Bạn đã biết cách nhận biết cá cảnh sắp đẻ chưa?

 

Đối với người nuôi cá cảnh, giai đoạn cá mang thải và sinh sản mang lại khá nhiều thú vị và cũng là vấn đề đau đầu. Bạn đã biết cách nhận biết cá cảnh sắp đẻ chưa? Hãy để Hồ Cá Mini chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích.

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Nuôi cá cảnh hợp phong thủy nên chọn loại nào?

>>> Nuôi cá cảnh có dễ không?

>>> Giải đáp: Nuôi cá cảnh đẻ con có tốt không?

Cách nhận biết cá mang thai

Một số lưu ý giúp bạn nhận biết cá mang thai.

Cá cảnh bạn nuôi đẻ trứng hay đẻ con?

Cá bảy màu, cá mô ly, cá đuôi kiếm… có lẽ là các giống cá cảnh đẻ con phổ biến nhất hiện nay. Bạn đang nuôi loại cá cảnh nào?

Ở các loài cá này, cá đực và cái giao phối. Sau đó cá cái nuôi trứng trong bụng. Trong vòng một hoặc hai tháng (với hầu hết các loài cá nuôi trong bể), trứng sẽ nở thành cá con, và cá mẹ sẽ đẻ chúng ra. 

Bạn nên tìm trên mạng tên loài cá mà bạn đang nuôi, để biết chúng là loài đẻ trứng (oviparous) hay đẻ con (viviparous).

Phân biệt giới tính cá cảnh

Đối với các loài cá đẻ con, cá đực thường có màu sáng hơn hoặc lộng lẫy hơn cá cái, có vây hậu môn dài và hẹp ở gần đuôi. Cá cái thường có màu xỉn hơn, vây hậu môn thường có hình quạt hoặc hình tam giác. 

Nếu có thể xác định được giới tính của cá, bạn sẽ dễ phân biệt được hai con cá đang đánh nhau (thường là hai cá đực hoặc hai cá cái) hay đang giao phối hoặc chuẩn bị giao phối (một cá đực và một cá cái). 

Với một số loài cá khó phân biệt giới tính, có thể bạn phải nhờ đến chuyên gia ở cửa hàng cá cảnh.

Quan sát các nghi thức giao phối của cá cảnh

Ở nhiều loài, bao gồm phần lớn cá phát tài, con đực thường rượt đuổi con cái rất hăng hái, đôi khi gây ra những vết trầy xước, vết cắn hoặc các tổn thương khác. Ở một số loài khác, chẳng hạn như cá dĩa, cặp đôi cá đực và cá cái cùng hợp sức bảo vệ một khu vực trong bể trước những con cá khác. 

Trong cả hai trường hợp, khi thực sự giao phối, cá đực và cá cái có thể quấn lấy nhau, lật ngửa, xoắn quanh nhau, hoặc có các hành vi khác khó nhận thấy.

Cách nhận biết cá mang thai - Để ý hiện tượng bụng cá phình lên

Cá cảnh bầu bao lâu thì đẻ? Thông thường bụng cá cái mang thai sẽ phình to, có dạng tròn hoặc “hình hộp” trong vòng 20-40 ngày. 

Một số loài như cá bình tích có chỗ phình tự nhiên, nhưng vị trí phình nằm ở phía trước, ngay dưới mang cá. 

Cá đực "thừa cân" có thể phình to ở ngực trước. Nếu bạn không cho cá ăn trong hai hoặc ba ngày, khối phình có thể nhỏ lại, trong khi phần bụng phình to của cá cái mang thai vẫn hiện rõ.

Lưu ý:

  • Cá cái mang thai thường mọc một “chấm mang thai” trên bụng, gần huyệt. Thông thường chấm này có màu đen hoặc đỏ tươi, và nổi rõ hơn trong thời kỳ mang thai. 

  • Chấm này có thể luôn xuất hiện ở một số cá, nhưng màu sắc của chấm sẽ sáng hơn hoặc đậm hơn khi cá mang thai.

Cách nhận biết cá cảnh sắp đẻ

Khi nào cá cảnh đẻ? Dấu hiệu cá cảnh sắp đẻ như thế nào?

Nếu không có gì thay đổi thì cá cái sẽ đẻ sau khoảng 28 ngày khi bắt đầu mang bầu. Khoảng thời gian này có thể dài hơn hoặc ngắn hơn, thường là chỉ vài ngày. 

Dưới đây là một số biểu hiện cá cảnh sắp đẻ:

Cách nhận biết cá cảnh sắp đẻ - Đốm đẻ sẽ trở nên to và đen hơn, lớn dần về phía hậu môn của cá

Đốm đẻ sẽ trở nên to và đen hơn, lớn dần về phía hậu môn của cá. Dấu hiệu này không phải lúc nào cũng đúng vì một số loại cá bảy màu sẽ có da và vảy mỏng hơn một số con khác. Vậy nên đốm đẻ của chúng cũng sẽ nhìn rõ hơn.

Cá cái dữ hơn bình thường, trốn vào một góc

Khi chuẩn bị đẻ thì cá cái sẽ bắt đầu đuổi con đực đi dữ hơn. Khi sắp đẻ thì cá cái có thể trốn vào khu vực ít cá như là trong bụi cây hoặc góc bể.

Cách nhận biết cá cảnh sắp đẻ -  Bụng cá cái to dần và vuông hơn

Thông thường thì bụng cá bảy màu sẽ to dần khi chúng mang bầu lâu. Càng về thời điểm đẻ thì bụng cá sẽ càng to hơn và vuông lại ở phần về phía đầu cá.

Cá ăn ít đi

Trái ngược với khi cá đang mang bầu, để có thể cung cấp đủ năng lượng cho cá con thì chúng sẽ ăn nhiều lên, khi cá chuẩn bị đẻ thì chúng sẽ ăn ít đi. cá bảy màu chuẩn bị đẻ sẽ ăn ít dần hoặc thậm chí là bỏ ăn hoàn toàn. 

Khi trường hợp này xảy ra thì bạn không nên quá lo lắng, thay vì đó bạn nên chuẩn bị một bể riêng để tách cá mẹ ra trước khi chúng đẻ cá con.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết cá cảnh mang thai và cách nhận biết cá cảnh sắp đẻ. Hy vọng Hồ Cá Mini đã cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích. 


Tin tức liên quan

Điểm danh các mẫu bể cá mini phong thủy để bàn
Điểm danh các mẫu bể cá mini phong thủy để bàn

544 Lượt xem

Bạn đang tìm bể cá mini phong thủy để bàn nhưng chưa tìm được sản phẩm ưng ý? Hãy để Hồ Cá Mini giới thiệu đến bạn toplist các mẫu bể cá mini để bàn đẹp, hợp phong thủy và được ưa chuộng nhất hiện nay nhé! Gét gô!!!
 

Kinh nghiệm kinh doanh bể cá mini hiệu quả
Kinh nghiệm kinh doanh bể cá mini hiệu quả

765 Lượt xem

Kinh doanh bể cá mini như thế nào mang lại hiệu quả? Đây là thắc mắc của rất nhiêu chủ cửa hàng khi lựa chọn khởi nghiệp với việc kinh doanh hồ cá. Nhằm giúp bạn có định hướng và chiến lược tốt hơn, Hồ Cá Mini sẽ cung cấp những thông tin hữu ích. Kinh doanh hồ cá mini nhất định không thể bỏ qua những kinh nghiệm cần thiết dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé! 

Giải đáp: Máy lọc nước hồ cá mini có tốn điện không?
Giải đáp: Máy lọc nước hồ cá mini có tốn điện không?

6315 Lượt xem

Trang bị máy lọc nước cho bể cá mini là một trong những điều cần thiết để mang lại môi trường sống lý tưởng cho những chú cá của bạn. Mọc lọc nước hồ cá có công dụng xử lý sạch các chất thải, chất độc và khí độc trôi lơ lửng trong nước làm cho hồ cá được trong sạch, giàu oxy. Tuy nhiên, điều mà nhiều khách hàng quan tâm hiện nay chính là máy lọc nước hồ cá mini có tốn điện không? Câu trả lời nằm trong những chia sẻ dưới đây, cùng tìm hiểu nhé! 

Nơi cung cấp bể cá mini giá sỉ rẻ nhất hiện nay cho người kinh doanh bể cá
Nơi cung cấp bể cá mini giá sỉ rẻ nhất hiện nay cho người kinh doanh bể cá

692 Lượt xem

Bạn có nhu cầu tìm mua bể cá mini số lượng lớn để kinh doanh? Bạn không biết tìm mua ở đâu có đa dạng mẫu mã, giá bán sỉ tốt, rẻ, hàng đẹp, chất lượng? Gợi ý đến bạn Hồ Cá Mini - Địa chỉ cung cấp bể cá mini giá sỉ rẻ nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua! 

Tại sao người ta thả cây thủy sinh trong bể cá?
Tại sao người ta thả cây thủy sinh trong bể cá?

8 Lượt xem

Trồng cây thủy sinh trong bể cảnh là một trong những cách giúp các bạn trang trí cho bể cảnh nhà mình và cải thiện chất lượng của môi trường nước. Tại sao người ta thả cây thủy sinh trong bể cá? Cùng tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé! 

Nơi mua bể cá mini để bàn Đà Nẵng uy tín, chất lượng, giá rẻ
Nơi mua bể cá mini để bàn Đà Nẵng uy tín, chất lượng, giá rẻ

2243 Lượt xem

Nhu cầu tìm mua các mẫu bể cá mini để bàn Đà Nẵng hiện nay rất cao. Và chỉ vài cú click chuột là bạn có thể dễ dàng tìm thất đơn vị cung cấp sản phẩm này. Tuy nhiên, cần tìm được địa chỉ uy tín để đảm bảo sở hữu được sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng với mức giá hợp lý. Vậy đâu là nơi mua bể cá mini để bàn tại Đà Nẵng uy tín, chất lượng, giá rẻ? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Cách trải nền hồ thủy sinh đẹp
Cách trải nền hồ thủy sinh đẹp

6 Lượt xem

Khi nói đến thủy sinh, thì chắc chắn một yếu tố không thể thiếu đó là phân nền thủy sinh. Đây không chỉ là một phần quan trọng của hệ thống thủy sinh, mà còn là yếu tố quyết định sự thành công của việc nuôi cây cỏ thủy sinh trong bể cá của bạn. Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn cách trải nền hồ thủy sinh. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Các loại gỗ lũa thủy sinh đẹp
Các loại gỗ lũa thủy sinh đẹp

8 Lượt xem

 

Gỗ lũa là một nguyên liệu trang trí siêu cho bất cứ bể thủy sinh và các bể cá cảnh. Ngoài sử dụng để trang trí cho bể, nó còn có nhiều tác dụng như: Làm nơi trú ẩn cho 1 số loài cá, là nơi cố định cho cây thủy sinh, rêu hay chúng cũng chính là nơi sinh sống cho các loại vi sinh vật phân hủy chất thải tốt cho bể. Hiện nay có các loại gỗ lũa thủy sinh nào?


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng