận và phát triển khỏe mạnh. Bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm một số loài cá nuôi chung với cá 7 màu.
Thông tin và đặc điểm của cá Rô Đầu Vuông
Thông tin và đặc điểm của cá Rô Đầu Vuông

5952 Lượt xem

Cá rô đầu vuông có kích thước lớn gấp nhiều lần so với cá rô đồng bình thường, loài cá này nhanh lớn nên cho năng suất cao.
Một số loại cá dọn bể làm cho bể cá luôn sạch
Một số loại cá dọn bể làm cho bể cá luôn sạch

6444 Lượt xem

Cá dọn bể là một trong những loại cá khá đặc biệt. Bên cạnh tính năng trang trí và làm đẹp cho bể cá, chúng còn có tác dụng giúp bạn dọn sạch môi trường nước của bể cảnh. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo môi trường nước trong lành và sạch sẽ hơn cho các loại cá sinh trưởng và phát triển. Vậy, Một số loại cá dọn bể làm cho bể cá luôn sạch bạn đã biết chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo một số chia sẻ dưới đây của chúng tôi.
Cách bố trí bể cá cảnh mini hợp phong thủy
Cách bố trí bể cá cảnh mini hợp phong thủy

492 Lượt xem

Bể cá cảnh mini cũng tương tự như bể cá lớn hay hồ phong thủy khi bố trí cũng đều cần chú ý hợp phong thủy. Đó là điều quan trọng nếu bạn muốn tài lộc may mắn vào nhà.
Tổng hợp các mẫu bể cá mini đẹp để bàn
Tổng hợp các mẫu bể cá mini đẹp để bàn

716 Lượt xem

Bạn là người yêu thích cá cảnh, muốn tìm bể cá mini đẹp để trưng bày trên bàn làm việc nhưng lại đang băn khoăn không biết nên tìm bể cá kiểu dáng, mẫu mã như thế nào cho phù hợp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên một cách dễ dàng.
Bể cá mini - Giải pháp trang trí nhà tuyệt vời cho không gian của bạn
Bể cá mini - Giải pháp trang trí nhà tuyệt vời cho không gian của bạn

346 Lượt xem

Khi mà việc sở hữu một căn nhà nhỏ cho riêng mình không còn là một việc quá khó khăn như hiện nay, nhất là đối với diện chung cư, thì xu hướng thiết kế cho nội thất gia đình cũng dần đi theo hướng tối giản. Gia chủ càng ngày càng ưa chuộng các thiết bị, đồ dùng hoặc vật dụng nhỏ gọn, sáng tạo và không tốn nhiều không gian. Đó chính là lý do vì sao bể cá mini lại được yêu mến như vậy.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng