Hướng dẫn làm bể cá thủy sinh mini - 8 bước cực đơn giản

 

Bể cá thủy sinh mini là một vật trang trí tuyệt vời và có khả năng giảm căng thẳng mệt mỏi khi có một bể thủy sinh đẹp cùng vài chú cá tung tăng ở góc bàn làm việc. Bạn đã biết cách tạo nên một chiếc bể cá mini chưa? Hồ Cá Mini sẽ hướng dẫn làm bể cá thủy sinh mini, mời bạn cùng tham khảo.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Cách trang trí bể cá thủy sinh đẹp, dễ làm

>>> Tác dụng của cây thủy sinh trong bể cá

>>> Hướng dẫn cách nuôi cá cảnh con mới đẻ

Hướng dẫn làm bể cá thủy sinh mini đơn giản

Dưới đây là 9 bước làm bể cá thủy sinh mini

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ, nguyên vật liệu để làm bể cá thủy sinh mini

Thứ đầu tiên cần chuẩn bị là bể cá mini, có thể làm hồ cá mini tự chế. Bể cá mini tự làm thường có dung tích từ 2 – 10 lít. Ngoài bể cá, một số vật liệu cần chuẩn bị sau đây: 

  • Cá cảnh 

  • Cây thủy sinh 

  • Đất trồng cây, sỏi, đá, cát 

  • Phân vi sinh 

  • Đèn led thủy sinh

  • Bộ lọc nước 

  • Các dụng cụ hỗ trợ như dao cắt cây, kẹp, bình xịt nước… để làm sạch bể.

Bước 2: Xử lý nguồn nước cho bể cá mini

Cá cảnh vốn là loài cá có sức đề kháng thấp, dễ chết, đặc biệt khi thay đổi môi trường sống hoặc sống trong những môi trường chứa tạp chất độc hại. 

Nguồn nước máy tuy đã được xử lý các tạp chất nhưng vẫn không hẳn là nguồn nước an toàn cho hồ cá cảnh. Tiêu chí chọn nước sạch là không có chất độc hại như clo, nhiễm phèn, nitrat và kim loại nặng.

Bước 3: Làm nền, doping cho hồ cá

Nếu bạn có ý định chỉ nuôi cá thì có thể sử dụng cát sông (sỏi), cát lọc hồ bơi hoặc đá bazan làm chất nền, phải được rửa sạch trước khi cho vào bể cá mini tự làm. Chú ý tuyệt đối không rửa với xà phòng vì nó có thể gây độc cho cá, thay vào đó chỉ nên sử dụng nước chảy. 

Ưu tiên chọn những viên đá cuội trắng hoặc sỏi có màu sáng để lót bể. Không chỉ mang tính thẩm mỹ mà lớp đáy này còn là nơi phân cá phân hủy mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng của cây thủy sinh.

Bước 4: Trồng cây thủy sinh

Tiếp theo cắm từng cây thủy sinh xuống dưới lớp sỏi đã trải một cách nhẹ nhàng. Việc này đòi hỏi khéo léo để đảm bảo cây không bị gãy hay đứt rễ.

Khi mua chọn lựa cây, hãy yêu cầu cửa hàng cho vào một vài con ốc nhỏ. Thông thường người bán sẽ không tính phí cho vài con ốc nhỏ. Cho ốc trong bể cá để giúp kiểm soát tảo.

Tùy thuộc vào ý thích của bạn, bạn có thể tự bài trí và sắp xếp vị trí của các loại cây trong bể cảnh để phù hợp và thẩm mỹ của bể cá mini.

Bước 5: Trang trí các chi tiết bể cá thủy sinh

Tiến hành trang trí các vật trang trí, tiểu cảnh trên bề mặt sỏi của bể cá. Những tiểu cảnh này sẽ giúp bể trở nên sinh động hơn nhưng lưu ý không chọn tiểu cảnh quá to so với kích thước của hồ cá.

Bước 6: Đổ nước vào bể cá thủy sinh

Khi đổ nước vào bể cá, cần tiến hành thật nhẹ nhàng để tránh tình trạng dòng nước chảy làm hư lớp nền sỏi trên bề mặt đáy bể. Đồng thời, điều này cũng có thể khiến nước trong hồ cá trở nên đục, không còn đẹp mắt.

Bước 7: Lắp đèn led cho bể cá thủy sinh

Nếu trong hồ cá mini chỉ có cá hoặc cây đơn giản, nên sử dụng 0,5W ánh sáng cho mỗi lít nước, trong hồ cá có yêu cầu cao hơn thì 1W cho một lít nước là đủ. Sử dụng đèn ống trắng hoặc đèn huỳnh quang. Không lựa chọn đèn có công suất lớn. Do cây thủy sinh quen mọc dưới nước với cường độ ánh sáng tiếp nhận yếu nên nếu ánh sáng quá mạnh, nước bị nóng dẫn đến cây sẽ bị thối.

Bước 8: Thả cá vào bể thủy sinh

Sau khi bể cá được hoàn thiện và bắt đầu hoạt động 7 – 10 ngày, thông thường lúc này mới nên thả cá vì thả quá sớm có thể khiến cá dễ bị sốc với môi trường mới và khó trụ được. Đồng thời, thả cá sớm cũng gây ảnh hưởng đến hệ môi trường trong bể.

Bể cá mini có thể thả tối đa bốn hoặc năm con cá vào một bể, nhưng hầu hết các bể mini chỉ có một hoặc hai con. Các loài cá nhỏ phù hợp bể cá mini như cá tuế, cá bảy màu, cá neon xanh, cá ngựa vằn…

Nếu sử dụng nước máy, bạn cần biết cách xử lý Clo

Có 2 cách xử lý nước bể cá.

Xả nước từ vòi ra thùng đựng rồi để qua 24 tiếng cho khí Clo và Flo tự động bay hơi đi, sau đó mới cho nước vào bể cá. 

Dùng sục bể cá để khoảng 3 – 4 tiếng cho khí Clo và Flo bay đi rồi mới thả cá. Cách này giảm thời gian chờ đợi hơn so với cách trên. Sử dụng nước sạch từ những máy lọc nước để nuôi cá cảnh cũng rất hiệu quả trong việc lọc sạch các khí độc hại như Clo và Flo mà lại không mất công chờ đợi.


Tin tức liên quan

Giải đáp: Máy lọc nước hồ cá mini có tốn điện không?
Giải đáp: Máy lọc nước hồ cá mini có tốn điện không?

6315 Lượt xem

Trang bị máy lọc nước cho bể cá mini là một trong những điều cần thiết để mang lại môi trường sống lý tưởng cho những chú cá của bạn. Mọc lọc nước hồ cá có công dụng xử lý sạch các chất thải, chất độc và khí độc trôi lơ lửng trong nước làm cho hồ cá được trong sạch, giàu oxy. Tuy nhiên, điều mà nhiều khách hàng quan tâm hiện nay chính là máy lọc nước hồ cá mini có tốn điện không? Câu trả lời nằm trong những chia sẻ dưới đây, cùng tìm hiểu nhé! 

Toplist các kiểu bể cá thủy sinh đẹp
Toplist các kiểu bể cá thủy sinh đẹp

46 Lượt xem

Thú vui chơi cá kiểng đang trở nên rất đỗi phổ biến. Đặc biệt là set up bể cá thành hệ sinh thái thủy sinh thu nhỏ. Bạn đang cần set up bể cá cảnh thủy sinh nhưng chưa tìm được ý tưởng gì? Hồ Cá Mini sẽ gợi ý đến bạn các kiểu bể cá thủy sinh phổ biến hiện nay. Cùng tham khảo ngay nhé! 

Cách vệ sinh bể cá thủy sinh chi tiết từ A đến Z
Cách vệ sinh bể cá thủy sinh chi tiết từ A đến Z

63 Lượt xem

 

Hồ thủy sinh là cả một hệ thống sinh thái bên trong bao gồm cây thủy sinh, cá cảnh, mang đến cảm giác thoải mái và thích thú cho người chơi cá cảnh. Hồ thủy sinh là một trong những thú vui đang rất được ưa chuộng hiện nay. Và việc vệ sinh bể cá thủy sinh là việc làm quan trọng không thể bỏ qua, để đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho hồ cá.

Hướng dẫn setup hồ cá thủy sinh mini
Hướng dẫn setup hồ cá thủy sinh mini

23 Lượt xem

Bạn muốn tự tay setup hồ cá thủy sinh mini? Bạn là người mới chơi cá cảnh nên chưa có kinh nghiệm? Đừng lo! Hồ Cá Mini sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm hữu ích. Cùng tham khảo nhé! 

Giải mã sức hút của bể cá mini hình vuông
Giải mã sức hút của bể cá mini hình vuông

2832 Lượt xem

Bể cá mini hình vuông là mẫu bể cá cảnh với kiểu dáng phổ biến, được ưa chuộng hiện nay. Mỗi kiểu dáng bể cá đều mang những ý nghĩa riêng, tượng trưng cho những điều tốt lành, thịnh vượng, tài lộc. Vậy bể cá mini kiểu dáng hình vuông có ý nghĩa gì? Mẫu bể này mang lại những ưu điểm gì cho không gian khi đặt tại bàn làm việc? Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Kinh nghiệm trang trí hồ cá mini đơn giản, đẹp
Kinh nghiệm trang trí hồ cá mini đơn giản, đẹp

576 Lượt xem

Bạn muốn trang trí hồ cá mini của mình nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu? Bạn là newbie trong làng chơi cá cảnh nên việc set up, trang trí bể cá gặp nhiều khó khăn? Đừng lo, bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm hữu ích khi trang trí bể cá mini, đơn giản nhưng đảm bảo đẹp. Hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết này nhé! 

Những sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh
Những sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh

52 Lượt xem

Những người mới chơi cá cảnh thường không có kinh nghiệm nên sẽ dễ mắc phải những sai lầm. Vậy những sai lầm khi chơi bể cá thủy sinh là gì? Cùng tham khảo ngay nhé! 

Hướng dẫn thiết lập bể cá mini
Hướng dẫn thiết lập bể cá mini

850 Lượt xem

Một bể cá mini hay bể cá sáng tạo đặt trong nhà sẽ giúp cho không gian của bạn trở nên rực rỡ và sang trọng hơn rất nhiều. Đặc biệt đối với những gia đình có diện tích nhỏ và muốn tìm kiếm những sản phẩm trang trí hợp lý mà ấn tượng, đẹp mắt hay những người làm việc văn phòng muốn tìm một hình thức giải trí văn minh, dễ chịu và không tốn kém quá nhiều.


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng