Cách chọn phân nền cho hồ thuỷ sinh

Để tạo được một hồ thủy sinh khỏe đẹp, làm môi trường cân bằng dinh dưỡng cho nhiều loài thực vật, vi sinh vật và cá cảnh sinh sống, cần có một lớp nền đạt chuẩn. Không chỉ đơn thuần là lớp sỏi làm đáy của bể cá thông thường, cách chọn phân nền cho hồ thủy sinh phức tạp và nhiều tiêu chuẩn hơn, chi tiết sẽ có ngay trong bài viết sau.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Để làm được hồ thủy sinh nên bắt đầu từ đâu?

>>> Cây thủy sinh giá rẻ dành cho người mới

>>> Cách nuôi cá cảnh trong nhà

Phân nền công nghiệp - khởi đầu “dễ thở” cho người mới chơi hồ thủy sinh

Lớp nền rất quan trọng đối với hồ thủy sinh, là nơi sinh sống của các vi sinh vật tự nhiên trong nước, giúp các loại cây thủy sinh bám rễ phát triển và nhất là cung cấp dinh dưỡng cho môi trường nước. Nếu bạn là người mới lần đầu chơi hồ thủy sinh, để hạn chế việc phải thay nước làm lại lớp nền, bạn nên chọn phân nền cho hồ thủy sinh là phân nền công nghiệp.

Phân nền công nghiệp là sản phẩm đất nền làm sẵn được đóng gói bán trên thị trường. Loại nền này thường có dạng hạt, không tan trong nước, được phối trộn sẵn các chất dinh dưỡng theo một hàm lượng nhất định, phù hợp cho nhiều nhóm hồ thủy sinh khác nhau.

Đây là “ứng viên số một” khi chọn phân nền cho hồ thủy sinh vì độ cân bằng của nền cao, không khuấy đục nước nếu bạn muốn mày mò đổi kiểu xếp đặt hồ. Thêm vào đó, loại nền này cũng ít làm phát sinh rêu, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên giá thành cao và phải định kỳ 6 tháng phải thay nền là nhược điểm của nền công nghiệp.

Phân nền tự trộn - phương pháp của người chơi hồ thủy sinh giàu kinh nghiệm

Chọn phân nền cho hồ thủy sinh là nền tự trộn luôn mang đến nhiều kinh nghiệm quý giá và công thức trộn chất dinh dưỡng.

Nếu bạn rải lớp phân nền quá mỏng, cây sẽ bị lộ rễ và phát triển không đủ độ do thiếu dinh dưỡng. Ngược lại quá nhiều phân nền sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng trong hồ, mau đóng rêu và giảm nhanh lượng oxy trong nước. Tỷ lệ các thành phần trong nền trộn sẽ thay đổi tùy theo loại cây và giống cá bạn nuôi trồng trong hồ thủy sinh.

Khi mới bắt đầu, bạn không nên chọn hồ cỡ lớn, hồ có kích thước 50x35x35cm hoặc 60x40x40cm là phù hợp. Bạn cần lưu ý độ dày khi chọn phân nền cho hồ thủy sinh, loại bể này thường là 4cm trở lên, nếu cây thủy sinh cần nhiều dinh dưỡng bạn có thể tăng lên 10cm. Các mẹo bón lót, rải lần lượt các lớp nền sẽ giúp cây sống khỏe và lớn tốt theo từng giai đoạn.

Phân nền tự trộn có giá thành rẻ hơn nhiều sô với nền công nghiệp, giàu dinh dưỡng và thời hạn thay nền cũng dài hơn. Nếu bạn là người đam mê hồ thủy sinh, muốn tích lũy nhiều kinh nghiệm cho bản thân thì hãy chọn loại nền này.

Trên đây là cách chọn phân nền cho hồ thủy sinh tùy theo tính cách, mục đích chơi hồ của từng người. Bạn nên trải nghiệm cả hai loại nền để đúc kết được lựa chọn tốt nhất cho bản thân.


Tin tức liên quan

 Thông tin và kỹ thuật trồng cây Thủy Cúc thủy sinh
Thông tin và kỹ thuật trồng cây Thủy Cúc thủy sinh

868 Lượt xem

Cây Thủy Cúc là loài cây đẹp được trồng hậu cảnh trong hồ thủy sinh. Cây Thủy Cúc rất dễ trồng và phát triển rất nhanh.
Một số lưu ý khi làm bể thủy sinh
Một số lưu ý khi làm bể thủy sinh

1136 Lượt xem

Chơi bể thủy sinh là một trong những thú vui khá độc đáo và ấn tượng của không ít người. Đây cũng là cách giúp các bạn nâng cao chất lượng cuộc sống 1 cách tốt nhất. Mặc dù chơi bể thủy sinh không phải là việc làm quá khó.
Tổng hợp Ốc Cảnh bỏ trong hồ thủy sinh
Tổng hợp Ốc Cảnh bỏ trong hồ thủy sinh

864 Lượt xem

Thế giới thủy sinh đa dạng với vô vàn chủng loại! Bổ sung một vài chú ốc bé bé xinh xinh như thế này sẽ làm bể của bạn có môi trường gần giống với tự nhiên hơn. Tuy nhiên chỉ một  số loại ốc có chức năng làm cảnh và hữu dụng trong bể thủy sinh.
Cách Thiết Kế Bố Cục Cho Hồ Thủy Sinh
Cách Thiết Kế Bố Cục Cho Hồ Thủy Sinh

1067 Lượt xem

Trong những năm gần đây thuật ngữ bố cục đã trở nên phổ biến trong giới thuỷ sinh toàn thế giới. Một người Nhật nổi tiếng, ông Takashi Amano đã mở ra phong cách mới trong bộ môn thuỷ sinh bằng 1 cuốn sách. Sự góp nhặt cây rong, những hòn đá hay khối lũa đẹp không còn là mục tiêu của nhiều người chơi thuỷ sinh.
Bể thủy sinh là gì? Bể thủy sinh bao lâu thì thả cá?
Bể thủy sinh là gì? Bể thủy sinh bao lâu thì thả cá?

5638 Lượt xem

Bạn là người mới chơi thủy sinh và có nhiều điều “bỡ ngỡ”? Bạn đang tìm hiểu các thông tin, kinh nghiệm chia sẻ dành cho người mới chơi thủy sinh? Vậy là bạn đang ở “đúng nơi” rồi đấy! Hồ Cá Mini sẽ mang đến cho bạn những chia sẻ hữu ích về hồ thủy sinh. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu bể thủy sinh là gì và bể thủy sinh bao lâu thì thả cá? 
Bí quyết trang trí bể cá thủy sinh đẹp
Bí quyết trang trí bể cá thủy sinh đẹp

1372 Lượt xem

Tạo nên những hồ cá cảnh thủy sinh đẹp là cả một quá trình miệt mài, không ngừng chăm sóc và sáng tạo của người thực hiện. Nhưng để trang trí bể cá thủy sinh sao cho sinh động, bố cục hợp lý là điều không phải ai cũng dễ dàng nắm bắt và làm được. Hiểu được những khó khăn mà người mới làm quen thú chơi này gặp phải. Chúng tôi sẽ chia sẻ ngay những bí quyết sau đây, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình trang trí, làm đẹp cho hồ nuôi cá của mình.
Những điều cần biết về bể cá thủy sinh
Những điều cần biết về bể cá thủy sinh

2124 Lượt xem

Bể cá thủy sinh không chiếm nhiều diện tích trong ngôi nhà của bạn. Nhưng nó lại mang đến nhiều lợi ích tốt đẹp cho như: giảm stress, làm đẹp không gian sống… Nếu bạn đang tò mò và hứng thú với cá cảnh, thủy sinh, đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích dưới đây. Chắc chắn bạn đọc sẽ tìm được cho mình một vài kinh nghiệm từ người chơi cá thâm niên chia sẻ.
Đặc điểm cây thủy sinh dương xỉ và cách chăm sóc
Đặc điểm cây thủy sinh dương xỉ và cách chăm sóc

1012 Lượt xem

Cây dương xỉ  có rất nhiều loại sau đây mình sẽ giới thiệu loại dương xỉ trồng thủy sinh trong nước được nhiều dân chơi thủy sinh ưa thích.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng