Hướng dẫn cách xử lý và thay nước hồ thủy sinh mới setup

Khi mới setup bể thủy sinh, 3 tháng đầu tiên là thời gian quan trọng nhất. Người chơi cần biết cách chăm sóc bể mang lại sự cân bằng cho cá và cây thủy sinh phát triển. Bạn là người mới và chưa có kinh nghiệm chăm sóc bể thủy sinh mới setup? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý ngay đến bạn những kinh nghiệm hữu ích dành cho người mới chơi thủy sinh, về cách thay nước hồ thủy sinh mới setup.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Kinh nghiệm chọn kích thước bể cá thủy sinh phù hợp

>>> Kinh nghiệm làm bể cá thủy sinh dành cho người mới

>>> Có nên mua bể cá thủy sinh cũ không?

Tác dụng xử lý nước hồ thủy sinh mới setup

Trước hết, xử lý nước hồ thuỷ sinh đúng cách sẽ giúp loại bỏ chất thải và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hồ cá. Với một hệ thống khép kín của hồ thuỷ sinh thì các hoá chất, chất dinh dưỡng sẽ được tích tụ theo thời gian và cần được xử lý, cân bằng. Việc thay nước hồ cá sẽ đảm bảo nguồn dinh dưỡng và chất lượng của nguồn nước được cân bằng.

Bên cạnh đó, thay nước hồ cá thuỷ sinh còn hỗ trợ loại bỏ các chất độc hại như NH4, NO2, NO3,… Nồng độ nitrat cao trong nước sẽ khiến cá bị stress, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và dễ sinh bệnh.

Chưa kể, thay xử lý nước hồ cá thuỷ sinh còn giúp loại bỏ thường xuyên các chất hữu cơ phân rã gây ảnh hưởng đến chất lượng nước. Một nguồn nước mới sẽ có tác dụng cân bằng độ pH, ổn định môi trường nước trong hồ, tạo điều kiện tốt nhất để cá sinh trưởng và phát triển.

Hơn hết, nếu như bạn xử lý nước hồ thuỷ sinh đúng cách giúp tạo ra một môi trường nước trong sạch, nồng độ pH ổn định, đảm bảo chiếu sáng tốt,… Đây là điều kiện tốt nhất để hồ thuỷ sinh sạch đẹp, cá và cây thuỷ sinh được phát triển tốt nhất có thể.

Kinh nghiệm xử lý nước hồ thủy sinh mới setup

Với những người lần đầu setup hồ thuỷ sinh thì việc thay nước chưa bao giờ dễ dàng. Thông thường, mọi người thường gặp khó khăn trong lần đầu xử lý nước hồ thuỷ sinh sau khi setup. Thấu hiểu được nỗi bận tâm đó của quý bạn, Thuỷ Sinh Quới Decor xin phép chia xẻ một số kinh nghiệm xử lý nước hồ thuỷ sinh mới setup sau đây.

Thời điểm thay nước hồ thủy sinh mới setup

Trong 3 – 4 tuần đầu tiên, bạn cần phải thay nước từ 25 – 50% khoảng 1 vài lần trong tuần (tối thiểu 3 lần/tuần). Sau thời gian đó, các bạn có thể thay nước khoảng 30% lượng nước trong bể mỗi tuần một lần. 

Thời điểm ban đầu thay nước rất quan trọng, vì bể mới làm do cốt nền, phân nền làm cho thừa quá nhiều dinh dưỡng bể nếu không thay nước định kỳ sẽ làm môi trường nước không được ổn định và các loại rêu hại, tảo sẽ phát triển rất nhanh.

Số lần thay nước hồ thủy sinh mới setup

Số lần thay nước hồ thuỷ sinh sẽ phục thuộc vào tình trạng sinh trưởng của hệ vi sinh vật trong bể. Thay nước quá nhiều hoặc quá ít lần đều không có lợi cho hệ sinh vật trong hồ cá. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý về 2 mật độ thay nước sau:

  • Thay nước 1-2 lần/ tuần đều đặn, phù hợp với các hồ thuỷ sinh thông thường

  • Thay nước hàng ngày, hoặc 2 ngày/lần trong một thời gian nhất định nếu như cần diệt rêu dại hoặc các trường hợp đặc thù cần xử lý.

Lưu ý khi thay nước hồ thủy sinh mới setup

  • Nhớ khử clo trong nước máy mới nếu nước nhà bạn quá nhiều clo.

  • Khi thay nước nên chú ý nhất là nhiệt độ, nếu nhiệt độ chênh lệch giữa nước mới và nước cũ quá cao thì không nên thay nước, có thể thay buổi sáng vì lúc này nhiệt độ nước trong nhà tương đối mát.

  • Hiểu rõ nước máy của khu vực mình đang ở có chất gì, nồng độ pH bao nhiêu. Ở một số nơi nước máy có hàm lượng Ca rất cao nhưng lại không có Mg, thì khi thay nước mình phải bổ sung những chất còn thiếu.

  • Nhớ hút nước và cặn ở tầng đáy hồ khi thay nước, việc này rất quan trọng

  • Vào nước nhẹ nhàng, tránh làm xáo trộn nền.

  • Thường thì mỗi tuần nên thay 1 lần, mỗi lần 30-40%. Đối với hồ mới setup nên thay nước nhiều hơn như bên trên có đề cập

Lượng nước cần thay

  • Thay 20% nước đối với các bể nhỏ. 

  • Thay 30% nước đối với các bể dài khoảng 60 – 90cm. 

  • Thay 80 – 90% nước khi có nhu cầu xử lý rêu hại thay 100% nước khi xảy ra các sự cố đặc biệt cần setup lại hồ ngay lập tức.

Trên đây là kinh nghiệm xử lý và cách thay nước hồ thủy sinh mới setup, hy vọng cung cấp đến bạn thông tin hữu ích. 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách nuôi cá cảnh con mới đẻ
Hướng dẫn cách nuôi cá cảnh con mới đẻ

60 Lượt xem

 

Cá con khi sinh ra còn có tên là ấu trùng, cá bột. Chúng trải qua các giai đoạn phát triển từ khi nở cho đến khi trưởng thành tự lập. Nuôi cá cảnh mới đẻ cũng cần phải có kỹ thuật. Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn cách nuôi cá cảnh con mới đẻ. Cùng tham khảo ngay nhé! 

Hướ́ng dẫn cách làm hồ thủy sinh không cần CO2
Hướ́ng dẫn cách làm hồ thủy sinh không cần CO2

10 Lượt xem

 

Cách làm hồ thủy sinh không cần CO2 bạn đã biết chưa? Bể cá thủy sinh là thú chơi của rất nhiều người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên vì rất nhiều lý do mà người nuôi cá muốn sở hữu bể thủy sinh với thảm thực vật xanh tốt nhưng lại không muốn trang bị máy tạo CO2. Cùng Hồ Cá Mini tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé! 

Cho sữa chua vào hồ cá có tác dụng gì?
Cho sữa chua vào hồ cá có tác dụng gì?

12 Lượt xem

Cho sữa chua vào hồ cá có tác dụng gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người chơi cá cảnh. Hãy để Hồ Cá Mini cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích. 

Hướ́ng dẫn cách xử lý nước hồ thủy sinh mới set up
Hướ́ng dẫn cách xử lý nước hồ thủy sinh mới set up

57 Lượt xem

 

Xử lý nước hồ thủy sinh là một trong những việc làm rất quan trọng, đặc biệt đối với bể mới setup. Thời điểm mới vừa setup hồ thuỷ sinh xong rất quan trọng và cần được chăm chút tỉ mỉ. Đặc biệt việc xử lý nước sẽ quyết định đến sự thành bại của bể thuỷ sinh mới.

Mua bể cá mini ở đâu Hà Nội đảm bảo chất lượng, chính hãng, giá tốt?
Mua bể cá mini ở đâu Hà Nội đảm bảo chất lượng, chính hãng, giá tốt?

873 Lượt xem

Bạn đang tìm mua bể cá mini ở Hà Nội? Chỉ với vài cú click chuột, bạn có thể dễ dàng tìm được rất nhiều nơi cung cấp bể cá. Tuy nhiên, để tìm được địa chỉ uy tín thì không phải dễ dàng. Hãy bỏ túi ngay vài kinh nghiệm lựa chọn nơi mua cũng như tìm được địa chỉ mua bể cá mini ở đâu Hà Nội đảm bảo chất lượng, giá tốt. 

Bể thủy sinh nên để nhiệt độ bao nhiêu?
Bể thủy sinh nên để nhiệt độ bao nhiêu?

18 Lượt xem

 

Nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trọng mà người chơi cá cảnh cần quan tâm. Tuy nhiên, những người mới chơi thường không quan tâm đến vấn đề này. Vậy bể thủy sinh nên để nhiệt độ bao nhiêu? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Cách làm vi sinh cho hồ cá đơn giản, hiệu quả
Cách làm vi sinh cho hồ cá đơn giản, hiệu quả

11 Lượt xem

 

Tạo và duy trì hệ vi sinh trong hồ cá thủy sinh có vai trò cực kỳ quan trọng, vì nó có tác động trực tiếp đến chất lượng tổng thể của hệ thống cá cảnh. Cách làm vi sinh cho hồ cá như thế nào đơn giản, hiệu quả? Hãy để Hồ Cá Mini hướng dẫn bạn nhé! 

Mua bể cá mini cubic ở đâu TPHCM?
Mua bể cá mini cubic ở đâu TPHCM?

1672 Lượt xem

Trên thị trường hiện nay có đa dạng kiểu dáng và mẫu mã bể cá mini, trong đó, bể cá mini cubic luôn là item rất được ưa chuộng. Bể cá mini Cubic là mẫu bể cá truyền thống có thiết kế đặc trưng chiều dài, chiều rộng và chiều cao bằng nhau. Vậy nên mua bể cá mini cubic ở đâu TPHCM đảm bảo chất lượng, uy tín và giá tốt? Cùng tìm hiểu ngay nhé! 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng