Hướng dẫn cách chăm sóc cây thủy sinh trong bể cá

Cây thủy sinh là một phần không thể thiếu trong bể cá cảnh. Cùng với nước, sỏi, chất dinh dưỡng… cây thủy sinh góp phần tạo môi trường thích hợp nhất cho những chú cá phát triển khỏe mạnh. Bạn đã biết cách chăm sóc cây thủy sinh trong bể cá chưa? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Nuôi cá cảnh có cần ánh sáng không?

>>> Bể cá thủy sinh bao nhiêu tiền?

>>> Địa điểm bán bể cá mini có đèn led tại TPHCM

Hướng dẫn cách trồng cây thủy sinh

Chia sẻ cách trồng cây thủy sinh trong bể cá

Bước 1: Chọn loại cây thủy sinh dễ trồng

May mắn thay, có một số lựa chọn dễ dàng cho những người mới bắt đầu, và chúng sẽ tạo nên vẻ đẹp mà bạn muốn thấy trong bể cá. Bạn nên tìm những cây ghi tên là Echinoderms, Lilaeopsis, Anarchies, hay Anubis.

Bạn có thể dựa vào cây hợp tuổi, hợp mệnh hoặc hợp cung Hoàng Đạo. Cây trồng nên là loại ưa nước, có thể sống được trong nước. Một số cây lá thân mọng nước, chịu hạn, ví dụ như cây xương rồng hay sen đá thì tuyệt đối không thể nào trồng bằng phương pháp này được.

Bước 2: Chọn bể thủy sinh

Thích hợp nhất vẫn là chậu trồng bằng thủy tinh trong suốt để dễ dàng quan sát bộ rễ bên trong. Đó có thể là bình cổ kiểu, ly nước lớn, hay biến tấu bằng vỏ bóng đèn dây tóc cũng đều được.

Gợi ý: Tìm mua bể thủy sinh kèm phụ kiện tại Hồ Cá Mini để giúp bạn thiết kiệm thời gian và công sức.

Bước 3: Sử dụng rêu để trang trí

Các loài rêu nước ngọt dễ trồng bao gồm Java Moss, Willow Moss và Water Wisteria. Rêu là loài thực vật mọc thấp, vì vậy bạn có thể trồng ở mặt trước bể cá mà không lo che khuất các cây khác. Rêu cũng mọc khá nhanh, vì vậy bạn sẽ sớm nhìn thấy kết quả.

Bước 4: Tiến hành trồng cây thủy sinh

Trước khi trồng cây vào chậu, người trồng cần nhẹ nhàng tách cây ra khỏi đất trồng cũ, cẩn thận tránh làm đứt hay giập nát rễ. Dùng nước sạch rửa bộ rễ cho đến khi không còn bám đất hay bất kỳ thứ gì khác. Sau đó là cắt bỏ lá già, tỉa bớt rễ cho thoáng gọn, bỏ phần hư thối đi.

Bước 5: Vệ sinh bể thủy sinh

Công đoạn tiếp theo là vệ sinh, lau chùi sạch sẽ chậu trồng, cả bên ngoài và bề mặt bên trong, cẩn thận đặt bộ rễ của cây vào trong, đổ nước vào ngập khoảng 2/3 bộ rễ, dùng vật cố định cây đứng vững và cho thêm dung dịch dinh dưỡng vào, đặt ở nơi thoáng mát.

Cách chăm sóc cây thủy sinh trong bể cá

Cách chăm sóc cây thủy sinh trong bể cá rất đơn giản.

Lưu ý ánh sáng cho cây thủy sinh trong bể cá cảnh

Đây là băn khoăn và cũng là khó khăn thường gặp nhất của những người chơi bể cá thủy sinh, đặc biệt là người mới chơi. Môi trường thủy sinh là môi trường thu nhỏ, mô phỏng lại thế giới tự nhiên một cách sinh động do đó việc cố gắng tái tạo cho gần giống với môi trường thiên nhiên là quan trọng nhất. 

Sau đây là một số cách xử lý ánh sáng cho bể cá thủy sinh:

  • Chiếu sáng liên tục: Trung bình chiếu sáng từ 8-12h/ngày. Bật từ 8h sáng đến 8h tối, hoặc bắt đầu từ 9h sáng và tắt điện vào 9h tối, hoặc cũng có thể chiếu sáng liên tục khoảng 12h/ngày, tùy theo vị trí đặt bể cá cảnh và góc độ tiếp nhận ánh sáng.

  • Chiếu sáng không liên tục: Với cách chiếu sáng này, bạn có thể để đèn chiếu sáng từ 8-12h và từ 15-19h, các khoảng thời gian còn lại thì bạn nên tắt điện. Và lặp lại với ngày hôm sau. Hoặc bạn có thể thực hiện theo các khung giờ từ 6-7h, từ 9h-13h và từ 17h-20h. Cách này cũng có tổng thời lượng chiếu sáng là 8h. Bạn có thể cân nhắc và chọn cho mình khung giờ phù hợp nhất để cân đối với công việc một cách tốt nhất.

Thay nước cho bể thủy sinh

Nên thay 30–50% nước trong bể với khoảng thời gian từ 1-2 tuần. Lượng nước cần thay cũng như thời gian thay tùy thuộc vào lượng cá mà bạn nuôi trong bể.

Bạn cần chắc chắn rằng thứ nước bạn thay cho bể cá cảnh nhà bạn phải có cùng nền nhiệt độ. Sự khác biệt nhiệt độ quá đột ngột với sự chênh lệch cao sẽ khiến cá dễ bị shock và stress. Do đó, cá sẽ dễ bị bệnh và nếu nghiêm trọng có thể gây chết cá.

Khi cây phát triển nhanh và mọc bộ rễ quá lớn, bạn có thể dùng kéo để tỉa bớt những rễ yếu, còi cọc hay rễ thối úng cho bộ rễ khỏe mạnh hơn, tránh nhiễm vi khuẩn hại cây.

Những lưu ý khi trồng cây thủy sinh

  • Nên trồng trực tiếp trên nền đáy bể, ẩn sâu trong sạn sỏi, cát để cây hấp thu dinh dưỡng và phát triển đều. Có thể trồng trong những bình nhỏ hoặc hồ thủy sinh.

  • Khi trồng, phải để một khoảng trống giữa gốc cây với phần lá cây để tránh tình trạng lá bị ngập lún, bị hỏng gây ô nhiễm môi trường nước.

  • Với những loại cây chỉ có thân mang lá không có rễ, khi trồng cần cắt hết các lá ở phía gốc và cắm thân xuống nền của bể. Các đoạn thân này sẽ nhanh chóng hình thành rễ để nuôi cây.

Cây thủy sinh mềm mại di chuyển trong làn nước trong veo chắc chắn sẽ là điểm nhấn ấn tượng, cuốn hút cho không gian nhà bạn. Đừng quên áp dụng những gợi ý cách trồng và cách chăm sóc cây thủy sinh trong bể cá được chia sẻ trên đây nhé!


Tin tức liên quan

Đặt bể cá mini phong thủy phòng ngủ có tốt không?
Đặt bể cá mini phong thủy phòng ngủ có tốt không?

737 Lượt xem

Vị trí đặt bể cá mini trong không gian cũng rất quan trọng, không phải cứ đặt ở đâu cũng tốt. Đặc biệt, có nên đặt bể cá mini phong thủy phòng ngủ không là điều mà nhiều khách hàng rất quan tâm. Phòng ngủ thì yên tĩnh mà những chú cá thì luôn chuyển động và bơi lội, vậy liệu đặt bể cá trong phòng ngủ có tốt không? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Ở đâu bán bể cá mini phong thủy rẻ nhất?
Ở đâu bán bể cá mini phong thủy rẻ nhất?

686 Lượt xem

Nhu cầu tìm mua các mẫu bể cá mini phong thủy hiện nay rất cao, tuy nhiên, giá thành giữa các nơi lại có sự chênh lệch. Điều này khiến khách hàng gặp khó khăn không biết nên mua ở đâu có giá tốt. Vậy ở đâu bán bể cá mini phong thủy rẻ nhất, đảm bảo chất lượng và uy tín? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ dưới đây.

Gỗ lũa thủy sinh là gì?
Gỗ lũa thủy sinh là gì?

6 Lượt xem

 

Bạn là người yêu thích bể cá thủy sinh và muốn tạo nên một không gian sống đẹp mắt, sinh động cho cá cưng của mình? Gỗ lũa thủy sinh chính là một trong những phụ kiện decor bể không thể thiếu. Vậy gỗ lũa thủy sinh là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé! 

Bể cá để bàn combo dành cho người mới chơi
Bể cá để bàn combo dành cho người mới chơi

750 Lượt xem

Đối với những người mới bắt đầu sở thích nuôi cá cảnh thì có rất nhiều khó khăn. Lựa chọn loại bể nào, cá loại nào dễ nuôi...đều là những băn khoăn, trăn trở. Trên thị trường, mẫu bể cá cảnh rất đa dạng với nhiều kích thước khác nhau. Hiểu được những khó khăn của người mới bắt đầu, bể cá để bàn combo đã được sản xuất.

Cách vệ sinh bể cá thủy sinh hiệu quả
Cách vệ sinh bể cá thủy sinh hiệu quả

49 Lượt xem

 

 Hồ thủy sinh là một trong những thú vui đang rất được ưa chuộng hiện nay.  Cách để giữ cho bể cá cảnh của bạn luôn đẹp, cá phát triển tốt, tuổi thọ lâu chính là vệ sinh bể cá định kì. Bạn đã biết cách vệ sinh bể cá thủy sinh đúng cách chưa? Hãy để Hồ Cá Mini chia sẻ kinh nghiệm hữu ích dành cho bạn nhé! 

Kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua
Kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua

7 Lượt xem

 

Cá cảnh mới mua về nếu không biết cách chăm sóc sẽ dễ khiến cá bị chết. Bạn là người mới nên chưa có kinh nghiệm chơi cá cảnh? Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh mới mua. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Giá bể cá thủy sinh đẹp bao nhiêu tiền?
Giá bể cá thủy sinh đẹp bao nhiêu tiền?

52 Lượt xem

Đặt một bể cá cảnh cạnh bàn làm việc, không chỉ tô điểm không gian mà còn giúp bạn thư giãn sau những giây phút làm việc mệt mỏi. Bạn có thể tự mình setup bể cá hoặc đặt mua bể và các phụ kiện tại cửa hàng. Vậy giá bể cá thủy sinh đẹp bao nhiêu tiền? Nên mua ở đâu uy tín?

Bể cá mini chữ nhật có ý nghĩa gì?
Bể cá mini chữ nhật có ý nghĩa gì?

818 Lượt xem

Bể cá mini hiện nay có rất nhiều kiểu dáng thiết kế khác nhau như hình tròn, vuông, hình chữ nhật… Sự đa dạng về kiểu dáng giúp người dùng dễ dàng chọn được mẫu bể cá phù hợp với sở thích của mình. Ngoài ra, mỗi hình dáng bể cá đều mang những ý nghĩa riêng về phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc, sức khỏe… đối với từng bản mệnh. Vậy bể cá mini chữ nhật có ý nghĩa gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng