Đặc Điểm Của Cá Ngựa Vằn Mà Bạn Nên Biết

Cá Ngựa vằn là loài cá nhỏ nhắn thuộc họ cá Chép Cyprinidae. Chúng bơi rất nhanh và thích bơi lượn ở tầng mặt, đặc tính bơi nhanh và cơ thể có những sọc ngang nên được gọi là “cá ngựa vằn”. Khảo sát của Nguyễn Hoàng Kiên Giang (1994) cung cấp thông tin một số đặc điểm sinh học và sinh sản cá ngựa vằn…

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thông tin về kỹ thuật nuôi cá dĩa trong hồ thủy sinh

>>> Phân loại cá betta

>>> Thông tin về kỹ thuật nuôi cá thần tiên thủy sinh

Cá Ngựa vằn hầu như đẻ quanh năm nhưng tập trung nhất vào các tháng mùa mưa (tháng 6 – 10) và thấp nhất vào tháng 12 – 1. Cá có chu kì sinh sản ngắn, đẻ nhiều lần trong năm, nhiệt độ thích hợp cho cá đẻ là 27 – 280C.

Tuổi thành thục sinh dục của cá ngựa vằn là 4 tháng tuổi, thời gian tái thành thục từ 9 – 15 ngày. Tuy nhiên, lần tái thành thục thứ 3 trở đi cần dưỡng một thời gian để nuôi vỗ lại, sẽ làm tăng hiệu quả những lần sinh sản kế tiếp.

Cá ngựa vằn đẻ trứng dính. Trứng dính vào giá thể, rễ bèo, rong… Sau khi cá đẻ xong, phải vớt cá bố mẹ ra để tránh chúng ăn trứng.

Trứng cá được ấp trong thau nhựa, mực nước 25 – 30 cm, sục khí liên tục hoặc định kì thay nước mỗi ngày. Trứng ấp sau 44 – 48 giờ thì nở, ở nhiệt độ 27 – 280C.

Sau 3 ngày tuổi cá tiêu hết noãn hoàng. 4 – 8 ngày tuổi thức ăn ưa thích là Rotifera, có thể thay thế lòng đỏ trứng gà vẫn cho tỉ lệ sống cao (90 – 94%) nhưng dễ làm đục nước, khó chăm sóc. 8 – 15 ngày tuổi, ngoài Rotifera cỡ lớn cá còn ăn Moina cỡ nhỏ, kết hợp cả 2 sẽ cho kết quả cao nhất với tỉ lệ sống (86 – 90%). 15 – 30 ngày tuổi cho ăn Moina, trùn chỉ.

Cá ngựa vằn nhiều màu

Tài liệu tham khảo chính:

Nguyễn Hoàng Kiên Giang, 1994, Khảo sát một số đặc điểm sinh học và sinh sản của cá Ngựa vằn (Brachydanio rerio), Luận văn tốt nghiệp ngành nuôi trồng thủy sản đại học Nông Lâm Tp.HCM niên khóa 1989 – 1994, 44 trang


Tin tức liên quan

Hướng đặt bể cá cảnh cho người mệnh hoả
Hướng đặt bể cá cảnh cho người mệnh hoả

1108 Lượt xem

Theo phong thủy dân gian cho biết việc hướng đặt bể cá cảnh nếu thấy tài vận thay đổi hưng vượng thì duy trì còn ngược lại thì nên dừng. Tuy nhiên những người mệnh hòa thường khắc với thủy, vậy nếu người mệnh hỏa muốn nuôi cá cảnh thì phải làm như nào ? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu sâu hơn về phong thủy trong bài viết dưới đây.
Nuôi cá bình tích cần lưu ý những điều gì?
Nuôi cá bình tích cần lưu ý những điều gì?

1903 Lượt xem

Cách nuôi cá bình tích rất dễ vì thế được nhiều người lựa chọn để nuôi. Nhưng cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng để nuôi và chăm sóc cá cho thật tốt. Dưới đây là những kỹ thuật, những lưu ý cho bạn chuẩn bị nuôi cá bình tích để có chú cá đẹp và khỏe.
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá hồng tử kỳ
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá hồng tử kỳ

1144 Lượt xem

Cá hồng tử kỳ hay cá hồng nhung còn có tên khoa học là Hyponssobrycon Callistusn một loài cá cảnh trong hồ thủy sinh. Cá hồng tử kỳ dễ nuôi hiền lành và tuổi thọ cao được nhiều cư dân thủy sinh yêu thích.
Điểm danh 10 mẫu bể cá mini trang trí bán chạy nhất
Điểm danh 10 mẫu bể cá mini trang trí bán chạy nhất

721 Lượt xem

Ngày nay có rất nhiều công cụ dùng để trang trí phòng khách, văn phòng, … như cây cảnh, các bức tượng hay những chiếc đồng hồ treo tường. Ngoài ra kiểu trang trí thông dụng nhất lại là các mẫu bể cá mini làm cho không gian thêm sinh động, có sức sống hơn. Vậy những mẫu bể cá mini nào đẹp và phù hợp để trang trí ?
Tổng hợp các bệnh thường gặp ở cá thần tiên
Tổng hợp các bệnh thường gặp ở cá thần tiên

1314 Lượt xem

Với màu sắc rực rỡ và bắt mắt, cá thần tiên là loại cá vô cùng quen thuộc với người có thú chơi cá cảnh nước ngọt, rất được yêu thích. Trong quá trình nuôi khó có thể tránh khỏi việc cá bệnh. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp các bệnh thường gặp ở cá thần tiên, nguyên nhân và cách phòng tránh.
Cách chọn giống cá la hán con
Cách chọn giống cá la hán con

394 Lượt xem

Bể cá cảnh giúp cho không gian nhà tươi mát, đầy thẩm mỹ và hòa hợp phong thủy cho ngôi nhà. Có rất nhiều loại cá được lựa chọn để làm tăng sự sinh động và cá la hán luôn đứng ở vị trí hàng đầu. Nhưng để nuôi được loài cá này chúng ta cần cân nhắc đến nhiều vấn đề. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các chọn cá la hán con đúng nhất.
Kinh nghiệm mua bể cá cảnh làm quà tặng
Kinh nghiệm mua bể cá cảnh làm quà tặng

584 Lượt xem

Bể cá cảnh là món quà tặng thích hợp dành cho người thân, bạn bè trong những dịp đặc biệt. Thông thường lựa chọn một chiếc bể phù hợp để tặng cần dựa vào nhiều yếu tố. Mua bể cá cảnh làm quà tặng giúp bạn tạo ấn tượng với người được tặng và thể hiện sự quý trọng dành cho họ. Bài viết dưới đây giúp bạn có gợi ý cho những chọn lựa thích hợp.
Nuôi cá cảnh trong bể cá mini nên nuôi cá gì?
Nuôi cá cảnh trong bể cá mini nên nuôi cá gì?

757 Lượt xem

Với cuộc sống xô bồ hiện nay thì mọi người đề có xu hướng tự tìm thú vui cho riêng mình. Nuôi cá cảnh là một trong số thú vui tao nhã vô cùng lành mạnh được rất nhiều người lựa chọn. Theo dõi bài viết sau để tham khảo nên nuôi cá trong bể cá mini gì để phù hợp với sở thích và điều kiện mỗi người nhé.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng