Cách phân biệt giới tính cá Betta trống và mái

Cá Betta được biết đến như một loài cá chọi. Thông thường chúng được bán riêng lẻ trong bình chuyên dụng và bạn có thể thấy rằng tất cả các loại cá Betta đều có chung diện mạo và hành vi. Mặc dù vậy, cá Betta trống và cá mái vẫn có đặc điểm khác nhau. Những khác biệt nhỏ về diện mạo và hành vi của chúng sẽ giúp bạn phân biệt được đâu là cá trống , đâu là cá mái. Việc định giới của chúng rất quan trọng nếu bạn muốn nuôi một cặp cá Betta.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Cá betta Dumbo là gì? Cách phân biệt cá Betta Dumbo

>>> Hồ nuôi cá bình tích

>>> Cá betta là gì? Vẻ đẹp của cá betta

Các đặc điểm bắt đầu phát triển khi cá lớn

Cá Betta trống và cá mái thường rất giống nhau khi còn nhỏ vì cơ thể của chúng vẫn chưa phát triển đầy đủ và đặc tính sinh dục vẫn chưa thể hiện rõ. Bạn cần đợi cho đến khi có thể nhận diện được đặc trưng của con trống hoặc khoảng thời gian cá Betta đã được 2 tháng tuổi.

Quan sát kích thước và hình dạng của vây

Các Betta trống nhìn chung có vây lưng phía trên, vây bụng và vây đuôi dài. Thông thường các vây dài gấp 2 đến 3 lần so với chiều cao cơ thể. Vây lưng và đuôi sẽ rũ xuống khi chúng dài ra. Các vây của cá Betta mái thường ngắn hơn ngay cả khi chiều cao cơ thể chúng cao hay thấp hơn so với Betta trống. Vây bụng của con mái có hình dạng giống như một chiếc lược.

  • Các vây ngắn có thể được xem là đặc tính của cá mái, tuy nhiên cần kết hợp với các đặc tính khác trước khi xác định giới tính của chúng.

Quan sát màu sắc

Cá betta trống thường có màu sắc sặc sỡ hơn cá mái. Màu sắc của con mái có xu hướng dịu nhẹ và không tươi sáng, đặc biệt là phần thân. Màu xanh dương, xanh lá cây, màu đỏ ở phần thân và vây là dấu hiệu đặc trưng của con trống.

  • Màu sắc có thể biến đổi tùy thuộc và mức độ kích động của cá. Con mái đang bị căng thẳng sẽ có màu sắc rưc rỡ hơn con mái ở trạng thái bình thường.

Quan sát cơ quan đẻ trứng

Cá betta mái có một đốm trắng nhỏ ở dưới bụng hay còn gọi là ống dẫn trứng. Đốm trắng này trông giống như một hạt muối. Nó nằm ngay giữa mép vây trước bụng và vậy bụng. Đây là một cách nhận dạng cá Betta mái, con trống không bao giờ có đốm trắng này.

  • Việc tìm ra đốm trắng này rất khó khi cá còn nhỏ khi mà cơ quan sinh dục vẫn chưa phát triển đầy đủ. Đối với những con trưởng thành thì ống dẫn trứng sẽ lớn hơn và dễ nhận thấy hơn.
  • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ống dẫn trứng, hãy nghĩ đến việc cho chúng ăn. Thông thường chúng sẽ bơi lên trên và nghiêng mình, nhờ đó bạn có thể dễ dàng quan sát hơn.

So sánh hình dạng cơ thể

Cá Betta trống và mái có những khác biệt nhỏ ở phần thân. Cơ thể cá betta trống thường dài và thon trong khi đó con mái ngắn hơn và bụng có phần to hơn. Đây là một sự khác biệt rất khó nhận thấy. Đối với phương pháp này, bạn cần quan sát kỹ con trống để phân biệt rõ giới tính của chúng. Cá mái sẽ trông có vẻ mập hơn cá trống .

Đặt một chiếc gương cạnh bể nuôi

Cả cá Betta trống và mái đều rất hung hăng. Tuy nhiên, con trống có chiều hướng hung hãn hơn. Nếu bạn đặt một chiếc gương bên cạnh hoặc bên trong bể nuôi, chúng sẽ tưởng rằng đang có một con khác. Cá betta trống sẽ vươn người hoặc phùng mang để thể hiện sự thống trị. Chúng sẽ tiến lại gần chiếc gương.

  • Cá Betta mái thỉnh thoảng cũng phùng mang để thể hiện quyền lực. Tuy nhiên, con mái thường ít hiếu chiến hơn con cá trống. Con trống có xu hướng trở nên kích động khi có một con cá trống khác đang tiến lại gần.
  • Không nên đặt gương trong bể nuôi trong thời gian dài. Việc nhìn thấy cá Betta có hành động hung hăng khiến bạn thích thú, tuy nhiên điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng. Đặc biệt là con trống, vây của chúng có thể bị rút ngắn nếu phải trải qua thời gian khủng hoảng dài

 


Tin tức liên quan

Nên nuôi bao nhiêu con cá cảnh?
Nên nuôi bao nhiêu con cá cảnh?

1723 Lượt xem

Cá cảnh không chỉ là vật nuôi thư giãn mà còn là điểm nhấn phong thủy cho ngôi nhà. Nuôi nhiều hay nuôi ít tùy thuộc vào thú chơi và chủ ý phong thủy của chủ nhân. Vậy bạn nên nuôi bao nhiêu con cá cảnh là đủ? Cùng khám phá câu trả lời ngay dưới đây.
Lợi ích của bể cá cảnh trong cuộc sống
Lợi ích của bể cá cảnh trong cuộc sống

500 Lượt xem

Lợi ích của bể cá cảnh trong cuộc sống được thể hiện dưới nhiều góc độ khác nhau. Trong đó, có những lợi ích về sức khỏe, về tinh thần hoặc đơn giản là một sản phẩm trang trí và làm đẹp cho không gian sinh hoạt và làm việc. Vậy, bể cá cảnh mang tới những lợi ích cụ thể nào? Hãy cùng với becamini.vn tìm hiểu về ý nghĩa của sản phẩm này với cuộc sống của mọi người.
Nơi bán bể cá cảnh mini giá rẻ tại TPHCM
Nơi bán bể cá cảnh mini giá rẻ tại TPHCM

690 Lượt xem

Nhu cầu nuôi cá cảnh đang trở nên rất thịnh hành, nhiều người có nhu cầu muốn mua bể cá mini giá rẻ để phục vụ cho nhu cầu của mình. Nhân đây tôi sẽ chia sẻ vài địa chỉ bán bể cá cảnh mini giá rẻ tại TPHCM để các anh em tham khảo.
Cách ép cá 3 đuôi sinh sản
Cách ép cá 3 đuôi sinh sản

1344 Lượt xem

Cá ba đuôi vốn là một loài rất dễ sinh sản, có nhiều cách để ép cá ba đuôi sinh sản có thể ép chúng sinh sản theo cặp hoặc cho ép theo bầy.
Thức ăn tươi tốt nhất dành cho cá La Hán
Thức ăn tươi tốt nhất dành cho cá La Hán

750 Lượt xem

Thức ăn tươi sống là món ăn khoái khẩu của cá La Hán tuy nhiên chúng ta cần để ý đến một số loại thức ăn có nguy cơ truyền bệnh cao và có cách xử lý thích hợp trước đem khi cho cá ăn.
Cách chọn màu cá cảnh cho gia chủ gặp nhiều may mắn
Cách chọn màu cá cảnh cho gia chủ gặp nhiều may mắn

717 Lượt xem

Cá cảnh là một trong những cách rất thú vị và hay ho cho những gia chủ muốn làm đẹp cho không gian sống của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn màu sắc của cá cảnh phù hợp phong thủy và mang lại những điều tốt lành. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn chọn màu cá cảnh phù hợp để gặp được may mắn.
Tặng quà sinh nhật độc đáo với bể cá mini usb để bàn
Tặng quà sinh nhật độc đáo với bể cá mini usb để bàn

414 Lượt xem

Tặng quà sinh nhật là một trong những cách giúp bạn gây ấn tượng độc đáo với người thân, đồng nghiệp, bạn bè hoặc người yêu. Chính vì vậy, việc lựa chọn một quà tặng sinh nhật độc đáo là vô cùng quan trọng và cần thiết. Vậy, Tặng quà sinh nhật độc đáo với bể cá mini usb để bàn bạn đã biết chưa? Một số chia sẻ dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Địa điểm bán bể cá thủy tinh tròn tại TPHCM
Địa điểm bán bể cá thủy tinh tròn tại TPHCM

1784 Lượt xem

Bể cá thủy tinh tròn hiện nay rất được nhiều người lựa chọn để nuôi cá cảnh, để trang trí… Vậy chọn mua ở đâu uy tín, chất lượng, đúng giá? Chúng tôi sẽ giới thiệu địa điểm bán bể cá thủy tin tròn tại TPHCM.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng