Để làm được hồ thuỷ sinh thì nên bắt đầu từ đâu?

Nếu bạn là tay chơi nghiệp dư mới bước vào nghề “chơi cá”, còn non kinh nghiệm trong việc tạo dựng hồ thủy sinh của riêng mình, thì các hướng dẫn cơ bản sau sẽ giúp bạn định hình được các bước cần làm. Đơn giản và hiệu quả, cùng “tự tay làm hết” để tạo ra sản phẩm ưng ý nhất dành cho bạn.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thủy sinh nhập môn dành cho người mới

>>> Bể thủy sinh là gì? Vẻ đẹp của bể thủy sinh

>>> Tại sao cây thủy sinh lại chết?

Chọn hồ và tạo nền thủy sinh

Để bắt đầu làm hồ thủy sinh, bạn cần xác định được vị trí đặt hồ, sau đó chọn kích thước và chân hồ phù hợp.

Các hồ thủy sinh hầu hết là hình hộp chữ nhật, làm bằng kính cường lực. Là người mới chơi, bạn không nên chọn hồ quá lớn, vì khi đã hoàn thành, hồ thủy sinh rất nặng, khó di chuyển và không dễ thay đổi cách trang trí. Phổ biến hiện nay có kích cỡ dài x rộng x cao là 50x35x35 hoặc 60x40x40cm, nên đổi sang hồ lớn hơn khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm tạo hồ thủy sinh.

Tiếp theo bạn cần tạo lớp nền phù hợp cho hồ. Nền giúp cố định các vật trang trí, là nơi bám rễ của các cây thủy sinh và cung cấp dinh dưỡng cho các vi sinh vật trong hồ. Hiện có 2 loại nền là nền công nghiệp và nền tự trộn, nếu bạn mới bắt đầu làm hồ thủy sinh, có thể thử làm loại thứ nhất.

Sắp xếp bố cục bể, trồng cây và đổ nước

Đá và gỗ lũa là vật trang trí thường dùng cho hồ thủy sinh. Gỗ lũy là khung chính để các loại cây thủy sinh, rong bám vào sinh trưởng. Bạn có thể chọn đá nhỏ hoặc đá to để tạo khối nhanh chóng. Khi đặt cây vào bể, bạn cần xem xét cây là loại lớn hay nhỏ, yêu cầu nhiều sáng hay ít sáng, cây mọc thẳng hay cây thân bò… để đặt vào các vị trí trước sau cho phù hợp. Khi bắt đầu làm hồ thủy sinh, bạn có thể tham khảo các mẫu đã có sẵn trên internet để có dễ hình dung.

Đổ nước vào hồ cũng cần chú ý, để tránh làm khuấy lớp nền đã trải, bạn nên chia làm nhiều lần đổ. Lần đầu đổ chậm, đều tay, nước cao hơn mặt nền khoảng 8 - 10cm là đủ, bạn có thể đặt vào một đĩa sứ để tránh bị đảo nền. Lần tiếp theo để lưng chừng hồ, điều chỉnh các vật trang trí nếu chưa phù hợp. Cuối cùng là đổ đầy nước. Đây là bước thường bị lỗi khi bắt đầu làm hồ thủy sinh, bạn cần tránh mắc phải.

Lắp đặt các thiết bị cần thiết và thả cá

Sau khi đo các thông số chất lượng nước, bạn có thể đặt thêm máy lọc nước, máy sục oxy để đảm bảo cá sinh trưởng và phát triển tốt. Bắt đầu làm hồ thủy sinh, bạn sẽ đắn đo không biết chọn loại cá nào cho phù hợp.

Nếu là người mới, bạn nên thử với các loại cá nhỏ, dễ sống ở nhiều môi trường nước khác nhau và không đòi hỏi chất lượng nước quá chuẩn. Ngoài ra bạn có thể thả thêm tép, rùa… các sinh vật khác để làm sinh động thêm cho hồ thủy sinh.

Trên đây là các hướng dẫn cơ bản khi bắt đầu làm hồ thủy sinh, bạn nên thực tập nhiều lần trước khi thả cá thật. Song song với đó cần vệ sinh bể định kỳ, kiểm tra chất nước và thay thế các thiết bị hỗ trợ nếu hoạt động kém hiệu quả.


Tin tức liên quan

Trồng cây cỏ nhật thủy sinh
Trồng cây cỏ nhật thủy sinh

769 Lượt xem

Cây cỏ nhật – Blyxa japonica là một cây thủy sinh rất được dân chơi thủy sinh ưa chuộng.
Thông tin và kỹ thuật trồng cây Tiêu Thảo thủy sinh
Thông tin và kỹ thuật trồng cây Tiêu Thảo thủy sinh

1028 Lượt xem

Cây Tiêu thảo là loài cây thủy sinh có sức sống rất dễ chịu và rất đặc biệt rất phù hợp với hồ nuôi rêu cũng như hồ thủy sinh có ánh thấp hoặc ánh sáng cao. Cây Tiêu thảo là một cây trung cảnh rất phổ biến trong hồ thủy sinh hiện nay.
Hướng dẫn cách bố trí in out bể thủy sinh
Hướng dẫn cách bố trí in out bể thủy sinh

4344 Lượt xem

Để giúp cá và cây thủy sinh trong bể đẹp, khỏe mạnh, giảm thiểu rêu hại, người chơi cần bố trí in out của lọc. Đây là bước khá quan trọng, bạn cần sử dụng hệ thống lọc để tạo dòng tuần hoàn cho bể thủy sinh. Vậy bạn đã biết cách bố trí in out bể thủy sinh chưa? Cùng tìm hiểu ngay những chia sẻ từ bài viết dưới đây nhé! 
Những điều cần biết về bể cá thủy sinh
Những điều cần biết về bể cá thủy sinh

2125 Lượt xem

Bể cá thủy sinh không chiếm nhiều diện tích trong ngôi nhà của bạn. Nhưng nó lại mang đến nhiều lợi ích tốt đẹp cho như: giảm stress, làm đẹp không gian sống… Nếu bạn đang tò mò và hứng thú với cá cảnh, thủy sinh, đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích dưới đây. Chắc chắn bạn đọc sẽ tìm được cho mình một vài kinh nghiệm từ người chơi cá thâm niên chia sẻ.
Nơi cung cấp bể thủy sinh Hà Nội uy tín, giá tốt nhất hiện nay
Nơi cung cấp bể thủy sinh Hà Nội uy tín, giá tốt nhất hiện nay

304 Lượt xem

Bạn đang tìm nơi bán bể thủy sinh tại Hà Nội? Bạn không biết nên đặt mua tại đâu uy tín, giá tốt? Gợi ý đến bạn Hồ Cá Mini, một trong những cái tên uy tín trên thị trường thủy sinh. Hồ Cá Mini tự hào là nơi cung cấp bể thủy sinh Hà Nội uy tín, giá tốt nhất hiện nay. Vì sao nên đặt mua bể thủy sinh tại đây? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ dưới đây. 
Gợi ý các mẫu bể thủy sinh mini đẹp, giá rẻ
Gợi ý các mẫu bể thủy sinh mini đẹp, giá rẻ

642 Lượt xem

Bạn đang các mẫu bể thủy sinh mini đẹp, độc đáo để trang trí không gian, đặt tại bàn làm việc, thỏa mãn đam mê của mình? Trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp đa dạng các mẫu bể thủy sinh, nhưng không phải đơn vị nào cũng uy tín và có giá tốt. Gợi ý đến bạn Hồ Cá Mini, nơi uy tín mang đến các mẫu bể thủy sinh đẹp, nhiều mẫu mã và đặc biệt giá cực ưu đãi. Cùng khám phá nhé! 
Bạn đã biết cách diệt rêu hại trong bể thủy sinh chưa?
Bạn đã biết cách diệt rêu hại trong bể thủy sinh chưa?

692 Lượt xem

Khi tảo xanh, rêu hại xuất hiện trong hồ thủy sinh chính là điềm báo gây hại cho các sinh vật trong bể. Việc bạn cần làm để bảo vệ cá và cây thủy sinh chính là diệt rêu hại. Tuy nhiên, cách diệt rêu hại trong bể thủy sinh như thế nào đúng cách, hiệu quả? Bài viết sẽ gợi ý ngay đến bạn. Cùng tìm hiểu nhé!
Cách tạo vi sinh cho hồ thủy sinh
Cách tạo vi sinh cho hồ thủy sinh

1293 Lượt xem

Tất cả các bể cá cảnh thủy sinh đều phải được tạo vi sinh trước khi thả cá vào để đảm bảo môi trường sống cho cá, bất kể là dung tích nào đi chăng nữa vì thế việc tạo vi sinh cho hồ thủy sinh là rất cần thiết.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng