Kinh nghiệm chơi bể cá thủy sinh dành cho người mới

Người mới chơi cá cảnh thường gặp nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm. Thú chơi cá cảnh sẽ trở nên đơn giản hơn khi bạn bỏ túi được những kinh nghiệm chơi bể cá thủy sinh để chia sẻ qua bài viết này. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Kinh nghiệm chọn kích thước bể cá thủy sinh phù hợp

>>> Kinh nghiệm làm bể cá thủy sinh dành cho người mới

>>> Bạn đã biết cách nuôi cá cảnh đẻ nhiều chưa?

Không nên chọn bể kích thước quá bé hoặc quá lớn

Bể thủy sinh đẹp được ví như là một hệ sinh thái thu nhỏ. Bể cá thủy sinh nhỏ nên khả năng nước không đảm bảo chất lượng càng cao nếu bạn không có biện pháp xử lý. Còn những hồ thủy sinh lớn, đòi hỏi người chơi phải am hiểu về thủy sinh từ việc chọn đất nến cho tới trồng cây. Vì vậy tốt nhất nên lựa chọn hồ có kích thước vừa phải, phù hợp nhất là từ 40cm – 60cm.

Nếu to quá, công đầu tư và chăm sóc sẽ lớn hơn rất nhiều, và việc mới bắt đầu tìm hiểu và chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ dễ dàng khiến các bạn cảm thấy đuối và nản chỉ với những bể thủy sinh có kích thước quá to lớn, từ đó có thể làm nhụt đi niềm đam mê của bạn.

Vì vậy, hãy cố gắng đầu tư một bể thủy sinh có kích thước trong khoảng 40cm đến 60cm sẽ là tốt nhất cho mọi người.

Lưu ý chiều cao của bể cá thủy sinh

Lưu ý chiều cao của hồ không nên quá cao, bởi vì ánh sáng chiếu xuống hồ không được sâu (ảnh hưởng đến việc quang hợp của cây), rất bất tiện cho việc làm vệ sinh hồ. 

Bình thường nếu dùng đèn huỳnh quang(neon) thì chiều cao của hồ không nên cao quá 60 cm. 

Lựa chọn nền cho bể cá thủy sinh

Có rất nhiều sự lựa chọn nền, tùy thuốc vào layout mà các bạn mong muốn 

  • Phân nền công nghiệp: sạch sẽ, trồng cây đơn giản, nhanh gọn 

  • Phân nền trộn: setup cần cẩn thận, phủ lớp nền (phân nền công nghiệp, sỏi, cát,..) dày chút để tránh bục nền, phù hợp với những bể trồng nhiều cây thủy sinh, và những cây này cần nhiều dinh dưỡng 

  • Cát, sỏi, sạn,...: Rất sạch sẽ, phù hợp để trang trí, trải phủ bề mặt 

Tóm lại việc làm nền cho hồ thủy sinh rất quan trọng, cần phải nghiên cứu thật lý lưỡng. Nếu bạn trồng cây cắm vào nền thì độ dày của nền dao động trong khoảng từ 5- 8cm tùy thuộc vào số lượng, kích thước cây sau khi phát triển, kích thước của bể sao cho phù hợp.

Bể cá thủy sinh không nên có nắp 

Nếu hồ có nắp sẽ làm cho mình rất vất vả khi phải làm vệ sinh hồ hay cắt tỉa cây. Vì cây thuỷ sinh, phải được chăm sóc và cắt tỉa thường xuyên thì cây mới đẹp hơn. 

Ngoài việc bất tiện như nêu trên, việc bổ sung thêm bóng đèn cho phù hợp với nhu cầu của cây thì không thể. Vì nắp hồ chỉ cho phép gắn được 1 hay 2 bóng thôi. 

Nếu hồ có nắp sẽ làm cho hơi nóng phát ra từ bóng đèn không thoát ra ngoài được. Cộng với nhiệt độ cao bên ngoài sẽ làm cho nhiệt độ của nước trong hồ tăng cao, làm ảnh hưởng đến cây không phát triển được và sau đó sẽ chết. 

Cây thủy sinh nói chung, thích hợp với nhiệt độ nước lạnh từ 20-28 độ C vì thế chúng ta phải làm cho nước luôn luôn mát, có thể gắn thêm quạt cho thổi xuống mặt nước để giải nhiệt.

Khi vừa mới set up bể xong không nên thả cá vào ngay

Một việc rất sai lầm đó chính là việc thả cá ngay khi các bạn setup xong bể thủy sinh, cá cảnh. Tâm lý muốn thả cá hay vội vàng để có một bể thủy sinh đẹp luôn khiến chúng ta gặp phải sai lầm nghiêm trọng này.

Để một bể thủy sinh đạt chất lượng tốt và đủ để thả cá, chúng ta phải trải qua công đoạn giúp nước ổn định và khử được phần lớn các chất độc hại thải ra trong quá trình setup từ layout, phân nền… Đây là quá trình thật sự quan trọng giúp bể thủy sinh của bạn khỏe mạnh và mang đến sự ổn định cho hệ động thực vật bên trong nó. Vì vậy nên thay nước khoảng 50% sau 7 ngày set up hồ rồi sau đó để ổn định 3-5 hôm mới thả cá vào.

Kinh nghiệm chơi bể cá thủy sinh sẽ giúp bạn chơi cá cảnh hiệu quả hơn. Bỏ túi ngay những chia sẻ trên đây nhé! 


Tin tức liên quan

Nuôi cá kiểng bằng nước gì?
Nuôi cá kiểng bằng nước gì?

4 Lượt xem

Nguồn nước nuôi cá cảnh đóng vai trò rất quan trọng, tạo nên môi trường sống lý tưởng cho cá. Vậy nuôi cá kiểng bằng nước gì? Hãy cùng Hồ Cá Mini tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé! 

Điểm danh toplist các loại cá cảnh đẻ trứng
Điểm danh toplist các loại cá cảnh đẻ trứng

63 Lượt xem

 

Ở bài chia sẻ trước, chúng ta đã biết được một số loại cá đẻ con. Đến với chia sẻ hôm nay, Hồ Cá Mini sẽ gợi ý đến bạn toplist các loại cá cảnh đẻ trứng. Mời bạn cùng tham khảo ngay nhé! 

Cách vệ sinh bể cá thủy sinh chi tiết từ A đến Z
Cách vệ sinh bể cá thủy sinh chi tiết từ A đến Z

62 Lượt xem

 

Hồ thủy sinh là cả một hệ thống sinh thái bên trong bao gồm cây thủy sinh, cá cảnh, mang đến cảm giác thoải mái và thích thú cho người chơi cá cảnh. Hồ thủy sinh là một trong những thú vui đang rất được ưa chuộng hiện nay. Và việc vệ sinh bể cá thủy sinh là việc làm quan trọng không thể bỏ qua, để đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho hồ cá.

Top các mẫu bể cá thủy sinh mini
Top các mẫu bể cá thủy sinh mini

7 Lượt xem

 

Bạn đang tìm cho không gian của mình một chiếc bể cá mini nhỏ xinh? Giữa rất nhiều mẫu mã hiện nay, bạn không biết nên lựa chọn mẫu bể cá thủy sinh mini nào phù hợp? Hãy để Hồ Cá Mini gợi ý giúp bạn nhé! 

Công dụng của sỏi trang trí hồ cá thủy sinh
Công dụng của sỏi trang trí hồ cá thủy sinh

6 Lượt xem

 

Sử dụng sỏi trang trí bể cá thủy sinh đẹp, tại sao không? Bên cạnh các thiết bị như hệ thống lọc, máy sục khí, đèn led…cho hể cá cảnh hay hồ thủy sinh thì những viên sỏi nhỏ xinh với màu sắc, hình dáng, kích thước khác nhau cũng là thứ không thể thiếu được khi trang trí cho hồ.

Điểm danh các loại cá cảnh đẻ nhiều
Điểm danh các loại cá cảnh đẻ nhiều

79 Lượt xem

 

Vừa dễ nuôi, lại vừa mắn đẻ, những loại cá cảnh được nêu tên dưới đây sẽ giúp cho không gian bể cá thêm sinh động. Đặc biệt, cá cảnh đẻ nhiều còn mang ý nghĩa phong thủy tốt, tượng trưng cho sự “sinh sôi nảy nở”. Hồ Cá Mini sẽ gợi ý đến bạn các loại cá cảnh đẻ nhiều. Cùng khám phá ngay nhé! 

Bật mí cách sắp xếp, trang trí bể cá mini cho thật bắt mắt
"Bật mí" cách sắp xếp, trang trí bể cá mini cho thật bắt mắt

1710 Lượt xem

Bể cá mini là một vật trang trí tuyệt vời và có khả năng giảm căng thẳng mệt mỏi, chỉ cần nhìn ngắm một không gian thiên nhiên thu nhỏ và vài chú cá tung tăng ở góc bàn làm việc, bạn sẽ thấy nhẹ nhàng và thực sự thư thái. Tuy nhiên để sắp xếp, thiết kế được một Bể cá mini thật đẹp và ấn tượng thì lại tốn của người chơi không ít thời gian và công sức.

Đem may mắn vào nhà nhờ bể cá mini phong thủy
Đem may mắn vào nhà nhờ bể cá mini phong thủy

1265 Lượt xem

Phong thuỷ luôn là một yếu tố mà hầu hết các gia chủ rất quan tâm khi bài trí và thiết kế căn nhà của mình. Chính vì vậy việc bố trí bể cá trong nhà hợp phong thủy nơi hứa hẹn mang lại nhiều tài lộc cho gia đình. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có những lựa chọn tốt hơn cho bể cá mini phong thuỷ của mình.


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng