Cá mới mua về không chịu ăn phải làm sao?

 

Cá mới mua về không chịu ăn là một trong những vấn đề người chơi cá cảnh thường gặp phải. Cá không ăn sẽ dẫn đến tình trạng chết sớm. Vậy cá mới mua về không chịu ăn phải làm sao?

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua 

>>> Hướng dẫn nuôi cá cảnh vô cùng đơn giản

>>> Hướng dẫn nuôi cá cảnh trong bình thủy sinh nhỏ

Vì sao cá mới mua về không chịu ăn?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cá mới mua về không chịu ăn.

Chưa thích nghi với môi trường mới

Đây là có lẽ là nguyên nhân phổ biến và thường gặp khi mới mua các loại cá nói chung và cá koi nói riêng, vì vậy cá koi cần thời gian để thích nghi với môi trường mới, bao gồm nước, đèn chiếu sáng, định kỳ thức ăn và các yếu tố khác, nên thời gian đầu có thể khiến cá bị mệt mỏi, bơi lờ đờ, sốc nước, không chịu ăn, cũng có một số trường hợp dẫn đến tình trạng cá chết.

Cá bị stress

Cá koi mới mua về thường phải trải qua quá trình vận chuyển và thay đổi môi trường, điều này gây ra stress cho cá, khiến chúng mất đi sự thèm ăn ban đầu.

Cá mới mua về không chịu ăn nguyên nhân do chất lượng nước

Nếu chất lượng nước trong bể không tốt, ví dụ như nhiễm bẩn hoặc tỷ lệ oxy hòa tan thấp, cá koi có thể từ chối ăn.

Cá bị bệnh

Có thể là cá koi bị nhiễm bệnh hoặc nhiễm khuẩn do stress hoặc môi trường không tốt. Khi cảm thấy không thoải mái hoặc bị đau, chúng có thể không muốn ăn.

Thức ăn không hợp lý

Nếu loại thức ăn mà bạn đang cho cá koi không phù hợp hoặc không được cung cấp đúng lượng, chúng có thể không muốn ăn.

Cá mới mua về không chịu ăn phải làm sao?

Một số cách khắc phục cá mới mua về không chịu ăn.

Ngưng cho ăn

Khi cá bị sốc nước, hệ tiêu hóa của chúng sẽ có thể ngừng hoạt động. Nếu cá bị sốc nước do thay đổi nhiệt độ đột ngột thì quá trình trao đổi chất của cá cũng bị ảnh hưởng.

Kết quả là cá không thể tiêu hóa được thức ăn nữa. Nếu bạn cố cho cá ăn vào thời điểm này thì sẽ có thể khiến cho cá bị táo bón và bị phình bụng.

Nếu tình trạng táo bón kéo dài lâu và nặng thì phân cá sẽ bị mắc kẹt bên trong người cá và khô lại, cuối cùng có thể giết chết cá.

Ngoài ra, khi cá bị sốc nước thì chúng có thể bỏ ăn. Thức ăn thừa lúc đó sẽ rơi xuống nền và nhanh chóng phân hủy rồi làm ảnh hưởng đến chất lượng nước, khiến cho vấn đề bạn đang gặp phải càng lúc càng phức tạp hơn.

Bạn cần cho cá nhịn trong vòng ít nhất là nửa ngày để cho chúng có thời gian để hồi phục.

Kiểm tra chất lượng nước

Đảm bảo rằng các chỉ số nước như pH, ammonia, nitrite và nhiệt độ đều trong mức an toàn cho cá koi. Nếu các chỉ số này không ổn định, điều chỉnh lại để tạo ra môi trường thuận lợi cho cá.

Cung cấp oxy cho nước

Cá khi bị sốc nước sẽ gặp nhiều vấn đề về hô hấp, đặc biệt là khi cá bị ngộ độc ammonia hoặc clo. Khi thấy cá bị sốc nước thì bạn hãy ngay lập tức lắp thêm sủi oxy cho bể cá và đồng thời tăng dòng chảy của lọc lên một tẹo.

Tuy nhiên bạn cũng không nên để dòng chảy của lọc quá lớn khi cá có thể đang gặp vấn đề về bơi lội.

Tốt nhất là bạn nên bắt cá ra một xô nước riêng, lấy nước từ bể cá và sử dụng sủi oxy trong đó. Nếu may mắn thì cá sẽ có thể khỏe lại trong vòng vài tiếng đến một ngày sau.

Thay đổi loại thức ăn

Cá cảnh có thể không quen với loại thức ăn bạn cung cấp hoặc chúng có sở thích riêng về loại thức ăn. Hãy thử cung cấp các loại thức ăn khác nhau như viên nén, granule hoặc tự nhiên (sống) để xem cá koi có hứng thuỷ sinh phẩm hay không.

Đảm bảo rằng bạn cho ăn đủ lượng và theo lịch trình hợp lý. Tránh việc cho quá nhiều hoặc quá ít thức ăn và tạo ra một môi trường ăn uống thoải mái cho cá.

Trên đây là một số cách xử lý tình trạng cá mới mua về không chịu ăn. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích.


Tin tức liên quan

Mua bể cá mini giá rẻ tại TPHCM
Mua bể cá mini giá rẻ tại TPHCM

1650 Lượt xem

Bạn yêu thích cá cảnh, muốn có một bể cá thật đẹp trong nhà hoặc nơi làm việc của mình. Tuy nhiên bạn đã tìm nhiều địa chỉ ở TP.HCM mà vẫn chưa thể mua được bể cá mini giá rẻ như mong muốn. Vậy thì có lẽ bạn đã bỏ sót địa chỉ này rồi, hãy theo chúng tôi khám phá ngay thôi.

Cho sữa chua vào hồ cá có tác dụng gì?
Cho sữa chua vào hồ cá có tác dụng gì?

12 Lượt xem

Cho sữa chua vào hồ cá có tác dụng gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người chơi cá cảnh. Hãy để Hồ Cá Mini cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích. 

Toplist các loại cây thủy sinh bể cá dễ tìm
Toplist các loại cây thủy sinh bể cá dễ tìm

47 Lượt xem

Cây thủy sinh cho bể cá mang lại nhiều công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên, nhiều người mới chơi phân vân không biết nên chọn cây thủy sinh nào cho bể cá của mình. Hồ Cá Mini sẽ gợi ý top cây thủy sinh bể cá dễ tìm. Mời bạn cùng tham khảo. 

Bể cá mini hình trụ có ý nghĩa gì?
Bể cá mini hình trụ có ý nghĩa gì?

1951 Lượt xem

Bên cạnh các kiểu dáng bể cá mini hình tròn, hình vuông… thì bể cá mini hình trụ cũng là một trong những kiểu dáng được ưa chuộng. Thiết kế bể hình trụ trông đơn giản nhưng lại mang tính nghệ thuật cao, giúp tô điểm không gian, bàn làm việc thêm đẹp. Đặc biệt, bể cá mini hình trụ còn mang nhiều ý nghĩa tốt về phong thủy bạn có biết? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Địa điểm bán bể cá mini tại TP.HCM
Địa điểm bán bể cá mini tại TP.HCM

806 Lượt xem

Hiện nay, việc nuôi cá cảnh đang được nhiều người yêu thích. Bên cạnh chọn được loại cá đẹp thì người nuôi còn mong muốn tìm được một bể cá độc đáo. Trong số các bể cá thì bể cá mini là loại được nhiều người tìm mua vì nó ít chiếm diện tích, phù hợp với mọi không gian. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến mọi người những địa điểm bán bể cá mini tại tphcm chất lượng, giá rẻ.

Giải đáp: Máy lọc nước hồ cá mini có tốn điện không?
Giải đáp: Máy lọc nước hồ cá mini có tốn điện không?

6315 Lượt xem

Trang bị máy lọc nước cho bể cá mini là một trong những điều cần thiết để mang lại môi trường sống lý tưởng cho những chú cá của bạn. Mọc lọc nước hồ cá có công dụng xử lý sạch các chất thải, chất độc và khí độc trôi lơ lửng trong nước làm cho hồ cá được trong sạch, giàu oxy. Tuy nhiên, điều mà nhiều khách hàng quan tâm hiện nay chính là máy lọc nước hồ cá mini có tốn điện không? Câu trả lời nằm trong những chia sẻ dưới đây, cùng tìm hiểu nhé! 

Những sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh
Những sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh

51 Lượt xem

Những người mới chơi cá cảnh thường không có kinh nghiệm nên sẽ dễ mắc phải những sai lầm. Vậy những sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh là gì? Cùng tham khảo ngay nhé! 

Bể cá mini phong thủy giá bao nhiêu? Nên mua ở đâu?
Bể cá mini phong thủy giá bao nhiêu? Nên mua ở đâu?

852 Lượt xem

Bể cá mini phong thủy không đơn thuần chỉ là mẫu bể cá dùng để trang trí không gian mà còn mang lại những ý nghĩa tốt về phong thủy. Nhu cầu chọn mua bể cá phong thủy ngày càng cao nên có rất nhiều đơn vị cung cấp, giá thành giữa các nơi cũng rất chênh lệch. Vậy bể cá mini phong thủy giá bao nhiêu? Nên mua ở đâu uy tín, chất lượng, giá tốt? Cùng tìm hiểu ngay những chia sẻ từ bài viết dưới đây nhé! 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng