Hướng dẫn làm bể cá thủy sinh mini

 

Một chiếc bể cá thủy sinh mini với các chú cá tung tăng bơi lượn sẽ là thú vui tao nhã giúp bạn xả stress sau nhwunxg giây phút làm việc mệt mỏi. Bạn thích tự làm chiếc bể cá mini nhưng chưa có kinh nghiệm? Hãy để Hồ Cá Mini hướng dẫn làm bể cá thủy sinh mini nhé! 

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Ở đâu bán bể cá thủy sinh mini tại Hà Nội?

>>> Thuận lợi và khó khăn khi nuôi cá trong bể cá cảnh

>>> Cách chọn mua phụ kiện cho bể cá phù hợp

Một vài lưu ý khi setup bể cá thủy sinh mini

Khi setup bể cá mini, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Chọn vị trí cho bể cá thủy sinh mini của bạn

Một trong những lợi thế lớn nhất bể cá thủy sinh mini là nó hoàn toàn có thể tương thích với nhiều vị trí khác nhau chứ không bị gò bó về vị trí đặt như những bể cá lớn.

Do khối lượng nước và vật trang trí bên trong bể nên bạn cần để ở trên bàn, tủ chắc như đinh vì lúc này bể sẽ rất nặng. Tránh để bể ở những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào bể.

Chọn phong cách bố cục cho bể cá thủy sinh mini của bạn

Bố cục tổng quan cho bể thủy sinh mini không có một số lượng giới hạn nào cả từ những phong cách thiết kế đơn giản cho đến những phong cách thiết kế cầu kỳ.

Nó phụ thuộc vào vào bạn góp vốn đầu tư công sức của con người để làm như thế nào? Vì thế phần lớn người mới chơi đều tìm hiểu thêm trên mạng những phong cách thiết kế để thiết kế lại theo ý mình.

Hướng dẫn làm bể cá thủy sinh mini

Sau đây, Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn làm bể cá thủy sinh mini cực đơn giản.

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ 

Đầu tiên cần chuẩn bị là bể cá mini, có thể làm hồ cá mini tự chế. Bể cá mini tự làm thường có dung tích từ 2 – 10 lít. 

Ngoài bể cá, một số vật liệu cần chuẩn bị sau đây: 

  • Cá cảnh 

  • Cây thủy sinh 

  • Đất trồng cây, sỏi, đá, cát 

  • Phân vi sinh 

  • Bóng đèn 

  • Bộ lọc nước 

  • Các dụng cụ hỗ trợ như dao cắt cây, kẹp, bình xịt nước… để làm sạch bể.

Bước 2: Xử lý nước bể cá thủy sinh mini

Cá cảnh vốn là loài cá có sức đề kháng thấp, dễ chết, đặc biệt khi thay đổi môi trường sống hoặc sống trong những môi trường chứa tạp chất độc hại.

Nguồn nước máy tuy đã được xử lý các tạp chất nhưng vẫn không hẳn là nguồn nước an toàn cho hồ cá cảnh. Tiêu chí chọn nước sạch là không có chất độc hại như clo, nhiễm phèn, nitrat và kim loại nặng.

Sử dụng nước sạch từ những máy lọc nước để nuôi cá cảnh cũng rất hiệu quả trong việc lọc sạch các khí độc hại như Clo và Flo mà lại không mất công chờ đợi;

Bước 3: Làm nền, doping cho hồ cá

Nếu bạn có ý định chỉ nuôi cá thì có thể sử dụng cát sông (sỏi), cát lọc hồ bơi hoặc đá bazan làm chất nền, phải được rửa sạch trước khi cho vào bể cá mini tự làm. Chú ý tuyệt đối không rửa với xà phòng vì nó có thể gây độc cho cá, thay vào đó chỉ nên sử dụng nước chảy.

Ưu tiên chọn những viên đá cuội trắng hoặc sỏi có màu sáng để lót bể. Không chỉ mang tính thẩm mỹ mà lớp đáy này còn là nơi phân cá phân hủy mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng của cây thủy sinh.

Bước 4: Trồng cây thủy sinh cho bể cá

Cắm từng cây thủy sinh xuống dưới lớp sỏi đã trải một cách nhẹ nhàng. Việc này đòi hỏi khéo léo để đảm bảo cây không bị gãy hay đứt rễ.

Khi mua chọn lựa cây, hãy yêu cầu cửa hàng cho vào một vài con ốc nhỏ. Thông thường người bán sẽ không tính phí cho vài con ốc nhỏ. Cho ốc trong bể cá để giúp kiểm soát tảo.

Tùy thuộc vào ý thích của bạn, bạn có thể tự bài trí và sắp xếp vị trí của các loại cây trong bể cảnh để phù hợp và thẩm mỹ của bể cá mini.

Bước 5: Trang trí bể cá thủy sinh

Tiến hành trang trí các vật trang trí, tiểu cảnh trên bề mặt sỏi của bể cá. Những tiểu cảnh này sẽ giúp bể trở nên sinh động hơn nhưng lưu ý không chọn tiểu cảnh quá to so với kích thước của hồ cá.

Bước 6: Đổ nước vào bể cá thủy sinh

Khi đổ nước vào bể cá, cần tiến hành thật nhẹ nhàng để tránh tình trạng dòng nước chảy làm hư lớp nền sỏi trên bề mặt đáy bể. Đồng thời, điều này cũng có thể khiến nước trong hồ cá trở nên đục, không còn đẹp mắt.

Nếu đang sử dụng nước máy, hãy đổ đầy bình chứa và để yên một lúc. Điều này cho phép clo bay hơi giúp cho cá khỏe mạnh hơn.

Bước 7: Lắp đèn cho bể cá thủy sinh

Nếu trong hồ cá mini chỉ có cá hoặc cây đơn giản, nên sử dụng 0,5W ánh sáng cho mỗi lít nước, trong hồ cá có yêu cầu cao hơn thì 1W cho một lít nước là đủ. Sử dụng đèn ống trắng hoặc đèn huỳnh quang.

Không lựa chọn đèn có công suất lớn. Do cây thủy sinh quen mọc dưới nước với cường độ ánh sáng tiếp nhận yếu nên nếu ánh sáng quá mạnh, nước bị nóng dẫn đến cây sẽ bị thối.

Bước 8: Cho cá vào bể thủy sinh

Sau khi bể cá được hoàn thiện và bắt đầu hoạt động 7 – 10 ngày, thông thường lúc này mới nên thả cá vì thả quá sớm có thể khiến cá dễ bị sốc với môi trường mới và khó trụ được. Đồng thời, thả cá sớm cũng gây ảnh hưởng đến hệ môi trường trong bể.


Tin tức liên quan

Bể cá mini bao nhiêu tiền? Nên mua bể cá mini ở đâu uy tín, giá rẻ?
Bể cá mini bao nhiêu tiền? Nên mua bể cá mini ở đâu uy tín, giá rẻ?

1666 Lượt xem

Nuôi cá cảnh là một trong những thú vui vô cùng tao nhã và ngày càng được ưa chuộng. Những chiếc bể cá cảnh nhỏ để bàn học, bàn làm việc sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực, giúp giảm stress và tạo nguồn cảm hứng cho công việc. Vậy bể cá mini bao nhiêu tiền? Có đắt không? Nên đặt mua bể cá mini ở đâu uy tín, giá phải chăng? Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Kinh nghiệm kinh doanh bể cá mini hiệu quả
Kinh nghiệm kinh doanh bể cá mini hiệu quả

765 Lượt xem

Kinh doanh bể cá mini như thế nào mang lại hiệu quả? Đây là thắc mắc của rất nhiêu chủ cửa hàng khi lựa chọn khởi nghiệp với việc kinh doanh hồ cá. Nhằm giúp bạn có định hướng và chiến lược tốt hơn, Hồ Cá Mini sẽ cung cấp những thông tin hữu ích. Kinh doanh hồ cá mini nhất định không thể bỏ qua những kinh nghiệm cần thiết dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé! 

Bể cá mini có cần oxy không?
Bể cá mini có cần oxy không?

1692 Lượt xem

Bể cá mini có cần oxy không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người chơi cá cảnh, đặc biệt là những người mới. Cá có cần oxy để hô hấp hay không? Nuôi cá cảnh có cần trang bị thêm máy xủi oxy không? Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc này. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Nền thủy sinh dày bao nhiêu?
Nền thủy sinh dày bao nhiêu?

6 Lượt xem

 

Đất nền thủy sinh là một phần quan trọng trong bể cá cảnh, nó được xem là chất dinh dưỡng để cây thủy sinh phát triển và tạo thẩm mỹ cho bể của bạn. Tuy nhiên để cây thủy sinh phát triển tốt thì bạn cần lựa chọn và tạo một lớp đất lót tốt. Vậy nền thủy sinh dày bao nhiêu?

Giải đáp: 1 lít nước nuôi bao nhiêu cá?
Giải đáp: 1 lít nước nuôi bao nhiêu cá?

19 Lượt xem

1 lít nước nuôi bao nhiêu cá? Đây là thắc mắc của nhiều người mới chơi cá cảnh. Để nuôi cá cảnh một cách khoa học và an toàn, bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng dung tích bể cá và số lượng cá trong bể. Hồ Cá Mini sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

Mách bạn phương pháp nuôi cá đúng cách trong hồ cá mini
Mách bạn phương pháp nuôi cá đúng cách trong hồ cá mini

1538 Lượt xem

Khi nuôi cá trong hồ cá mini, thường là các dòng với kích thước nhỏ, hiền lành và dễ nuôi. Nhưng nếu lưu ý được một số vấn đề dưới đây, chắc chắn cá của bạn sẽ trở nên khoẻ mạnh hơn rất nhiều khi sống trong một không gian nhỏ như trong hồ cá.

Toplist các loại cây thủy sinh bể cá không cần CO2
Toplist các loại cây thủy sinh bể cá không cần CO2

47 Lượt xem

Bạn đang tìm loại cây thủy sinh dễ nuôi không cần CO2 cho bể cá cảnh của mình? Hồ Cá Mini sẽ gợi ý ngay đến bạn toplist các loại cây thủy sinh bể cá không cần CO2. Mời bạn cùng tham khảo.

Cây gì nuôi trong bể cá?
Cây gì nuôi trong bể cá?

7 Lượt xem

Cây thủy sinh hồ cá mini mang lại nhiều công dụng cho bể cá, giúp bạn kiến tạo không gian bể và mang lại môi trường sống lý tưởng cho cá. Cây gì nuôi trong bể cá? Những loại cây thủy sinh hồ cá mini nào đẹp, dễ chăm sóc? Cùng Hồ Cá Mini tìm hiểu ngay nhé!


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng