Thông tin về kỹ thuật nuôi cá thần tiên thủy sinh

Cá Thần Tiên ( hay cá ông tiên ) được nhập vào nước ta khoảng gần nửa thế kỷ nay. Cá vừa đẹp vừa hiền, nuôi chung được với cá Tàu, cá Hồng Kim và vài giống cá cảnh khác. Cá Thần Tiên có màu đen, sau này lai tạo ra được nhiều màu trông lạ và hấp dẫn hơn.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Kỹ thuật và phương pháp nuôi cá hà lan sinh sản

>>> Một số loài cá cảnh phong thủy cho người nuôi

>>> Cá betta là gì? Vẻ đẹp của cá betta

Cá thần tiên bơi theo chiều dọc và vây của chúng sẽ không phát triển được nếu chiều cao bể cá nhỏ hơn 40cm, do vậy chiều cao bể cá phải tối thiểu 50cm. Tốt nhất một bể cá nuôi cá thần tiên không được nhỏ hơn 100lit, trung bình nuôi 6 con là 400lit.

Thức ăn cá thần tiên thích loại thức ăn dạng mảnh. Tuy nhiên nên chúng có thể ăn các loại thực phẩm như ấu trùng, sâu và côn trùng. Cá thần tiên không phải loài ăn tạp. chúng ăn rất ít nên chỉ cho ăn một lần hoặc hai lần một ngày. Cá thần tiên có thể tồn tại ngay cả khi nhịn đói 2 tuần. Tuy nhiên không nên để cá nhịn đói vì nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ phát triển và sức khỏe của cá.

Cá thần tiên thường nuôi theo bầy trong hồ thủy sinh

Cá thần tiên có tuổi thọ cao, chúng có thể sống tới 8-9 năm. Tuy nhiên nếu không được chăm sóc đúng cách thì cá chỉ sống ít hơn 4 năm.

Tốc độ tăng trưởng của cá phụ thuộc vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên hầu hết chúng phát triển khoảng 0,5-1cm mỗi tháng cho đến khi chúng 6-8 tháng tuổi. Sau đó tốc độ tăng trưởng chậm lại. Chúng có thể đạt 12-15 cm chiều dài. Cá phát triển đầy đủ kích thước khi ở 12-18 tháng tuổi.

Rất khó phân biệt được giới tính của cá thần tiên. Người ta chỉ biết được một điều là giữa cá trống và cá mái khác nhau ở khoảng cách ở giữa vây bụng và vây hậu môn. Với cá mái thì khoảng cách này rộng hơn một chút. Với cá mái khi trứng gà thì bụng to, bơi chậm chạp. Lúc này cá thần tiên trống nối đuôi theo cá mái để ve vãn. Nhờ vào sự… tình tự này của chúng ta mà ta mới bắt đúng cặp trống mái ra nuôi riêng để cho sinh sản.

Cá thần tiên con bơi vây quanh cá mẹ

Cá Thần Tiên được chia làm nhiều loại như sau:

• Cá Thần Tiên Vằn (Pterophyllum Eimeke) dọc theo hai bên thân có từ 3 đến 5 đường vằn màu đen.
• Cá Thần Tiên Uyên Ương (Pterophyllum Scalare) còn gọi là Thần Tiên Nửa Thân Đen. Loại cá này có nửa thân trước màu bạc hoặc trứng, nửa thân sau màu đen. Hai màu sắc này khác biệt nhau màu đen. Hai màu sắc này khác biệt nhau rõ ràng nên trông rất đẹp. 

• Cá Thần Tiên Đen hay còn gọi là Hắc Thần Tiên, Hắc Ông Tiên, Yến Đen , toàn thân có màu đen tuyền trông rất đẹp được nhiều người chơi cá cảnh ưa chuộng.

• Cá Thần Tiên Đầu Vàng có toàn thân màu trắng bạc, riêng đỉnh đầu nổi bật một màu vàng óng, vì có giá trị thẩm mỹ cao nên loại cá này tương đối đắt giá. Hiện nay thì trên thị trường rất bán ít loại này. 

• Cá Thần Tiên Vân Thạch được nuôi rất phổ biến ở nước ta hiện nay. Cơ thể cá có màu trắng bạc và đen lốm đốm xen kẽ lẫn nhau nhưng thường nghiêng về màu đen nhiều hơn là màu trắng. Loại này tương đối dễ nuôi hơn các loại khác.

• Cá Thần Tiên Ba Màu hay còn gọi là cá thần tiên Gấu Trúc có vây lưng rộng lớn và cao vút vây bụng nhọn và dài. Cơ thể màu trắng bạc bề mặt có các chấm đen nhỏ lớn đỉnh đầu màu vàng óng ánh cơ thể có màu trắng đen rõ ràng giống như hoa văn của con gấu trúc.

• Cá thần tiên Vân Thạch Dài có hình dáng , màu sắc tương tự như cá Vân Thạch nhưng đuôi và vây bụng rất dài, khi bơi uyển chuyển trông rất đẹp.​


Tin tức liên quan

Giới Thiệu Đôi Nét Về Cá Hổ Indo
Giới Thiệu Đôi Nét Về Cá Hổ Indo

2352 Lượt xem

Cá hổ Indo có tên khoa học: Datnioides Microlepis, tên tiếng Anh: “Indonexian tiger fish” và là một trong những chi của dòng cá hổ dũng mãnh. Loài cá này xuất xứ chủ yếu ở lưu vực sông Musi, đảo Sumatra…của Indonexia nên mới có tên là cá hổ Indo cho dễ nhớ và dễ phân biệt với các loài cá khác.
Cách nuôi cá Neon không bị chết
Cách nuôi cá Neon không bị chết

712 Lượt xem

Hướng dẫn cách nuôi cá neon không bị chết :  Cá neon là loài cá cảnh đẹp mà ai cũng thích nhưng cá neon là 1 loài cá khó nuôi. Nên khi ta nuôi ta cần phòng bệnh cho cá neon và phải biết cách nuôi cá cho đúng để phòng tránh cá chết 1 cách bất thường.
Nuôi cá bình tích cần lưu ý những điều gì?
Nuôi cá bình tích cần lưu ý những điều gì?

1887 Lượt xem

Cách nuôi cá bình tích rất dễ vì thế được nhiều người lựa chọn để nuôi. Nhưng cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng để nuôi và chăm sóc cá cho thật tốt. Dưới đây là những kỹ thuật, những lưu ý cho bạn chuẩn bị nuôi cá bình tích để có chú cá đẹp và khỏe.
Bể cá mini treo là gì? Bể cá mini treo nên nuôi cá gì?
Bể cá mini treo là gì? Bể cá mini treo nên nuôi cá gì?

336 Lượt xem

Bể cá mini treo chính là vật dụng trang trí dành cho những người đam mê cá cảnh. Sản phẩm không chỉ có tác dụng tạo nên không khí sinh động mà còn làm không gian nhà ở, nơi làm việc trở nên gần gũi với thiên nhiên.
Tìm nơi bán bể cá nhỏ để bàn đẹp, giá rẻ
Tìm nơi bán bể cá nhỏ để bàn đẹp, giá rẻ

932 Lượt xem

Một chiếc bể cá để bàn nhỏ xinh sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho không gian của bạn. Đặc biệt, đặt bể cá nhỏ trên bàn làm việc sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực và sinh động cho bạn đấy! Nếu bạn đang tìm nơi bán bể cá nhỏ để bàn đẹp, giá rẻ, hãy tham khảo ngay những gợi ý từ bài viết dưới đây nhé! 
Mua bể cá cảnh mini giá rẻ ở đâu?
Mua bể cá cảnh mini giá rẻ ở đâu?

1563 Lượt xem

Hiện tại bể cá cảnh mini giá rẻ trên thị trường có rất nhiều, với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau phù hợp cho người mới chơi cá cảnh hay những nhu cầu nuôi cá riêng biệt. Để tìm được để chị mua bể cá uy tín và chất lượng mà lại có giá thành rẻ không hề đơn giản. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp vấn đề này.
Tổng hợp các mẫu bể cá mini đẹp để bàn
Tổng hợp các mẫu bể cá mini đẹp để bàn

716 Lượt xem

Bạn là người yêu thích cá cảnh, muốn tìm bể cá mini đẹp để trưng bày trên bàn làm việc nhưng lại đang băn khoăn không biết nên tìm bể cá kiểu dáng, mẫu mã như thế nào cho phù hợp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên một cách dễ dàng.
Hướng đặt bể cá cảnh cho người mệnh thuỷ
Hướng đặt bể cá cảnh cho người mệnh thuỷ

746 Lượt xem

Sở hữu một bể cá cảnh có thể ảnh hưởng đến phong thủy, đôi lúc sẽ mang lại may mắn, tài lộc nhưng đôi khi cũng sẽ gây ra những bất trắc, xui xẻo. Điều này phụ thuộc vào một vài yếu tố nhưng quan trọng nhất là hướng đặt bể cá cảnh. Chính vì vậy, bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn hướng đặt bể cá cảnh như thế nào cho gia chủ mệnh thủy.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng