Những sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh

Những người mới chơi cá cảnh thường không có kinh nghiệm nên sẽ dễ mắc phải những sai lầm. Vậy những sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh là gì? Cùng tham khảo ngay nhé! 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Lợi ích của bể cá cảnh trong cuộc sống

>>> Làm thế nào để chọn bể cá sáng tạo phù hợp?

>>> Những mẫu bể cá sáng tạo đẹp mắt cho căn nhà hiện đại

Sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh - Nóng vội

Người mới chơi vì nóng lòng muốn có bể thủy sinh mà vội vàng thả cá vào bể. Hãy kiên nhẫn nếu bạn không muốn cá cảnh của bạn nhanh chết. 

Bể cá thủy sinh là hệ sinh thái thu nhỏ. Và bạn cần phải cho thời gian để nước trong hồ ổn định, rồi từ từ mới thả cá vào.

Sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh - Thiếu sự tìm hiểu

Tìm hiểu ở đây không phải nhất thiết là chuyên sâu, bác học. Tìm hiểu chỉ đơn giản là lấy chút kiến thức cần thiết chuẩn bị cho bạn trong thú chơi này. 

Ví dụ      về sinh lý cây, bạn không thể trồng cây trong môi trường nhiệt độ quá nóng chẳng hạn, hoặc nuôi cá, tép thì cần phải biết về đặc điểm sinh lý từng loại. 

Với sự phát triển của công nghệ thì các bạn hầu như có thể “google” gần hết những thông tin cần thiết. Và mình đảm bảo rằng với 1 chút siêng năng tìm hiểu, đọc, kết hợp với kinh nghiệm rút ra dần qua thời gian thì các bạn sẽ thành công sớm.

Sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh - Thiếu sự sàng lọc thông tin

Mỗi hồ thủy sinh khác nhau cũng có 1 hệ thống vi sinh, môi trường hoàn toàn khác nhau. Nên việc bạn áp dụng hoàn toàn 1 kinh nghiệm, cách chơi của 1 hồ nào đó cho hồ bạn là hơi vô lý. Ví dụ bạn không thể áp dụng số lượng đèn của 1 hồ cây rồi về dùng cho hồ trồng rêu ráy ở nhà. 

Kinh nghiệm thủy sinh cũng giống như cái khăn mặt, bàn chải đánh răng riêng của mỗi người, bạn có thể nhìn vào đó, về mua cho giống rồi dùng chứ không thể lấy của họ mà dùng ngay được.

Dùng quá nhiều đèn led bể thủy sinh

Vì muốn bể thủy sinh thật sáng, thật lung linh rực rỡ mà 10 người thì hết 9 người mới set up quá nhiều đèn led bể cá. Đây là một sai lầm cần tránh.

Ánh sáng là cần thiết cho bể thủy sinh. Tuy nhiên nhiều quá thì lại không tốt.

Sai lầm khi thả cá: Thả quá nhiều, nuôi những loại cá đối nghịch nhau

Hồ cá thì phải thả cá là điều tất nhiên, nhưng nhiều bạn quá tham cá mà thả quá nhiều, hoặc thả những loại cá không phù hợp (cá phá cây, phá nền, cá ị quá nhiều làm dơ nước…). 

Chất hữu cơ trong phân cá là nguyên nhân chủ yếu gây mất cân bằng hệ vi sinh và gây bùng phát rêu hại – kẻ thù số 1 của hồ thủy sinh. 1 vấn đề quan trọng nữa là các bạn nên cho cá ăn vừa phải, 1 lần / ngày là đủ, vì thức ăn cá là nguồn hữu cơ rất lớn. Hạn chế cho tay vào hồ và tránh chăm sóc cá quá kĩ 1 cách không cần thiết.

Sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh - Không dành thời gian chăm sóc bể

Hồ thủy sinh sẽ luôn đẹp và ổn định hơn nếu được quan tâm, chăm sóc hằng ngày. Bạn có thể chỉ dành 5-10 phút mỗi ngày vệ sinh, quan sát cây cối, cá tép xem có vấn đề gì không. 

Rêu hại khi mới xuất hiện sẽ rất dễ trị hơn là để chúng bùng phát sau vài ngày. Cây thủy sinh, bệnh cá tép cũng vậy, nếu phát hiện ra vấn đề gì sớm và tìm hướng xử lý ngay thì sẽ rất dễ dàng và hiệu quả. Thêm vào đó, khi bạn dành ít thời gian cho hồ thủy sinh của mình thì não bộ của bạn sẽ luôn tiết ra 1 chất gây giảm stress, gây thích thú như 1 chất gây nghiện, bạn sẽ luôn được giữ lửa đam mê cho thú chơi này.

Vệ sinh hồ quá kĩ là một sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh

Nhiều bạn mới chơi nghĩ rằng hồ mới set, hồ dơ thì càng thay nhiều nước càng tốt, thậm chí thay 100% nước hằng ngày. Thật ra việc thay nước và chăm sóc hồ tùy thuộc từng hồ, từng loại nền… Nhưng gốc rễ của 1 hồ thủy sinh ổn định là có 1 hệ vi sinh ổn định, và việc thay nước quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh này. 

Bên cạnh đó, việc vệ sinh lọc cũng là việc nên làm nhưng tùy theo mỗi hồ. Có hồ chỉ cần vệ sinh sơ lọc mỗi vài tháng, thậm chí cả năm trời, nhưng nhiều hồ “high tech” thì nên vệ sinh hàng tháng.


Tin tức liên quan

Kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua
Kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua

8 Lượt xem

 

Cá cảnh mới mua về nếu không biết cách chăm sóc sẽ dễ khiến cá bị chết. Bạn là người mới nên chưa có kinh nghiệm chơi cá cảnh? Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Chiêm ngưỡng những bể cá mini đẹp nhất hiện nay
Chiêm ngưỡng những bể cá mini đẹp nhất hiện nay

512 Lượt xem

Bạn muốn lựa chọn một chiếc bể cá nhỏ xinh để bàn làm việc, vừa giúp trang trí vừa mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành? Tại Hồ Cá Mini, bạn có thể tha hồ lựa chọn được nhiều mẫu bể cá đẹp, ưng ý, đảm bảo  chất lượng với mức giá tốt nhất hiện nay. Dưới đây, hãy cùng chiêm ngưỡng ngay những bể cá mini đẹp, độc đáo được ưa chuộng nhé! 

Mách bạn phương pháp nuôi cá đúng cách trong hồ cá mini
Mách bạn phương pháp nuôi cá đúng cách trong hồ cá mini

1538 Lượt xem

Khi nuôi cá trong hồ cá mini, thường là các dòng với kích thước nhỏ, hiền lành và dễ nuôi. Nhưng nếu lưu ý được một số vấn đề dưới đây, chắc chắn cá của bạn sẽ trở nên khoẻ mạnh hơn rất nhiều khi sống trong một không gian nhỏ như trong hồ cá.

Địa chỉ mua bể cá mini tại Thanh Hóa
Địa chỉ mua bể cá mini tại Thanh Hóa

2288 Lượt xem

Bạn đang tìm địa chỉ mua bể cá mini tại Thanh Hóa? Đâu là địa chỉ cung cấp bể cá mini để bàn vừa đẹp, chất lượng mà giá thành lại tốt? Giới thiệu đến bạn Hồ Cá Mini - Một trong những cái tên uy tín mà bạn có thể đặt niềm tin. Mua sắm bể cá online tại đây, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về uy tín, chất lượng lẫn giá thành. 

Vi sinh trong bể cá bị chết xử lý như thế nào?
Vi sinh trong bể cá bị chết xử lý như thế nào?

15 Lượt xem

 

Hệ vi sinh khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để bể cá có thể ổn định, cá có thể khỏe mạnh, không bị bệnh. Vi sinh trong bể cần thời gian để có thể phát triển và xử lý chất có hại trong bể cá. Tuy nhiên, đôi khi có thể có nhiều vấn đề có thể xảy ra, đó là hệ vi sinh trong bể bị chết. Vậy vi sinh trong bể cá bị chết phải xử lý như thế nào?

Bí kíp sử dụng bể cá mini phong thủy người mệnh Mộc
Bí kíp sử dụng bể cá mini phong thủy người mệnh Mộc

700 Lượt xem

Theo quan hệ ngũ hành phong thủy, Thủy sinh Mộc nên những gia chủ mệnh Mộc rất thích hợp để sở hữu một bể cá cảnh hợp phong thủy. Và bể cá mini luôn là sự lựa chọn được ưu ái, vừa tô điểm không gian vừa mang lại những ý nghĩa tốt lành. Bạn đã biết cách sử dụng bể cá mini phong thủy người mệnh Mộc chưa? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Cách trải nền hồ thủy sinh đẹp
Cách trải nền hồ thủy sinh đẹp

6 Lượt xem

Khi nói đến thủy sinh, thì chắc chắn một yếu tố không thể thiếu đó là phân nền thủy sinh. Đây không chỉ là một phần quan trọng của hệ thống thủy sinh, mà còn là yếu tố quyết định sự thành công của việc nuôi cây cỏ thủy sinh trong bể cá của bạn. Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn cách trải nền hồ thủy sinh. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Gợi ý các món đồ trang trí hồ cá mini đẹp
Gợi ý các món đồ trang trí hồ cá mini đẹp

1296 Lượt xem

Bạn muốn trang trí bể cá của mình thêm đẹp? Bạn đang tìm các món đồ trang trí hồ cá mini? Một số gợi ý, chia sẻ từ bài viết chắc chắn sẽ là nguồn thông tin hữu ích giúp bạn set up, trang trí bể cá một cách dễ dàng. Cùng tham khảo ngay vài gợi ý về các món đồ trang trí cho bể cá mini thêm đẹp nhé! 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng