Tổng hợp các bệnh thường gặp ở cá 3 đuôi

Đối với những người có thú chơi cá cảnh, cá ba đuôi là loại cá không thể thiếu trong bể cá mini vì đây là loại cá có màu sắc vô cùng bắt mắt, dễ dàng chăm sóc và không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, cá 3 đuôi lại rất dễ mắc một số bệnh. Hãy tham khảo các bệnh thường gặp ở cá 3 đuôi dưới đây và tìm hiểu cách phòng tránh cũng như chữa trị chúng.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thông tin và kỹ thuật chăm sóc cá vàng 3 đuôi cho người mới

>>> Kỹ thuật nuôi cá vàng 3 đuôi và cho sinh sản ở cá 3 đuôi

>>> Đôi nét về cá Dĩa

1. Những bệnh gây ra do ký sinh trùng

Ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh thường gặp ở cá 3 đuôi. Và danh sách những bệnh gây ra do ký sinh trùng vô cùng đa dạng. 

Bệnh đốm trắng

Khi nhiệt độ của nước xuống thấp (trên dưới 15oC), cơ thể cá 3 đuôi sẽ xuất hiện những đốm màu trắng li ti và có thể lan rộng khắp cơ thể sau một thời gian phát bệnh. Khi bệnh đã quá nặng, cá sẽ trở nên chán ăn, suy kiệt mà chết hoặc nhiễm ký sinh trùng ở mang và chết ngạt. Để điều trị bệnh, hãy đặt riêng cá ở môi trường nước có nhiệt độ cao trên 30oC hoặc tắm thuốc và muối (10%) cho cá.

Bệnh bạch vân

Vào đầu mùa xuân hoặc mùa mưa khi nhiệt độ nước bị thay đổi mạnh, bề mặt cơ thể hoặc ở đuôi cá sẽ xuất hiện những đốm hình dạng giống đám mây màu trắng do trùng lông Kostia hoặc trùng roi Chilodonella piscicola ký sinh. Khi phát hiện bệnh, cần dùng 1 vật chứa khác để tắm muối sẽ hiệu quả, tắm muối 2% trong 30’, rồi lặp lại trong 3 ngày liên tục. ngoài ra kết hợp thuốc sẽ hiệu quả.

2. Bệnh do vi khuẩn, nấm mốc 

Bệnh thủy nấm

Khi trên cơ thể cá phát hiện có nhiều sợi trắng như là nấm mốc bám vào và cá của bạn đang bị thương thì cá của bạn đã bị bệnh thủy nấm. Vùng bị nhiễm bệnh sẽ bị lở loét, thối rữa, dễ làm cá chết. Để xử lý thủy nấm, bạn có thể dùng nhíp gắp nấm ra và cho cá tắm với thuốc kết hợp tắm muối (2%) 30 phút trong khoảng 3 ngày liên tiếp.

Bệnh thối vây, lở mang

Thối vây, lở mang là một căn bệnh rất nguy hiểm và có thể lây nhiễm cho những cá thể khác trong bể. Khi mắc bệnh, Phần đầu của vây dần chuyển màu trắng, sau đó rơi rụng dần, trên mang thì xuất hiện màu đỏ sẫm hoặc màu xám, nắp mang sưng to. Khi bệnh nặng thì bị khuyết mất mang, cá thở khó khắn, nhanh chóng chết sau đó.

Miệng cá cũng bị chuyển màu trắng, lở loét. Loại vi khuẩn F.ovolyticus hoặc Columnaris hoạt động yếu trong môi trường muối. Do đó, bạn có thể tắm muối (0.5%) và cho thuốc lẫn trong thức ăn để chữa bệnh, tuy nhiên phần đuôi cá không thể khôi phục như ban đầu.

Ngoài các bệnh thường gặp ở cá 3 đuôi kể trên, chúng ta còn có thể gặp một số căn bệnh khác như: bệnh xù vảy, bệnh trùng hô hấp, trùng caligidae,… cũng là một vài căn bệnh rất phổ biến. Để nuôi được đàn cá lâu dài, bạn cần luôn chú ý vệ sinh bể cá, phòng tránh các bệnh thường gặp ở cá 3 đuôi và chăm sóc cá ngay lập tức khi vừa phát bệnh. Chúc bạn luôn sở hữu một đàn cá thật khỏe mạnh, đẹp đẽ và sống động nhất!


Tin tức liên quan

Cách nuôi cá Dĩa trong hồ thủy sinh
Cách nuôi cá Dĩa trong hồ thủy sinh

1404 Lượt xem

Tại sao cá Dĩa lại có vẻ đẹp kì diệu như vậy? Có lẽ bởi vì chúng là loài cá có tiếng khó nuôi và chỉ thích hợp với những người nuôi cá kinh nghiệm nhất hay vì dáng vẻ vương giả của chúng. Xét cho cùng, chúng thường được mô tả như “Vua các loài cá cảnh”. Bất cứ ai đã từng chiêm ngưỡng một cặp cá dĩa tuyệt đẹp sinh sản đều phải công nhận đấy là một kì quan không thể bỏ lỡ.
Thông Tin và Đặc Điểm Cá Chú Hề Nemo
Thông Tin và Đặc Điểm Cá Chú Hề Nemo

2122 Lượt xem

Cá chú hề có lẽ là một trong những loài cá biển phổ biến nhất ngày nay và đó là một trong những lý do mà nhiều người muốn chơi cá biển. Bộ phim của hãng Disney Finding Nemo có lẽ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến đến kỳ lạ của loài cá này.
Top 10 sản phẩm bể cá mini giá dưới 500 ngàn cho mọi người
Top 10 sản phẩm bể cá mini giá dưới 500 ngàn cho mọi người

603 Lượt xem

Bể cá mini dạo gần đây được khá nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn làm trang trí tại nơi làm việc hoặc làm quà tặng cho bạn bè và người thân. Với giá bể cá mini dưới 500 ngàn, chúng tôi xin cung cấp tới bạn đọc 10 mẫu sản phẩm ưng ý nhất, mời bạn tham khảo và mua sắm.
Công dụng của lọc thác mini
Công dụng của lọc thác mini

1736 Lượt xem

Để bể thủy sinh trở nên trong sạch, cá cảnh có thể phát triển và sinh sản trong môi trường sạch sẽ và an toàn thì người chơi cá cảnh chắc chắn không thể không sắm thiết bị lọc thác mini . Để hiểu hơn về công dụng của thiết bị này, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để có những giải pháp tốt nhất cho bể cá cảnh của gia đình mình.
Điểm danh 10 mẫu bể cá mini trang trí bán chạy nhất
Điểm danh 10 mẫu bể cá mini trang trí bán chạy nhất

724 Lượt xem

Ngày nay có rất nhiều công cụ dùng để trang trí phòng khách, văn phòng, … như cây cảnh, các bức tượng hay những chiếc đồng hồ treo tường. Ngoài ra kiểu trang trí thông dụng nhất lại là các mẫu bể cá mini làm cho không gian thêm sinh động, có sức sống hơn. Vậy những mẫu bể cá mini nào đẹp và phù hợp để trang trí ?
Cách tự thiết kế bể cá mini để bàn
Cách tự thiết kế bể cá mini để bàn

1192 Lượt xem

Ngày nay nuôi cá cảnh đã trở thành một môn nghệ thuật, không những vậy cá cảnh cũng trở thành cách mà những vị chủ nhà lựa chọn để trang tri cho tổ ấm bản thân. Đương nhiên, bể cá cảnh là một phần quan trọng đối với môn nghệ thuật này. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu phương pháp tự thiết kế bể cá mini để bàn cho riêng bản thân.
Những nét đẹp về loài cá la hán phần II?
Những nét đẹp về loài cá la hán phần II?

554 Lượt xem

Cá la hán là một trong những loài cá đẹp được nhiều người ưa chuộng nuôi làm cảnh, nó có nhiều nét đặc trưng rất nổi bật mà không một loài cá nào khác có.
Cá betta Fancy là gì? Cách nhận biết cá betta Fancy
Cá betta Fancy là gì? Cách nhận biết cá betta Fancy

1475 Lượt xem

Cá Betta là loại cá cảnh có giá trị thẩm mĩ cao. Dó đó chúng có nhiều giống Betta khác nhau. Đặc biệt là giống cá Betta Fancy , chúng có những màu sắc khác nhau rất đẹp. Vậy để hiểu hơn về giống cá này, mời bạn đọc yêu thích bộ môn cá cảnh hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng