Điểm danh các hệ thống lọc nước bể cá mini

Lọc bể cá là một phần quan trọng của việc chăm sóc cá cảnh trong bể của bạn. Nó giúp duy trì chất lượng nước tốt, loại bỏ các chất cặn bã như thức ăn thừa và phân cá và cung cấp môi trường sống tốt nhất cho cá cảnh của bạn. Trên thị trường hiện nay có những loại hệ thống lọc nước bể cá mini nào? Tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé! 

Xem thêm :

>> Những phụ kiện trang trí bể cá mini không thể thiếu

>> Giá bể cá mini để bàn ở đâu tốt nhất hiện nay?

>> Kích thước bể cá mini chuẩn là bao nhiêu?

Hệ thống lọc nước bể cá mini - Hệ thống lọc sủi vi sinh bio

Lọc sủi vi sinh là bộ lọc có cấu tạo đơn giản, dễ lắp đặt. Với công dụng hút cặn bẩn và chất thải của cá trong nước và ở dưới đáy bể vào trong bề mặt tấm lọc, giúp cho bể nước luôn trong và sạch.

Hệ thống lọc sủi vi sinh bio là một phần quan trọng của hệ thống lọc sinh học trong bể cá. Hệ thống này dựa vào vi khuẩn có lợi để xử lý và loại bỏ các chất hữu cơ có thể gây độc hại cho nước bể cá, như amoniac (NH3) và nitrat (NO3-). Dưới đây là cách hoạt động của hệ thống lọc sủi vi sinh bio:

Bộ lọc sủi vi sinh bio (Biofilter)

Hệ thống lọc nước bể cá thủy sinh này thường là một phần của hệ thống lọc chính trong bể cá. Nó bao gồm một hoặc nhiều mô-đun hoặc hộp chứa được thiết kế để tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn có lợi. 

Trong hộp chứa này, có các phương tiện lọc, chẳng hạn như sỏi, gốm, hoặc vật liệu lọc sinh học đặc biệt để cung cấp bề mặt lớn cho vi khuẩn bám vào.

Vi khuẩn nitrosomonas và nitrobacter

Hai loại vi khuẩn quan trọng nhất trong hệ thống lọc sủi vi sinh bio là nitrosomonas và nitrobacter. Nitrosomonas chuyển đổi amoniac thành nitrit (NO2-), trong khi nitrobacter chuyển đổi nitrit thành nitrat. Quá trình này được gọi là quá trình nitrat hóa. Nitrat (NO3-) là một hợp chất ít độc hại hơn đối với cá cảnh, và nó có thể được loại bỏ thông qua thay nước thường xuyên.

Oxygenation và sủi bọt khí

Để duy trì vi khuẩn có lợi, nước trong hệ thống lọc sủi vi sinh bio cần được oxy hóa tốt. Thường thì các hệ thống này được kết hợp với bơm khí hoặc bơm nước để tạo ra sủi bọt khí. Sủi bọt khí giúp cung cấp oxy cho vi khuẩn và duy trì các điều kiện lý tưởng cho quá trình nitrat hóa diễn ra.

Hệ thống lọc tràn trên bể cá

Hệ thống lọc này thường được sử dụng ở các cửa hàng cá cảnh hoặc trong các bể pom cá, bể dưỡng chữa bệnh cho cá. Nó dễ dàng để lắp đặt và dễ dàng bảo trì và bảo dưỡng. 

Tuy nhiên, việc để máy bơm trong bể có thể làm giảm tính thẩm mỹ một chút. Hệ thống lọc trên cũng có thể gây ra sự cồng kềnh và mất thẩm mỹ nếu không được che chắn tốt.

Hệ thống lọc tràn dưới bể cá

Hệ thống lọc tràn dưới bể cá, còn được gọi là hệ thống Wet/Dry, tuy rất mạnh mẽ nhưng hiện tại ở Việt Nam thường ưu tiên phần ngập nước “Wet” mà thường bỏ qua phần tạo ra nhiều giá trị đó chính là phần “Dry”. Tuy nhiên, đây vẫn là hệ thống lọc mạnh nhất hiện nay. 

Với sự cải tiến và nâng cấp không ngừng về hệ thống đường ống, hệ thống tràn dưới có khả năng hút mặt và hút đáy mạnh mẽ, cung cấp luồng nước tối ưu. Điều này giúp người nuôi cá có trải nghiệm dễ dàng hơn khi chơi những bể cá lớn hoặc nuôi nhiều cá có lượng chất thải lớn.

Hệ thống lọc nước bể cá mini - Hệ thống máy lọc treo bể cá 

Hệ thống máy lọc treo cho bể cá là một phiên bản nâng cao so với hệ thống lọc thác, với một phần chứa vật liệu lọc lớn hơn và được chia thành nhiều ngăn riêng biệt chứa vật liệu lọc. Đầu vào của nó tương tự như lọc thác, nhưng đầu ra thay vì là một miệng tràn là một đầu ra chìm xuống dưới để tạo ra luồng nước cho bể cá.

Hệ thống lọc treo có thể được đặt phía sau bể hoặc ở hai bên cạnh bể tùy thuộc vào vị trí và mục tiêu thẩm mỹ. Hệ thống lọc treo thường được ưa chuộng trong bể thuỷ sinh cỡ nhỏ và thích hợp cho việc nuôi cá cảnh đơn giản. Nếu muốn tăng khả năng xử lý, bạn có thể bổ sung các loại vật liệu lọc bể cá chất lượng vào hệ thống này.

Hệ thống máy lọc thác bể cá mini

Máy lọc thác mini (hoặc còn gọi là lọc thác nước) là một hệ thống lọc nước cho bể cá phổ biến và thú vị được sử dụng trong bể cá cảnh mini. Hệ thống máy lọc thác giúp cải thiện chất lượng nước, tạo điểm nhấn thẩm mỹ, và tạo ra dòng chảy nước tự nhiên trong bể cá.

Hệ thống lọc thác hoạt động thông qua một hệ thống lọc đặt trên bề mặt của bể cá, bao gồm một vòi hút kết nối vào bể và một miệng tràn tạo thành một cấp độ nước giống như một thác nhỏ. 

Đây là lý do tại sao nó thường được gọi là lọc thác. Người chơi có thể treo hệ thống lọc này phía sau bể hoặc đặt nó ở hai bên cạnh bể, tùy thuộc vào yếu tố thẩm mỹ và không gian.

Về vật liệu lọc, hệ thống lọc thác thường sử dụng các tấm bông lọc đã được cắt sẵn hoặc sử dụng vật liệu cao cấp như Matrix. Hệ thống này phù hợp cho các bể cá nhỏ, đơn giản, thường được sử dụng để nuôi các loại cá cảnh không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu như cá vàng, betta, guppy và những loài cá tương tự.

Hệ thống lọc vách ngăn bể cá

Hệ thống lọc vách thường được sử dụng tại các cửa hàng cá cảnh hoặc trong các bể cá nước mặn nhỏ hoặc bể cá nhỏ được tích hợp trong các không gian như giá sách, tủ rượu, v.v. nơi không có vị trí phù hợp để lắp đặt lọc bên ngoài. 

Hệ thống này có thể áp dụng cho nhiều kích thước bể và nuôi được nhiều loại cá, tuy nhiên, để đạt hiệu suất tốt, cần nâng cấp vật liệu lọc chất lượng cao nếu bạn nuôi một số lượng lớn cá.

Hệ thống lọc thùng bể cá

Hệ thống lọc thùng, hay còn gọi là hệ thống lọc ngoài, bao gồm một thùng lọc thường đặt dưới chân bể cá hoặc bên cạnh bể, được kết nối với bể qua hai dây nối và hai bộ đầu In-Out. 

Nước từ đầu IN sẽ đi vào thùng lọc, sau đó sẽ qua qua các vật liệu lọc và được động cơ đẩy trở lại bể qua đầu OUT. Vị trí của đầu IN và OUT được đặt sao cho tuần hoàn nước là tối ưu nhất.

Hệ thống lọc này mang tính thẩm mỹ cao, thường được sử dụng bởi người chơi thuỷ sinh và người yêu cá cảnh trong các bể có kích thước từ nhỏ đến trung bình.

Hệ thống lọc nước bể cá mini là một phần quan trọng của việc quản lý môi trường sống cho cá cảnh của bạn. Hiểu rõ về loại hệ thống lọc phù hợp với bể của bạn và cách bảo dưỡng chúng có thể giúp bạn duy trì một bể cá khỏe mạnh và đẹp mắt.


Tin tức liên quan

Dấu hiệu nhận biết cá 3 đuôi sắp đẻ
Dấu hiệu nhận biết cá 3 đuôi sắp đẻ

3847 Lượt xem

Nuôi cá kiểng rất phổ biến ở nhiều quốc gia và đặc biệt ở Việt Nam. Cá 3 đuôi là giống cá kiểng rất dễ nuôi và có hình dáng đẹp, phù hợp với thị hiếu nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên trong quá trình nuôi rất khó nhận biết thời kỳ sinh sản của loại cá này, bài viết hướng dẫn dấu hiệu nhận biết cá 3 đuôi sắp đẻ.
Thông tin và đặc điểm của loài cá Sặc Rằn
Thông tin và đặc điểm của loài cá Sặc Rằn

1093 Lượt xem

Cá sặc rằn phân bố tại Thái Lan, Campuchia, Việt Nam và được di giống sang các nước Mã Lai, Indonesia, Bangladesh. Cá sặc rằn phân bố rộng rãi trong nhiều thủy vực như kênh rạch, ruộng lúa, ao hồ.
Cá Ping Pong là gì? Kỹ thuật nuôi cá Ping Pong
Cá Ping Pong là gì? Kỹ thuật nuôi cá Ping Pong

1842 Lượt xem

Đối với những người có đam mê với thú vui nuôi cá cảnh, họ không ngừng tìm kiếm và chọn nuôi nhiều loại cá khác nhau để thỏa mãn đam mê của mình. Cá Ping Pong là giống cá cảnh đặc sắc và được ưa thích hiện nay, hãy cùng tìm hiểu rõ nét hơn về cá Ping Pong cũng như kỹ thuật nuôi đúng cách.
Nơi bán bể cá mini rẻ đẹp, chất lượng
Nơi bán bể cá mini rẻ đẹp, chất lượng

987 Lượt xem

Ngày càng có nhiều người có ý định chọn mua bể cá mini để làm đẹp không gian sống và giải trí. Chính vì vậy, nhu cầu tìm hiểu về địa điểm bán bể cá mini càng trở nên cao hơn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một địa điểm cung cấp bể cá mini rẻ đẹp đa dạng, uy tín, chất  lượng.
Thông tin về kỹ thuật nuôi loài cá dĩa trong hồ thủy sinh
Thông tin về kỹ thuật nuôi loài cá dĩa trong hồ thủy sinh

1516 Lượt xem

Cá dĩa có tên danh pháp khoa học: Symphysodon, tên tiếng Anh thông dụng là discus fish, thuộc họ Cá rô phi Cichlidae (Rô phi vốn là họ cá có rất nhiều loại đẹp). Người Hoa gọi cá dĩa là "Ngũ Sắc Thần Tiên" và tôn nó là "Nhất Đại Mỹ Ngư" tức là cá đẹp nhất trong các loài cá nuôi để làm cảnh.
Các loại cá cảnh hiền lành, dễ sống
Các loại cá cảnh hiền lành, dễ sống

3514 Lượt xem

Bạn đang có ý định nuôi cá cảnh tại nhà nhưng bạn vẫn băn khoăn không biết chọn nuôi giống cá nào phù hợp. Đối với những người chưa có kinh nghiệm chơi cá cảnh, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn những giống cá cảnh hiền dễ sống chung sau đây để có một bể cá thật đẹp trong nhà nhé.
Thông tin và đặc điểm của Cá Trạng Nguyên
Thông tin và đặc điểm của Cá Trạng Nguyên

1755 Lượt xem

Cá trạng nguyên là loài cá cảnh nhỏ nhắn nhưng lại có giá khá đắt đỏ vì nó mang vẻ đẹp lộng lẫy. Để nuôi loài cá này cũng tốn không ít công sức.
Thông tin và kỹ thuật nuôi Cá La Hán
Thông tin và kỹ thuật nuôi Cá La Hán

1006 Lượt xem

Cá La Hán là một trong những loài cá cảnh nhiệt đới được ưa chuộng trên thế giới và cả ở Việt Nam trong những năm đầu 2000 đến nay. Chúng được yêu thích do có hình dáng đẹp, mạnh mẽ và màu sắc sặc sỡ ở hai bên hông, chiếc đầu gù to lên giống như của một ông tiên nên có tên gọi là La Hán.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng