Thức ăn tươi tốt nhất dành cho cá La Hán

Thức ăn tươi sống là món ăn khoái khẩu của cá La Hán tuy nhiên chúng ta cần để ý đến một số loại thức ăn có nguy cơ truyền bệnh cao và có cách xử lý thích hợp trước đem khi cho cá ăn.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Các loại cá cảnh đẹp và dễ nuôi

>>> Bí quyết về kỹ thuật nuôi cá La Hán sống lâu và sinh sản

>>> Giới thiệu đôi nét về cá La Hán

Các loại thức ăn cho cá La Hán

1. Cá hoang dã: các tiệm cá thường bán hai loại cá hoang vớt ngoài sông, ruộng là cá lia thia và cá trâm. Thực tế, trong cá lia thia đôi khi có lẫn cả cá bã trầu, cá rô, cá sặt nhỏ, cá ròng ròng và những loại cá không rõ tên khác. Cá trâm là thức ăn vừa miệng cho cá La Hán cỡ vừa và nhỏ nhưng nếu hồ nuôi quá to thì có khi cá La Hán không đớp được chúng vì cá trâm bơi khá nhanh. Cá hoang dã là loại thức ăn ít mầm bệnh.

2. Tép tươi: cũng là loại thức ăn được vớt ngoài thiên nhiên. Tép có nhiều kích cỡ phù hợp làm thức ăn cho cá ở nhiều độ tuổi. Ngoài chất dinh dưỡng, vỏ tép có chứa nhiều carotene giúp cá lên màu. Để giữ tép sống lâu chúng ta cần phải xục khí mạnh.Tép tươi cũng là loại thức ăn ít mầm bệnh.

3. Cá chép: là loại thức ăn phổ biến và tương đối rẻ tiền so với cá hoang và tép. Tuy nhiên, cá chép thường mang mầm bệnh và có thể truyền cho cá của bạn. Mầm bệnh mà cá chép thường lây truyền là bệnh đốm trắng hay trùng quả dưa (Itch – Ichthyophthirius multifiliis). Nên rửa sạch cá mồi trước khi cho cá ăn. Nếu kỹ lưỡng, chúng ta nên nuôi cá chép mồi trong hồ riêng có bỏ chút muối để sát trùng, theo dõi cá mồi trong vài ngày và chữa bệnh cho chúng nếu thấy cần thiết.

4. Cá ròng ròng: là loại thức ăn bổ dưỡng và có nhiều kích cỡ phù hợp cho cá ở nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, cá ròng ròng được ươm nuôi làm thức ăn cho cá có thể mang mầm bệnh (do mật độ nuôi cao). Nhiều trường hợp cá La Hán ăn ròng ròng bị nhiễm bệnh đường ruột. Cách xử lý trước khi cho cá ăn cũng tương tự như với cá chép mồi.

5. Trùn chỉ: là loại thức ăn bổ dưỡng và tương đối rẻ tiền. Tuy nhiên, trùn chỉ nổi tiếng là mang nhiều mầm bệnh vì chúng sống ở những nơi ô nhiễm. Trước khi cho cá ăn chúng ta nên bỏ trùn chỉ vào chậu và xả nước cho sạch hết chất dơ. Tôi thường bỏ chúng vào hồ 8 tấc xục khí mạnh trong một ngày trước khi đem cho cá ăn. Có người kỹ hơn đem đông lạnh trùn chỉ để sát trùng. Cách này an toàn hơn nhưng phải để ý cho cá ăn vừa đủ thôi vì trùn dư sẽ làm dơ nước.

6. Lăng quăng và bo bo: đây là hai loại thức ăn đặc biệt dùng để nuôi cá bột, cá con. Cá ăn lăng quăng chóng lớn và lên màu rất nhanh. Nhưng các loại thức ăn này cũng có thể chứa mầm bệnh nên cần đổ ra vợt và rửa sạch trước khi cho cá ăn. Chúng có thể được trữ trong tủ lạnh cả tuần mà vẫn sống (miễn là đừng để trên ngăn đá!), nhiệt độ thấp sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa thành muõi của lăng quăng.


Tin tức liên quan

Bao lâu mới nên thay nước hồ cá
Bao lâu mới nên thay nước hồ cá

4374 Lượt xem

Thay nước hồ cá là một khâu quan trọng trong quá trình nuôi cá cảnh nói chung và vệ sinh hồ cá cảnh nói riêng. Nước được xem là môi trường sống hàng đầu của cá nên khi thay nước, bạn không chỉ nên tập trung vào kĩ thuật vệ sinh bể cá mà còn nên chú ý đến thời gian thay nước hồ cá sao cho hợp lí. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.
 Hướng dẫn cách nuôi cá cảnh dành cho người mới
Hướng dẫn cách nuôi cá cảnh dành cho người mới

414 Lượt xem

Nuôi cá cảnh là một thú tiêu khiển lành mạnh dành cho nhiều người. Vừa để trang trí thêm không gian vừa giúp vơi bớt căng thẳng mệt mỏi cho người nuôi. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách nuôi cá cảnh cho người mới tập nuôi.
Kinh nghiệm mua bể cá cảnh làm quà tặng
Kinh nghiệm mua bể cá cảnh làm quà tặng

579 Lượt xem

Bể cá cảnh là món quà tặng thích hợp dành cho người thân, bạn bè trong những dịp đặc biệt. Thông thường lựa chọn một chiếc bể phù hợp để tặng cần dựa vào nhiều yếu tố. Mua bể cá cảnh làm quà tặng giúp bạn tạo ấn tượng với người được tặng và thể hiện sự quý trọng dành cho họ. Bài viết dưới đây giúp bạn có gợi ý cho những chọn lựa thích hợp.
Làm thế nào để chọn bể cá sáng tạo phù hợp?
Làm thế nào để chọn bể cá sáng tạo phù hợp?

395 Lượt xem

Khác với các loại bể cá thông thường, bể cá sáng tạo thường mang những yếu tố khác biệt về hình dáng, màu sắc, kiểu dáng hoặc công năng. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách lựa chọn chính xác được loại bể cá này cho phù hợp với gia đình mình.  Dưới đây là một số yếu tố thường được xem xét khi tạo dựng bể cá sáng tạo.
Cách nuôi cá Trân Châu đẻ nhiều
Cách nuôi cá Trân Châu đẻ nhiều

927 Lượt xem

Cá trân châu là loài cá có họ với cá bình tích là một loài cá mà ai tron giới chơi cá cảnh đều biết đến và sỡ hữu nó. Là loài cá dành cho người mới chơi vừa đẹp lại cực kì dễ nuôi hơn nữa chúng là giống cá sinh sản tốt. Nuôi làm sao để cá trân châu đẻ nhiều thì hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.
Giá bể cá cảnh mới nhất cho mọi người tham khảo
Giá bể cá cảnh mới nhất cho mọi người tham khảo

815 Lượt xem

Sau khi đã có một đàn cá cảnh đẹp như ý, việc tiếp theo bạn cần làm là chọn cho chúng một ngôi nhà thật trong lành và ấm áp thông qua tham khảo giá bể cá cảnh mới nhất dưới đây. Bể cá cảnh hiện nay có nhiều loại khác nhau nên chi phí cũng có mức chênh lệch nhất định. Trước khi mua loại bể nào, giá bể cá cảnh bao nhiêu, bạn cần biết loại cá mình định nuôi là gì và chúng phù hợp với môi trường nào.
Nuôi cá bình tích cần lưu ý những điều gì?
Nuôi cá bình tích cần lưu ý những điều gì?

1850 Lượt xem

Cách nuôi cá bình tích rất dễ vì thế được nhiều người lựa chọn để nuôi. Nhưng cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng để nuôi và chăm sóc cá cho thật tốt. Dưới đây là những kỹ thuật, những lưu ý cho bạn chuẩn bị nuôi cá bình tích để có chú cá đẹp và khỏe.
Top những loài cá nước ngọt làm thức ăn tốt cho sức khoẻ
Top những loài cá nước ngọt làm thức ăn tốt cho sức khoẻ

1289 Lượt xem

Cá là loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Chất béo của cá rất đặc biệt, chúng chứa các chất béo chưa bão hòa - là chất rất có lợi cho hoạt động màng tế bào của con người; giúp làm giảm nồng độ mỡ xấu trong máu; và có khả năng giữ lại mỡ máu tốt... Tuy nhiên không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này mà cần phải có chế độ sử dụng phù hợp trong bữa ăn hàng ngày. Sau đây là một số loài cá tốt cho sức khỏe con người khi sử dụng làm thực phẩm.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng