Làm sao để cây thủy sinh phát triển tốt?

 

Ở bài chia sẻ trước, Hồ Cá Mini đã hướng dẫn cách trồng cây thủy sinh trong bể cá cảnh mini. Trong bài viết chia sẻ hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn mẹo làm sao để cây thủy sinh phát triển tốt. Cùng tham khảo nhé! 

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Hướng dẫn setup hồ cá thủy sinh mini

>>> Hướng dẫn nuôi cá cảnh trong bình thủy sinh nhỏ

>>> Bể cá mini để bàn combo cho người mới chơi

Làm sao để cây thủy sinh phát triển tốt? Chọn đúng loại cây

Chọn cây trồng nước ngọt thông thường, dễ trồng. Các hồ thủy sinh yêu cầu ánh sáng khác nhau và đôi khi có thể khó duy trì. May mắn thay, có một số lựa chọn dễ dàng cho người mới bắt đầu. Hãy tìm những cây dể trồng nhất trong hồ cá của bạn: Ráy, trầu, cây cắt cắm, dương xỉ, xúng pháo đỏ, một số loại tiểu thảo, bucep…

Lưu ý yếu tố ánh sáng khi trồng cây thủy sinh

Có nhiều bạn mới chơi thủy sinh lần đầu hay thắc mắc là thời gian chiếu sáng cho cây thủy sinh bao nhiêu là đủ. Và mỗi người mỗi cách khác nhau, tuy nhiên môi trường thủy sinh là một môi trường thu nhỏ, mô phỏng lại thế giới ngoài tự nhiên. Do đó việc cố gắng tái tạo cho gần giống nhất với môi trường thiên nhiên là quan trọng nhất. Và sau đây là một số cách chiếu sáng mà những người chơi thủy sinh hay áp dụng.

  • Chiếu sáng liên tục: Khoảng thời gian trung bình từ 8-12h/ngày ( Bật từ 8h hoặc 9h sáng cho tới 8 hay 9h tối, 12h/ngày).

  • Chiếu sáng không liên tục: Bật 8-12h - Tắt 12-14h - Bật 15h-19h.

Làm sao để cây thủy sinh phát triển tốt?

Làm sao để cây thủy sinh phát triển tốt? Cách trồng cây rất đơn giản.

Chuẩn bị dụng cụ trồng cây thủy sinh

  • Chậu, bể cá cảnh hoặc bình thủy tinh.

  • Chọn loại cây mà bạn sẽ trồng.

  • Dung dịch dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng thủy sinh.

  • Một số dụng cụ dùng để trồng cây: Kéo, dao, nhíp gắp…

  • Một số vật dụng dùng để cố định cây thủy sinh: Sỏi, giá đỡ, vật kê…

Tiến hành trồng cây thủy sinh

Trước khi trồng cây vào chậu, người trồng cần nhẹ nhàng tách cây ra khỏi đất trồng cũ, cẩn thận tránh làm đứt hay giập nát rễ. Dùng nước sạch rửa bộ rễ cho đến khi không còn bám đất hay bất kỳ thứ gì khác. Sau đó là cắt bỏ lá già, tỉa bớt rễ cho thoáng gọn, bỏ phần hư thối đi.

Công đoạn tiếp theo là vệ sinh, lau chùi sạch sẽ chậu trồng, cả bên ngoài và bề mặt bên trong, cẩn thận đặt bộ rễ của cây vào trong, đổ nước vào ngập khoảng 2/3 bộ rễ, dùng vật cố định cây đứng vững và cho thêm dung dịch dinh dưỡng vào, đặt ở nơi thoáng mát.

Làm sao để cây thủy sinh phát triển tốt? Cách chăm sóc cây thủy sinh

Cây thủy sinh thường được đặt trên bàn làm việc hoặc nơi bóng râm, do đó cây trồng nên sống được dưới ánh sáng đèn huỳnh quang. Thường xuyên bật đèn chiếu sáng cho cây. Đồng thời mỗi tuần đem chậu cây ra phơi nắng nhẹ buổi sớm hoặc chiều tối tầm 2-3 giờ đồng hồ.

Chú ý thay nước 1 lần/tuần và cung cấp thêm nước cho cây thường xuyên để tránh bệnh, nấm cho rễ cây. Nước sử dụng để thay mới phải là nước sạch như đã nói ở trên. Tùy từng loại cây mà chọn cách thay nửa nước hoặc thay mới nước hoàn toàn. Đảm bảo nhiệt độ của nước mới và nước cũ trong bình là ngang nhau. Mỗi lần thay nước xong nên cho 1-2 giọt dịch thủy sinh hoặc 1-2 viên B1 để cây có chất dinh dưỡng nuôi cây.

Khi cây phát triển nhanh và mọc bộ rễ quá lớn, bạn có thể dùng kéo để tỉa bớt những rễ yếu, còi cọc hay rễ thối úng cho bộ rễ khỏe mạnh hơn, tránh nhiễm vi khuẩn hại cây.

Lưu ý: Đặt chậu cây thủy sinh ở nơi thuận tiện, tránh vướng víu tay chân dễ làm rơi ngã vỡ chậu văng nước tung tóe khó dọn dẹp. Và đặc biệt, cây rơi ra ngoài sẽ dễ dập rễ, khó phục hồi và chăm sóc về sau nếu trồng vào chậu mới.

Làm sao để cây thủy sinh phát triển tốt? Hồ Cá Mini đã chia sẻ đến bạn các thông tin hữu ích. Hy vọng giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi chăm sóc bể cá thủy sinh.


Tin tức liên quan

Địa chỉ mua bể cá mini để bàn TPHCM ở đâu tốt, uy tín?
Địa chỉ mua bể cá mini để bàn TPHCM ở đâu tốt, uy tín?

632 Lượt xem

Nuôi cá cảnh là một thú vui vô cùng tao nhã, thú vị. Đặt một chiếc bể cá mini trên bàn làm việc sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực, giúp bạn có thêm tinh thần để công việc hiệu quả hơn. Vậy tại TPHCM, đâu là địa chỉ bán bể cá mini để bàn TPHCM chất lượng, uy tín, giá tốt? Câu trả lời nằm ngay trong những gợi ý dưới đây.  

Các loại đất nền thủy sinh phổ biến hiện nay
Các loại đất nền thủy sinh phổ biến hiện nay

5 Lượt xem

 

Đất nền thủy sinh là một phần quan trọng trong bể cá cảnh, nó được xem là chất dinh dưỡng để cây thủy sinh phát triển và tạo thẩm mỹ cho bể của bạn. Mời bạn cùng tham khảo một số các loại đất nền thủy sinh phổ biến hiện nay. Cùng tham khảo ngay nhé! 

Cá bảy màu nhịn đói được bao lâu?
Cá bảy màu nhịn đói được bao lâu?

14 Lượt xem

 

Cá bảy màu là một trong những loại cá cảnh được nhiều người lựa chọn khi chơi cá cảnh. Việc cho cá ăn khiến bạn đau đầu? Vì quá bận nên không thể canh thời gian cho cá ăn thường xuyên. Vậy cá bảy màu nhịn đói được bao lâu?

Cách vệ sinh bể cá thủy sinh chi tiết từ A đến Z
Cách vệ sinh bể cá thủy sinh chi tiết từ A đến Z

63 Lượt xem

 

Hồ thủy sinh là cả một hệ thống sinh thái bên trong bao gồm cây thủy sinh, cá cảnh, mang đến cảm giác thoải mái và thích thú cho người chơi cá cảnh. Hồ thủy sinh là một trong những thú vui đang rất được ưa chuộng hiện nay. Và việc vệ sinh bể cá thủy sinh là việc làm quan trọng không thể bỏ qua, để đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho hồ cá.

Cách trải nền hồ thủy sinh đẹp
Cách trải nền hồ thủy sinh đẹp

6 Lượt xem

Khi nói đến thủy sinh, thì chắc chắn một yếu tố không thể thiếu đó là phân nền thủy sinh. Đây không chỉ là một phần quan trọng của hệ thống thủy sinh, mà còn là yếu tố quyết định sự thành công của việc nuôi cây cỏ thủy sinh trong bể cá của bạn. Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn cách trải nền hồ thủy sinh. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hướng dẫn chọn phụ kiện bể cá cảnh phù hợp
Hướng dẫn chọn phụ kiện bể cá cảnh phù hợp

6 Lượt xem

 

Hiện nay có rất nhiều phụ kiện để trang trí cho bể cá cảnh. Tuy nhiên, không phải món nào cũng phù hợp. Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn bạn cách chọn phụ kiện bể cá cảnh phù hợp. Mời bạn cùng tham khảo. 

Bao nhiêu ngày cho cá ăn một lần?
Bao nhiêu ngày cho cá ăn một lần?

13 Lượt xem

 

Cho cá ăn quá ít hay quá nhiều đều là nguyên nhân khiến cá chết sớm. Vậy bao nhiêu ngày cho cá ăn một lần? Cho cá ăn như thế nào mới đúng cách? Hãy để Hồ Cá Mini cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích. 

Cách trang trí bể cá thủy sinh mini
Cách trang trí bể cá thủy sinh mini

30 Lượt xem

 

Bể cá cảnh mini để bàn không những giúp không gian trang trí thêm sinh động và đẹp hơn, mà còn giúp chủ nhân như sống gần gũi hơn với thiên nhiên. Nếu bạn là người mới chơi cá cảnh, hãy để Hồ Cá Mini chia sẻ đến bạn cách trang trí bể cá thủy sinh mini nhé!


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng