Hướng dẫn kiểm tra, bảo dưỡng hồ thủy sinh định kỳ

 

Bạn là người mới chơi cá cảnh nên chưa có kinh nghiệm trong việc vệ sinh, bảo dưỡng bể thủy sinh? Việc kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hồ thuỷ sinh là một trong những bước vô cùng quan trọng. Giúp bạn nắm được chất lượng của hồ đang ở đâu, có môi trường tốt không, cần bổ sung hoặc thay mới cái gì. 

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Nhắc bạn một số chú ý khi đặt bể cá mini để bàn làm việc

>>> Những hình dáng thông dụng và phù hợp cho bể cá mini

>>> Khách hàng nghĩ gì về bể cá mini

Bảo dưỡng hồ thủy sinh - Kiểm tra nước hồ thủy sinh

Bạn không thể kiểm tra chất lượng nước bằng mắt thường, bởi lẽ các thành phần hóa học hòa tan trong nước. Thế nhưng nếu không kiểm soát được thành phần cũng như nồng độ các chất hóa học này trong nước, sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ nguy hại cho hồ thủy sinh. Chính vì thế, bạn cần phải tìm hiểu và trang bị một số thiết bị chuyên dụng để thực hiện việc kiểm soát thông số hóa học cho nước trong hồ của mình.

Một số thông số bạn cần kiểm tra trong hồ thủy sinh:

1. Độ pH: dao động trong khoảng từ 6.5 đến 7.5 là phù hợp

2. Nồng độ Nitrat: giữ dưới mức 10 ppm trong nước ngọt và 5ppm trong nước mặn

3. Độ cứng của nước (độ cứng là nồng độ hòa tan của các chất khoáng trong nước): 4.5dH hoặc 80ppm. Nếu độ cứng giảm, bạn có thể hòa tan thêm nữa muỗng cà phê bột soda có thể làm tăng khoảng 1dH trong nước

Kiểm tra bộ lọc hồ thủy sinh

Đây là một thiết bị đi kèm không thể thiếu trong hồ thủy sinh, nó giúp môi trường nước được sạch sẽ và an toàn.

Với số lượng cá vừa phải trong hồ, bạn nên bảo trì bộ lọc khoảng 1 tháng 1 lần, nếu mật độ cá dày đặc, bạn cần bảo trì nhiều hơn. Kiểm tra kỹ xem hệ thống lọc của mình có bị hư hỏng hay gặp vấn đề gì không, từ đó mới đảm bảo được độ an toàn trong hồ thủy sinh luôn được tốt nhất!

Bảo dưỡng hồ thủy sinh - Thay nước hồ cá thủy sinh

Thay nước là một bước không thể thiếu dù bạn sử dụng loại hồ thủy sinh nào. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một vài điều dưới đây khi tiến hành bước này:

- Chỉ nên thay 1/3 hoặc 1/4 lượng nước cũ trong hồ và thay từ từ, tránh trường hợp cá không kịp thích nghi mà sẽ bị sốc môi trường dẫn tới chết.

- Không thay liên tiếp quá nhiều. Tuỳ thuộc vào kích thước bể, chỉ thay từ 1 tới 2 lần một tuần.

- Có thể thực hiện việc vệ sinh hồ luôn kèm theo mỗi lần thay nước.

Một vài lưu ý bảo dưỡng hồ thủy sinh dành cho người mới

  • Bể cá thủy sinh có điểm đặc biệt: “Càng lâu càng đẹp”. Thường khi chơi hồ thủy sinh chưa đẹp ngay và để có một bể cá thủy sinh đẹp, cần mất ít nhất 6 tháng chăm sóc. 

  • Trong suốt thời gian chăm sóc, nhiều lúc cây bị chết, lượng dinh dưỡng, cường độ ánh sáng chưa hợp lý sẽ làm hỏng mất bể thủy sinh. Những điều đó thực sự thử thách tính kiên nhẫn của người chơi.

  • Nếu bạn đặt bể cá thủy sinh ở không gian nhỏ hẹp nhu bàn làm việc thì các loại bình thủy tinh mini, bình tròn là phù hợp nhất. Điều quan trọng bạn cần nhớ rằng, kích thước của miệng bình phải đủ để bạn cho tay vào hoặc vợt bắt cá vào để tiện cho việc vệ sinh sau này.

  • Mở đèn cho bể kiếng thủy sinh bình quân khoảng 10 giờ mỗi ngày (tốt nhất mở 5 giờ buổi sáng + tắt 2 giờ nghỉ buổi trưa + mở thêm 5 giờ buổi chiều tối), hạn chế mở ban đêm vì có một số loại cây cần được “ngủ”.

Bỏ túi ngay một số kinh nghiệm bảo dưỡng hồ thủy sinh trên đây để giữ cho bể thủy sinh của bạn luôn hoạt động hiệu quả nhé! 


Tin tức liên quan

Cách thả cá mới mua vào bể
Cách thả cá mới mua vào bể

9 Lượt xem

Thời điểm thả cá mới mua vào hồ thật thú vị, vì cuối cùng thì bạn đã tìm được những người bạn mới cho hồ cá nhà mình. Tuy nhiên, không phải chỉ thả cá vào là được. Cách thả cá mới mua vào bể như thế nào giúp cá không bị hoảng loạn? Cùng tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé!

Hướ́ng dẫn cách làm hồ thủy sinh không cần CO2
Hướ́ng dẫn cách làm hồ thủy sinh không cần CO2

10 Lượt xem

 

Cách làm hồ thủy sinh không cần CO2 bạn đã biết chưa? Bể cá thủy sinh là thú chơi của rất nhiều người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên vì rất nhiều lý do mà người nuôi cá muốn sở hữu bể thủy sinh với thảm thực vật xanh tốt nhưng lại không muốn trang bị máy tạo CO2. Cùng Hồ Cá Mini tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé! 

Cách tạo vi sinh cho hồ cá bảy màu siêu đơn giản
Cách tạo vi sinh cho hồ cá bảy màu siêu đơn giản

15 Lượt xem

 

Nuôi cá bảy màu tưởng chừng dễ nhưng bạn cũng cần bỏ túi những kinh nghiệm hữu ích. Và một trong những yếu tố tạo nên môi trường sống lý tưởng cho cá chính là tạo vi sinh. Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn cách tạo vi sinh cho hồ cá bảy màu. Cùng tham khảo ngay nhé! 

5 lý do bể cá mini khiến bạn thích mê!
5 lý do bể cá mini khiến bạn "thích mê"!

796 Lượt xem

Bể cá mini đang là một xu hướng mới dành cho những người hiện đại, của nhiều bạn trẻ yêu thích nghệ thuật chơi cá cảnh, đặc biệt là dân văn phòng. Được yêu thích như vậy là nhờ các loại hồ cá mini này mang đến cảm giác thoải mái, thư thái và tạo nên sự sang trọng đặc biệt cho không gian của bạn. Dưới đây sẽ là những lý do khiến cho bạn sẽ bị “thuyết phục” ngay lập tức bởi loại sản phẩm mới mẻ này!

Mua online hồ cá mini Cần Thơ, nên chọn đơn vị nào?
Mua online hồ cá mini Cần Thơ, nên chọn đơn vị nào?

955 Lượt xem

Nhu cầu tìm mua hồ cá mini tại Cần Thơ hiện nay rất cao, tuy nhiên, nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc tìm địa chỉ cung cấp sản phẩm uy tín. Khách hàng có thể đặt mua online hồ cá mini Cần Thơ tại Hồ Cá Mini qua website https://hocamini.vn/. Đây chính là một trong những đơn vị uy tín mà bạn có thể “chọn mặt gửi vàng”. 

Gợi ý các cây thủy sinh hồ cá mini đẹp
Gợi ý các cây thủy sinh hồ cá mini đẹp

20 Lượt xem

 

Cây thủy sinh hồ cá mini mang lại nhiều công dụng cho bể cá, giúp bạn kiến tạo không gian bể và mang lại môi trường sống lý tưởng cho cá. Vậy những loại cây thủy sinh hồ cá mini nào đẹp, dễ chăm sóc? Cùng Hồ Cá Mini tìm hiểu ngay nhé!

Tìm nơi bán bể cá thủy sinh giá rẻ tại Hà Nội
Tìm nơi bán bể cá thủy sinh giá rẻ tại Hà Nội

61 Lượt xem

 

Bạn cần tìm địa chỉ cung cấp bể cá thủy sinh giá rẻ tại Hà Nội? Đâu là đơn vị uy tín cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng? Hồ Cá Mini - Một trong những cái tên mà bạn có thể “chọn mặt gửi vàng”. Đặc biệt, quý khách tại Hà Nội có thể đặt mua bể thủy sinh online giá rẻ tiện lợi. 

Địa chỉ mua bể cá mini HCM chính hãng, giá rẻ, nhiều ưu đãi
Địa chỉ mua bể cá mini HCM chính hãng, giá rẻ, nhiều ưu đãi

684 Lượt xem

Tại HCM, chọn mua bể cá mini không hề khó, chỉ cần vài click chuột là bạn có thể tìm được rất nhiều nơi cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng uy tín, đảm bảo chất lượng và bán “đúng giá” Vậy đâu là địa chỉ mua bể cá mini HCM chính hãng, giá rẻ, có nhiều ưu đãi hấp dẫn? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng