Cách phân biệt giới tính cá Betta trống và mái

Cá Betta được biết đến như một loài cá chọi. Thông thường chúng được bán riêng lẻ trong bình chuyên dụng và bạn có thể thấy rằng tất cả các loại cá Betta đều có chung diện mạo và hành vi. Mặc dù vậy, cá Betta trống và cá mái vẫn có đặc điểm khác nhau. Những khác biệt nhỏ về diện mạo và hành vi của chúng sẽ giúp bạn phân biệt được đâu là cá trống , đâu là cá mái. Việc định giới của chúng rất quan trọng nếu bạn muốn nuôi một cặp cá Betta.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Cá betta Dumbo là gì? Cách phân biệt cá Betta Dumbo

>>> Hồ nuôi cá bình tích

>>> Cá betta là gì? Vẻ đẹp của cá betta

Các đặc điểm bắt đầu phát triển khi cá lớn

Cá Betta trống và cá mái thường rất giống nhau khi còn nhỏ vì cơ thể của chúng vẫn chưa phát triển đầy đủ và đặc tính sinh dục vẫn chưa thể hiện rõ. Bạn cần đợi cho đến khi có thể nhận diện được đặc trưng của con trống hoặc khoảng thời gian cá Betta đã được 2 tháng tuổi.

Quan sát kích thước và hình dạng của vây

Các Betta trống nhìn chung có vây lưng phía trên, vây bụng và vây đuôi dài. Thông thường các vây dài gấp 2 đến 3 lần so với chiều cao cơ thể. Vây lưng và đuôi sẽ rũ xuống khi chúng dài ra. Các vây của cá Betta mái thường ngắn hơn ngay cả khi chiều cao cơ thể chúng cao hay thấp hơn so với Betta trống. Vây bụng của con mái có hình dạng giống như một chiếc lược.

  • Các vây ngắn có thể được xem là đặc tính của cá mái, tuy nhiên cần kết hợp với các đặc tính khác trước khi xác định giới tính của chúng.

Quan sát màu sắc

Cá betta trống thường có màu sắc sặc sỡ hơn cá mái. Màu sắc của con mái có xu hướng dịu nhẹ và không tươi sáng, đặc biệt là phần thân. Màu xanh dương, xanh lá cây, màu đỏ ở phần thân và vây là dấu hiệu đặc trưng của con trống.

  • Màu sắc có thể biến đổi tùy thuộc và mức độ kích động của cá. Con mái đang bị căng thẳng sẽ có màu sắc rưc rỡ hơn con mái ở trạng thái bình thường.

Quan sát cơ quan đẻ trứng

Cá betta mái có một đốm trắng nhỏ ở dưới bụng hay còn gọi là ống dẫn trứng. Đốm trắng này trông giống như một hạt muối. Nó nằm ngay giữa mép vây trước bụng và vậy bụng. Đây là một cách nhận dạng cá Betta mái, con trống không bao giờ có đốm trắng này.

  • Việc tìm ra đốm trắng này rất khó khi cá còn nhỏ khi mà cơ quan sinh dục vẫn chưa phát triển đầy đủ. Đối với những con trưởng thành thì ống dẫn trứng sẽ lớn hơn và dễ nhận thấy hơn.
  • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ống dẫn trứng, hãy nghĩ đến việc cho chúng ăn. Thông thường chúng sẽ bơi lên trên và nghiêng mình, nhờ đó bạn có thể dễ dàng quan sát hơn.

So sánh hình dạng cơ thể

Cá Betta trống và mái có những khác biệt nhỏ ở phần thân. Cơ thể cá betta trống thường dài và thon trong khi đó con mái ngắn hơn và bụng có phần to hơn. Đây là một sự khác biệt rất khó nhận thấy. Đối với phương pháp này, bạn cần quan sát kỹ con trống để phân biệt rõ giới tính của chúng. Cá mái sẽ trông có vẻ mập hơn cá trống .

Đặt một chiếc gương cạnh bể nuôi

Cả cá Betta trống và mái đều rất hung hăng. Tuy nhiên, con trống có chiều hướng hung hãn hơn. Nếu bạn đặt một chiếc gương bên cạnh hoặc bên trong bể nuôi, chúng sẽ tưởng rằng đang có một con khác. Cá betta trống sẽ vươn người hoặc phùng mang để thể hiện sự thống trị. Chúng sẽ tiến lại gần chiếc gương.

  • Cá Betta mái thỉnh thoảng cũng phùng mang để thể hiện quyền lực. Tuy nhiên, con mái thường ít hiếu chiến hơn con cá trống. Con trống có xu hướng trở nên kích động khi có một con cá trống khác đang tiến lại gần.
  • Không nên đặt gương trong bể nuôi trong thời gian dài. Việc nhìn thấy cá Betta có hành động hung hăng khiến bạn thích thú, tuy nhiên điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng. Đặc biệt là con trống, vây của chúng có thể bị rút ngắn nếu phải trải qua thời gian khủng hoảng dài

 


Tin tức liên quan

Tép cảnh ăn gì? Tổng hợp thức ăn cho tép cảnh
Tép cảnh ăn gì? Tổng hợp thức ăn cho tép cảnh

1758 Lượt xem

Tép cảnh ăn gì là một trong số các câu hỏi đang được khá nhiều người nuôi tép cảnh quan tâm ở thời điểm hiện tại. Cùng tìm hiểu một số loại thức ăn cho tép cảnh phổ biến nhất hiện nay.
Phương pháp nuôi cá kết hợp trồng sen trong chậu thủy tinh
Phương pháp nuôi cá kết hợp trồng sen trong chậu thủy tinh

3146 Lượt xem

Mô hình nuôi cá kết hợp trồng sen trong chậu thủy tinh ngày càng được ưa chuộng bởi tính đơn giản, đem đến hiệu quả thẩm mỹ cao cho không gian của bạn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho khách hàng một số lưu ý trong phương pháp này, cùng tìm hiểu ngay nhé!
Nhận biết cá 7 màu sắp đẻ
Nhận biết cá 7 màu sắp đẻ

1149 Lượt xem

Cá 7 màu là loài cá dễ nuôi và sức sống khỏe mạnh, sức sinh sản của cá 7 màu cũng rất mạnh mẽ, đặc biệt loài cá này phát triển rất nhanh. Chính vì thế mà khi nuôi những chú cá 7 màu các bạn cần chú ý khi nào cá 7 màu sắp đẻ để có cách chăm sóc cho phù hợp để cá sinh nhiều và khỏe mạnh.
Cách nuôi cá La Hán lên màu đẹp
Cách nuôi cá La Hán lên màu đẹp

962 Lượt xem

Có hai tiêu chuẩn được coi là biểu tượng đặc trưng nhất của giống cá La hán là màu sắc tươi tắn (với hoa văn rõ nét và kỳ lạ) và cái bướu to trên đầu.
Cá bình tích là gì? Cách nuôi cá bình tích
Cá bình tích là gì? Cách nuôi cá bình tích

2184 Lượt xem

Cá bình tích hay còn gọi là có tên gọi khác là cá molly, cá bình trà. Là một trong những loại cá rất dễ nuôi, có thể sinh trưởng và phát triển được trong điều kiện oxi yếu. Đồng thời, đây cũng là loại cá được nhiều dân chơi cá cảnh yêu thích và nuôi trong các bể cảnh.
Một số loài cá cảnh phong thủy cho người nuôi
Một số loài cá cảnh phong thủy cho người nuôi

765 Lượt xem

Cá cảnh phong thủy là một trong những chọn lựa khá độc đáo và thú vị dành cho những ai yêu cá cảnh, thích chơi bể cảnh. Đồng thời, có niềm tin về những loài cá cảnh phong thủy sẽ mang tới nhiều may mắn và tài lộc cho họ trong công việc và cuộc sống. Vậy, làm sao để chọn được những loại cá giúp họ có thêm vượng khí tốt đẹp? Hãy tham khảo một số loại cá cảnh phong thủy cho người nuôi mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.
Cây thủy sinh giá rẻ dành cho người mới
Cây thủy sinh giá rẻ dành cho người mới

553 Lượt xem

Những người chỉ mới tập trồng cây thủy sinh thì không nên trồng những cây quý và đắt tiền vì tỷ lệ sống sót không cao. Nên trồng cây thủy sinh giá rẻ và dễ trồng.
Cách nuôi cá cảnh trong bể xi măng
Cách nuôi cá cảnh trong bể xi măng

2590 Lượt xem

Với khuân viên nhà có diện tích rộng người chơi cá có thể lựa chọn xây bể xi măng. Tuy nhiên, bể xi măng sẽ khiến người chơi khó quản lý được chất lượng thủy sinh trong bể và gặp một số vấn đề cần khắc phục. Mời bạn đọc tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về cách nuôi cá cảnh trong bể xi măng.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng