Cách nuôi cá cảnh đơn giản, nhàn tênh

 

Nuôi cá cảnh là thú vui tao nhã, tuy nhiên đây không phải là một việc đơn giản. Nếu không có kiến thức, những chú cá có thể bị bệnh và tuổi thọ ngắn, không sống lâu được. Dưới đây, Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ đến bạn cách nuôi cá cảnh đơn giản, nhàn tênh.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Mua bể cá cảnh mini giá rẻ cần lưu ý gì?

>>> Chi phí làm bể cá mini bao nhiêu tiền?

>>> Toplist mẫu bể cá mini đẹp hiện đại 2024

Hiểu rõ nguyên nhân vì sao cá cảnh nhanh chết

  • Do nước nuôi cá: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất cho tình trạng cá chết đột ngột và hàng loạt. Nếu môi trường sống bị nhiễm bẩn do thức ăn thừa, phân cá, rác cỏ cây thủy sinh, tảo làm nước,.. thì chắc chắn cá không thể sinh trưởng và phát triển tốt được.

  • Ngoài ra, nhiệt độ, độ pH, nồng độ clo của nước cũng quan trọng đối với sự sống của cá. Nhiệt độ quá thấp, độ clo quá cao do nước máy, độ pH quá thấp hay quá cao đều ảnh hưởng đến chúng.

  • Cho cá ăn quá nhiều: Khi ta cho cá ăn sẽ thấy chúng đớp mồi liên tục. Nhưng đừng tưởng rằng chúng đang đói nhé vì đớp mồi là bản năng của loài cá. Nếu cho cá ăn quá no sẽ khiến chúng bị đầy bụng mà chết. Ngoài ra còn sản sinh nhiều tảo gây ô nhiễm nước nuôi cá.

  • Bể cá thiếu hoặc thừa oxy: Có rất nhiều người mới chơi cá cảnh chưa có kinh nghiệm, mua bể quá nhỏ nhưng lại thả quá nhiều quá. Trong bể lại không có thiết bị hỗ trợ gây cản trở hô hấp của cá khiến cá chết.

Cách nuôi cá cảnh đơn giản, khỏe mạnh

Để việc nuôi cá nhàn tênh, hãy bỏ túi ngay một số kinh nghiệm dưới đây.

Cách nuôi cá cảnh đơn giản - Hãy lựa chọn giống cá dễ nuôi

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cá cảnh để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, để có thể nuôi cá cảnh thành công, bạn cần lựa chọn loại cá phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.

Nếu bạn là người mới bắt đầu nuôi cá cảnh, nên lựa chọn các loại cá dễ nuôi, ít bệnh tật. Một số loại cá cảnh dễ nuôi phổ biến hiện nay như:

  • Cá vàng: Loại cá cảnh truyền thống, có nhiều màu sắc khác nhau, được rất nhiều người mới nuôi lựa chọn.

  • Cá bảy màu: Cá bảy màu là loại cá cảnh phổ biến, có màu sắc sặc sỡ, dễ nuôi và ít bệnh tật.

  • Cá betta: Cá betta là loại cá cảnh có bộ vây đuôi sặc sỡ. Cá betta rất dễ nuôi nhưng cần chú ý tránh cho cá bị stress.

  • Cá mún: Cá mún là loại cá cảnh nhỏ, có màu sắc bắt mắt, rất dễ nuôi và ít bệnh tật.

Cách nuôi cá cảnh đơn giản - Lựa chọn kích thước phù hợp

Số lượng cá nuôi trong bể cá cần phù hợp với kích thước bể và loại cá nuôi. Nếu nuôi quá nhiều cá, bể cá sẽ trở nên chật chội, thiếu oxy và khiến cá dễ chết.

Theo kinh nghiệm của các tay chơi cá chuyên nghiệp, với bể cá lớn có kích thước từ 100 lít trở lên, bạn có thể nuôi khoảng 10 - 20 con cá. Với bể cá mini có kích thước dưới 100 lít, bạn chỉ nên nuôi khoảng 2 - 5 con cá.

Thay nước định kỳ, giữ gìn môi trường sống của cá

Khi nuôi cá cảnh, nước trong bể cá cần được thay thường xuyên để loại bỏ các chất thải của cá, vi khuẩn và cặn bẩn. Nếu không được thay nước định kỳ, bể cá sẽ bị ô nhiễm, khiến cá dễ bị bệnh và chết.

Tần suất thay nước phụ thuộc vào kích thước bể cá, số lượng cá và loại cá nuôi. Nếu bể cá lớn, bạn có thể thay nước 2 - 3 tuần/lần. Nếu bể cá nhỏ, bạn nên thay nước 1 - 2 tuần/lần.

Nguồn nước nuôi phải sạch, có độ pH phù hợp là môi trường sống lý tưởng cho cá phát triển khỏe mạnh.

Tuyệt đối không cho cá ăn quá nhiều

Khi nuôi cá cảnh, bạn cần cần cho cá ăn đủ chất dinh dưỡng để chúng có phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu cho ăn quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây hại cho cá.

Tốt nhất chỉ nên cho cá ăn 2 lần/ngày vào sáng và tối, cho cá ăn một lượng vừa đủ, tránh cho cá ăn quá nhiều hoặc quá ít. Bởi một khi cá ăn quá nhiều, dẫn đến bị bội thực và chết. Ngược lại, cho cá ăn quá ít, cá sẽ không đủ chất dinh dưỡng để phát triển.

Bạn cũng cần lưu ý không cho cá ăn quá nhiều thức ăn một lúc, mà hãy cho cá ăn từng ít một và quan sát xem cá ăn hết hay chưa. Nếu cá vẫn còn thức ăn thừa, bạn nên vớt bỏ để tránh làm bể cá bị ô nhiễm.

 

Cách nuôi cá cảnh đơn giản, nhàn tênh, giúp cá khỏe, sống lâu. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ là nguồn thông tin hữu ích dành cho dân chơi cá cảnh.

 


Tin tức liên quan

Thông Tin Và Kỹ Thuật Nuôi Cá Nàng Hai, Cá Thác Lác
Thông Tin Và Kỹ Thuật Nuôi Cá Nàng Hai, Cá Thác Lác

5962 Lượt xem

Cá thác lác cườm (còn gọi là cá nàng hai, cá đao, cá cườm tên khoa học là Notopterus chitala) thường phân bố ở các nước Lào, Campuchia, Việt Nam,…đặc biệt rất thích hợp ở vùng ĐBSCL. Là loại cá có thịt ngon được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Thời gian qua do bị khai thác quá mức nên nguồn cá thác lác cườm đã trở nên cạn kiệt và trở thành loại cá quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Cách xác định hướng đặt bể cá hợp phong thuỷ
Cách xác định hướng đặt bể cá hợp phong thuỷ

1166 Lượt xem

Trang trí bể cá trong nhà trở thành xu hướng kiến trúc hiện đại, cho không gian nhà đẹp và gần gũi với thiên nhiên hơn. Bên cạnh đó hướng đặt bể cá hợp phong thủy còn mang ý nghĩa rất tốt đối với tài lộc, sự giàu sang và công danh của gia chủ và mọi người trong nhà nên được nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Nuôi cá cảnh bị chết có xui không?
Nuôi cá cảnh bị chết có xui không?

940 Lượt xem

Đối với những người mới chơi cá cảnh, chưa có kinh nghiệm trong nuôi cá và chăm sóc bể thủy sinh khiến cá cảnh mắc bệnh và dẫn đến tình trạng cá chết là điều không thể tránh khỏi. Và nhiều người cho rằng: cá cảnh chết là điềm báo về việc xui sắp tới. Vậy điều đó có đúng không? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Cá bình tích nuôi bao lâu thì đẻ?
Cá bình tích nuôi bao lâu thì đẻ?

2606 Lượt xem

Cá bình tích là một giống cá cảnh được rất nhiều người yêu thích và tìm để nuôi bởi chúng rất dễ nuôi và chăm sóc. Nuôi cá bình tích bao lâu mới đẻ cũng là thắc mắc của rất nhiều người nuôi loại cá này, chúng ta cùng nhau đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Cá 3 đuôi có thể nuôi chung với cá gì?
Cá 3 đuôi có thể nuôi chung với cá gì?

5935 Lượt xem

Bạn hứng thú và có đam mê với thú vui nuôi cá cảnh, cá 3 đuôi là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn, đây là giống cá cảnh phổ biến được nhiều người chọn nuôi. Để tạo bể cá cảnh đẹp và rực rỡ sắc màu thì có thể chọn nuôi nhiều loại cá với nhau, tuy nhiên vấn đề là nuôi cá 3 đuôi chung với cá gì, hãy cùng tìm hiểu và tránh tình trạng các loại cá gây thương hại lẫn nhau.

Địa điểm bán bể cá mini có đồng hồ đèn led tại TP.HCM
Địa điểm bán bể cá mini có đồng hồ đèn led tại TP.HCM

869 Lượt xem

Ngày nay, những chiếc bể cá mini có đồng hồ, đèn led đã không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ đang có nhu cầu giải trí. Bằng những ưu điểm vô cùng đáng yêu, chiếc bể cá này sẽ mang lại rất nhiều điều thú vị. Hãy cùng chúng tôi tham khảo qua sản phẩm bể cá mini có đồng hồ, đèn led và địa điểm bán uy tín tại TP. HCM.

Hướng dẫn cách làm bể cá mini để bàn cực đơn giản
Hướng dẫn cách làm bể cá mini để bàn cực đơn giản

111 Lượt xem

 

Bể cá cảnh mini vừa là một vật trang trí vừa có khả năng giảm căng thẳng mệt mỏi. Khi có một bể cá nhỏ đẹp cùng vài chú cá tung tăng ở góc bàn làm việc sẽ giúp cuộc sống của bạn thú vị hơn rất nhiều. Bạn đã biết cách làm bể cá mini để bàn chưa? Cùng Hồ Cá Mini tìm hiểu nhé!

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh dành cho người mới
Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh dành cho người mới

858 Lượt xem

Nuôi cá cảnh trở thành thú vui chơi mới lạ và là niềm đam mê của rất nhiều người hiện nay. Làm thế nào để cá phát triển và sinh trưởng tốt là vấn đề khá đơn giản với những người nuôi lâu, tuy nhiên đối với người mới thì không dễ dàng, hãy cùng xem các tiêu chí hướng dẫn cho người mới những kinh nghiệm hữu ích khi nuôi cá cảnh.


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng