Thông tin và kỹ thuật nuôi Cá La Hán

Cá La Hán là một trong những loài cá cảnh nhiệt đới được ưa chuộng trên thế giới và cả ở Việt Nam trong những năm đầu 2000 đến nay. Chúng được yêu thích do có hình dáng đẹp, mạnh mẽ và màu sắc sặc sỡ ở hai bên hông, chiếc đầu gù to lên giống như của một ông tiên nên có tên gọi là La Hán.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Hoàng Bảo Yến

>>> Đặc điểm của cá ngựa vằn mà bạn nên biết

>>> Kỹ thuật và phương pháp nuôi cá hà lan sinh sản

Đặc điểm

– Là loài cá cảnh được lai tạo, có tuổi thọ khá cao (trên 10 năm) và sức khỏe cũng khá tốt. Cá trưởng thành có khá nhiều điểm đặc biệt được thừa hưởng bởi cá cha và cá mẹ đặc biệt là màu sắc lấp lánh trên thân không con nào giống con nào cả. Chúng có đuôi xòe đẹp và vây thường kéo dài, mắt không to, hai mang ngắn. Cá La Hán trưởng thành có kích thước từ 25cm hoặc 30cm tùy loài. Cá La Hán khá hiếu động và tò mò, bơi lội nhiều trong hồ và cũng thích phá phách những vật làm cảnh như đá, cây thủy sinh nên thường nuôi cá La Hán trong hồ trơn. Dễ nuôi vì cá mạnh khỏe, ít bệnh lại ăn tạp, chủ yếu những thức ăn sống như tôm tép, ốc, cá con và thịt bò băm nhuyễn (khó tiêu).

Tiêu chuẩn chung để đánh giá một chú cá La Hán đẹp là thân mình phải nhiều “châu” tức là những vảy cá óng ánh, màu sắc sặc sỡ và cái đầu phải có cái gù càng to thì càng có giá trị.
Sở dĩ một chú cá La Hán đạt tiêu chuẩn lại có giá cao vì mặc dù chúng sinh sản khá dễ, nhưng số cá trưởng thành có màu sắc đẹp và đầu gù to thường chiếm tỷ lệ khá thấp trong đàn cá, từ 10% đến 30% cho dù cá cha và cá mẹ đều đẹp.

– Có thể chịu đựng được trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường, bản tính hung dữ hay tấn công những cá khác khi nuôi chung trong hồ. Thích sống nơi nước sạch và pH nước 5 – 7., nhiệt độ thích hợp 20 – 32oC tốt nhất 26 – 30oC.

Nguồn gốc

Khu vực Nam Mỹ, thuộc họ Cichlid, qua quá trình lai tạo giống giữa các họ với nhau, đã tạo ra nhiều giống đẹp và phổ biến như ngày nay.

Hình dáng

Giống như cá Hồng Két, cá La Hán là kết quả của sự biến thể của một loài cá nào đó, qua quá trình lai tạo giống đã tạo ra những giống đẹp như hiện nay. Hình dáng được ưa chuộng và có giá trị nhất hiện nay là có đầu gù càng to càng giá trị, màu sắc sặc sỡ, dấu đen trên mình sậm hơn, đuôi và vây dài và to.

Các tiêu chuẩn cơ bản

– Hình dáng: Phần này nên dày và có hình oval. Vài biến thể của nó có dạng gần như hình tròn. Bụng đầy đặn và không có nếp gấp.
– Màu sắc: Đa phần La Hán có màu đỏ nổi bật từ má đến vùng bụng. Tuy nhiên, chúng có thêm màu nền gần như đỏ rực.
– Vảy hạt trai: Đa phần có màu xanh, đôi khi màu đen, giúp tăng thêm vẻ đẹp kiêu hùng của cá.
– Đốm ngang màu đen: Đốm đen đậm dày nói lên sự khỏe mạnh của cá. Tuy nhiên, không phải con nào cũng được như vậy. Đốm càng giống chữ phúc, lộc, thọ của tiếng hoa càng có giá trị.
– Đầu: Không liên quan đến hình dáng, kích cỡ và màu sắc, đầu gù là loài cá được ưa chuộng. Nhưng nó cần được cân đối với hình dáng và kích cỡ của cá.
– Mắt: Nằm ở vị trí hai bên đầu. Mắt tròn và mi mắt lanh lợi, dễ nhận thấy.
– Vây và đuôi: Nên thường xuyên ở vị trí thẳng đứng, đuôi càng dài càng xòe to, càng tăng giá trị của cá.

Sinh sản

Cá La Hán sinh sản dễ dàng sau một năm tuổi khi cá đã trưởng thành, và được cho sinh sản nhân tạo trong hồ kính. Người nuôi cá sẽ chọn ra hai cá thể cá trống và mái. Thường thì cá trống phải to, màu sắc tươi đẹp sức khỏe tốt, tiêu chuẩn sức khỏe để chọn cá mái cũng tương tự nhưng thường cá mái chọn giao phối phải nhỏ hơn.

Hai con cá được thả vào hồ kính, sau đó được ngăn riêng ra bằng một tấm kính trong suốt, chờ cho đến khi cả hai bớt hung hăng với nhau và bắt đầu có cử chỉ mời gọi quấn quít thì người ta lấy tấm kính ra. Hai con cá sẽ quần ổ và dọn sạch giá thể (thường là những hòn sỏi hoặc viên gạch tàu đặt sẵn dưới đáy hồ) và tiến hành đẻ trứng lên đó. Bắt đầu quá trình đẻ trứng, ống sinh dục của cá mái sẽ lú ra và dán trứng lên giá thể, dán đến đâu cá trống sẽ bơi theo tưới tinh lên đó. Sau hai giờ đồng hồ thì cá đẻ xong, thường thì người ta vớt riêng hai con cá cha mẹ ra hoặc tách riêng giá trứng ra hồ khác để ấp trứng vì sợ hai con cá sẽ cắn nhau để giành ổ.

Cá bột sẽ nở sau 48 giờ và được nuôi bằng thức ăn vi sinh hoặc bo bo nhỏ. Qua hai tuần cá có thể ăn thức ăn đặc chế và sau một tháng có thể tiến hành chọn lọc loại bỏ cá xấu không đạt tiêu chuẩn và giữ lại những cá con có hình thể đẹp tiếp tục nuôi đến trưởng thành.

Chăm sóc

– Để duy trì môi trường ổn định cần thay nước 1 tuần/lần, mỗi lần thay 1/3 -1/2 lượng nước trong hồ. Nên cho thêm San hô, Sỏi vào bể ương để duy trì độ ổn định của PH, đồng thời tạo thêm cảnh quan và nơi trú ẩn cho cá. Cần kiểm tra định kỳ các yếu tố thủy lý, hóa của môi trường. Hồ nuôi cần có sục khí hoặc giàn lọc nước, để làm dịu bớt sự biến thiên của nhiệt đồng thời giúp cho khí oxy được phát tán đều.

– Nên cho cá ăn nhiều lần trong ngày, có thể xen lẫn thức ăn tươi sống và thức ăn chế biến, cho cá ăn điều độ điều này sẽ giúp giảm sự ô nhiễm và tăng sức khỏe cho cá. Ngoài ra, độ đậm của màu sắc trên mình cá hầu như phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, việc ăn uống quá mức sẽ làm cá sẫm màu hơn và việc này cũng không có lợi vì trong cá chứa lẫn hóa chất có hại cho sức khỏe.

– Vì là loài cá họ Cichlid vùng Nam Mỹ; do đó, cá rất hung dữ khi trưởng thành, chỉ nên nuôi 1 con trong 1 hồ hoặc cần ngăn riêng ra từng ngăn khi nuôi chung trong một hồ.


Tin tức liên quan

Tại sao nên mua bể cá mini cho trẻ nhỏ
Tại sao nên mua bể cá mini cho trẻ nhỏ

441 Lượt xem

Bể cá mini là sản phẩm rất phổ biến và được nhiều gia đình yêu thích và sử dụng để trưng bày, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Vì mua bể cá mini cho trẻ chính là một trong những món quà mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển tâm sinh lý của các em.
Lưu ý khi mua bể cá cảnh mini tại TPHCM?
Lưu ý khi mua bể cá cảnh mini tại TPHCM?

1060 Lượt xem

Làm thế nào để chọn mua bể cá cảnh mini đẹp tại TPHCM là câu hỏi nhận được sự quan tâm rất lớn của giới trẻ văn phòng. Bởi chơi cá cảnh đang dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của  giới trẻ, đặc biệt là dân văn phòng.
Bể cá mini giá bao nhiêu?
Bể cá mini giá bao nhiêu?

730 Lượt xem

Chơi bể cá mini ngày càng trở thành thú vui độc đáo và ý nghĩa được nhiều người yêu thích. Cùng với đó là sự xuất hiện của vô số các hệ thống cửa hàng bán bể cá mini với rất nhiều các loại hình sản phẩm khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn có sự lựa chọn đa dạng và phong phú hơn. Tuy nhiên, bên cạnh việc lựa chọn đó, thì bể cá mini giá bao nhiêu cũng là câu hỏi mà nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu.
Bể cá để bàn trưng phòng khách
Bể cá để bàn trưng phòng khách

656 Lượt xem

Để trang trí cho phòng khách của mình, nhiều người đã lựa chọn bộ sản phẩm bể cá để bàn combo vừa đẹp mắt, vừa có ý nghĩa phong thủy cực kỳ tốt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc bể cá đang rất được săn đón này, cùng khám phá ngay nhé!
Nơi bán bể cá cảnh mini giá rẻ tại TPHCM
Nơi bán bể cá cảnh mini giá rẻ tại TPHCM

687 Lượt xem

Nhu cầu nuôi cá cảnh đang trở nên rất thịnh hành, nhiều người có nhu cầu muốn mua bể cá mini giá rẻ để phục vụ cho nhu cầu của mình. Nhân đây tôi sẽ chia sẻ vài địa chỉ bán bể cá cảnh mini giá rẻ tại TPHCM để các anh em tham khảo.
Cách xem tuổi nuôi cá cảnh
Cách xem tuổi nuôi cá cảnh

1168 Lượt xem

Có thể bạn chưa biết rằng ngoài việc nuôi cá cảnh trong gia đình khiến không gian nhà thêm phần thẩm mĩ. Mà chúng còn ảnh hướng phần nào tới vận mệnh và tài lộc của gia chủ. Thông qua xem tuổi nuôi cá cảnh, gia chủ có thể gặp được may mắn và phát tài lộc nếu nuôi cá cảnh đúng phong thủy. Mời bạn đọc tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Một số mẫu bể cá mini cá tính, bắt mắt dành cho không gian của bạn!
Một số mẫu bể cá mini cá tính, bắt mắt dành cho không gian của bạn!

860 Lượt xem

Nếu đã yêu thích việc chơi cá cảnh hay các loại cây thuỷ sinh, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm nhiều đến yếu tố thẩm mỹ. Lựa chọn được một bể thuỷ sinh hay hồ cá mini đẹp không phải là một điều đơn giản. Trong bài viết dưới đây, một số mẫu mã đẹp và độc đáo về sản phẩm này sẽ được giới thiệu đến bạn.
Một số mẫu bể cá cảnh mini giá rẻ
Một số mẫu bể cá cảnh mini giá rẻ

691 Lượt xem

Bể cá cảnh mini giá rẻ là một trong những sản phẩm được nhiều người yêu thích và mong muốn tìm hiểu. Nhất là những người có thú vui chơi bể cảnh nhưng lại chưa có điều kiện kinh tế. Chính vì vậy, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những thông tin về một số mẫu bể cá mini giá rẻ để bạn cùng lựa chọn và tin tưởng như sau :

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng