Hướng dẫn nuôi cá cảnh vô cùng đơn giản

Để bắt đầu nuôi và chăm sóc cho những chú cá cảnh không phải là việc đơn giản. Bạn phải tự trang bị cho mình những kiến thức để tạo được môi trường tốt nhất cho cá. Hi vọng những thông tin dưới đây sẽ giúp ích được phần nào về cách nuôi cá cảnh dành cho người mới bắt đầu.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Một số loại cá nhỏ phù hợp nuôi trong bể cá mini

>>> Bể cá mini - Xóa tan căng thẳng sau giờ làm việc!

>>> Lợi ích khi có bể thủy sinh trong nhà

Lưu ý nước trong bể

Bạn cần vệ sinh nước bể khoảng một tới hai lần lần mỗi tuần tùy loại cá và hệ thống lọc. Chỉ thay một phần nước trong bể, khoảng 15%-40% để đảm bảo cá không bị sốc và duy trì lượng vi khuẩn có ích cần thiết.

Lưu ý, nếu dùng nước máy bạn cần chuẩn bị trước bằng cách xả nước ra chậu để nước bay hết clo trong khoảng từ một tới hai ngày rồi mới thay vào bể cá để tránh làm độc môi trường nước.

Thiết kế bể cá cảnh

Để thiết kế một bể cá phù hợp với gia đình mình thì bạn cần chú trọng về kích thước của bể cá mini. Bạn phải căn chỉnh làm sao cho hợp với diện thích căn nhà và loại cá hợp với phong thủy của mình. Hồ cá không được quá lớn quá chiếm chỗ. Có thể tham khảo các loại bể cá mini dạng treo, đứng, nếu không gian của bạn quá nhỏ.

Chọn cá cảnh có thể nuôi chung với nhau

cá lau kiếng chỉ sống ở tầng đáy dễ kết hợp khi nuôi chung với các loài cá cảnh khác

Nếu chỉ nuôi có 1 loài trong bể cá mini thì sẽ rất nhàm chán và làm cho bể cá thiếu sức sống. Do vậy, bạn có thể tận dụng mọi tầng nước khác nhau để nuôi nhiều loại. Thế nhưng một điều tối kỵ là nuôi các loại cá hung hãn, có tập tính rỉa vây chung với các loại cá khác. Làm như vậy là chính bạn đang tăng tính cạnh tranh trong môi trường sống của cá cảnh, và dễ dẫn đến việc chúng sẽ xung đột và triệt tiêu lẫn nhau.

Làm sạch rêu trong bể

Rêu phát sinh nhờ vào một vài yếu tố như: nitrogen trong phân cá, ánh sáng, và phot phat.

Để tránh việc sinh rêu nhiều gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của cá và thẩm mỹ của bể cá mini bạn nên tránh ánh sáng ánh nắng trực tiếp vào bể vì làm tăng nhiệt độ ảnh hưởng tới cá. Ngoài ra, không nuôi quá nhiều cá hoặc cho cá ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng nitrat (nên đảm bảo lượng nitrat dưới 25ppm).

Cách thả cá vào hồ khi mới bắt đầu

Để tránh tình trạng cá bị sốc nước dẫn đến chết vì không kịp thích nghi, thì cá mới mua về cần ngâm bịch cá trong hồ khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó, bạn mở miệng túi ra và múc một ca nước từ trong bể cá mini cho vào túi cá. Hạ miệng túi xuống, tay mở miệng túi to hơn và  kéo từ từ đáy túi lên, để cá trôi ra khỏi túi. Không nên đổ liền một lúc để tránh việc sốc môi trường đột ngột.


Tin tức liên quan

Một số mẫu bể cá mini cá tính, bắt mắt dành cho không gian của bạn!
Một số mẫu bể cá mini cá tính, bắt mắt dành cho không gian của bạn!

861 Lượt xem

Nếu đã yêu thích việc chơi cá cảnh hay các loại cây thuỷ sinh, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm nhiều đến yếu tố thẩm mỹ. Lựa chọn được một bể thuỷ sinh hay hồ cá mini đẹp không phải là một điều đơn giản. Trong bài viết dưới đây, một số mẫu mã đẹp và độc đáo về sản phẩm này sẽ được giới thiệu đến bạn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá của cá Betta rẻ hay mắc
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá của cá Betta rẻ hay mắc

364 Lượt xem

Cá betta hay còn gọi là cá xiêm đá, là một loại cá đẹp, sống linh hoạt và hòa đồng có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Dưới đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm chọn mua cá betta cũng như cách mua cá betta giá rẻ ở các cửa hàng cá cảnh cho mọi người tham khảo.
Lợi ích của Lá Bàng đối với cá cảnh
Lợi ích của Lá Bàng đối với cá cảnh

1176 Lượt xem

Lá bàng có tác dụng làm giảm độ pH của nước nhưng không đáng kể . Lá bàng có chứa violaxanthin, violeoxanthin, lutheinepoxid và thêm hai chất luthein-izomer các chất này rất hữu ích cho cá cảnh nói chung và các loại cá betta nói riêng.
Cách chăm sóc cá cảnh dành cho người mới
Cách chăm sóc cá cảnh dành cho người mới

1160 Lượt xem

Chăm sóc cá cảnh không chỉ là công việc mà bạn cần phải thực hiện để đảm bảo cho cá trong bể cá cảnh nhà mình sinh trưởng và phát triển bình thường, mà còn là thú vui giúp nhiều người cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn đang là người mới chơi bể cảnh nên bạn hoàn toàn chưa biết: Cách chăm sóc cá cảnh dành cho người mới như thế nào? Một số chia sẻ dưới đây của hocamini.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Những vị trí nên đặt bể cá cảnh rước tài lộc vào nhà
Những vị trí nên đặt bể cá cảnh rước tài lộc vào nhà

1049 Lượt xem

Phong thủy là yếu tố quan trọng trong trang trí ngôi nhà. Từ việc lựa chọn vật trang trí đến vị trí đặt. Nếu chọn nhầm sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự nghiệp và tài lộc cho gia chủ. Trong việc đặt bể cá cảnh cũng vậy. Đây là một vật may mắn nhưng nếu phạm phải những điều tối kỵ khi trưng bày thì sẽ làm mất ý nghĩa như mong muốn ban đầu. Bài viết sau đây sẻ hướng dẫn những vị trí nên đặt bể cá cảnh trong nhà bạn.
Thông tin và đặc điểm của loài cá hồng kim (cá đuôi kiếm )
Thông tin và đặc điểm của loài cá hồng kim (cá đuôi kiếm )

2176 Lượt xem

Cá đuôi kiếm được biết đến với nhiều tên gọi khác như cá hồng kim hay cá hoàng kiếm. Sở dĩ cá có tên gọi như thế là vì chính thanh kiếm dưới thùy đuôi của chúng, trông rất lạ mắt. Chiếc đuôi này không phải là vũ khí mà chỉ là vật trang trí giúp cho cá đuôi kiếm trống nổi bật hơn trong mắt những con cá cái.
Bất ngờ thấy cá cảnh đẻ thì ta nên làm gì?
Bất ngờ thấy cá cảnh đẻ thì ta nên làm gì?

1724 Lượt xem

Nếu một ngày thức dậy đến thăm hồ cá, bạn ngạc nhiên khi thấy cá cảnh đẻ trứng hoặc đẻ con, thì cần phải làm gì? Sau đây là “chiến lược sơ bộ” giúp bạn ứng phó kịp thời và có cách chăm sóc tốt nhất cho cá mẹ và cá con.
Những mẫu bể cá cảnh đẹp được nhiều người ưa chuộng nhất năm 2022
Những mẫu bể cá cảnh đẹp được nhiều người ưa chuộng nhất năm 2022

631 Lượt xem

Hiện nay, sự nhộn nhịp của thị trường cá cảnh chính là cơ hội tốt để những mẫu bể cá cảnh đẹp ra đời với thiết kế sang trọng và thời thượng. Bởi vậy sẽ có nhiều lựa chọn hơn để tìm được ngôi nhà thích hợp cho những chú cá yêu quý của bạn.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng