Thông Tin Và Kỹ Thuật Nuôi Cá Bút Chì

Cá Bút Chì là loài ăn rêu tảo hại phổ biến trong hồ thủy sinh, cá bút chì thích nghi rất tốt với các loại thức ăn công nghiệp nên để kích thích bút chì diệt rêu cần bỏ đói chúng. Bút chì là loài cá thủy sinh năng động, khẩu phần ăn phong phú nên cần tránh nuôi chung với tép và cá bột. 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thông tin và kỹ thuật nuôi cá tên lửa

>>> Giới thiệu loài cá chuột cảnh

>>> Thông tin về kỹ thuật nuôi cá đuôi kiếm và sinh sản

Một số đặc điểm sống

– Cá bút chì nhỏ ăn rêu tốt hơn cá bút chì lớn (đây cũng là đặc điểm chung của phần lớn các loài cá ăn rêu). Lý do là loài này lớn khá nhanh, theo đó khẩu phần ăn của chúng cũng thay đổi, cá lớn có xu hướng chuyển sang những thức ăn giàu dinh dưỡng như động vật (tép bột, cá bột), thức ăn công nghiệp.
– Năng động là bản tính của loài này, vậy nên đôi khi các bạn thấy cá bút chì nhảy ra khỏi hồ mà không có lý do. Có thể khắc phục bằng cách che miệng hồ bằng kính hoặc hạ thấp mực nước.
– Khi đói, cá bút chì có thể ăn cả các loại rêu cảnh hoặc cắn phá thực vật thủy sinh trong hồ.
– Loài này có tập tính phân định lãnh thổ, do đó cần hạn chế số lượng vừa đủ trong hồ để tránh xung đột (tối đa 6 con cho hồ 100L nước).

– Độ pH của hồ nên dưới 7.0, nhiệt độ nước khoảng 25ºC.
– Chú ý phân biệt cá bút chì thật và giả bằng cách xác định vệt đen rõ ràng, có hình zic zac kéo từ đầu miệng tới hết đuôi, miệng cá bút chì thật có 2 râu nhỏ hai bên.

Những đánh giá sai lầm

– Cá bút chì phá hoại cây thủy sinh. Đơn giản là chúng không đủ rêu tảo hại để ăn, bản năng sinh tồn buộc chúng phải làm vậy để tồn tại.
– Cá bút chì càng lớn càng lười. Đó là do chúng đã ăn tranh thức ăn với các loài cá khác hoặc khi hồ hết rêu tảo, bạn sợ chúng chết và đã cho ăn như nuôi cá cảnh. Điều đó càng làm chúng nhanh chóng thích nghi với thức ăn công nghiệp mà quên hẳn nhiệm vụ ăn rêu. Hãy bỏ đói để chúng làm việc, không nuôi quá đông để tránh xung đột giữa các cá thể và đảm bảo được mức độ rêu tảo hại phục vụ chúng.

– Cá bút chì không chịu làm việc. Lý do là bạn mua phải cá bút chì giả (hoặc người bán cố tình hoặc thực sự họ không phân biệt được bút chì thật, giả) hoặc chúng đã no (để ý bụng của chúng) và tệ hơn là bạn nuôi chun

Tin tức liên quan

Bí Quyết Về Kỹ Thuật Nuôi Cá La Hán Sống Lâu và Sinh Sản
Bí Quyết Về Kỹ Thuật Nuôi Cá La Hán Sống Lâu và Sinh Sản

1000 Lượt xem

Được nhiều giới nuôi cá cảnh Việt Nam biết đến với vẻ ngoài đặc trưng cá La Hán được các người nuôi cá cảnh ưa thích bởi hình dáng, màu sắc đẹp, độc và mạnh mẽ, chiếc đầu to như ông tiên nên được xem là loài cá phong thủy tốt trong các loại cá cảnh.
Cẩn thận khi mua bể cá mini giá rẻ
Cẩn thận khi mua bể cá mini giá rẻ

359 Lượt xem

Ông bà ta xưa nay vốn có câu “tiền nào của nấy”, thật vậy câu ấy từ đó đến nay vẫn luôn đúng bất cứ khi nào mua một thứ gì đó có giá cả rẻ hơn mức bình thường sẽ cần phải xem xét lại chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên đôi lúc gặp may mắn nhiều người vẫn thường mua được những món hời giá thành rẻ nhưng chất lượng lại tốt.
Quy trình tạo nên một bể cá cảnh để bàn cuốn hút, hấp dẫn
Quy trình tạo nên một bể cá cảnh để bàn cuốn hút, hấp dẫn

420 Lượt xem

Thú chơi cá cảnh nước ngọt đã có lịch sử hàng trăm năm nay khi mà người xưa luôn cho rằng nuôi cá chính là cách để “di dưỡng tinh thần”, làm cho tâm hồn được thanh tịnh. Chính vì thế, việc tạo nên một bể cá cảnh để bàn cho riêng mình đã là một yêu cầu không thể thiếu của những gia chủ đam mê thú “chơi cá cảnh”. Nếu bạn đang có ý định này, hãy tham khảo những bước dưới đây để có được quy trình tạo nên một bể cá cảnh để bàn cuốn hút và đẹp mắt nhất!
Cách chọn màu cá cảnh cho gia chủ gặp nhiều may mắn
Cách chọn màu cá cảnh cho gia chủ gặp nhiều may mắn

702 Lượt xem

Cá cảnh là một trong những cách rất thú vị và hay ho cho những gia chủ muốn làm đẹp cho không gian sống của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn màu sắc của cá cảnh phù hợp phong thủy và mang lại những điều tốt lành. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn chọn màu cá cảnh phù hợp để gặp được may mắn.
Bể cá mini tích hợp đèn led, đồng hồ, lọc nước, hộp đựng bút
Bể cá mini tích hợp đèn led, đồng hồ, lọc nước, hộp đựng bút

420 Lượt xem

Bể cá mini tích hợp đèn led, đồng hồ, lọc nước, hộp đựng bút là sản phẩm vô cùng độc đáo và tiện dụng được khá nhiều người yêu thích trong thời gian gần đây. Sản phẩm này đã cùng một lúc giúp bạn vừa thỏa mãn đam mê chơi cá cảnh, vừa mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống và công việc. Sau đây, hocamini.vn sẽ giới thiệu với bạn rõ hơn về sản phẩm này.
Kỹ Thuật Nuôi và Sinh Sản Của Cá Rồng Kim Long Phong Thủy Cho Mọi Người
Kỹ Thuật Nuôi và Sinh Sản Của Cá Rồng Kim Long Phong Thủy Cho Mọi Người

1331 Lượt xem

Cá rồng được mệnh danh là vua của cá cảnh phong  thủy không những vẻ ngoài hiên ngang mà giá cả cũng không hề rẻ một con cá rồng kim long chất có giá vài chục triệu là chuyện bình thường.
Mẹo hay khi chùi rửa bể cá thủy tinh sáng bóng
Mẹo hay khi chùi rửa bể cá thủy tinh sáng bóng

820 Lượt xem

Bể cá bẩn và bốc mùi làm xấu đi phòng khách nhà bạn? Dưới đây là những lời khuyên để làm bể cá sạch sẽ và thơm tho.
Thông tin và Kỹ thuật nuôi cá RANCHU
Thông tin và Kỹ thuật nuôi cá RANCHU

1912 Lượt xem

Cá Ranchu là một dòng cá vàng không có vây lưng, có thân hình trứng là dòng cá được lai tạo phát triển từ dòng cá Lan Thọ. Cá có khả năng bơi lội khoan thai, cử động nhẹ nhàng và duyên dáng cộng với thân hình đáng yêu nên cá Ranchu là loài cá vàng được ưa chuộng nhất ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng