Hướ́ng dẫn cách xử lý nước hồ thủy sinh mới set up

 

Xử lý nước hồ thủy sinh là một trong những việc làm rất quan trọng, đặc biệt đối với bể mới setup. Thời điểm mới vừa setup hồ thuỷ sinh xong rất quan trọng và cần được chăm chút tỉ mỉ. Đặc biệt việc xử lý nước sẽ quyết định đến sự thành bại của bể thuỷ sinh mới.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Bể cá để bàn combo dành cho người mới chơi

>>> Mua bể cá mini giá rẻ tại TPHCM

>>> Bể cá mini - Kỳ quan thiên nhiên thu nhỏ trên bàn làm việc của bạn!

Vì sao phải xử lý nước hồ thủy sinh mới setup?

Trước hết, xử lý nước hồ thuỷ sinh đúng cách sẽ giúp loại bỏ chất thải và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hồ cá. Với một hệ thống khép kín của hồ thuỷ sinh thì các hoá chất, chất dinh dưỡng sẽ được tích tụ theo thời gian và cần được xử lý, cân bằng. Việc thay nước hồ cá sẽ đảm bảo nguồn dinh dưỡng và chất lượng của nguồn nước được cân bằng.

Bên cạnh đó, thay nước hồ cá thuỷ sinh còn hỗ trợ loại bỏ các chất độc hại như NH4, NO2, NO3,… Nồng độ nitrat cao trong nước sẽ khiến cá bị stress, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và dễ sinh bệnh.

Chưa kể, thay xử lý nước hồ cá thuỷ sinh còn giúp loại bỏ thường xuyên các chất hữu cơ phân rã gây ảnh hưởng đến chất lượng nước. Một nguồn nước mới sẽ có tác dụng cân bằng độ pH, ổn định môi trường nước trong hồ, tạo điều kiện tốt nhất để cá sinh trưởng và phát triển.

Hơn hết, nếu như bạn xử lý nước hồ thuỷ sinh đúng cách giúp tạo ra một môi trường nước trong sạch, nồng độ pH ổn định, đảm bảo chiếu sáng tốt,… Đây là điều kiện tốt nhất để hồ thuỷ sinh sạch đẹp, cá và cây thuỷ sinh được phát triển tốt nhất có thể.

Cách xử lý nước hồ thủy sinh mới setup

Với những người lần đầu setup hồ thuỷ sinh thì việc thay nước chưa bao giờ dễ dàng. Thông thường, mọi người thường gặp khó khăn trong lần đầu xử lý nước hồ thủy sinh sau khi setup.

Thời điểm thay nước hồ thủy sinh

Trong 3 – 4 tuần đầu tiên, bạn cần phải thay nước từ 25 – 50% khoảng 1 vài lần trong tuần (tối thiểu 3 lần/tuần). Sau thời gian đó, các bạn có thể thay nước khoảng 30% lượng nước trong bể mỗi tuần một lần. 

Thời điểm ban đầu thay nước rất quan trọng, vì bể mới làm do cốt nền, phân nền làm cho thừa quá nhiều dinh dưỡng bể nếu không thay nước định kỳ sẽ làm môi trường nước không được ổn định và các loại rêu hại, tảo sẽ phát triển rất nhanh.

Số lần thay nước hồ thủy sinh

Số lần thay nước hồ thuỷ sinh sẽ phục thuộc vào tình trạng sinh trưởng của hệ vi sinh vật trong bể. Thay nước quá nhiều hoặc quá ít lần đều không có lợi cho hệ sinh vật trong hồ cá. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý về 2 mật độ thay nước sau:

  • Thay nước 1-2 lần/ tuần đều đặn, phù hợp với các hồ thuỷ sinh thông thường

  • Thay nước hàng ngày, hoặc 2 ngày/lần trong một thời gian nhất định nếu như cần diệt rêu dại hoặc các trường hợp đặc thù cần xử lý.

Lưu ý khi thay nước hồ thủy sinh

  • Nhớ khử clo trong nước máy mới nếu nước nhà bạn quá nhiều clo.

  • Khi thay nước nên chú ý nhất là nhiệt độ, nếu nhiệt độ chênh lệch giữa nước mới và nước cũ quá cao thì không nên thay nước, có thể thay buổi sáng vì lúc này nhiệt độ nước trong nhà tương đối mát.

  • Hiểu rõ nước máy của khu vực mình đang ở có chất gì, nồng độ pH bao nhiêu. Ở một số nơi nước máy có hàm lượng Ca rất cao nhưng lại không có Mg, thì khi thay nước mình phải bổ sung những chất còn thiếu.

  • Nhớ hút nước và cặn ở tầng đáy hồ khi thay nước, việc này rất quan trọng

  • Vào nước nhẹ nhàng, tránh làm xáo trộn nền.

  • Thường thì mỗi tuần nên thay 1 lần, mỗi lần 30-40%. Đối với hồ mới setup nên thay nước nhiều hơn như bên trên có đề cập.

Lượng nước cần thay

  • Thay 20% nước đối với các bể nhỏ.

  • Thay 30% nước đối với các bể dài khoảng 60 – 90cm.

  • Thay 80 – 90% nước khi có nhu cầu xử lý rêu hại thay 100% nước khi xảy ra các sự cố đặc biệt cần setup lại hồ ngay lập tức.

Trên đây là kinh nghiệm xử lý nước hồ thủy sinh, hy vọng đã cung cấp đến bạn thông tin hữu ích.


Tin tức liên quan

Cách tạo bố cục độc đáo cho hồ cá để bàn
Cách tạo bố cục độc đáo cho hồ cá để bàn

1216 Lượt xem

Với sự sáng tạo không ngừng từ những chiếc hồ cá để bàn, nhiều sản phẩm ấn tượng đã được tạo ra, gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vậy bạn có biết những cách xây dựng bố cục độc đáo cho hồ cá này không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách đặt bể cá mini phong thuỷ mệnh Hoả
Hướng dẫn cách đặt bể cá mini phong thuỷ mệnh Hoả

565 Lượt xem

Bạn thuộc mệnh Hỏa, muốn nuôi cá cảnh và đang tìm mua các mẫu bể cá mini đẹp? Bạn có quan tâm đến yếu tố phong thủy khi tìm mua và bố trí bể cá mini hay không? Phong thủy là yếu tố rất quan trọng giúp mang lại tài lộc, những điềm lành, xua đuổi và hóa giải mọi điều xấu. Vậy cách đặt bể cá mini phong thủy mệnh Hỏa như thế nào đúng chuẩn? Hãy để Hồ Cá Mini giúp bạn nhé! 

Mua bể cá thủy sinh ở đâu Hà Nội uy tín, giá tốt?
Mua bể cá thủy sinh ở đâu Hà Nội uy tín, giá tốt?

74 Lượt xem

Một bể cá thủy sinh hay bể cá phong thuỷ đạt tiêu chuẩn là loại không chỉ đẹp mắt, ấn tượng về mặt hình thức, mà còn phải phù hợp với vật nuôi và phong thuỷ của căn nhà. Chính vì thế, lựa chọn được một bể cá cảnh đúng ý không hề là một việc dễ dàng. Mua bể cá thủy sinh ở đâu Hà Nội

Nơi bán bể cá cảnh thủy sinh HCM uy tín
Nơi bán bể cá cảnh thủy sinh HCM uy tín

50 Lượt xem

Bạn cần mua bể cá cảnh cùng các phụ kiện cho bể cá thủy sinh của mình? Bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn địa chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng, uy tín, giá tốt? Với nhu cầu cần địa chỉ bán bể cá cảnh thủy sinh HCM, mời bạn ghé ngay cửa hàng hoặc gian hàng online của Hồ Cá Mini. 

Gợi ý combo bể cá thủy sinh giá rẻ dành cho người mới
Gợi ý combo bể cá thủy sinh giá rẻ dành cho người mới

55 Lượt xem

Combo bể cá thủy sinh gồm bể và phụ kiện, đây là sự lựa chọn tiện lợi, tiết kiệm chi phí dành cho người mới chơi cá cảnh. Và Hồ Cá Mini tự hào là địa chỉ uy tín cung cấp combo bể cá giá rẻ, tiện lợi. Mời bạn cùng theo dõi.

Hướng dẫn cho người mới sử dụng bể cá mini
Hướng dẫn cho người mới sử dụng bể cá mini

1108 Lượt xem

Bể cá mini gần đây đã trở thành xu hướng mới cho những người hiện đại: yêu thích cái đẹp từ thiên nhiên nhưng nhỏ gọn, dễ bày biện và vô cùng tinh tế. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu dụng nhất, giúp bạn chăm sóc bể cá mini của mình thật đẹp và lâu dài.

Tại sao người ta thả cây thủy sinh trong bể cá?
Tại sao người ta thả cây thủy sinh trong bể cá?

8 Lượt xem

Trồng cây thủy sinh trong bể cảnh là một trong những cách giúp các bạn trang trí cho bể cảnh nhà mình và cải thiện chất lượng của môi trường nước. Tại sao người ta thả cây thủy sinh trong bể cá? Cùng tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé! 

Cách trang trí bể cá thủy sinh đẹp, dễ làm
Cách trang trí bể cá thủy sinh đẹp, dễ làm

53 Lượt xem

Trang trí bể cá thủy sinh là cách làm mới không gian sống, thổi vào không gian nguồn sinh khí mới, mang ý nghĩa tốt về phong thủy. Tuy nhiên, đối với người mới chơi cá cảnh, thường chưa có kinh nghiệm nên không biết bắt đầu từ đâu. Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ đến bạn cách trang trí bể cá thủy sinh đẹp, dễ làm. Cùng tham khảo nhé!


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng