Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Sam

Với vẻ đẹp từ những hoa văn đặc sắc trên người, cá sam vẫn được nhiều người yêu thích dù đã được cảnh báo đây là loài cá có độc. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc cẩn thận thì việc có một bể cá sam trong nhà cũng là một điều rất thú vị.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thông tin và kỹ thuật nuôi cá la hán

>>> Cá sặc gấm là gì? Cách nuôi cá sặc gấm

>>> Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Tam Giác

Cá sam là loài chủ yếu sống ở tầng đáy và rất dễ nuôi, đặc biệt cách bơi lội vô cùng uyển chuyển của chúng sẽ đem lại một không khí mới mẻ cho bể cá nhà bạn.

Một số thông tin về loài cá sam 

Tên gọi: Cá sam có tên tiếng Anh là “freshwater stingray” và người Việt Nam hay gọi bằng cái tên là cá đuối nước ngọt. Tuy nhiên, người ta nhắc đến tên cá sam hơn do kiêng kỵ dùng từ “đuối” sợ rằng sẽ làm cho công việc làm ăn không phát đạt, thăng tiến như ý muốn.

Nguồn gốc: Cũng như nhiều loài cá khác, cá sam cũng bắt nguồn từ lưu vực sông Amazon- nơi có lượng phù sa màu mỡ và hệ động thực vô cùng phong phú. Cá sam là một loài sinh vật rất cổ sơ mà lại sinh sống ở một nơi rậm rạp như vậy nên chúng không có nhiều biến đổi so với thời kì đầu.

Các loại cá sam: Hiện nay có rất nhiều các loại cá sam khác nhau và được phân biệt chủ yếu qua màu sắc và hoa văn.

Cá sam cũng là loài tương đối dễ nuôi, khi trưởng thành có thể đạt kích thước 50-60cm nên cần có một chiếc bể nuôi khá lớn. Điều đặc biệt là cá sam có 1 chiếc gai độc nên khi chăm sóc cần lưu ý cẩn trọng.

Giá của cá sam có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu/con tùy vào từng loại.

Nét độc đáo của cá sam ở vùng Amazon

Cái tên cá sam “stingray” sở dĩ được đặt như vậy là do chúng có một cái gai nhọn có độc hình răng cưa nằm phía sau đuôi. Đây cũng là vũ khí quan trọng giúp chúng tồn tại và phát triển đến ngày nay. Nếu không may bị gai đâm phải thì sẽ tạo nên vết rộp lớn và cảm giác cực kì bỏng rát. Muốn điều trị không phải là cho vào nước lạnh mà ngâm vào nước nóng hết sức chịu đựng để trung hòa chất độc. Và cách nhiều người dân Amazon hay dùng là đi tiểu vào vết thương vì nước tiểu vừa nóng, vô trùng lại hơi có tính a-xít.

Ở Amazon, đa số tai nạn với cá sam đều do người dân vô tình đạp phải khi chúng ẩn mình dưới lớp cát để nghỉ ngơi hoặc săn mồi. Ngay lập tức, chúng sẽ nhanh chóng tẩu thoát nếu không muốn bị bắt giữ. Với người nuôi cá thì hầu hết tai nạn đều xảy ra ở tay và cánh tay khi họ làm vệ sinh hồ hay bắt cá. Đôi khi đó chỉ là tai nạn ngẫu nhiên nhưng cũng có khi là do bất cẩn khi tiếp xúc với cá. Do vậy khi nuôi loài cá này, bạn cũng cần hết sức cẩn thận để không làm mình bị thương.

Kĩ thuật nuôi cá sam cơ bản

– Kích thước bể cá: Hầu hết cá sam đều lớn rất nhanh và nếu được chăm sóc thích hợp thì chúng sẽ nhanh chóng phát triển đến kích thước mà một hồ nhỏ không thể chứa nổi. Chúng cần hồ có kích thước lớn, thậm chí ngay từ khi mới thả. Tốt nhất bạn nên nuôi riêng cá sam vì nuôi chung với các loài khác có thể gặp rủi ro. Một trong số những loài thường được nuôi chung là cá rồng, nhưng nếu chúng không có kích cỡ phù hợp với cá đuối thì có thể gặp vấn đề.

– Thông số nước: Nước sông Amazon hầu như rất mềm với một ít khoáng chất. Độ pH ở đây xấp xỉ 6,5 nhờ có lượng nước mưa khổng lồ nên độ pH không bị giảm mạnh. Khi được thuần dưỡng, đa số cá đuối đều có thể thích nghi với nước máy và không đòi hỏi phải xử lý hóa học trước khi dùng. Tuy nhiên, chúng ăn nhiều và thường xuyên bài tiết nhiều chất thải nên chế độ chăm sóc rất quan trọng trong việc giữ nước và bộ lọc không bị tích cặn bẩn. Bạn nên thay nước ít nhất 2 lần mỗi tuần, mỗi lần thay ít nhất 25% nước hồ, bằng nước đã để hả. Thay nhiều hơn nếu hồ nuôi nhiều cá. Cá đuối dễ bị tồn thương nội tạng vì ngộ độc ammonia và nitrate do đó cần theo dõi những thông số này và duy trì chúng ổn định ở mức bằng 0 thông qua việc thay nước và bộ lọc sinh học chất lượng.

– Thức ăn: Cá sam khỏe mạnh rất phàm ăn và chấp nhận nhiều loại thức ăn khác nhau. Thích hợp nhất là thức ăn tươi sống như trùn đen (blackworm) và trùn đất, tép ma (ghost shrimp). Ngoài ra, nếu đã quen mùi, hầu hết cá sam sẽ chấp nhận tôm đông lạnh và các loại thức ăn tương tự khác như rhịt cá mướp (smelt), cá hồi (salmon), sò ốc, tuy nhiên một số làm nước rất bẩn nên cần thử nghiệm hoặc chỉ cho ăn trước khi thay nước. Thức ăn tự chế biến và thức ăn viên chìm chế biến sẵn cũng có thể trở thành bữa ăn chính của chúng nếu cần bổ sung thêm dinh dưỡng.

– Cách thả cá vào hồ: Bạn cần một đoạn ống nhựa để hút nước chầm chậm từ hồ sang hộp/bịch đựng cá. Nước trong bịch cá sẽ đầy tràn, kết quả là nước hồ sẽ dần dần thay thế nước cũ trong bịch. Duy trì từ 30 phút đến một giờ. Sự khác biệt giữa nước trong bịch và nước hồ được thu hẹp dần. Khi hoàn tất, bạn bỏ càng nhiều nước trong bịch càng tốt rồi nhẹ nhàng đặt bịch cá vào hồ để cá tự bơi ra khỏi bịch.

– Cách trang trí hồ cá: Bạn có thể sử dụng cát nhân tạo để làm nền cho bể đồng thời tránh những vết thương cho cá sam. Cá sam có xu hướng điều chỉnh màu sắc cho phù hợp với nền đáy, thường nhạt hay đậm hơn một chút sau từ vài ngày đến vài tuần nên việc sử dụng màu sắc nền ra sao cũng không quá quan trọng.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn setup lọc tràn cho hồ cá cảnh
Hướng dẫn setup lọc tràn cho hồ cá cảnh

6789 Lượt xem

Hộp lọc tràn cho hồ cá cảnh có kết cấu khá đơn giản và thông minh đang là lựa chọn hàng đầu cho người chơi cá cảnh. Vậy bạn có biết cách thiết lập dụng cụ lọc và những lưu ý cần thiết hay không? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Người mệnh hỏa nên nuôi cá gì?
Người mệnh hỏa nên nuôi cá gì?

1379 Lượt xem

Sở thích nuôi cá cảnh đang trở nên rầm rộ hơn, có rất nhiều người có niềm đam mê nuôi cá cảnh này. Nuôi cá cảnh là một chuyện, nhưng nuôi cá cảnh hợp phong thủy lại là một chuyện khó khăn hơn.
Điểm danh 10 mẫu bể cá mini trang trí bán chạy nhất
Điểm danh 10 mẫu bể cá mini trang trí bán chạy nhất

711 Lượt xem

Ngày nay có rất nhiều công cụ dùng để trang trí phòng khách, văn phòng, … như cây cảnh, các bức tượng hay những chiếc đồng hồ treo tường. Ngoài ra kiểu trang trí thông dụng nhất lại là các mẫu bể cá mini làm cho không gian thêm sinh động, có sức sống hơn. Vậy những mẫu bể cá mini nào đẹp và phù hợp để trang trí ?
Nhận biết cá 7 màu sắp đẻ
Nhận biết cá 7 màu sắp đẻ

933 Lượt xem

Cá 7 màu là loài cá dễ nuôi và sức sống khỏe mạnh, sức sinh sản của cá 7 màu cũng rất mạnh mẽ, đặc biệt loài cá này phát triển rất nhanh. Chính vì thế mà khi nuôi những chú cá 7 màu các bạn cần chú ý khi nào cá 7 màu sắp đẻ để có cách chăm sóc cho phù hợp để cá sinh nhiều và khỏe mạnh.
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Bống Mắt Tre
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá Bống Mắt Tre

1355 Lượt xem

Cá bống mắt tre có tên khoa học Brachygobius doriae tên tiếng việt gọi nó là cá bống ống điếu, cá bống ong nghệ vì chúng có hình dáng nhỏ bé và màu sắc sọc như chú ong vàng chăm chỉ trong bể thủy sinh.
Nuôi cá cảnh theo phong thủy
Nuôi cá cảnh theo phong thủy

701 Lượt xem

Nuôi cá cảnh theo phong thuỷ Nuôi cá cảnh là một cách giúp hướng tài lộc vào nhà rất tốt, nếu bạn là người quan tâm đến vấn đề phong thủy thì cần biết nuôi cá cảnh không đơn thuần chỉ là trang trí cho ngôi nhà của mình mà còn cần phải tuân theo phong thủy. 
Các loài cá cảnh nuôi trong hồ cá lớn
Các loài cá cảnh nuôi trong hồ cá lớn

900 Lượt xem

Đối với những không gian có diện tích lớn thì hồ cá lớn sẽ rất phù hợp, nuôi cá trong hồ cá lớn cũng cần biết cách chọn cá cảnh phù hợp để hợp với hồ cá để tránh hồ cá quá lớn mà cá thì quá nhỏ hoặc lẻ tẻ và ngược lại.
Giới văn phòng chọn bể cá để bàn nào phù hợp?
Giới văn phòng chọn bể cá để bàn nào phù hợp?

714 Lượt xem

Tính chất công việc văn phòng vô cùng căng thẳng, đồng thời tiếp xúc nhiều với máy tính khiến cho mắt dễ mỏi, nhân viên thường xuyên đau đầu. Một giải pháp cực kỳ hiệu quả đó là trang bị bể cá để bàn cho giới văn phòng để khắc phục những tình trạng trên. Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng