Cách vệ sinh bể cá thủy sinh chi tiết từ A đến Z

 

Hồ thủy sinh là cả một hệ thống sinh thái bên trong bao gồm cây thủy sinh, cá cảnh, mang đến cảm giác thoải mái và thích thú cho người chơi cá cảnh. Hồ thủy sinh là một trong những thú vui đang rất được ưa chuộng hiện nay. Và việc vệ sinh bể cá thủy sinh là việc làm quan trọng không thể bỏ qua, để đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho hồ cá.

Xem thêm :

>> Bạn đã biết cách nuôi cá cảnh đẻ nhiều chưa?

>> Cách chăm sóc bể cá cảnh thủy sinh

>> Điểm danh các loại cá cảnh nhỏ rẻ tiền dễ nuôi

Có cần thiết vệ sinh bể cá thủy sinh không?

Chắc chắn bạn sẽ không muốn bể cá quý của mình trông vừa bẩn vừa xấu với màu nước đục và rêu bám xung quanh, đúng không? Vậy nên cần vệ sinh bể cá thủy sinh thường xuyên để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho bể cá.

Việc vệ sinh bể cá còn giúp khử mùi tanh của cá, giúp cá cảnh không bị môi trường nước ô nhiễm làm bị bệnh và chết.

Các bước vệ sinh bể cá thủy sinh chi tiết từ A đến Z

Sau đây là các bước vệ sinh bể cá thủy sinh:

Bước 1: Vệ sinh đáy và kính của bể cá thủy sinh

Nhiều người có thói quen lấy hết các đồ vật trước khi vệ sinh bể cá. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm không nên. Bởi nền hồ là nơi cư ngụ của rất nhiều vi khuẩn có lợi. Nó được xem là bộ lọc tự nhiên, tác động đến sự phát triển của thực vật trong hồ. 

Việc lấy hết chúng ra đồng nghĩa với việc diệt vi khuẩn có lợi sẽ làm giảm chất lượng lọc nước, đồng thời gây nên các va chạm không nhỏ đến bể cá.

Bước 2: Loại bỏ bớt tảo trong bể thủy sinh

Trước khi tiến hành thay nước, bạn nên loại bỏ bớt tảo bám trên hồ hoặc trên các vật trang trí. Bạn có thể tìm mua dụng cụ để cào lớp tảo này ra tại các cửa hàng chăm sóc hồ nuôi. Bạn cũng có thể nuôi thêm cá lau kiếng để giúp cho việc dọn dẹp tảo đơn giản hơn. Bởi tảo là thức ăn chính của loài cá này.

Bước 3: Vệ sinh bộ lọc nước bể cá thủy sinh

Bạn không nên thay thế các thiết bị lọc nước ngay (tấm hút nước, ống thông...) mà hãy rửa sạch chúng bằng nước trước khi lắp. Việc này vô cùng quan trọng, bạn không nên chủ quan. Bởi nếu bạn đột ngột thay đổi, đồng nghĩa với việc sẽ làm ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi trong hồ và biến việc vệ sinh bể cá của bạn thành công cốc.

Bước 4: Hút nước bể cá cảnh thủy sinh

Trước khi hút nước, bạn chú ý nên sử dụng một ống nhựa để hút những cặn bã đóng lại trên sỏi ra trước. 

Tránh trường hợp các loại cặn bẩn làm cản trở dòng nước và nghẹt khe hở giữa các viên sỏi và vật trang trí. 

Sau đó, bạn có thể tiến hành hút nước ở bể cá. Tuy nhiên, lượng nước bạn cần rút ra từ hồ chỉ nên từ khoảng 10 - 15% tổng lượng nước.

Bước 5: Bơm nước vào bể cá cảnh

Sau khi hút 10-15% lượng nước trong hồ, bạn cần thay bằng lượng nước mới tương đương như vậy. Nước được thay mới là nước đã được khử Clo và lắng cặn. Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng một ống nhựa bơm nước từ một cái xô vào bể cá.

  • Đặt xa ở nơi cao hơn mặt bể.

  • Chú ý không để vòi bơm ra ngoài hoặc nước tránh khi hồ đầy.

  • Giữ một khoảng cách giữa mặt nước và thành hồ để cá có thể ngoi lên khít oxy.

Bí quyết vệ sinh bể cá thủy sinh sạch sẽ không gây hại cho các sinh vật trong bể

  • Nuôi cá và ốc dọn hồ thủy sinh: Không chỉ để nuôi và trang trí hồ thủy sinh của bạn mà một số loại cá và ốc còn có thể thay bạn làm vệ sinh trong hồ. Các loại cá như: cá nô lệ, cá otto, cá bút chì, cá lau kiếng có thể ăn những vi sinh vật có hại và làm sạch kính của hồ. Hay những loại ốc như: ốc Táo Đỏ, ốc Táo Vàng… có thể ăn những loại rêu có hại làm cho môi trường sống trong hồ thủy sinh luôn sạch.

  • Thường xuyên lau kính bể thủy sinh: Bạn phải thường xuyên lau các mặt kính trong hồ để hồ được sạch sẽ, tuy nhiên có không ít những vi sinh vật có lợi bám trên các mặt kính.

  • Vệ sinh các thiết bị trong bể thủy sinh: Sau một thời gian hoạt động, các thiết bị trong hồ sẽ bị bám bẩn và tạo nên các vi sinh vật có hại. Bạn nên vệ sinh lại các thiết bị như máy lọc nước, hệ thống CO2,… khi có ý định vệ sinh hồ.

Nước trong bể cá cảnh thủy sinh trở nên đục mặc dù thay nước thường xuyên là vấn đề khiến cho người nuôi cá cảnh cảm thấy vô cùng đau đầu. Bài viết là những chia sẻ của dân chơi cá cảnh có kinh nghiệm lâu năm về cách vệ sinh, làm trong nước hồ cá thủy sinh. Cần lưu ý vệ sinh bể cá thủy sinh để đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho cá và cây thủy sinh.


Tin tức liên quan

Cá cảnh đẻ trứng hay đẻ con?
Cá cảnh đẻ trứng hay đẻ con?

72 Lượt xem

 

Cá cảnh đẻ trứng hay đẻ con? Đây là thắc mắc của rất nhiều người chơi cá cảnh. Sự kì diệu của các loài động vật sống dưới nước luôn mang lại cho chúng ta những điều thú vị. Và Hồ Cá Mini sẽ mang đến cho bạn - những người đam mê cá cảnh, các thông tin hữu ích.

Khi chăm sóc bể cá mini để bàn cần nhớ những gì?
Khi chăm sóc bể cá mini để bàn cần nhớ những gì?

534 Lượt xem

Đối với tính chất, đặc  điểm của từng loại bể cá mini để bàn mà bạn có những cách chăm sóc, điều chỉnh khác nhau trong suốt quá trình nuôi dưỡng sao cho phù hợp. Trong bài viết dưới đây, hocamini.vn xin gửi tới các bạn một số lưu ý giá trị dành cho những người mới chơi và đang trong quá trình thiết lập các loại bể cá mini để bàn, bể cá phong thuỷ, bể cá sáng tạo cho riêng mình.

Bảng báo giá bể cá mini cubic
Bảng báo giá bể cá mini cubic

581 Lượt xem

Trên thị trường hiện nay ngày càng có nhiều mẫu bể cá mini với đa dạng kiểu dáng, kích thước. Một trong số dòng bể cá mini đang được ưa chuộng nhất hiện nay phải kể đến chính là bể cá mini Cubic. Đặc biệt, Hồ Cá Mini rất tự hào là đơn vị uy tín chuyên cung cấp đèn bể cá mini Cubic uy tín, giá rẻ. Dưới đây là bảng báo giá bể cá mini Cubic, cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Bể cá mini phong thủy có tốt không?
Bể cá mini phong thủy có tốt không?

622 Lượt xem

Đối với những người am hiểu về phong thủy, tín ngưỡng mà lại yêu cá thì chắc chắn không thể bỏ qua những chiếc bể cá mini phong thủy. Bể cá mini không chỉ là điểm nhấn thẩm mỹ cho không gian mà còn mang lại nhiều ý nghĩa tốt về phong thủy. Vậy bể cá mini phong thủy có tốt không? Cùng Hồ Cá Mini khám phá ngay nhé! 

Cách làm bể cá thủy sinh mini để bàn siêu dễ
Cách làm bể cá thủy sinh mini để bàn siêu dễ

21 Lượt xem

 

Bạn là dân mới chơi cá cảnh và đang tìm kiếm ý tưởng để tự tay set up bể cá thủy sinh mini để bàn? Để có được khởi đầu suôn sẻ, Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn cách làm bể cá thủy sinh mini để bàn. Cùng tham khảo ngay nhé! 

Bí quyết chọn bể cá mini để bàn làm việc thu hút tài lộc
Bí quyết chọn bể cá mini để bàn làm việc thu hút tài lộc

1489 Lượt xem

Bên cạnh việc mang đến nét đẹp thẩm mỹ, tạo nên những giây phút thư giãn thì bể cá cảnh còn đem đến ý nghĩa phong thủy. Chính bởi vì vậy, việc chọn bể cá mini rất quan trọng. Nếu bạn chọn đúng mẫu bể, đặt đúng hướng sẽ giúp nhận được nhiều sinh khí, công việc thuận lợi, sức khỏe dồi dào.

Bí kíp sử dụng bể cá mini phong thủy người mệnh Mộc
Bí kíp sử dụng bể cá mini phong thủy người mệnh Mộc

700 Lượt xem

Theo quan hệ ngũ hành phong thủy, Thủy sinh Mộc nên những gia chủ mệnh Mộc rất thích hợp để sở hữu một bể cá cảnh hợp phong thủy. Và bể cá mini luôn là sự lựa chọn được ưu ái, vừa tô điểm không gian vừa mang lại những ý nghĩa tốt lành. Bạn đã biết cách sử dụng bể cá mini phong thủy người mệnh Mộc chưa? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Địa chỉ cung cấp bể cá mini Đà Nẵng uy tín, đa dạng mẫu mã
Địa chỉ cung cấp bể cá mini Đà Nẵng uy tín, đa dạng mẫu mã

1466 Lượt xem

Bạn đang tìm địa chỉ cung cấp bể cá mini Đà Nẵng uy tín hiện nay? Chỉ cần vài cú click chuột là có thể tìm được nơi bán bể cá mini. Tuy nhiên, hãy là người tiêu dùng thông minh, đồng hành cùng đơn vị uy tín sẽ yên tâm về chất lượng, nguồn gốc, mẫu mã lẫn giá thành. Gợi ý đến bạn Hồ Cá Mini - Nơi mà bạn có thể tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”. 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng