Hướng dẫn cách thay nước bể cá mini

 

Thay nước bể cá hay vệ sinh bể cá là điều cần làm để giữ hồ cá của bạn sạch sẽ. Nếu nắm rõ được kiến thức và bí quyết thì công việc này lại rất nhàn và đơn giản hơn rất nhiều. Bao lâu thì cần thay nước, vệ sinh bể cá? Thay nước bể cá sao cho đúng cách? Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn bạn cách thay nước bể cá mini. Cùng theo dõi nhé!

Xem thêm :

>> Nghệ thuật bố cục đá cho hồ thủy sinh

>> Gợi ý các mẫu đèn led thủy sinh

>> Những điều cần biết về bộ lọc bể cá mini

 

 

 

 

 

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ thay nước bể cá

Trước khi thay nước cho hồ cá thì công việc đầu tiên mọi người cần phải chuẩn bị đó là chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ. Nếu sử dụng đầy đủ bộ dụng cụ thì công việc thay sẽ diễn ra tiện lợi và đảm bảo an toàn hơn.

Những dụng cụ cần thiết để thay nước cho hồ cá bao gồm: Hệ thống lọc bể cá cảnh – hệ thống giúp dưỡng khí lưu chuyển và tạo oxy cho cá thờ; dao cạo rêu; nam châm chùi rêu; vợt cá; ống thay nước dùng để thay nước và lắng sỏi; bộ kiểm tra độ pH; cây sưởi. Bạn nên lựa chọn và sử dụng những dụng cụ chất lượng khi sử dụng.

 

Bước 2: Chuyển cá

Cách thay nước bể cá mini - Bước 2, chuyển nhà tạm thời cho cá.

Tìm một bể chứa. Cá sẽ cần được cho vào bể tạm thời trong khi bạn rửa và thay nước mới vào bể hiện tại của chúng. Vì vậy hãy tìm một bể cá có kích thước phù hợp, xô hoặc chậu sẽ có công dụng như bể cá tạm thời.

  • Dùng bể hoặc chậu không được rửa bằng xà phòng, vì xà phòng còn sót lại có thể gây hại cho cá.

  • “Xử lý” nước: Bạn sẽ cần xử lý nước sẽ dùng trong bể tạm thời để cân bằng nhiệt độ và độ PH. Để qua đêm sau khi đổ nước vào bể tạm thời và chờ cho nồng độ clo trong nước trung hoà

  • Tránh ánh sáng trực tiếp. Không nên đặt bể tạm thời ở cửa sổ hoặc dưới ánh sáng mạnh, vì hơi nóng từ những nơi này có thể làm tăng nhiệt độ nước, âm thầm gây hại cho cá. Ngoài ra, đảm bảo đặt bể tạm thời ở nơi mà trẻ em và thú nuôi trong nhà không thể làm phiền cá.

  • Chuyển cá. Dùng vợt vớt cá ra khỏi bể và cho chúng vào bể tạm thời chứa nước sạch. Dùng thau lớn làm bể tạm thời để cá có đủ không gian để bơi.

  • Theo dõi cá. Trong khi lau rửa bể cá, đảm bảo bạn luôn để mắt đến cá trong bể tạm thời. Tìm những thay đổi trong hành vi, màu sắc và mức độ hoạt động của chúng. Các dấu hiệu sau sẽ cho thấy nước trong bể tạm thời quá ấm.

Bước 3: Làm sạch bể cá mini

  • Đổ bỏ nước bẩn. Đổ nước cũ ra khỏi bể hiện tại. Dùng vợt, đồ sàng hoặc tấm lọc giữ các vật rắn không rơi khỏi bể và chìm xuống ống thoát nước. Bạn cũng có thể đổ nước bẩn ra vườn hoặc chậu cây. 

 

  • Rửa sạch vật trang trí. Cọ sạch sỏi và vật trang trí trong bể cá bằng nước ấm với một ít muối. Để đạt hiệu quả tốt nhất, cho sỏi và vật trang trí vào đồ sàng rồi cọ sạch với nước nóng trong bồn. Khi đã xong, đặt chúng sang một bên và để khô.

  • Cọ rửa bể cá. Cọ rửa bể cá bằng nước ấm và một ít muối. Tránh dùng xà phòng và nước tẩy rửa vì chúng có thể để lại cặn hóa chất bên trong bể. Sau đó rửa sạch bể bằng nước ấm.

 

  • Để bể khô. Sau khi rửa và súc bể cá, để bể khô trong khoảng 20 đến 30 phút. Điều này sẽ cho bề mặt kính trong bể khô sau khi tiếp xúc với nước ấm dùng để cọ rửa. Việc chờ một khoảng thời gian để bể trở lại nhiệt độ phòng sẽ giúp đảm bảo bể có nhiệt độ lý tưởng khi cá trở lại.

Bước 4: Kiểm tra bộ phận lọc nước

Để giúp dòng nước chảy đều khi thay nước cho hồ cá thì mọi người cần phải kiểm tra bộ phận lọc nước, đặc biệt là đầu ra của bộ lọc. Do đó, hãy dùng dụng cụ để làm thông thoáng, sạch sẽ đầu ra của bộ lọc nước. Bạn cũng có thể thay chất liệu lọc nếu như đầu lọc không còn hoạt động tốt, tuy nhiên, bạn không nên thay hết một phần vì như thế sẽ tránh làm mất đi những vi khuẩn có lợi.

Bước 5: Làm đầy bể cá

  • Cho các vật cứng trở lại bể. Cho sỏi và các vật trang trí vào bể cá đã rửa sạch trước khi cho nước sạch vào bể. Đảm bảo mọi thứ được xắp sếp giống như ban đầu để không làm cá khó chịu khi thay đổi môi trường của chúng.

  • Đổ nước sạch, đã qua xử lý vào bể. Đổ vào bể nước ở nhiệt độ phòng đã được xử lý hoặc để qua đêm để có được nhiệt phòng. Nếu bạn dùng chất khử clo, hãy cẩn thận không làm đổ, vì nó có thể để lại mùi hoá chất trên thảm hoặc đồ dùng trong nhà.

  • Di chuyển cá. Múc cá ra khỏi bể tạm thời bằng vợt hoặc tô nhỏ. Cố gắng di chuyển cá nhanh nhất có thể để tránh gây căng thẳng cho cá.Ngoài ra, cẩn thận không làm rơi cá hoặc để chúng nhảy ra, vì chúng có thể bị thương nặng nếu điều này xảy ra.

  • Chuyển cá về bể ban đầu. Chuyển cá trở về bể đã được đổ đầy nước sạch. Nhẹ nhàng hạ cá vào nước bằng vợt hoặc tô. Không nên thả thẳng cá xuống bể.

  • Theo dõi cá. Cá rất có thể bị căng thẳng và mắc các bệnh liên quan đến môi trường và nhiệt độ trong khi và ngay sau khi rửa bể của chúng. Vì vậy, luôn để mắt đến cá sau khi thả lại vào bể để đảm bảo chúng thích nghi tốt với môi trường sạch sẽ. 

Với những hướng dẫn trên đây, hy vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cách thay nước bể cá mini đúng cách, giữ hồ cá sạch sẽ, đàn cá được khỏe mạnh.

 


Tin tức liên quan

Cá Ali là gì? Phân loại các loại cá Ali
Cá Ali là gì? Phân loại các loại cá Ali

1470 Lượt xem

Thời gian gần đây, số lượng người biết đến cá ali tăng lên rất nhanh, những người quan tâm đến ali cũng ngày một nhiều hơn.

Nuôi cá cảnh bị chết có xui không?
Nuôi cá cảnh bị chết có xui không?

15763 Lượt xem

Bạn đang nuôi cá cảnh, tuy nhiên không may chúng lại bị chết? Bạn đang lo lắng vì không biết rằng như vậy có phải là điềm xui hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Cách vệ sinh bể cá cảnh hiệu quả nhất
Cách vệ sinh bể cá cảnh hiệu quả nhất

1724 Lượt xem

Vệ sinh bể cá cảnh thường xuyên sẽ giúp loại bỏ mùi tanh và các chất cặn bã bên trong hồ. Ngoài ra nó sẽ tạo môi trường sống ổn định cho các loài cá, đồng thời làm bể cá trở nên đẹp lung linh như lúc mới mua. Sau đây chúng tôi xin chỉ ra một số mẹo vệ sinh bể cá đúng cách nhất.

Bỏ túi kinh nghiệm mua bể cá cảnh mini
Bỏ túi kinh nghiệm mua bể cá cảnh mini

81 Lượt xem

Sau khi đã lựa chọn được loại cá cảnh yêu thích. Việc tiếp theo cần làm chính là tìm "nhà: cho cá. Những chiếc bể cá cảnh mini ngày càng thiết kế kiểu dáng đẹp, tạo nên giá trị thẩm mĩ. Để tìm mua bể cá cảnh mini phù hợp nhu cầu, túi tiền và mang lại hiệu quả, mời bạn tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây.

Quy trình tạo nên một bể cá cảnh để bàn cuốn hút, hấp dẫn
Quy trình tạo nên một bể cá cảnh để bàn cuốn hút, hấp dẫn

566 Lượt xem

Thú chơi cá cảnh nước ngọt đã có lịch sử hàng trăm năm nay khi mà người xưa luôn cho rằng nuôi cá chính là cách để “di dưỡng tinh thần”, làm cho tâm hồn được thanh tịnh. Chính vì thế, việc tạo nên một bể cá cảnh để bàn cho riêng mình đã là một yêu cầu không thể thiếu của những gia chủ đam mê thú “chơi cá cảnh”. Nếu bạn đang có ý định này, hãy tham khảo những bước dưới đây để có được quy trình tạo nên một bể cá cảnh để bàn cuốn hút và đẹp mắt nhất!

Các bước chuẩn bị cho một bể cá cảnh ưng ý
Các bước chuẩn bị cho một bể cá cảnh ưng ý

743 Lượt xem

Chuẩn bị cho bể cá cảnh ưng ý là việc làm quan trọng mà mỗi người trước khi có ý định thiết kế bể cảnh cho gia đình hoặc văn phòng của mình cần đặc biệt chú ý. Vì nếu chuẩn bị cho bể cá cảnh không tốt sẽ khiến cho bể cảnh nhà bạn khó có thể hoạt động ổn định và trở thành môi trường thuận lợi cho cá sinh trưởng, phát triển.

Những điều bạn nên tránh khi nuôi cá cảnh trong bể cá mini
Những điều bạn nên tránh khi nuôi cá cảnh trong bể cá mini

651 Lượt xem

Nuôi và chăm sóc các loại cá cảnh hiện nay là một trong số những thú vui rất phổ biến, nó đã trở thành sở thích và đam mê của rất nhiều người. Nhưng không phải ai cũng biết chăm sóc những chú “cá cưng” của mình đúng cách, giúp chúng phát triển khoẻ mạnh. Bạn nên tránh những sai lầm dưới đây để nuôi cá cảnh trong bể cá mini chính xác và an toàn nhất!

Cách thả cá cảnh mới mua về vào hồ cá mini
Cách thả cá cảnh mới mua về vào hồ cá mini

81 Lượt xem

Cá cảnh mới mua về, đừng vội thả ngay vào bể. Đây chính là sai lầm khiến cá của bạn nhanh chết. Bài viết sau đây chính là những kinh nghiệm hữu ích dành cho người mới chơi cá cảnh. Chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách thả cá cảnh mới mua về vào bể cá mini. Cùng tham khảo ngay nhé! 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng