Cách diệt rêu tảo hại tận gốc

Bạn thường nghe câu “diệt cỏ phải diệt tận gốc”, và đối với hồ thủy sinh, muốn diệt rêu tảo có hại hiệu quả, bạn cũng cần phải diệt chúng từ gốc. Rêu tảo có hại có hai giai đoạn sống, đó là bào tử và rêu tảo trưởng thành.

Bào tử là giai đoạn sơ sinh của tảo trưởng thành, chúng cần phải “ăn” mới có thể phát triển thành tảo trưởng thành được. Và hiển nhiên, không cho bào tử “ăn” thì tất yếu rêu tảo trưởng thành cũng sẽ không xuất hiện trong hồ thủy sinh của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Cây thủy sinh đem lại lợi ích gì cho cá cảnh?

>>> Đặc điểm cây thủy sinh dương xỉ và cách chăm sóc

>>> Làm vệ sinh cho hồ thủy sinh

THỨC ĂN CỦA BÀO TỬ

Bào tử tảo là một dạng vi sinh vật, chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường, vì thế chỉ có một cách là ngừng cung cấp chất dinh dưỡng cho chúng thì chúng mới không thể phát triển thành tảo trưởng thành được. Bảo tử có thể phát triển thành tảo trưởng thành nhờ có nguồn dinh dưỡng NH4 (Ammonium) và năng lượng ánh sáng. Một số bạn có chia sẻ là trùm kín hồ thủy sinh trong một thời gian nhất định sẽ hạn chế được rêu tảo hại, vì không cung cấp ánh sáng cho bào tử phát triển, tuy nhiên có thế kéo theo giết chết luôn cả một số loại thủy sinh, vì chúng cần ánh sáng để phát triển. Phương pháp không cung cấp ánh sáng không khả quan, vì thế chỉ còn cách không cung cấp NH4 thôi.

HẠN CHẾ THỨC ĂN CỦA BÀO TỬ

Lá của những cây già yếu, lá chết hay chất thải từ cá và thức ăn của cá sẽ sinh ra NH4. Vì thế, hồ thủy sinh của bạn cần có một bộ lọc đủ lớn để hạn chế NH4 ở mức thấp nhất, chu trình Ni-tơ của bộ lọc sẽ biến NH4 thành CO3, và bào tử thì không ăn CO3. Ngoài ra,thay nước thường xuyên cũng sẽ giảm được lượng NH4 có trong nước. Như vậy, nguồn cung cấp dinh dưỡng chính để bào tử phát triển thành tảo trưởng thành đã được giải quyết xong.

NẾU RÊU TẢO HẠI ĐÃ BÙNG PHÁT?

Nếu hồ của bạn đã có rêu tảo hại rồi, bên cạnh phương pháp dùng bộ lọc chuyển hóa NH4 thành CO3 trên, bạn còn cách như sau. Hãy cung cấp thêm chất dinh dưỡng để cây thủy sinh phát triển tốt, như vậy cây sẽ không còn lá già, lá chết (nguồn sinh ra NH4), mặt khác, cây trưởng thành sẽ tiêu thụ bớt được lượng NH4 có sẵn trong hồ. Tuy nhiên, cung cấp chất dinh dưỡng như vậy thì rêu tảo trưởng thành cũng có thể phát triển, đừng lo, bạn có thể loại bỏ chúng được dễ dàng, quan trọng là tiêu diệt được các bào tử tảo, không cho chúng phát triển thành rêu tảo trưởng thành.

LƯU Ý

Khi hồ đã có rêu tảo hại phát sinh mà bạn lại giảm lượng dinh dưỡng đi => cây cối thủy sinh sẽ yếu đi => lá cây sẽ bị úa và chết => sinh ra NH4 => NH4 là thức ăn nuôi lớn bảo tử phát triển thành rêu tảo có hại nhiều hơn nữa.


Tin tức liên quan

Một số cây thủy sinh dễ trồng cho bể cá cảnh nhỏ
Một số cây thủy sinh dễ trồng cho bể cá cảnh nhỏ

2168 Lượt xem

Cây thủy sinh dễ trồng cho bể cá cảnh nhỏ là lựa chọn vô cùng sáng suốt của những người chơi cá cảnh. Vì cây thủy sinh được đặt trong bể cá không chỉ có tác dụng trang trí mà còn là nguồn thức ăn tươi khá phong phú và đa dạng dành cho những chú cá ăn rong rêu.
Thông tin và kỹ thuật trồng cây cỏ thìa thủy sinh
Thông tin và kỹ thuật trồng cây cỏ thìa thủy sinh

1934 Lượt xem

Cây Cỏ Thìa là loài cây đẹp được trồng cây trung cảnh hoặc cây tiền cảnh trong hồ thủy sinh. Cây Cỏ Thìa rất dễ trồng và phát triển rất nhanh.
Chi phí cho một bể thủy sinh phụ thuộc vào yếu tố nào?
Chi phí cho một bể thủy sinh phụ thuộc vào yếu tố nào?

599 Lượt xem

Bạn đang có ý định thiết kế một bể thủy sinh cho gia đình hoặc văn phòng công ty của mình. Tuy nhiên, bạn chưa biết mức chi phí cần phải bỏ ra để có một bể thủy sinh vừa ý là bao nhiêu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem chi phí cho bể thủy sinh phụ thuộc vào những yếu tố nào để dự trù tài chính một cách hợp lý nhất.
Những điều cần biết về bể cá thủy sinh
Những điều cần biết về bể cá thủy sinh

2134 Lượt xem

Bể cá thủy sinh không chiếm nhiều diện tích trong ngôi nhà của bạn. Nhưng nó lại mang đến nhiều lợi ích tốt đẹp cho như: giảm stress, làm đẹp không gian sống… Nếu bạn đang tò mò và hứng thú với cá cảnh, thủy sinh, đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích dưới đây. Chắc chắn bạn đọc sẽ tìm được cho mình một vài kinh nghiệm từ người chơi cá thâm niên chia sẻ.
Điểm danh các phong cách bể thủy sinh đẹp, phổ biến hiện nay
Điểm danh các phong cách bể thủy sinh đẹp, phổ biến hiện nay

3449 Lượt xem

Bạn muốn chơi thủy sinh nhưng băn khoăn không biết nên lựa chọn phong cách nào? Những người đam mê thủy sinh và có thú vui tự setup bể được ví như một nhà kiến trúc. Và để tạo nên một tuyệt tác nghệ thuật, hãy tham khảo ngay các phong cách bể thủy sinh đẹp, phổ biến hiện nay nhé! 
Nên nuôi bao nhiêu cá trong bể thủy sinh?
Nên nuôi bao nhiêu cá trong bể thủy sinh?

558 Lượt xem

Chơi thủy sinh là một thú vui rất tao nhã, không chỉ giúp trang trí không gian mà còn mang lại nguồn năng lượng tích cực. Đặc biệt, bể thủy sinh phong thủy còn mang lại những ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ. Vậy nên nuôi bao nhiêu cá trong bể thủy sinh thì hợp phong thủy, mang lại ý nghĩa tốt? Câu trả lời nằm ngay trong những chia sẻ từ bài viết dưới đây. 
Gợi ý các mẫu bể thủy sinh mini đẹp, giá rẻ
Gợi ý các mẫu bể thủy sinh mini đẹp, giá rẻ

644 Lượt xem

Bạn đang các mẫu bể thủy sinh mini đẹp, độc đáo để trang trí không gian, đặt tại bàn làm việc, thỏa mãn đam mê của mình? Trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp đa dạng các mẫu bể thủy sinh, nhưng không phải đơn vị nào cũng uy tín và có giá tốt. Gợi ý đến bạn Hồ Cá Mini, nơi uy tín mang đến các mẫu bể thủy sinh đẹp, nhiều mẫu mã và đặc biệt giá cực ưu đãi. Cùng khám phá nhé! 
Thủy sinh nhập môn dành cho người mới
Thủy sinh nhập môn dành cho người mới

820 Lượt xem

Chơi thủy sinh phải bắt đầu từ đâu? Câu hỏi rất đơn giản nhưng trả lời được câu hỏi này không hề đơn giản chút nào. Chơi thủy sinh không có đường tắt để đi đến thành công. Trước khi bắt đầu chơi thủy sinh các bạn thử suy nghĩ:

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng