Phòng và trị bệnh thối vây ở cá betta

Dấu hiệu cá bắt đầu nhiễm bệnh đó là viền vây cá bị mất màu. Ban đầu viền vây cá có màu nâu hay trắng rồi sau đó nhanh chóng lan ra toàn bộ vây. Đôi khi phần vây cá bị nhiễm bệnh có màu hanh đỏ. Nếu bệnh lan tới các tia vây và phần thịt thì nó sẽ trở nên nghiêm trọng và cá có thể bị chết. Nói chung, bệnh này làm hỏng vây của cá. Nó thường mở đường cho cả bệnh nấm.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thông tin về cá Thanh Ngọc, cá Bãi Trầu

>>> Cá sặc gấm là gì? Cách nuôi cá sặc gấm

>>> Một số lưu ý khi làm bể thủy sinh

Cách chữ trị bệnh thối vây (fin rot) ở cá betta:

Bạn phải xác định các nguyên nhân làm cá nhiễm bệnh gồm nước dơ, ăn quá no… Các loại thuốc điều trị bệnh này gồm Melafix, Maracyn, muối hay hydrogen peroxide (H2O2) hoà vào nước hay bôi lên vùng vây nhiễm bệnh (cẩn thận không để thuốc dính vào mang cá, điều này có thể làm cá bị chết). Các loại thuốc kháng sinh như Tetracycline và Sulfa chỉ dùng trong trường hợp bất khả kháng.  

(Ghi chú: bệnh thối vây cá là dạng bệnh cơ hội gây ra bởi các vi khuẩn phân huỷ thông thường, khi cá bị thương hay suy giảm miễn dịch thì chúng mới thừa cơ tấn công. Điều đầu tiên cần phải làm là thay nước thật sạch. Sau đó có thể sử dụng muối, nước lá bàng hay methylene blue để điều trị)

Để ý đốm màu nâu tức phần rìa vây bị đổi màu. Bệnh thối vây sẽ làm vây bị hư rất nhanh chóng

Bạn có thể thấy vây cá đã bị huỷ hoại như thế nào bởi bệnh thối vây (lưu ý rằng chỉ còn một đoạn vây nhỏ màu xanh còn sót lại) với các rìa vây màu đỏ và sau đó nó còn kéo theo sự lây nhiễm của bệnh nấm.

Con cá này cũng bị mắc bệnh tương tự (thêm cả bệnh nấm). Trông có vẻ như nó chỉ mất rất ít vây nhưng thực ra vây của nó vốn rất dài.

Đây là một dạng bệnh thối vây mà nó phát triển nhanh hơn rất nhiều so với bệnh thối vây thông thường và làm cá chết. Khi cá bị mắc bệnh này, nước trở nên rất đục. Thay nước 1-2 lần/ngày và cho thêm 1-2 giọt formol. Cũng có thể sử dụng ampicillin kết hợp với tetracycline.


Tin tức liên quan

Lưu ý khi đặt bể cá cảnh tại nơi làm việc
Lưu ý khi đặt bể cá cảnh tại nơi làm việc

579 Lượt xem

Bể cá cảnh không chỉ giúp phòng làm việc đẹp và sinh động hơn mà còn mang lại những lợi ích về mặt phong thủy nếu đặt đúng cách. Để có được điều này, bạn cần chú ý đến các yếu tố như hướng đặt, kích thước, cách chăm sóc...
Giá bể cá cảnh mới nhất cho mọi người tham khảo
Giá bể cá cảnh mới nhất cho mọi người tham khảo

831 Lượt xem

Sau khi đã có một đàn cá cảnh đẹp như ý, việc tiếp theo bạn cần làm là chọn cho chúng một ngôi nhà thật trong lành và ấm áp thông qua tham khảo giá bể cá cảnh mới nhất dưới đây. Bể cá cảnh hiện nay có nhiều loại khác nhau nên chi phí cũng có mức chênh lệch nhất định. Trước khi mua loại bể nào, giá bể cá cảnh bao nhiêu, bạn cần biết loại cá mình định nuôi là gì và chúng phù hợp với môi trường nào.
Cách phòng tránh bệnh tật, hao tổn tiền tài nhờ bể cá mini phong thủy
Cách phòng tránh bệnh tật, hao tổn tiền tài nhờ bể cá mini phong thủy

319 Lượt xem

Bạn là dân sành về các loại cá cảnh, bạn dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc các chú cá của mình, bạn ham học hỏi tìm tòi các tài liệu về cá cũng như ngôi nhà – bể cá mini để bàn cho chúng nhưng bạn lại gặp chút khó khăn khi chưa biết phải làm như thế nào để tránh các “vị trí phạm” khi đặt một bể cá mini phong thủy.
Kỹ thuật chăm sóc và nuôi cá betta trên 3 tháng tuổi
Kỹ thuật chăm sóc và nuôi cá betta trên 3 tháng tuổi

673 Lượt xem

Môi trường tốt nhất để nuôi cá betta là nước mềm, ấm và có độ PH trung tính hoặc nhẹ. Đây là một loại cá yêu nước tĩnh nên chúng không thích hợp cho các bể có chạy oxi hay nước lọc.
Cá Lia Thia: Loài cá cảnh đẹp và dễ nuôi
Cá Lia Thia: Loài cá cảnh đẹp và dễ nuôi

1698 Lượt xem

Được đánh giá là loài cá cảnh đẹp dễ nuôi cá lia thia được rất nhiều người ưa thích, dưới đây là những tìm hiểu về loài cá này để bạn có thể biết rõ hơn. Cá lia thia còn có tên khác là cá chọi hoặc cá xiêm rồng, hay cá betta. Tên tiếng Anh là Siamese fighting fish còn được gọi là “betta fish” hoặc “betta”. Tên của chi này có nguồn gốc từ “ikan bettah”  đây là một ngôn ngữ địa phương của Malaysia.
Cách trị bệnh nấm và các bệnh ở mang cá cảnh
Cách trị bệnh nấm và các bệnh ở mang cá cảnh

812 Lượt xem

Bệnh nấm là một bệnh khá phổ biến mà cá cảnh hay mắc phải gây ra khá nhiều phiền toái cho người chơi cá. Trong đó có nhiều bệnh nấm gây tử vong của cá, thiệt hại cho người chơi cá cảnh. Trong bài viết này chúng tôi chia sẻ với các bạn một số thông tin và cách chữa trị căn bệnh này.
Mua bể cá cảnh mini giá rẻ ở đâu?
Mua bể cá cảnh mini giá rẻ ở đâu?

1577 Lượt xem

Hiện tại bể cá cảnh mini giá rẻ trên thị trường có rất nhiều, với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau phù hợp cho người mới chơi cá cảnh hay những nhu cầu nuôi cá riêng biệt. Để tìm được để chị mua bể cá uy tín và chất lượng mà lại có giá thành rẻ không hề đơn giản. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp vấn đề này.
Cách tự thiết kế bể cá mini để bàn
Cách tự thiết kế bể cá mini để bàn

1195 Lượt xem

Ngày nay nuôi cá cảnh đã trở thành một môn nghệ thuật, không những vậy cá cảnh cũng trở thành cách mà những vị chủ nhà lựa chọn để trang tri cho tổ ấm bản thân. Đương nhiên, bể cá cảnh là một phần quan trọng đối với môn nghệ thuật này. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu phương pháp tự thiết kế bể cá mini để bàn cho riêng bản thân.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng