Mới mua cá về nên làm gì?

 

Với những bạn mới bắt đầu nuôi cá việc cá chết là điều không thể tránh khỏi. Một trong những nguyên nhân chính là cá vừa mua về thả ngay vào hồ. Vậy mới mua cá về nên làm gì?

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Hướng dẫn chọn phụ kiện bể cá cảnh phù hợp

>>> Tại sao nên có một bể cá mini nhỏ ở trong phòng?

>>> Một số mẫu bể cá mini cá tính, bắt mắt cho không gian của bạn!

Cần chuẩn bị gì trước khi mua cá cảnh?

Hồ/thau riêng để cách ly, dưỡng cá khi mới mua về. Nên đặt thau/hồ cách ly ở những nơi kín gió, có nhiệt độ ổn định, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, cũng không nên đánh đèn khi đang dưỡng cá trong hồ. 

Chất liệu và dung tích của hồ cũng là một vấn đề cần lưu ý, hồ kính dễ hấp nhiệt hơn hồ bằng nhựa/xi măng nên nhiệt độ trong ngày của hồ kính cũng dao động nhiều hơn, hồ dung tích lớn có nhiệt độ ổn định hơn hồ dung tích nhỏ. 

Sủi oxy, muối hột, thuốc/hóa chất để phòng hoặc điều trị cho cá khi cần thiết. Kiểm tra chất lượng nước. 

Trong trường hợp bạn không có thau/hồ riêng để cách ly thì có thể thả cá mới mua vào hồ chính. Tuy nhiên, cách này có độ rủi ro cao, đặc biệt là đối với những loại cá nhạy cảm với môi trường nước mới, nếu chẳng may chúng có mang mầm bệnh thì sẽ dễ lây cho cá cũ trong hồ.

Mới mua cá về nên làm gì? Cần cách ly cá mới mua

Một trại cá hoặc cửa hàng cá có thể bán ra hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn con cá mỗi ngày, dù cho có kỹ lưỡng cách mấy thì cũng không thể nào đảm bảo 100% số lượng cá bán ra đều khỏe mạnh và không mang mầm bệnh. 

Chưa kể là có những con nhìn rất khỏe mạnh tại nơi bán, nhưng có thể chúng đang trong giai đoạn đầu ủ bệnh, chưa có biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài nên dễ khiến chúng ta nhầm tưởng cá không có bệnh. 

Sau khi đem về thả trong hồ được một vài ngày hoặc thậm chí một hai tuần thì mới bắt đầu phát bệnh và đi lây cho đàn cá cũ trong hồ. Chính vì vậy, chúng ta cần phải cách ly cá ngay từ lúc mới mua về để ngăn ngừa sự lây nhiễm này. –  

Nếu điều kiện cho phép, bạn nên chuẩn bị sẵn 2 – 3 hồ cách ly trở lên, những con có biểu hiện bình thường thì cho vào 1 hồ, những con quá yếu hoặc nghi ngờ có bệnh thì cho vào hồ thứ 2, riêng những con rõ ràng là đang bệnh thì chuyển sang điều trị ở hồ thứ 3. 

Ngoài ra, mỗi hồ cũng nên có thêm một bộ công cụ dụng cụ riêng (vợt, siphon, v.v.) để hạn chế nguy cơ lây nhiễm từ hồ có cá bệnh sang hồ không bệnh. 

Tùy theo loại bệnh và tình trạng sức khỏe của cá mà bệnh bộc phát nhanh hay chậm, có khi chỉ vài ngày, nhưng cũng có khi vài tuần sau cá mới phát bệnh. Do đó, chúng ta cần theo dõi biểu hiện của cá trong 1 – 2 tuần hoặc hơn trước khi thả vào hồ chính.

Mới mua cá về nên làm gì? Đánh thuốc/hóa chất phòng bệnh cho cá

Trên thực tế, chẩn đoán bệnh không phải là một công việc đơn giản. Nguyên nhân là do có nhiều loại bệnh tuy khác nhau về tác nhân gây bệnh nhưng lại giống nhau về triệu chứng. 

Đặc biệt là ở giai đoạn đầu trước khi cá phát bệnh rõ ràng, phần lớn các loại bệnh đều có chung một số triệu chứng như: bơi giật cục, cọ quẹt cơ thể vào đáy hồ, cây thủy sinh hoặc các vật trang trí trong hồ; túm vây, túm đuôi; lừ đừ, tụ về đứng yên một góc trong hồ; thở gấp, thường bơi gần mặt nước hoặc sủi oxy; bỏ ăn; v.v. Chưa kể là có những loại bệnh phải mất nhiều ngày sau mới bắt đầu bộc phát. 

Chính vì vậy nên các trại cá, cửa hàng, và những người chơi cá cảnh giàu kinh nghiệm hiếm khi chờ đến khi cá phát bệnh mới chữa trị, thay vào đó họ sẽ đánh thuốc/hóa chất để phòng bệnh cho cá ngay từ lúc mới mua về.

Mới mua cá về nên làm gì? Giúp cá thích nghi với môi trường sống mới

Sau quá trình vận chuyển, mấy em cá dễ bị căng thẳng nên màu sắc có thể sẽ nhạt hơn so với lúc còn ở cửa hàng, đây là điều bình thường, khi cá đã ổn định và quen với môi trường mới thì màu sắc sẽ trở lại như cũ.

Khi cá về đến nhà, việc đầu tiên bạn cần làm ngay đó là cho bịch cá vào hồ cách ly và để đó trong khoảng 20 – 30 phút, điều này sẽ giúp nước trong bịch cá cân bằng nhiệt độ với nước trong hồ. Lưu ý khi thả bịch cá vào hồ, bạn không nên mở bịch ra ngay mà hãy để nguyên đó.

Sau 20 – 30 phút, bắt đầu cắt mở bịch và múc nước trong hồ đổ vào bịch từ từ. Đây là công đoạn giúp cá làm quen với môi trường mới, do đó cần phải chia thành nhiều đợt châm nước để tránh làm cá bị sốc nước. Mỗi đợt chỉ nên cho vào một lượng nước bằng 10 – 20% lượng nước trong bịch, mỗi lần như vậy cách nhau 10 -15 phút.

Khi tổng lượng nước châm vào bằng 100% lượng nước ban đầu trong bịch thì vớt cá thả vào hồ. Nếu cẩn thận hơn hoặc với những loại cá nhạy cảm với môi trường mới, thì sau khi châm đến mức 100%, chúng ta đổ bớt đi 75% lượng nước trong bịch và tiếp tục thực hiện lại các bước như trước cho đến khi đạt lại mức 100%, có thể lặp đi lặp lại quy trình này nhiều lần, sau đó thì thả cá vào hồ.


Tin tức liên quan

Nên nuôi cá gì ít thay nước?
Nên nuôi cá gì ít thay nước?

8 Lượt xem

 

Bạn thích nuôi cá cảnh nhưng không có nhiều thời gian để thay nước thường xuyên? Vậy thì hãy chọn những loại cá cảnh sống khỏe. Nuôi cá gì ít thay nước? Mời bạn tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé! 

Hướng dẫn cách nuôi cá vàng trong bể thủy sinh
Hướng dẫn cách nuôi cá vàng trong bể thủy sinh

68 Lượt xem

 

Cá vàng là một trong những loại cá cảnh rất được ưa chuộng. Đặc biệt, nếu bạn là người mới chơi cá cảnh, lựa chọn cá cảnh sẽ là khởi đầu suôn sẻ. Bởi loại cá cảnh này rât dễ nuôi, lại mang ý nghĩa phong thủy tốt. Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn bạn cách nuôi cá vàng trong bể thủy sinh.

Những bước tạo nên một bể cá mini thật đẹp cho riêng bạn!
Những bước tạo nên một bể cá mini thật đẹp cho riêng bạn!

1149 Lượt xem

Để có một bể cá mini thật đẹp và độc đáo, thể hiện được cá tính của gia chủ không phải là một điều dễ dàng. Và làm theo từng bước dưới đây, bạn sẽ sở hữu ngay một bể cá của riêng mình mà không ai có được!

Tác dụng của cây thủy sinh trong bể cá
Tác dụng của cây thủy sinh trong bể cá

60 Lượt xem

Bể cá cảnh thủy sinh không chỉ có cá cảnh mà còn có cây thủy sinh nữa. Sự kết hợp giữa cây thủy sinh, cá cảnh cùng các phụ kiện tạo nên hệ sinh thái thủy sinh thu nhỏ. Vậy tác dụng của cây thủy sinh trong bể cá là gì? Mời bạn cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây.

Bể cá mini chữ nhật có ý nghĩa gì?
Bể cá mini chữ nhật có ý nghĩa gì?

818 Lượt xem

Bể cá mini hiện nay có rất nhiều kiểu dáng thiết kế khác nhau như hình tròn, vuông, hình chữ nhật… Sự đa dạng về kiểu dáng giúp người dùng dễ dàng chọn được mẫu bể cá phù hợp với sở thích của mình. Ngoài ra, mỗi hình dáng bể cá đều mang những ý nghĩa riêng về phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc, sức khỏe… đối với từng bản mệnh. Vậy bể cá mini chữ nhật có ý nghĩa gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hồ cá thủy sinh mini giá bao nhiêu?
Hồ cá thủy sinh mini giá bao nhiêu?

17 Lượt xem

 

Hồ cá thủy sinh mini giá bao nhiêu? Đây là thắc mắc của rất nhiều người chơi cá cảnh. Sự đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã nên giá bán mỗi mẫu hồ cá thủy sinh đều khác nhau. Vậy mức giá trên thị trường hiện nay như thế nào? Đâu là đơn vị uy tín cung cấp sản phẩm?

Đất nền thủy sinh là gì?
Đất nền thủy sinh là gì?

6 Lượt xem

 

Trong thế giới kỳ diệu của hồ cá thủy sinh, đất nền đóng vai trò quan trọng như nền móng cho một hệ sinh thái sống động. Nó không chỉ là nơi cây thủy sinh bám rễ, mà còn là nơi cung cấp dưỡng chất, điều chỉnh độ pH và tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho hồ cá của bạn. Hãy cùng Hồ Cá Mini tìm hiểu đất nền thủy sinh là gì nhé!

Kinh nghiệm nuôi cá rồng trong bể thủy sinh
Kinh nghiệm nuôi cá rồng trong bể thủy sinh

63 Lượt xem

Thú nuôi cá rồng, có vẻ xa xỉ nhưng lại là nguồn tiêu khiển của rất nhiều người. Cá rồng mang lại nhiều ý nghĩa cực tốt về mặt phong thủy. Nếu là người mới chơi cá cảnh, mời bạn tham khảo ngay những chia sẻ về kinh nghiệm nuôi cá rồng trong bể thủy sinh.


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng