Bể cá thủy sinh bao lâu thay nước?

Thay nước hồ cá là một trong những việc làm không thể thiếu để giữ cho cá cảnh môi trường sống lý tưởng nhất. Thay nước quá thường xuyên hoặc bể cá cảnh quá lâu mới thay nước đều không tốt. Vậy bể cá thủy sinh bao lâu thay nước? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ dưới đây.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Các phụ kiện bể cá thủy sinh tạo nên bể cá đẹp

>>> Hướng dẫn cách thay nước bể cá mini

>>> Những lưu ý khi vệ sinh bể cá

Vì sao nên thay nước bể cá thủy sinh?

  • Loại bỏ và bổ sung câc chất cần thiết: Để ngăn ngừa ảnh hưởng của việc giảm chất lượng nước, người chơi cá phải can thiệp bằng cách thay nước thường xuyên.

  • Loại bỏ các chất độc Nitrogen (NH4, NO32-, NO2-): Khả năng chống chịu nitrat của cá không được tốt, nồng độ nitrat cao như vậy sẽ làm cho chúng căng thẳng dễ bị stress. Khi đó, cá trở nên dễ bị bệnh hơn. Đối với san hô nhạy cảm và động vật không xương sống, thậm chí nồng độ nitrat thấp cũng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và sức khỏe.

  • Giảm những sản phẩm hữu cơ.

  • Cải tạo chất lượng nước: Đối với việc chăm sóc cá nhỏ, chất lượng nước hồ cá vô cùng quan trọng. Nước nuôi phải luôn trong sạch, nồng độ pH phải được duy trì ổn định ở mức hợp lý. Nhiệt độ nước và nồng độ pH nếu bị thay đổi đột ngột có thể làm cá bị sốc và chết, vì vậy cần giữ môi trường sống ổn định.

Khi nào nên thay nước bể cá thủy sinh?

Việc vệ sinh hồ cá thường xuyên theo định kì là vô cùng cần thiết bởi lẽ hàng ngày cá cảnh sẽ thải ra một lượng amoniac nhất định và nếu không thay nước định kỳ thì cá sẽ rất dễ bị ngộ độc bởi loại khí này. Trong trường hợp này bạn nên sử dụng một bộ lọc để giảm bớt lượng amoniac trong nước.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng một chiếc máy đo độ sạch của nước có bán tại các cửa hàng cá cảnh để đo lượng amoniac trong nước cũng như xem lượng nước trong hồ còn phù hợp với cá hay không. 

Nếu trong quá trình nuôi bạn phát hiện một số dấu hiệu bất thường ở cá như không chịu ăn, bị mắt đỏ khác thường, không chịu bơi, có những biểu hiện mệt mỏi và bắt đầu xuất hiện một số chấm đen ở vây và sống lưng thì có thể cá của bạn đã bị nhiễm khí amoniac.

Với trường hợp như vậy, bạn cần nên tiến hành thay nước hồ cá ngay và thực hiện các phương pháp chăm sóc cá cảnh kịp thời. Nếu vẫn chưa biết cách xử lí, bạn nên tìm đến các chuyên gia chăm sóc cá cảnh hay các cửa hàng bán cá cảnh để có những lời khuyên đúng về trường hợp mắc bệnh cá của bạn.

Bể cá thủy sinh bao lâu thay nước?

Thay nước cho bể thủy sinh chỉ nên từ 30-50% nước hồ mỗi 1-2 tuần. Thay nhiều hay ít, thường xuyên hay không thường xuyên tùy thuộc vào lượng cá mà ta thả trong hồ và công xuất – chất lượng của hệ thống lọc, chứ không phải là tùy thuộc kích thước hay dung tích hồ.

Không nên thay nhiều hơn 50% nước trong mỗi lần thay nước hồ. Khi bạn thay nước giúp loại bỏ được rất nhiều chất độc, thay nước cũng là dịp để bạn phát hiện ra những điều bất thường xuất hiện và ảnh hưởng tới hồ thủy sinh, nhưng thay nước nhiều và liên tục sẽ làm hao hụt hệ vi sinh, làm môi trường nước thay đổi nhanh, dẫn tới sự mất ổn định ở hệ động thực vật trong hồ.

Trong quá trình thay nước hồ cá bạn cũng nên chú ý một số điểm. Thứ nhất là trước khi bơm nước máy vào trong hồ, bạn nên để riêng nước ra một cái chậu sạch khoảng 2 đến 3 ngày. Mục đích của công đoạn này nhằm để nước bay bớt khí clo, tránh gây ngộ độc cho cá khi thay nước mới. Thứ hai là khi thay nước hồ cá, bạn chỉ nên thay 20 – 30% nước trong hồ, bởi nếu bạn thay hết nước cũ trong hồ vô tình sẽ loại bỏ một số vi sinh vật có lợi cho cá cũng như sẽ dễ khiến cá bị sốc bởi môi trường nước quá mới.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc: Bể cá thủy sinh bao lâu thay nước? Hy vọng đã cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích.


Tin tức liên quan

Toplist các loại cây thủy sinh bể cá dễ tìm
Toplist các loại cây thủy sinh bể cá dễ tìm

48 Lượt xem

Cây thủy sinh cho bể cá mang lại nhiều công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên, nhiều người mới chơi phân vân không biết nên chọn cây thủy sinh nào cho bể cá của mình. Hồ Cá Mini sẽ gợi ý top cây thủy sinh bể cá dễ tìm. Mời bạn cùng tham khảo. 

Bể cá mini 30cm mua ở đâu tốt, giá cạnh tranh?
Bể cá mini 30cm mua ở đâu tốt, giá cạnh tranh?

1009 Lượt xem

Nuôi cá cảnh là một thú vui của nhiều người với đa dạng lứa tuổi khác nhau. Và bể cá mini 30cm là một trong những dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay. Và điều mà nhiều người quan tâm chính là bể cá mini 30cm mua ở đâu tốt, chất lượng, giá cạnh tranh? Giới thiệu đến bạn Hồ Cá Mini, một trong những cái tên uy tín nhất trên thị trường cá cảnh. 

Bạn có biết bể cá mini nên nuôi cá gì phù hợp?
Bạn có biết bể cá mini nên nuôi cá gì phù hợp?

2388 Lượt xem

Bể cá mini nên nuôi cá gì đẹp, hợp phong thủy, mang lại nhiều ý nghĩa tốt? Đây là thắc mắc của rất nhiều người chơi cá cảnh hiện nay. Nếu vẫn đang phân vân, hãy tham khảo ngay gợi ý từ bài viết dưới đây nhé! 

Hồ cá mini Biên Hòa nên mua ở đâu uy tín, chất lượng, đẹp rẻ?
Hồ cá mini Biên Hòa nên mua ở đâu uy tín, chất lượng, đẹp rẻ?

2095 Lượt xem

Tại Biên Hòa, nhu cầu tìm mua và bố trí hồ cá mini để bàn học, bàn làm việc rất cao. Đây là một thú vui vô cùng tao nhã, giúp giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Ở đâu bán bán bể cá thủy sinh mini tại Hà Nội?
Ở đâu bán bán bể cá thủy sinh mini tại Hà Nội?

21 Lượt xem

 

Hiện nay cũng đã có rất nhiều cửa hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ làm bể cá cảnh chuyên nghiệp. Nhưng để chọn được một địa chỉ uy tín và chất lượng bán bể cá thủy sinh mini tại Hà Nội thì vẫn là một câu hỏi của nhiều người. Và Hồ Cá Mini chính là cái tên mà bạn có thể “chọn mặt gửi vàng”.

Hướng dẫn cách xử lý và thay nước hồ thủy sinh mới setup
Hướng dẫn cách xử lý và thay nước hồ thủy sinh mới setup

52 Lượt xem

Khi mới setup bể thủy sinh, 3 tháng đầu tiên là thời gian quan trọng nhất. Người chơi cần biết cách chăm sóc bể mang lại sự cân bằng cho cá và cây thủy sinh phát triển. Bạn là người mới và chưa có kinh nghiệm chăm sóc bể thủy sinh mới setup? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý ngay đến bạn những kinh nghiệm hữu ích dành cho người mới chơi thủy sinh, về cách thay nước hồ thủy sinh mới setup.

Cách trang trí bể cá thủy sinh đẹp, dễ làm
Cách trang trí bể cá thủy sinh đẹp, dễ làm

53 Lượt xem

Trang trí bể cá thủy sinh là cách làm mới không gian sống, thổi vào không gian nguồn sinh khí mới, mang ý nghĩa tốt về phong thủy. Tuy nhiên, đối với người mới chơi cá cảnh, thường chưa có kinh nghiệm nên không biết bắt đầu từ đâu. Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ đến bạn cách trang trí bể cá thủy sinh đẹp, dễ làm. Cùng tham khảo nhé!

Bao nhiêu ngày cho cá ăn một lần?
Bao nhiêu ngày cho cá ăn một lần?

14 Lượt xem

 

Cho cá ăn quá ít hay quá nhiều đều là nguyên nhân khiến cá chết sớm. Vậy bao nhiêu ngày cho cá ăn một lần? Cho cá ăn như thế nào mới đúng cách? Hãy để Hồ Cá Mini cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích. 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng