Tổng hợp các bệnh thường gặp ở cá bình tích

Cá bình tích còn được gọi bằng cái tên yêu kiều là Cá Molly, là loại cá nước ngọt rất được ưa chuộng vì dễ nuôi trong điều kiện thiếu oxi và đa dạng sắc màu. Tuy nhiên, cá bình tích cũng rất dễ mắc các bệnh thường gặp. Hãy cùng tìm hiểu các bệnh thường gặp ở cá bình tích, biểu hiện cũng như cách xử lý.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Tổng hợp các bệnh thường gặp ở cá 3 đuôi

>>> Tổng hợp các bệnh thường gặp ở cá thần tiên

>>> Các bệnh thường gặp ở cá betta

1. Bệnh rách mang ở Cá bình tích

Nguyên nhân dẫn đến bệnh là do nhiễm ký sinh trùng hoặc vi khuẩn đến từ cách chăm sóc không đúng, ô nhiễm nguồn nước, bị tổn thương khi giao đấu,… Cá thường có những triệu chứng: sưng mang, mở nắp mang khó khăn, sụn mang lộ ra ngoài khi bị bệnh do nhiễm ký sinh trùng và tua mang có màu trắng khi bị nhiễm vi khuẩn,…

Để xử lý, chúng ta nên sử dụng tinh thể diệt trùng, kết hợp muối ăn với natri cacbonat hoặc đá quặng lục đồng để ngâm rửa cá.

2. Cá bình tích bị phình bụng

Cá phình bụng rất dễ phát hiện vì phần bụng cá sẽ trở nên nhô to, căng phồng bất thường. Tương tự như các bệnh thường gặp ở cá bình tích khác, nguyên nhân gây ra triệu chứng phình bụng ở cá rất đa dạng như bị nhiễm khuẩn gây xuất huyết, nhiễm virus, ký sinh trùng,…

Chúng ta cần phải tìm hiểu xem có phải bệnh do vi khuẩn gây ra hay không, việc phát hiện nguyên nhân gây bệnh là một phần của điều trị và phòng bệnh. Bằng cách ngâm cá trong nước muối, sử dụng các loại thuốc chuyên trị sình bụng,… chúng ta có thể phần nào xử lý được bệnh.

3. Bệnh nấm

Cá bình tích bị nhiễm nấm là một trong những bệnh phổ biến nhất. Nguyên nhân bệnh đến từ chất lượng bể nước kém, vệ sinh bể kém, có cá chết trong bể, cá bị tổn thương hoặc bị lây bệnh từ những cá thể khác ở trong bể. Cần đảm bảo nguồn nước trong bể luôn sạch sẽ, chọn mua cá có nguồn gốc, đảm bảo không có mầm bệnh, dùng sưởi tăng nhiêt độ nước trong bể lên 30 – 32oC hoặc dùng tetracyclin, muối trắng, thuốc trị nấm,… để ngăn ngừa và chữa trị bệnh nấm cho cá.

4. Bọ kí sinh trên cơ thể Cá bình tích

Bọ kí sinh trên cơ thể cá bình tích sẽ hút máu, đồng thời phá hủy da, làm viêm loét, tạo thêm điều kiện cho các sinh vật khác tấn công cá. Với loại bọ kí sinh này, chúng ta có thể dùng thuốc tím 10 – 25g/m3 để tắm cá trong vòng 1h hoặc thuốc Hadaclean theo liều lượng được quy định.

5. Lở loét ở cá bình tích

Với bệnh lở loét, cá bình tích sẽ trở nên chậm chạp, da cá xẫm lại và có các vết ăn mòn hoặc các đốm đỏ phát triển ở đầu và thân. Các vết loét lan rộng dần, có khi ăn sâu đến tận xương. Tuy nhiên, bệnh lở loét có thể phòng tránh bằng cách quản lý môi trường bể cá thường xuyên, chọn giống cá tốt và diệt các loại nấm, ký sinh trùng bằng thuốc chuyên dụng.

Ngoài việc thay nước thường xuyên và cho ăn, mọi người luôn cần phải chú tâm phòng tránh và trị các bệnh thường gặp ở cá bình tích. Bài viết trên đã mách nhỏ cách xử lý và một vài biểu hiện các bệnh thường gặp ở cá bình tích, giúp bạn có thể an tâm chăm sóc những anh/cô bạn nhỏ trong bể cá của mình ngay tại nhà cực kỳ hữu ích. Chúc bạn luôn sở hữu một bể cá bình tích đầy khỏe mạnh và sinh động.


Tin tức liên quan

Cách ép cá 3 đuôi sinh sản
Cách ép cá 3 đuôi sinh sản

1260 Lượt xem

Cá ba đuôi vốn là một loài rất dễ sinh sản, có nhiều cách để ép cá ba đuôi sinh sản có thể ép chúng sinh sản theo cặp hoặc cho ép theo bầy.
Điểm danh 10 mẫu bể cá mini trang trí bán chạy nhất
Điểm danh 10 mẫu bể cá mini trang trí bán chạy nhất

719 Lượt xem

Ngày nay có rất nhiều công cụ dùng để trang trí phòng khách, văn phòng, … như cây cảnh, các bức tượng hay những chiếc đồng hồ treo tường. Ngoài ra kiểu trang trí thông dụng nhất lại là các mẫu bể cá mini làm cho không gian thêm sinh động, có sức sống hơn. Vậy những mẫu bể cá mini nào đẹp và phù hợp để trang trí ?
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá lau kiếng cảnh
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá lau kiếng cảnh

1538 Lượt xem

Cá Lau kiếng (hay kính) hay còn gọi cá tỳ bà bướm, cá dọn bể là loại cá cảnh nuôi trong hồ cá chung với các loài cá nhỏ khác, cá lau kiếng sẽ ăn rêu bám trên kính, thức ăn thừa của cá cảnh hoặc đôi khi chúng ngoi lên mặt nước để ăn thực phẩm giống như những con cá thông thường khác. Nuôi cá lau kiếng trong bể cá cảnh thủy sinh bạn sẽ đỡ tốn công làm sạch bể cá của mình.
Cách nuôi cá vàng không bị chết
Cách nuôi cá vàng không bị chết

748 Lượt xem

Làm sao nuôi cá vàng không bị chết? Câu hỏi này có lẽ được nhiều bạn yêu cá đặt ra. Các bạn có thể tham khảo thêm một vài thông tin qua bài viết dưới đây để có thể rút ra một vài kinh nghiệm cho việc nuôi cá trong thực tế của mình.
Thông Tin Và Kỹ Thuật Nuôi Cá Nàng Hai, Cá Thác Lác
Thông Tin Và Kỹ Thuật Nuôi Cá Nàng Hai, Cá Thác Lác

3968 Lượt xem

Cá thác lác cườm (còn gọi là cá nàng hai, cá đao, cá cườm tên khoa học là Notopterus chitala) thường phân bố ở các nước Lào, Campuchia, Việt Nam,…đặc biệt rất thích hợp ở vùng ĐBSCL. Là loại cá có thịt ngon được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Thời gian qua do bị khai thác quá mức nên nguồn cá thác lác cườm đã trở nên cạn kiệt và trở thành loại cá quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam.
Cách kiểm tra hồ thủy sinh dành cho người mới bắt đầu
Cách kiểm tra hồ thủy sinh dành cho người mới bắt đầu

475 Lượt xem

Đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, thì việc kiểm tra hồ thuỷ sinh là một trong những bước vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn hiệu chất lượng của hồ đang ở đâu, có môi trường tốt không, cần bổ sung hoặc thay mới cái gì. Và sau đây là một vài bước cơ bản giúp bạn kiểm tra hồ thuỷ sinh tốt và an toàn nhất.
Cây thủy sinh giá rẻ dành cho người mới
Cây thủy sinh giá rẻ dành cho người mới

549 Lượt xem

Những người chỉ mới tập trồng cây thủy sinh thì không nên trồng những cây quý và đắt tiền vì tỷ lệ sống sót không cao. Nên trồng cây thủy sinh giá rẻ và dễ trồng.
Bể cá mini nên nuôi cá gì?
Bể cá mini nên nuôi cá gì?

634 Lượt xem

Nuôi cá cảnh là một thú vui tao nhã được rất nhiều người lựa chọn. Cá cảnh không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà của bạn mà còn có thể giúp bạn có tinh thần tốt hơn sau những giờ làm việc căng thẳng. Tùy vào sở thích hay khả năng của mỗi người mà bạn có thể chọn những loại cá cảnh khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý cho bể cá mini nuôi cá gì của bạn.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng